Chuyên mục Nhịp sống trẻ- truyền hình
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 11.12.2021

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi nhận thức trong việc chung tay bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị của địa phương. Bằng nhiều hình thức và hoạt động khác nhau, lực lượng đoàn viên thanh niên tại các cơ sở đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đoàn Thanh niên với hoạt động xung kích bảo vệ môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường là hoạt động quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thời gian qua BTV Tỉnh đoàn Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho đoàn viên thanh niên nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung. Trong đó, gần đây nhất Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại chợ Cam Lộ, huyện Cam Lộ. Trong khuôn khổ Chương trình, tại buổi ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” đã triển khai các hoạt động cụ thể như: Ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện tham gia mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, trao tặng kinh phí hỗ trợ cho đội hình thanh niên; trao tặng 07 thùng rác phân loại rác thải cho Ban Quản lý chợ Cam Lộ; tặng xe quầy tuyên truyền dùng cho hoạt động của đội hình tình nguyện tham gia mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” đặt tại chợ; trao tặng 20 bộ sản phẩm thay thế túi ni lon, 2.000 túi thân thiện với môi trường, với tổng trị giá các hoạt động gần 50 triệu đồng.

P/v: Chị Trần Thị Như Quỳnh- Trưởng ban Phong trào Thanh niên Tỉnh đoàn Quảng Trị

Thông qua mô hình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh mong muốn lan tỏa thông điệp đến đông đảo người dân, tiểu thương và đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia tổ chức các hoạt động giảm rác thải nhựa. Bằng những hành động cụ thể, những việc làm thiết thực sẽ thay đổi từ nhận thức đến hành động trong hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường trong cuộc sống hàng ngày; Từ thực tế mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” được làm điểm tại chợ Cam Lộ, huyện Cam Lộ, hi vọng mô hình sẽ được duy trì định kỳ, đồng thời tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, mỗi người dân nhằm nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút cộng đồng cùng tham gia thực hiện.

P/v: Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Bí thư huyện đoàn Cam Lộ, Quảng Trị

 Hiện nay, bảo vệ môi trường đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi môi trường sống an toàn, lành mạnh sẽ tạo nên không khí trong lành, cảnh quan xanh sạch đẹp cho cuộc sống con người. Với mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm rác thải, bảo vệ môi trường biển quê hương; tại xã Hải An, huyện Hải Lăng; BTV xã Đoàn Hải An phối hợp với đồn Biên phòng Hải An cùng Trường Tiểu học và THCS Hải An tổ chức buổi phát động ra quân Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và chung tay bảo vệ môi trường; đây là hoạt động được diễn ra thường xuyên mỗi tháng/ một lần. Ngay sau lễ phát động, gần 100 đội viên, đoàn viên của trường Tiểu học và THCS Hải An đã ra quân làm sạch biển, thu gom rác thải nhựa; dọn dẹp, vệ sinh môi trường dọc bãi biển xã Hải An. Chiến dịch đã thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, thanh niên, học sinh và cán bộ, chiến sĩ thuộc đồn Biên Hải An bởi những ý nghĩa thiết thực; thông qua hoạt động này đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ địa phương, đẩy mạnh phong trào đoàn kết lực lượng thanh niên trong công tác bảo vệ và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên. Đồng thời cùng nhau hành động vì một bãi biển xanh, sạch, đẹp.

 P/v: Chị Lê Thị Lâm- Bí thư đoàn xã Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Với mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm rác thải, bảo vệ môi trường biển quê hương; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con, đặc biệt là tuổi trẻ địa phương về vai trò của biển đối với đời sống con người và trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường biển bền vững bằng các hoạt động thiết thực; sau một thời gian triển khai, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”  do BTV xã đoàn Hải An tổ chức đã thu hút được đông đảo đội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia và nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của cộng đồng, xã hội; Đặc biệt với các em học sinh, được tham gia chiến dịch“Hãy làm sạch biển” là một trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa.

P/v: Em Lê Thị Diệu Hương- Trường Tiểu học và THCS Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

P/v: Em Phan Thị Thúy Nga- Trường Tiểu học và THCS Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tuổi trẻ phường 1, TP Đông Hà không ngừng phát huy vai trò xung kích giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp. Một trong những hoạt động thường xuyên được Đoàn cơ sở phường 1 triển khai thực hiện là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường tại các điểm dic tích lịch sử; vệ sinh trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố, tiến hành khơi thông cống rãnh, quét dọn, thu gom rác thải. Đặc biệt là thành lập các “Đội Thanh niên tình nguyện”, “Đội hình Thanh niên bảo vệ môi trường” tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường một cách tích cực. Từ đó đã tác động đến nhận thức về bảo vệ môi trường của từng thanh, thiếu niên, góp phần nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

P/v: Chị Nguyễn Lữ Mai Linh-  Bí thư Đoàn cơ sở phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị

Tuổi trẻ- tuổi của nhiệt huyết, năng động, đam mê, sáng tạo, tuổi để phấn đấu và đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước. Có lẽ nhận thức được vai trò và trách nhiệm lớn lao ấy của mình mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã có rất nhiều cố gắng đóng góp cho xã hội. Không chỉ là lực lượng xung kích vào mọi “mặt trận”, mọi lĩnh vực, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” mà trong cả “mặt trận bảo vệ môi trường” đoàn viên, thanh niên cũng đã làm rất tốt vai trò của mình, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc giữ gìn màu xanh của sự sống và mang lại môi trường xanh sạch đẹp cho quê hương.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 07/12/2021 11:02 Lê Vĩnh Nhiên 08/12/2021 10:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà