Kịch bản chuyển đổi số 2 12 2021 – Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, đất nước ta đang trong lộ trình đổi mới để thực hiện thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có lộ trình về chuyển đổi số. Riêng lĩnh vực giáo dục, mục tiêu của ngành đấu để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, hoạt động giáo dục đã đạt được một số kết quả quan trọng tạo đà cho việc chuyển đổi số. Đặc biệt, dịch bệnh Covid 19 đã gây ra không ít khó khăn cho việc giảng dạy, học tập, nhưng cũng tạo động lực để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Đây là nội dung của CM Chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chuyển đổi số 2 12 2021 – Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, đất nước ta đang trong lộ trình đổi mới để thực hiện thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có lộ trình về chuyển đổi số. Riêng lĩnh vực giáo dục, mục tiêu của ngành đấu để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, hoạt động giáo dục đã đạt được một số kết quả quan trọng tạo đà cho việc chuyển đổi số. Đặc biệt, dịch bệnh Covid 19 đã gây ra không ít khó khăn cho việc giảng dạy, học tập, nhưng cũng tạo động lực để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Đây là nội dung của CM Chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi hội thảo chuyên đề trực tuyến được Sở GD&ĐT tổ chức nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và hướng dẫn công tác giảng dạy cho đại diện bộ môn các trường học. Tại hội thảo, đơn vị sở tại đã tổ chức một buổi dạy theo từng phân môn, trong đó phát huy vai trò trung tâm và sáng tạo của học sinh.

Đây là phương pháp tối ưu trong thời điểm dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Cùng với việc kết nối đường truyền tiện lợi trong việc trao đổi, chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn, hình thức trực tuyến còn giúp cho nhiều đơn vị trường học có thể kết nối và hạn chế được thời gian đi lại cho giáo viên và trưởng bộ môn cấp tỉnh, lãnh đạo, chuyên viên phụ trách các phòng giáo dục và đào tạo địa phương.

Hình ảnh hội thảo trực tuyến chuyên đề

40’’

2

Tiện ích khi tham gia hội thảo trực tuyến?

Thầy giáo Hoài, Trường Tiểu học và THCS Tân Long – Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

3

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy là một trong những nội dung quan trọng mà các trường học triển khai thực hiện chuyển đổi số thời gian qua. Học sinh được tiếp cận kiến thức qua các bài giảng lên phần mềm, máy chiếu sinh động hơn và tạo hứng thú hơn, giúp các em làm bài tập tốt hơn. Hình thức dạy học trực tuyến cũng được ngành giáo dục chú trọng thực hiện ngay sau khi có những quy định mới về phòng dịch bệnh Covid 19. Đây là giải pháp tối ưu trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Hình dạy học trực tuyến…

40’’

4

Hiệu quả học tập khi ứng dụng công nghệ thông tin...

Em Trương Quỳnh Anh, lớp 7A, trường Tiểu học và THCS Gio Mai – Gio Linh – Quảng Trị

45’’

 

Để phục vụ cho công tác chuyển đổi số việc chú trọng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực là những yếu tố đang được ưu tiên hàng đầu. Từ công tác xã hội hóa và linh động các nguồn kinh phí, các trường học cơ bản đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số. Các trường học đã ứng dụng phần mềm thông minh trong quản trị trường học, đưa công nghệ thông tin trở thành công cụ đắc lực trong quản lí và giảng dạy.

 

 

Trường triển khai chuyển đổi số như thế nào?

Ông Phạm Trung Du

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Gio Mai – Gio Linh – Quảng Trị

 

 

Trường triển khai chuyển đổi số như thế nào?

Bà Tạ Thị Thu Hiền

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà – Quảng Trị

 

5

Trên đây là một trong những nội dung được ngành giáo dục Quảng Trị chú trọng trong việc chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cùng các cấp, các ngành đã vào cuộc nhằm phát huy tối đa chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng cũng như công tác quản lí trong lĩnh vực giáo dục. Một trong những nội dung quan trọng được Sở tập trung thực hiện là số hóa dữ liệu. Số hóa dữ liệu được thực hiện ở nhiều giai đoạn và số hóa thông tin tốt nghiệp cho học sinh từ năm 1974 đến nay là bước đầu tiên trong lĩnh vực này. Đến nay, bộ phận chuyên môn cơ bản đã tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho học sinh.

Hình số hóa dữ liệu thông tin tốt nghiệp cho học sinh ở phòng chị Phương…

Cần có nhân viên thực hiện…

45’’

6

Lợi ích khi số hóa dữ liệu thông tin tốt nghiệp cho học sinh và tiếp tục thực hiện số hóa thời gian tới như thế nào?

Bà Đoàn Thị Ái Phương

Phó trưởng Phòng Phụ trách Phòng Quản lí chất lượng và công nghệ thông tin Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị

45’’

7

Để chuyển đổi số thì vấn đề xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Bởi đây là chủ trương liên thông, liên kết quản lí chung trong lĩnh vực giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hướng tới. Do đó, phần mềm quản lí chung từ Sở đến trường học và từ trường học đến học sinh đã được ngành chú trọng tích hợp lên hệ thống. Từ đó góp phần quan trọng trong công tác quản lí cũng như triển khai thực hiện các chủ trương, quy định của ngành.

Hình kết nối của trường học với Sở… hệ thống máy tính có giáo viên hoặc hiệu trưởng tiếp cận…

45’’

8

Tiếp tục chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế như thế nào? – chia sẻ thêm về việc kết nối dữ liện lên IOC của tỉnh

Phạm Huy Phương - Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị

50’’

10

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, hoạt động giáo dục truyền thống sẽ dần được thay bởi phần mềm, công nghệ mô phỏng... Để phát triển trong thời đại công nghệ 4.0, thì phải trang bị tốt kỹ năng về chuyển đổi số một cách căn cơ cho từng cấp bậc học từ người dạy và người học. Việc kết nối lên hệ thống chung cũng góp phần quan trọng trong quản lí giáo dục. Cùng với ngành giáo dục, sự vào cuộc của các ngành chức năng sẽ góp phần để tỉnh Quảng Trị thành công mục tiêu chuyển đổi số tạo ra nguồn nhân lực cao, có khả năng hội nhập quốc tế và đáp ứng tốt với những yêu cầu của thời đại mới./.

 

Hình dạy học trực tuyến hoặc ứng dụng công nghệ bài giảng số trong học tập…

40’’

GTPS - Hiện nay, đất nước ta đang trong lộ trình đổi mới để thực hiện thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có lộ trình về chuyển đổi số. Riêng lĩnh vực giáo dục, mục tiêu của ngành đấu để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, hoạt động giáo dục đã đạt được một số kết quả quan trọng tạo đà cho việc chuyển đổi số. Đặc biệt, dịch bệnh Covid 19 đã gây ra không ít khó khăn cho việc giảng dạy, học tập, nhưng cũng tạo động lực để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Đây là nội dung chính của CM chuyển đổi số kì này, CM được phát sóng vào lúc ... ngày 2 12 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/11/2021 20:37 Lê Vĩnh Nhiên 26/11/2021 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà