Pháp luật và đời sống phát thanh ngày 21 12 2021 - Luật sửa đổi bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính và một số điểm mới
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 13/11/2020. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Đây là đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để luật phát huy tác dụng khi đi vào cuộc sống. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh ngày 21 12 2021 -

Luật sửa đổi bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính và một số điểm mới

Thưa quý vị và các bạn! Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 13/11/2020. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Đây là đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để luật phát huy tác dụng khi đi vào cuộc sống. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Sau hơn 7 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật XLVPHC đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để bảo đảm phù hợp và đáp ứng yêu cầu của cuộc sống đặt ra. Bên cạnh đó, một số Bộ luật, luật mới được ban đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định của Luật XLVPHC hiện hành. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022 góp phần bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của cả hệ thống pháp luật, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong thực tiễn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị cho biết thêm về một số điểm mới của Luật:

Trích băng:

Để đưa Luật vào cuộc sống, thời gian qua, các địa phương và các ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến Luật theo quy định. Một trong những điểm mới trực tiếp liên quan việc thực hiện các quy định pháp luật của người dân là sửa đổi, bổ sung quy định về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước theo đó tăng mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực như: giao thông đường bộ; phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; giáo dục; điện lực; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thủy lợi; báo chí.... Trung úy Trần Bảo Chấn, Đội cảnh sát GTTT, công an huyện Hải Lăng – Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ông Trần Văn Cảnh, Phường 2, thị xã Quảng Trị - Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Chia sẻ về những tác động của điểm mới của Luật bổ sung một số điều Luật Xử lí vi phạm hành chi đối với hoạt động trong lĩnh vực công an, Trung tá Dương Phước Thảo, Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng – Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Tại các cơ quan, đơn vị chính quyền địa phương, cán bộ thực thi liên quan lĩnh vực hành chính có vai trò rất quan trọng. Họ vừa là người tiếp cận cũng là người phổ biến quy định của pháp luật đến người dân... Ngay sau khi Luật được ban hành, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng đã tiếp cận và tăng cường các giải pháp tuyên truyền phù hợp với thực tiễn. Các địa phương từ cấp huyện đến xã trên địa bàn tỉnh đã linh động các giải pháp để đưa luật vào cuộc sống. Ông Nguyễn Như Thanh, Chủ tịch UBND xã Kim Thạch, Vĩnh Linh – Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Chia sẻ thêm về việc triển khai Luật tại địa phương, ông Cáp Xuân Tá, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng – Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Xử lý vi phạm hành chính là công cụ quan trọng của quản lý nhà nước nhằm duy trì trật tự, kỷ cương, trật tự an toàn xã hội. Pháp luật về XLVPHC đã góp phần quan trọng to lớn trong việc đấu tranh, phòng chống vi phạm hành chính trong tình hình mới. Việc đưa Luật Sửu đổi bổ sung một số điều Luật Xử lí vi phạm hành chính vào cuộc sống có ý nghĩa quan trọng bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Luật Sửa đổi bổ sung một số điều Luật xử lí vi phạm hành chính góp phần quan trọng trong việc đấu tranh, phòng chống vi phạm hành chính trong tình hình mới, để Luật XLVPHC trở nên hiệu quả đòi hỏi các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nửa về sự cần thiết và ý nghĩa của Luật. Cùng với đó, mọi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật nhất là các quy định của Luật Xử lí vi phạm hành chính./.

 

GTPS - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 13/11/2020. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Đây là đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để luật phát huy tác dụng khi đi vào cuộc sống. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 21/12 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/12/2021 22:12 Lê Vĩnh Nhiên 14/12/2021 10:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà