Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 41

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 41: Chạm tới ước mơ

Thái Hiền rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta được phát sóng định kỳ vào 16h30 thứ 3 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến! Có ai đó đã nói rằng “Ước mơ giống như một con đường chưa có mà con người cần phải khai phá và vượt qua”. Bạn nghĩ sao về câu nói này? Riêng tôi thì lại rất thích. Trong cuộc sống, không ai là không có ước mơ, dù chỉ là ước mơ đơn giản. Ước mơ là động lực để con người làm việc, học tập... Và hạnh phúc nhất là khi chúng ta chạm đến ước mơ của mình. Vậy làm thế nào để có thể chạm tới ước mơ? Ước mơ mang đến cho con người giá trị sống như thế nào? Chúng ta sẽ cùng lắng nghe và chia sẻ trong chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này. Xin giới thiệu khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình mà bạn Hoàng Thị Kim Loan, hiện đang là giáo viên tiếng anh tại Thành phố Đông Hà.

Xin cảm ơn Loan đã nhận lời tham gia chương trình.

Kim Loan chào thính giả đang nghe đài, chào chị Thái Hiền

Vâng, tôi rất vui khi lại được trò chuyện cùng Loan, tôi vẫn nhớ và khá ấn tượng với Loan trong lần trả lời cùng chương trình với chủ đề: hạnh phúc khuyết. Loan thân mến, với chủ đề của chương trình lần này là Chạm tới ước mơ thì Loan có điều gì muốn chia sẻ?

Kim Loan trả lời

Vâng quả thật thì  trong cuộc sống ai cũng có ước mơ. Tôi tin rằng ngay từ khi 5 tuổi, mỗi người trong chúng ta đều đã có những ước mơ cho riêng mình. Thế nhưng, những ước mơ đó sẽ thay đổi theo thời gian, ở mỗi độ tuổi, mỗi cột mốc của cuộc đời, ước mơ mỗi người cũng khác nhau. Và khi làm 1 cuộc khảo sát nho nhỏ với câu hỏi: Ước mơ của bạn là gì? Và chúng tôi đã nhận được 1 số câu trả lời khá là thú vị. Chúng ta cùng nghe nhé!

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Trích PV nhanh về câu hỏi Ước mơ của bạn là gì?

Vâng, quả là bất ngờ đúng không ạ. QV có nhận thấy ở độ tuổi nhỏ thì khi hỏi về ước mơ các bạn nhỏ trả lời rất nhanh, còn những người ở độ tuổi trung niên thì ước mơ của họ khá là đơn giản: có khi là sức khỏe, khi là sự sum vầy bên con cháu, có lúc chỉ đơn giản là nhìn con cháu trưởng thành, thành đạt. Và điều đáng nói hơn cả ở đây là nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi đẹp nhất, sung sức nhất trong cuộc đời, bên cạnh nhiều bạn trẻ đã có ước mơ của riêng mình và nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng ước mơ đó thì vẫn còn nhiều bạn khá là mơ hồ, thậm chí không biết ước mơ của mình là gì.

          Vậy có phải rằng càng lớn thì ước mơ của bạn càng nhỏ bé lại , đó là do những va chạm với cuộc sống , những khó khăn đời thường đã kéo ước mơ của bạn xuống đến mức bạn không còn biết nó là gì và đánh mất nó, hay là do lối sống của nhiều bạn trẻ sống thụ động, quen hưởng thụ và ỉ lại đến nổi các bạn ấy không nghĩ đến ước mơ của mình, hay chính sự trưởng thành đã giúp bạn hiểu được thực sự ước mơ là như thế nào , để có cái nhìn đúng đắn hơn , để bạn phải tỏ ra phân vân và mất thời gian suy nghĩ khi đề cập về nó? Và khi tìm từ khóa về ước mơ trên trang google, tôi đã đọc được một câu chuyện như thế này: Ngọc Lan, sinh viên giỏi một trường đại học ở TP HCM đã làm cả lớp bất ngờ khi nói trong bài thuyết trình rằng mình không có ước mơ gì bởi từ nhỏ đến giờ, ba mẹ đã lo cho em đủ thứ, từ tinh thần đến vật chất.

"Mọi chuyện đã được ba mẹ tôi vạch sẵn: từ việc học trường nào cho đến việc khách sạn của gia đình đang chờ tôi quản lý sau khi xong đại học. Vì vậy, tôi chẳng cần phải lo nghĩ về tương lai, việc làm. Đến hôm nay, khi bị "quê" trong lớp, tôi mới nhận ra suy nghĩ đó thật ấu trĩ. Có ước mơ thì ta mới có mục tiêu để sống và sống có ích thực sự. 20 tuổi tôi mới nhận ra điều này, liệu có muộn?", Lan tâm sự trên blog của mình.

Quý vị và các bạn thân mến! Tuổi trẻ luôn được xem là thế hệ năng động, tự tin và đầy ắp ước mơ, hoài bão... Thế nhưng ngày nay, không ít bạn trẻ chẳng hề có ước mơ, khát vọng vì cuộc sống của họ đã quá đầy đủ. Họ chẳng biết mình thích hay muốn gì. Các chuyên gia tâm lý gọi đây là hội chứng "khủng hoảng thừa" ở giới trẻ. Khi tìm gặp một số bạn trẻ ở Quảng Trị, chúng tôi cũng được nghe một số câu chuyện tương tự.

Bạn Nguyễn Như Mai ở thành phố Đông Hà là một trường hợp như thế. Mới học sinh cấp 3 nhưng Mai đã được bố mẹ mua cho xe máy xịn, điện thoại đời mới, tiền tiêu vặt thoải mái. Vì nhà có điều kiện, nên Mai đã được bố mẹ nuông chiều ngay từ nhỏ, bố mẹ M cũng không yêu cầu M phải vào đại học, bởi sau khi tốt nghệp cấp 3 xong, bố mẹ Mai sẽ cho Mai đi du học. Chính vì vậy, Mai sống theo mọi sắp đặt của bố mẹ, em cũng không xác định ước mơ của mình là gì. Mai chia sẻ:

Băng ghi âm: Em nhớ là hình như hồi nhỏ mình cũng đã từng có ước mơ là được làm bác sỹ, nhưng cũng đã lâu rồi em cũng không nghĩ đến ước mơ nữa. Bây giờ em cũng không có ước mơ gì cả, chỉ cố gắng hoàn thành xong chương trình cấp 3 rồi đi du học thôi.

Vậy em có xác định mình sẽ theo ngành gì không?

Bố mẹ em bảo em theo ngành quản trị kinh doanh, sau này về sẽ làm ở công ty của bố mẹ. Bố mẹ đã chọn trường cho em rồi.

Vậy em có thích ngành học này không?

Em không thích mà cũng không ghét. Cứ học thôi.

Vậy các bạn của em có như em không?

Một số bạn có điều kiện mà xác định đi du học thì cũng vậy. Còn lại vẫn có nhiều bạn trong lớp học hành rất chăm chỉ, các bạn ấy đã xác định được ngành nghề mà mình theo đuổi – đó là ước mơ của các bạn và các bạn đang rất nỗ lực để thực hiện nó.

Vậy em nghĩ gì khi tuổi trẻ sống không có ước mơ? – Em không nghĩ ngợi nhiều.

Thái Hiền:  Vâng, câu chuyện của Mai và các bạn trẻ mà chúng ta vừa nghe chỉ là câu chuyện của một bộ phận giới trẻ, thế nhưng cũng đáng ngại đúng không ạ. Bạn Kim Loan thân mến, bạn có suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Kim Loan trả lời

Cùng với việc sống không có ước mơ thì cũng có một số bạn trẻ họ cũng có ước mơ nhưng những ước mơ này lại khá là viễn vông và xa rời thực tế, Loan có nhìn nhận như thế nào trước thực tế này?

Kim Loan trả lời

Với cá nhân Loan thì sao, Loan có thể chia sẻ 1 chút về những ước mơ của mình?

Kim Loan trả lời

Ước mơ của Loan đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Kim Loan trả lời

Chúng ta cũng biết mỗi người sẽ có nhiều ước mơ, từ những ước mơ nho nhỏ đến ước mơ lớn và được xem như là đích đến của mỗi người đúng không ạ? Vậy với Loan thì đã có những ước mơ nào đã trở thành hiện thực?

Kim Loan trả lời

Và dù là ước mơ đơn giản, bé nhỏ thôi nhưng khi chạm tay đến ước mơ của mình thì chúng ta đều sẽ rất hạnh phúc đúng không ạ? Loan có thể chia sẻ 1 chút cảm xúc của mình khi thực hiện được ước mơ?

Kim Loan trả lời

Vâng, những cảm xúc rất đáng nhớ, rất đáng quý và đây cũng là động lực để Loan bước tiếp và đi đến những ước mơ khác, lớn lao hơn trong cuộc đời của mình đúng không Loan?

Kim Loan trả lời

Chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau rằng chặng đường đi đến với ước mơ không hề dễ dàng, Không có thành công nào tự đến mà không phải đánh đổi bằng sự cố gắng, kiên trì thậm chí là những thất bại, mất mát. Như một bài hát của Cố nhạc sĩ Trần Lập rằng: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai đúng không ạ.

Sau đây mời Kim Loan cùng Qv thính giả cùng lắng nghe câu chuyện khá thú vị về  Nguyễn Minh Thảo - CEO UMBALA & nguồn cảm hứng khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

            Nguyễn Minh Thảo là một học sinh chuyên hóa đã từng có ước mơ sẽ trở thành

một nhà khoa học, nghiên cứu các công trình có thể làm thay đổi thế giới. Ước mơ đó đã thôi thúc Thảo nỗ lực hết mình trong học tập và anh đã thi đổ vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Và cũng tại ngôi trường này, Minh Thảo đã phát hiện ra mình có đam mê với lĩnh vực khác đó là CNTT. Vẫn là ước mơ sẽ làm một điều gì đó có tiếng vang và tác động đến thế giới, nhưng Minh Thảo đã rẽ sang con đường khác đó là khởi nghiệp trên lĩnh vực CNTT. Minh Thảo chia sẻ:

Năm 2006, bước vào năm thứ 3 của Đại học, Thảo đã cùng các bạn sáng lập ra công ty CNC Software, làm sản phẩm cho thị trường trong nước, nhưng công ty cũng chỉ tồn tại qua ngày. Cuối năm 2006, mọi người rời đi hết chỉ còn một mình anh. Đã từng thất vọng, rơi vào khủng hoảng, nhưng cuối cùng Thảo vẫn chọn con đường là bước tiếp. Minh Thảo chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

Năm 2009, anh phát triển lại công ty từ 5 người, tiếp tục làm web outsourcing để kiếm tiền tồn tại, nhưng anh quyết định là phải tìm một hướng đi mới mạo hiểm hơn nhưng mang lai tương lai hơn cho công ty. Anh chọn làm Mobile (iOS, Android). Năm 2010, công ty tăng lên 30 người, và sản phẩm mobile đầu tiên của công ty là Tim Books (mạng xã hội đọc sách trên di động đầu tiên tại Việt Nam) đạt giải 3 Nhân Tài Đất Việt. Năm 2011, anh thành lập CNC Mobile, phát triển sản phẩm Tim Shot. Nguyễn Minh Thảo từng quản lý 2 công ty với hơn 100 người làm, nhưng anh nhận thấy các sản phẩm của mình làm ra vẫn chưa đạt yêu cầu nên đã quyết định khai tử 2 công ty ở Hà Nội và chuyển vảo sài gòn.

Khi vào Sài Gòn, anh cũng kéo theo một số anh em. Ba tháng đầu, cả nhóm làm sản phẩm zBox cho thị trường Mỹ và thất bại. Sau đó cùng  một số người bạn của anh ở Mỹ, thành lập công ty Umbala Labs vào tháng 8 năm 2014.

Umbala Labs là một trong những công ty khởi nghiệp sản xuất ứng dụng di động đầu tiên tại Việt Nam chuyển hướng tấn công sang Hoa Kỳ - thị trường khốc liệt hàng đầu thế giới với không ít những gã khổng lồ kỳ cựu. Tại đây công ty của anh đã sáng tạo ra ứng dụng gửi tin nhắn video độc đáo và từng được Apple bình chọn là một trong những ứng dụng mới tốt nhất (Best New Apps) tại thị trường Đức, Thụy Sĩ và Úc. Umbala cũng được trang tin Deal Street Asia đánh giá là một trong 5 dự án khởi nghiệp của Việt Nam đáng quan tâm nhất 2016 và đã được 2 quỹ đầu tư là 500Startups và SOSVentures đầu tư.

Kim Loan thân mến! Được biết Loan cũng là một cựu học sinh của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chắc hẵn Loan sẽ không xa lạ với anh Nguyễn Minh Thảo đúng không?

Kim Loan trả lời

Và như câu chuyện của anh Thảo thì chúng ta cũng thấy rằng để có được thành công bản thân anh đã từng phải nếm trải những thất bại trong quá khứ và anh đã nổ lực hết mình để khẳng định bản thân, thực hiện ước mơ của mình. Và chúng tôi cũng rất muốn nghe Loan chia sẻ 1 chút về những việc Loan đang làm hiện tại bởi tôi thấy trên trang cá nhân của Loan thì mỗi ngày, mỗi ngày Loan đều vạch ra những kế hoạch, những mục đích cho mình hướng đến.

Loan chia sẻ về ước mơ lớn và từng bước thực hiện …

Vâng, những kế hoạch được Loan vạch ra khá chi tiết và rõ ràng, tuy nhiên để có thể làm được những điều mình đã vạch ra thì không phải dễ dàng đâu, tôi nghĩ là như vậy. Phải thật kiên trì, nỗ lực mới có thể làm được. Và như Loan vừa chia sẻ đó, quỹ thời gian của Loan gần như là sít sao. Để làm được điều này thì Loan đã tạo lập và duy trì thói quen cũng như nỗ lực như thế nào?

Kim Loan trả lời

Một điều đáng quý là dù rất bận rộn nhưng Loan vẫn dành thời gian cho việc đọc sách, với Loan việc duy trì thói quen đọc sách sẽ mang đến ý nghĩa gì cho cuộc sống của Loan?

Kim Loan trả lời

Được biết Loan đang có 1 bé gái nhỏ, vậy với con gái của mình Loan đã giúp cho bé định hình ước mơ và giúp con từng bước chạm đến ước mơ của mình như thế nào?

Kim Loan trả lời

Vâng, rất tuyệt vời và chúc cho Loan, cho bé RiTa , chúc 2 mẹ con sẽ luôn có được cuộc sống lạc quan, có sự kiên trì, sẽ luôn nỗ lực và duy trì nguồn năng lượng đang có để từng bước, từng bước vững chắc đi đến ước mơ của mình. Rất cảm ơn Loan đã tham gia và chia sẻ cùng chương trình.

Quý vị và các bạn thân mến! Có người đã từng nói rằng: Ước mơ phản ánh chính con người của chúng ta, là động lực giúp mỗi người vượt qua khó khăn để vươn lên sống tốt hơn và giúp cho cuộc sống mỗi người trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Chính vì vậy, dù bất cứ bạn là ai, bạn đang ở độ tuổi nào thì cũng đừng bao giờ thôi mơ ước và hãy nỗ lực hết sức để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Đặc biệt là những người trẻ, hãy luôn xác định được mục tiêu và đích đến cho mình, đừng ngại thử thách. Hãy đặt ra những mục tiêu phù hợp với mình, cố gắng giành lấy nó, nhỏ bé thôi, nhưng bạn sẽ cảm thấy vui sướng khi giành được điều đó.

Thời gian sẽ trôi nhanh hơn chúng ta tưởng chính vì thế đừng để tới lúc 30,40  tuổi nhìn lại và nuối tiếc về tuổi trẻ của mình. Chúc Qv & CB chọn được con đường phù hợp với mình và thành công trên con đường đó. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã luôn quan tâm và dành thời gian cho chương trình. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/12/2021 10:49 Lê Vĩnh Nhiên 02/12/2021 10:56

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà