Quảng Trị du kí: Tìm về rừng nguyên sinh Rú Lịnh
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Tìm về rừng nguyên sinh Rú Lịnh

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp của quê hương và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng thưởng thức các món ngon và sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị có rất nhiều cảnh đẹp, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách, trong đó đáng chú ý là khu rừng nguyên sinh Rú Lịnh, nơi được ví là lá phổi xanh, giúp điều hòa không khí, tạo môi trường sinh thái trong lành, mát mẻ. Hãy cùng QTDK khám phá cảnh đẹp nơi này nhé.

Rừng nguyên sinh Rú Lịnh thuộc địa phận 2 xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Rú Lịnh là rừng nguyên sinh rất ít còn sót lại giữa đồng bằng tại Quảng Trị, rừng Rú Lịnh có tổng diện tích 170ha, trong đó có 100ha là còn rừng xanh bao phủ còn lại rừng tự nhiên và đồng bằng. Rú Lịnh thu hút du khách không chỉ với vẽ đẹp, hệ động thực vật phong phú mà còn thu hút mọi người bởi nét đẹp của vùng quê nông thôn mới, những con đường bê tông thẳng tắp, những vùng nông sản trù phú trên diện tích đất đỏ bazan màu mở.

Rừng Rú Lịnh cách trung tâm huyện Vĩnh Linh khoảng 3,2km, đối với những người có kinh nghiệm du lịch Quảng Trị thì để tới được địa điểm tham quan này trước hết bạn cần tới được Vĩnh Linh. Có rất nhiều cách khác nhau để tới Vĩnh Linh, đối với du khách ngoại tỉnh có thể đi máy bay tới Quảng Bình, Huế, rồi đi xe khách tới Vĩnh Linh. Đối với các bạn ở gần thì có thể di chuyển bằng xe máy tới huyện Vĩnh Linh rất thuận tiện.      

Khi tới được trung tâm huyện Vĩnh Linh, bạn sẽ đi theo hướng đường Hồ Xá đến Cạp Lài, đến cây xăng Vĩnh Hiền rồi trung tâm xã Hiền Thành khoảng 5 - 7 phút di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái sẽ tới được rừng nguyên sinh Rú Lịnh huyện Vĩnh Linh. 

Cảm nhận đầu tiên mà du khách khi đặt chân đến rừng nguyên sinh Rú Lịnh đó là bầu không khí mát lành, đến đây, mọi tan biến, mệt nhọc của công việc như được xua tan để chúng ta tận hưởng những phút giây thư thái, có khoảng không gian riêng cùng gia đình, người thân và bạn bè.

Vào những ngày cuối tuần, nhất là vào những ngày hè, có rất nhiều du khách, nhóm bạn tìm đến Rú Lịnh.  Nơi đây nổi tiếng với hệ động, thực vật khá phong phú. Cách lý tưởng nhất để khám phá cảnh đẹp của rừng Rú Lịnh đó là đi dạo bộ ngắm cảnh đẹp và tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây. Đối với du lịch gia đình thì khu rừng là nơi cho con trẻ có những trãi nghiệm lí thú, giúp các con vận động, giúp cả gia đình gắn kết, vun đắp tình cảm và nạp thêm năng lượng tích cực cho cuộc sống. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội check-in sống ảo với những bức hình tuyệt đẹp cùng với thiên nhiên núi rừng và các loài động vật tại Rú Lịnh. Theo ông Trần Ngọc Tới, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh thì rừng nguyên sinh Rú Lịnh là một trong những điểm đến yêu thích của du khách khi ghé Vĩnh Linh, với không khí trong lành, cây xanh rợp bóng, tạo nên đặc trưng riêng của Rú Lịnh mà ít nơi nào có được:

Trích tiếng

Ngày nay rừng nguyên sinh Rú Lịnh đã và đang trở thành điểm đến ưa thích không chỉ của riêng những du khách thích tìm hiểu khám phá thiên nhiên mà còn thích hợp với những ai thích sự tĩnh lặng, muốn có không gian riêng để tận hưởng cuộc sống. Chính sự hoang sơ gần như còn nguyên vẹn của Rú Lịnh đã làm nhiều du khách xa gần khi đi tour du lịch đến Quảng Trị đều muốn được ghé thăm. Rừng nguyên sinh Rú Lịnh còn gắn liền với nhiều địa danh nổi tiếng như: Dòng sông Bến Hải - cầu Hiền Lương, Cửa Tùng, nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, hệ thống giếng cổ tại Gio An… Vì vậy, khi có dịp đến Vĩnh Linh bạn cũng không nên bỏ qua các địa điểm tham quan nổi tiếng này. 

Thưa QV&CB! Quảng Trị nổi tiếng với rất nhiều món ngon được làm từ những sản vật quê nhà, những thức quà quê mộc mạc đôi khi ít được chú ý nhưng lại khiến những người con xa quê nhớ mãi, luôn tìm kiếm và muốn được trở về để thưởng thức. Có những món ăn với nguyên liệu từ thiên nhiên rất hấp dẫn, thậm chí trở thành đặc sản. 1 trong những món ăn đó chính là bánh đúc rau câu, thức quà bình dị níu kéo vị giác của biết bao thực khách gần xa khi tới nơi này.

Rau câu có mặt ở khắp các vùng biển tại Quảng Trị từ rất lâu, không ai còn nhớ từ lúc nào trên bàn ăn của người miền biển Quảng Trị có món rau câu, thế nhưng mỗi khi nhắc đến bánh đúc rau câu, bất cứ ai cũng sẽ nhớ ngay tới địa danh Cửa Tùng – huyện Vĩnh Linh. Bởi lẽ, cái vị đậm đà, mặn mòi đặc trưng của biển cả từ mỗi miếng bánh đúc rau câu, không nơi nào có được. Sau khi tham quan cảnh đẹp rừng nguyên sinh Rú Lịnh, mời quý vị và các bạn ghé qua Cửa Tùng để thưởng thức món ngon hôm nay nhé.

Cây rau câu Quảng Trị có thân màu nâu, cành cây nhỏ và lá rất mỏng manh. Mùa hè là lúc nở rộ của loại thực vật này và người miền biển phải đợi thủy triều rút xuống mới hái chúng được. Rau câu sau khi hái về, rửa cho thật sạch và lọc hết cát bẩn thật nhiều lần, bởi lẽ chỉ cần 1 hạt cát lẫn vào rau câu, sẽ làm hương vị của món ăn này kém đi rất nhiều. Để làm món bánh đúc rau câu, chúng ta chỉ cần ninh nhừ rau câu trong nước sôi với lửa liu riu để tạo nên một hỗn hợp có màu xanh đậm và cô đặc. Lưu ý là trong quá trình nấu thì người nấu phải vớt bọt thật sạch để bánh có độ sánh mịn, nếu bị nổi bong bóng trông bánh không đẹp mắt. Sau đó, bánh rau câu được đổ trong khuôn lá, úp lại với nhau. Trong rất bắt mắt và rất kích thích vị giác. Chị Hoàng Thu Hiền, một người yêu thích món ăn này cho biết:

Trích tiếng

Bánh đúc rau câu có bán nhiều ở Vĩnh Linh những có nhiều nhất ở khu vực chợ cá Cửa Tùng. Thế nhưng điểm đặc biệt khiến người ta nhớ mãi khi thưởng thức món bánh đúc rau câu Quảng Trị chính là nguyên liệu ăn kèm, đó là ruốc. Một ít ớt mọi với tỏi, đem giã nhuyễn, bỏ ruốc vào và vắt thêm chanh, sẽ cho ra một chén nước chấm rất ngon.  Khi ăn, người ăn chỉ cần dùng tay gỡ lớp lá, cắt bánh thành miếng vừa miệng rồi quệt đều trong ruốc, cái dai giòn của rau câu, cái vị đặc trưng của rong biển, thêm mùi thơm nồng của ruốc, cay the của tỏi ớt khiến chúng ta muốn ăn mãi. Với những ai thích ăn ngọt thì cũng có thể ăn với chút đường, hoặc biến tấu với nhiều vị khác nhau. Đơn giản, mộc mạc, bình dị là thế nhưng dường như mỗi ai được có cơ hội nếm thử, đều không thể quên được hương vị đặc trưng, rất muốn được trở lại để thêm một lần thưởng thức món ăn ngon từ vị mặn mòi của biển Quảng Trị.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 07/12/2021 14:44 Lê Vĩnh Nhiên 08/12/2021 07:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà