Kịch bản phóng sự - Ngành dân số Quảng Trị - Tự hào truyền thống 60 năm
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! Cách đây tròn 60 năm, ngày 26 tháng 12 năm 1961 Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký ban hành Quyết định số 216-CP về việc sinh đẻ có hướng dẫn, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành (26/12/1961-26/12/2021), ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Đặc biệt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa tỉnh Quảng Trị ngày mỗi phát triển.

Kịch bản phóng sự - Ngành dân số Quảng Trị - Tự hào truyền thống 60 năm

 

TT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Cách đây tròn 60 năm, ngày 26 tháng 12 năm 1961 Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký ban hành Quyết định số 216-CP về việc sinh đẻ có hướng dẫn, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành (26/12/1961-26/12/2021), ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Đặc biệt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa tỉnh Quảng Trị ngày mỗi phát triển.

 

Tên phim - NGÀNH DÂN SỐ QUẢNG TRỊ-

TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG 60 NĂM

 

Hình ảnh PTV

 

2

Trong những ngày đầu mới lập lại tỉnh còn lắm những khó khăn nhưng công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã được đảng bộ, chính quyền quan tâm và triển khai thực hiện. Đặc biệt, năm 1991 cùng với cả nước hệ thống tổ chức bộ máy ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Trị được hình thành, Ủy ban Dân số - KHHGĐ tỉnh được thành lập. Năm 1993, thực hiện Nghị quyết 4-NQ/TW ngày 6/01/1993 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về chính sách dân số- KHHGĐ, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành Dân số- KHHGĐ nói chung, Quảng Trị nói riêng tiếp tục được củng cố, kiện toàn và mở rộng đến tận cơ sở. Ủy ban Dân số - KHHGĐ tỉnh được kiện toàn với 3 phòng chức năng, 15 cán bộ công chức. Đến năm 2002, tổ chức bộ máy của ngành Dân số - KHHGĐ có sự thay đổi. Uỷ ban DS-KHHGĐ tỉnh sáp nhập với Uỷ ban Bảo vệ & Chăm sóc Trẻ em thành Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em. Đến năm 2008 đánh dấu sự trở về của ngành Dân số - KHHGĐ với ngôi nhà chung ngành Y tế, Chi cục Dân số KHHGĐ trực thuộc Sở Y tế được thành lập.

Hình tư liệu.

Quay ảnh tư liệu của ngành

Hình trao đổi với bà Thanh trước khi vào phỏng vấn...

 

1 phút 20 giây

3

Nói về những cảm nghĩ của những ngày mới thành lập ngành

Bà NGUYỄN THỊ THANH – Nguyên PGĐ Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2009 - 2017

50’’

4

60 năm qua, những người làm công tác DS-KHHGĐ của Quảng Trị có thể tự hào về những thành tựu quan trọng của công tác DS-KHHGĐ. Đây thực sự là một cuộc cách mạng khi chuyển từ sinh đẻ mang tính tự nhiên, bản năng sang việc sinh đẻ mang tính chủ động, có kế hoạch; từ việc sinh nhiều con, chất lượng thấp sang việc sinh ít con, chất lượng ngày càng cao. Thành công trong giai đoạn này là phong trào thôn, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên được triển khai thực hiện, góp phần quan trong trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về xây dựng quy mô gia đình 2 con.

Thôn Thủy Nam, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh hiện có 49 hộ với 174 nhân khẩu với thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ khác. Đây là đơn vị duy nhất của tỉnh Quảng Trị có 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Hình phong cảnh, hình, hình về dân số, hình các câu lạc bộ, hình mô hình.

- Hình phát động làng không sinh con thứ 3 – hình anh Bảo quay thẩm tra 5 năm tại Vĩnh Linh

- Hình họp câu lạc bộ, tuyên truyền tại hộ gia đình

45’’

5

Kinh nghiệm và hiệu quả duy trì mô hình...

Ông Nguyễn Đình Minh, Bí thư Chi bộ thôn Thủy Nam – Kim Thạch – Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

6

Với cách làm chặt chẽ và nhiều mô hình được ra đời cũng đã làm giảm tốc độ gia tăng dân số, tỷ suất sinh tiếp tục giảm. Đây cũng là cơ sở đánh dấu chặng đường mà ngành dân số kế hoạch hóa gia đình trở về với ngành y tế cho đến hôm nay với tên gọi là chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình.

Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau để phù hợp với thực tế. Nếu như những năm đầu công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đang trong quá trình thực hiện thì các giai đoạn tiếp theo công tác dân số được chuyển biến theo hướng tích cực với nhiều chính sách đổi mới. Đặc biệt năm 2010, chính sách dân số của nước ta từng bước được điều chỉnh theo hướng bao quát toàn diện hơn, chú trọng nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với những biến đổi về cơ cấu dân số. Tuy nhiên, mức sinh còn cao, ngành y tế nói chung và ngành dân số kế hoạch hóa gia đình nói riêng vừa thực hiện mục tiêu giảm sinh vừa nâng cao chất lượng dân số.

- Hình câu lạc bộ tiền hôn nhân ở Vĩnh Linh – quay mới

- Hình trường mầm non có trẻ đang học hoặc đang ăn

- Hình dân số đẹp (tư liệu Đài)

1 phút

7

Sự vào cuộc của ngành y tế trong việc giảm tỉ lệ sinh...

Ông TRẦN VĂN THỊNH

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

50’’

8

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Trong đó, các nghị quyết của đảng và chương trình hành động của tỉnh ủy về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình cũng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm được 1,9 con, từ 4,3 con năm 1990 xuống 2,86 con vào năm 2009 và 2,4 con vào năm 2020. Có được kết quả này chính là nhiều chương trình, đề án được thực hiện tại cơ sở và đã thích ứng với tình hình thực tế.

Tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, việc triển khai các đề án: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Sàng lọc trước sinh, sơ sinh; Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai và có ý nghĩa quan trọng đối với người dân, nhất là những phụ nữ mang thai.

Hình dân số, hình kế hoạch hóa gia đình.

- Hình sàng lọc sơ sinh, láy mẫu máu, khám thai hoặc tiêm chủng (tư liệu từ chi cục dân số)

- Hình phụ nữ khám thai và tuyên truyền tại một xã khác của Cam Lộ (quay mới)

50’’

9

Phỏng vấn ý nghĩa được tuyên truyền ....

Chị TRẦN PHƯỚC THẢO

Thôn Định Sơn – Cam Nghĩa – Cam Lộ

40’’

10

Từ khi có Nghị quyết 4 Ban chấp hành TW Đảng khoá 7 và Nghị quyết 47 của Bộ chính trị, Đảng bộ và nhân tỉnh Quảng Trị tiếp tục đặt công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Mục tiêu cơ bản là xã hội hoá công tác Dân số, cụ thể mỗi cặp vợ chồng chỉ “Dừng lại hai con để nuôi dạy cho tốt”, ổn định quy mô dân số. Trước mắt tập trung giải quyết giảm nhanh tỷ suất sinh, nhất là hạn chế sinh con thứ 3 trở lên. Thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ có 150 hộ và 538 nhân khẩu. Đây là một trong những địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện và nâng cao chất lượng công tác dân số.

Hình ảnh hoạt động của thôn, hình cán bộ dân số tư vấn tại nhà dân

- Hình sinh hoạt của người dân, tuyên truyển tại hộ gia đình ở Cam Lộ - quay mới

- Hình phát triển kinh tế

 

11

Chia sẻ về việc thực hiện KHHGĐ

Ông TRẦN VINH GIÁO

Thôn Mai Lộc 2 – Cam Chính – Cam Lộ - Quảng Trị

40’’

12

Nói về việc thực hiện công tác dân số -kế hoạch hóa gia đình tại thôn

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU

Trưởng Thôn Mai Lộc 2 – Cam Chính – Cam Lộ - Quảng Trị

 

13

Việt Nam đang ở trong giai đoạn cơ cấu "dân số vàng" khi có 69% dân số trong tuổi lao động. Để phát huy được tối đa thế mạnh này, Nghị quyết số 21-NQ/TW về Công tác dân số trong tình hình mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhấn mạnh: Phát huy tối đa lợi thế cơ cấu "dân số vàng", tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tổng số dân của tỉnh Quảng Trị đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019 là 632.375 người, trong đó dân số nam 313.193 người, chiếm 49,57%; dân số nữ là 318.882 người, chiếm 50,43%. Sau 10 năm quy mô dân số của tỉnh tăng thêm 34.052 người. Tỉ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009-2019 là 0,55%/năm, trong đó thành thị 1,76%, nông thôn 0,06%. Số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 67,3% tổng dân số toàn tỉnh. Nguồn lực dồi dào này thực sự là cơ hội để cải thiện sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên, sử dụng nguồn lao động cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Cơ cấu “dân số vàng” tạo cơ hội cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm trong tương lai. Đây là cơ hội hiếm hoi và đây chính là lúc để Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng chớp lấy thời cơ để cải thiện năng suất lao động, phát triển kinh tế, xã hội.

Hình văn bản, giấy tờ, hình phong cảnh

 

- Hình điều tra dân số, nhà ở (Dân số cung cấp)

 

 

 

 

 

Hình dân số, hình tuyên truyền, hình người dân lao độngtư liệu Đài

- Hình toàn cảnh trụ sở UB tỉnh

1 phút 20’’

14

Đánh giá công tác dân số

Ông HOÀNG NAM – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Trị

55’’

15

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, ngành dân số kế hoạch hóa gia đình cũng tự hào vì đã được rất nhiều thành tích khi được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là Huân chương lao động hạng 3, Cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều khen thưởng khác của trung ương và địa phương. Những thành công đó thêm một lần nữa minh chứng cho sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác dân số.

Hình bằng khen, giấy khen, hình họp của ngành dân số

20’’

16

Những định hướng trong thời gian đến

 

Ông TRƯƠNG HỮU THIỆN - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Trị

55’’

17

Trong chặng đường 60 năm qua, dù khó khăn, nhưng ngành dân số kế hoạch hóa gia đình cũng đã nỗ lực để thực hiện tốt mục tiêu dân số và phát triển của tỉnh nhà. Và từ những thành quả mà 60 năm đã tạo dựng nên là cơ sở để ngành dân số kế hoạch hóa gia đình không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, đóng góp nhiều hơn vào công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước./.

 

Hình đường phố, hình những người làm công tác dân số, hình kết

25’’

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/12/2021 22:09 Lê Vĩnh Nhiên 14/12/2021 10:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà