Ps TH : Đường hoa Hướng Phùng
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất TH 6/12 -Đón xem: ptv đọc Nằm ở phía bắc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, xã Hướng Phùng là một xã vùng cao biên viễn, một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhưng mảnh đất này còn là vương quốc của loài hoa dại dân gian gọi là hoa dã quỳ, mà có nhà thơ đã ví von là sơn nữ hoa. Nội dung này sẽ được phát sóng vào thứ hai, ngày 6/12 vào lúc 20g20, mời quý vị và các bạn đón xem.

                                       TỪ  ĐƯỜNG HOA HƯỚNG PHÙNG...

                                                                                    (Xuân Dũng-Lê Tú)

 

   Nằm ở phía bắc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, xã Hướng Phùng là một xã vùng cao biên viễn, một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhưng mảnh đất này còn là vương quốc của loài hoa dại dân gian gọi là hoa dã quỳ, mà có nhà thơ đã ví von là sơn nữ hoa (tên phim).

   Trước đây hoa dã quỳ mọc hoang dại, tự nhiên ven đường, ven hàng rào của nhà dân như bao đời nay vẫn thế. Và rồi cách đây khoảng hai năm, từ sáng kiến cá nhân, dự án đường hoa Hướng Phùng đã được khởi động. Đây là một sáng kiến nhằm mang lại sắc màu đặc thù cho miền tây Quảng Trị bắt đầu từ việc trồng hoa, thêm nhiều hoa dọc các nẻo đường Hướng Phùng, với mục đích làm thay đổi bộ mặt bên ngoài của mảnh đất này, để rồi từ đó sẽ thu hút du khách gần xa, nhờ vậy sẽ dần cải thiện đời sống của người dân nơi đây từ du lịch cộng đồng. Ý tưởng nhân văn này đã được cộng đồng hưởng ứng, được xã hội hóa rộng rãi, người có công góp công, người có của góp của, ngày càng lan tỏa, mở ra một triển vọng tươi đẹp đang dần đi vào hiện thực của đời sống hôm nay.

*Ông Nguyễn Khiêm, phó chủ tịch quỹ phát triển đường hoa Hướng Phùng, nói

   Khi hình thành đường hoa, những người sống và làm việc tại đây đã hào hứng đón nhận, chẳng hạn các giáo viên và học sinh trường tiểu học Hướng Phùng cũng như cán bộ và người dân địa phương cùng chung tay góp sức. Đường hoa dã quỳ đã thành địa chỉ để mọi người tham quan, giải trí, có thêm năng lượng tích cực, có thêm niềm vui sau những lúc lao động miệt mài và vất vả. Vùng cao này không còn đơn điệu, im lìm mà đã trở nên sống động, nhộn nhịp và mời gọi người gần xa thưởng ngoạn. Bức họa chân quê ở miền sơn cước đã có thêm những gam màu giản dị mà rực rỡ điểm tô cho cuộc đời cần lao giữa bạt ngàn nắng gió.

*Cô giáo Nguyễn Thị Hải, trường TH Hướng Phùng, nói

*Anh Nguyễn Văn Kiều Hưng, thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, nói

   Việc xây dựng con đường hoa Hướng Phùng để làm đẹp cảnh quan và kích hoạt du lịch cộng đồng đã chứng tỏ một điều dù những địa bàn vùng cao tuy còn không ít khó khăn nhưng nếu biết chọn cách khơi dậy tiềm năng và nhắm đúng tâm nguyện nhiều người thì ắt sẽ được cộng đồng vui vẻ đón nhận và hào hứng tham gia. Đó cũng là một cách thiết thực khơi dậy tình yêu quê hương, tạo niềm vui sống, lao động và cống hiến nhiều hơn vì cuộc sống của mỗi người và của mọi người. Đó cũng là sợi dây kết nối xinh tươi và bền chặt khi mọi người đến với nhau và tìm được tiếng nói chung đồng điệu. Xây dựng đường hoa, vì vậy không hề là câu chuyện phù phiếm, xa vời mà đã gần gũi và hiện hữu, một thay đổi về hình thức mang tính nội dung, không chỉ làm đẹp mà còn có ích, góp phần tăng dần chất lượng sống cho đồng bào vùng cao và không chỉ ở vùng cao.

*Ông Phan Ngọc Long, chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, nói

  Đương nhiên với thời gian chưa dài thì việc con đường hoa Hướng Phùng cũng như nhiều nơi khác ở miền tây Quảng Trị không thể là câu chuyện ngày một ngày hai. Đó là một hành trình dài, không có điểm kết thúc và phải không ngừng hoàn thiện, đặc biệt là phải chứng tỏ sức sống, phát triển bền vững, thiết thực và cụ thể phục vụ người dân và địa phương trên lộ trình đi tới tương lai, một tương lai tươi mới hơn như bao người hằng mong muốn. Nhưng với những gì đã và đang làm được cũng đã cho thấy thành công ban đầu và triển vọng về sau khi đường hoa đang tiếp tục lan tỏa ở nhiều địa bàn khác nữa của miền tây Quảng Trị.

*Ông Nguyễn Khiêm, phó chủ tịch quỹ phát triển con đường hoa Hướng Phùng, nói

   Đến với Hướng Phùng vào cuối năm dương lịch, khi mùa đông chưa hết nhưng mùa xuân đã rón rén lại gần. Và như một biểu tượng của mùa xuân rực rỡ bao giờ cũng có một liên tưởng không thể khác, đó là hoa, mùa xuân gắn liền với sắc hoa nhiều màu, nhiều vẻ, trong đó có loài hoa dã quỳ cứ vàng lên trong nắng, trong ước mơ của cả bao người. Trong bối cảnh dịch dã còn nhiều khó khăn, bất lợi thì nghị lực và tâm hồn lạc quan là một liều thuốc quý để cùng nhau vượt qua thử thách. Màu hoa sẽ là làm dịu lại những lo toan và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chúng ta nhìn về phía trước giữa trời cao đất rộng. Và đó là những cảm nhận tinh khôi khi ai đã một lần đặt chân đến mảnh đất Hướng Phùng để trải lòng mình với màu hoa sơn nữ.

    

   

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 03/12/2021 07:33 Lê Vĩnh Nhiên 03/12/2021 09:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà