Tạp chí VNCN 19.12
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí VNCN 19.12.2021

Trích bài hát: Nỗi nhớ mùa đông

ST: Phú Quang

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi đang gửi tới Quý thính giả một sáng tác nổi tiếng của nhạc sỹ Phú Quang với tựa đề: Nỗi nhớ mùa đông. Vâng! Những ca từ của bài hát: "Dường như ai đi ngang cửa. Gió mùa đông bắc se lòng;  Chút lá thu vàng đã rụng; Chiều nay cũng bỏ ta đi” khiến chúng ta vô cùng xúc động khi biết rằng người nhạc sỹ tài hoa Phú Quang đã mãi mãi ra đi vào cõi  vĩnh hằng.

PTV: Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sỹ Phú Quang nổi tiếng với những bản tình ca bất hũ; đặc biệt là những bài hát viết về Hà Nội, về mùa đông luôn để lại dấu ấn trong lòng người yêu nhạc. Và hôm nay, khi những ca từ của ca khúc: “Nỗi nhớ mùa đông” một lần nữa cất lên trong khung cảnh của những ngày đông cuối năm khiến chúng ta lại cảm thấy nao lòng bởi nhạc sĩ Phú Quang đã chọn một sáng ngày mùa đông Hà Nội lạnh se sắt để giã biệt cõi đời mà ông đã sống, yêu và cống hiến trong 72 năm qua...

PTV: Trong chương trình Tạp chí VNCN hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau thưởng thức và cảm nhận về những sáng tác nổi tiếng của nhạc sỹ Phú Quang để hiểu hơn về tình yêu âm nhạc, quê hương và cuộc sống của người nhạc sỹ tài hoa này.

Trích

.PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Phú Quang nổi tiếng là nhạc sĩ sáng tác hơn 600 ca khúc mà nhiều trong số đó là hàng loạt ca khúc trữ tình về Hà Nội và mùa thu đã đưa ông đến với Giải thưởng Lớn-Vì tình yêu Hà Nội năm 2020 nhưng sự nghiệp sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang là hành trình được bắt đầu bằng nỗi nhớ rét mướt, một nỗi nhớ mùa Đông khi nghe tiếng dương cầm vẳng lên trong một căn nhà đổ nát ở Hà Nội. Cảm hứng khơi nguồn ấy đã gặp lời thơ “Em ơi, Hà Nội phố” của nhà thơ Phan Vũ và làm nên giai điệu, âm hưởng vượt thời gian: "Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông. Ta còn em góc phố mồ côi mùa Đông. Mảnh trăng mồ côi mùa đông. Mùa đông năm ấy tiếng dương cầm trong căn nhà đổ. Tan lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân...".

PTV: Từ đây, những bản tình ca phần lớn là phổ nhạc cho thơ đậm tình yêu Hà Nội hát về sự lãng mạn chất chứa của mùa đông thể hiện những rung động, suy tư, đắm đuối của nhạc sĩ Phú Quang chạm sâu vào trái tim của biết bao người, khiến người nghe không khỏi suy tư và thổn thức với “Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố, bỗng thấy mình chẳng nhớ nỗi một con đường”. Chúng ta hãy cùng đến với cảm nhận của CTV Bội Nhiên qua bài viết: “Ta còn tình khúc mùa Đông”…

Ta còn tình khúc mùa Đông…

Trích: Mơ về nơi xa lắm

Những bản tình ca mùa đông của nhạc sĩ Phú Quang chân thành và tha thiết nỗi nhớ tình yêu đã làm nên những cảm xúc âm nhạc, rung cảm tâm hồn rất đẹp trong trái tim nhiều người và tên tuổi của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Bởi được viết khi trái tim thực sự rung động và với cơ sở nhạc lý vững chắc nên các ca khúc luôn giàu cảm xúc. Khi đọc bài thơ ngắn Không đề gửi mùa đông của tác giả Thảo Phương, nhạc sĩ xúc động phổ nhạc với sự đồng cảm mang lại giai điệu trứ danh của nhạc phẩm Nỗi nhớ mùa đông: "Dường như ai đi ngang cửa. Gió mùa đông bắc se lòng. Chút lá thu vàng đã rụng. Chiều nay cũng bỏ ta đi".

Mùa đông trong âm nhạc Phú Quang tràn ngập hình ảnh, cảm xúc, giai điệu mang tên nỗi nhớ đường phố, xe cộ, góc quán cà phê, phố cổ, hoa sữa, cây bàng, gió mùa đông bắc, tiếng dương cầm, nóc nhà thờ, dòng sông, mặt hồ, nắng và gió heo may... làm nên phong vị lãng mạn, nên thơ.

P/v: anh Lê Cảnh Oánh- Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa chia sẽ:

p/v: Ông Phan Văn Xung- Phường 3, TP Đông Hà chia sẽ

Với Phú Quang, từng ca từ, giai điệu của những ca khúc được ông viết nên từ  cảm xúc rung cảm trước cái đẹp và tinh thần yêu cái đẹp của một nghệ sĩ “lang thang hoài trên phố” đã mang vào âm nhạc miền ký ức đẹp trữ tình, tĩnh lặng, lãng đãng, mơ hồ, sang trọng từ khi "sương giăng phố vắng, hàng cây lặng im, phố cổ mặc trầm" trong Lãng đãng chiều đông Hà Nội; hay qua thời khắc "chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn phòng nhỏ ..Chỉ còn nỗi im lặng phố khuya không gian dạ hương sâu thẳm, từng tiếng chim đêm khắc khoải vọng về” của Im lặng đêm Hà Nội; rồi lại là:  “Xa xa trong miền ký ức; Có lẽ một dòng sông;  Xa xa đôi bờ dốc nắng, mênh mang một chiều đông. Một nóc nhà thờ và gió”...qua nhạc phẩm Trong miền ký ức.

Trích bài hát: Trong miền ký ức.

Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn, nhạc sĩ Phú Quang khẳng định mình là người có ấn tượng đặc biệt với thời khắc cuối mùa thu, đầu mùa đông. Đó là quãng thời gian đẹp nhất và không ai có thể quên vẻ đẹp của thời khắc đó nên cảm nhận "Thu rất thật thu là khi chớm đông sang" đã xuất hiện trong nhiều ca khúc của nhạc sĩ và làm nên tên tuổi nhạc sĩ Phú Quang trong âm nhạc, trong lòng công chúng yêu nhạc mà ca khúc Hà Nội và em khi thu chớm đông sang là một tiêu biểu: Thu rất thật thu là khi chớm đông sang. Em rất thật em là lúc em hoang mang lựa chọn. Anh rất thật anh là lúc anh biết ra đi nhẹ gọn. Để bớt cho đời một chút gió lao xao. Và tránh cho em bớt một lời chào”.

Với giọng hát của ca sĩ Đức Tuấn, ca khúc Hà Nội và em khi thu chớm đông sang mang cảm xúc nồng nàn tuyệt vời, bay bổng, sang trọng, tao nhã trên nét nhạc mạnh mẽ, sâu lắng của Phú Quang và ca từ ngắn gọn của Chu Hoạch đã chinh phục người nghe bằn ý niệm dường mùa đông sinh ra là để dành cho những bản nhạc của riêng nhạc sĩ Phú Quang.

Trích: Hà Nội và em khi thu chớm đông sang

"Dường như ai đi ngang cửa, gió mùa đông bắc se lòng”; “Một Hà Nội ngây ngất nắng, một Hà Nội run run heo may"; "Ta còn em, góc phố mồ côi mùa đông, mảnh trăng mồ côi mùa đông"...Dù là Em ơi, Hà Nội phố hay là Mơ về nơi xa lắm hoặc Nỗi nhớ mùa đông thì mỗi câu hát đều như đã "huyền thoại hóa" một không gian, làm sống lại niềm ký ức chứa đựng tình yêu con người và xứ sở mà từ đó nhạc Phú Quang làm cho thơ được mình phổ nhạc lấp lánh và âm nhạc Việt Nam có thêm những tuyệt phẩm, con người Việt Nam có thêm nhiều vỉa, tầng trong tình yêu đất nước, quê hương.

Với nhiều người, từ lâu âm nhạc Phú Quang là một phần ký ức của mình và họ đã dùng âm nhạc của Phú Quang để nương tựa tâm hồn, nhất là những lúc nhớ thương một kỷ niệm đã xa nào đó lại cất lên câu hát “làm sao về được mùa đông”… Bởi khi ấy, có thể hát lên "nỗi nhớ rét mướt" của nhạc sĩ Phú Quang để gặp lại mình trong mùa đông trữ tình yên bình với gió mùa đông bắc lãng đãng qua những con phố, những hàng cây quyện những hồi niệm về những đổ vỡ, đau thương, phai tàn...

 P/v: Ông Phan Văn Xung- Phường 3, TP Đông Hà chia sẽ

Cảm xúc mà mùa đông trong nhạc Phú Quang mang lại bao giờ cũng đẹp đẽ, êm đềm, dịu ngọt, man mác và đôi khi thổn thức, thao thiết, rưng rưng. Vì vậy mà khi nghe những tình khúc mùa đông của nhạc sĩ Phú Quang, người nghe thả lòng mình miên man vô định  với những mơ tưởng, khát khao, ngóng trông, khắc khoải cùng nỗi buồn và hạnh phúc rung ngân vô tận theo những giai điệu được nhạc sĩ dâng tặng cuộc đời. Phải chăng vì lẽ đó mà nhạc sĩ Phú Quang đã chọn một sáng mùa đông để về miền xa thẳm.

Trích bài hát: Lãng đãng chiều đông Hà Nội

PTV: Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc: Lãng đãng chiều đông Hà Nội- 1 sáng tác của nhạc sỹ Phú Quang. Kính thưa Quý vị và các bạn! Nhạc của Phú Quang chủ yếu là tình ca. Những bản tình ca ấy được viết xuất phát từ những rung động, xúc cảm từ tình yêu có thật và cả mơ mộng, khát vọng, ám ảnh về tình yêu.

PTV: Nhạc sĩ Phú Quang ra đi nhưng nhiều ca khúc của ông vẫn sống mãi trong trái tim các thế hệ người yêu nhạc Việt. Ông đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình. Sinh thời, nhạc sỹ Phú Quang cũng đã có dịp đặt chân đến mảnh đất Quảng Trị và để lại ấn tượng trong lòng của những ai đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với người nghệ sỹ tài hoa này. Trong chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng nghe những chia sẽ của nhạc sỹ Xuân Vũ- người đã có dịp gặp gỡ và có những kỷ niệm đẹp với nhạc sỹ Phú Quang qua cuộc trò chuyện cùng BTV Ánh Tuyết.

Trích bài hát: Nỗi nhớ

1/ Thưa nhạc sỹ Xuân Vũ! Nhắc đến nhạc sỹ Phú Quang là chúng ta lại nhớ đến những bản tình ca nổi tiếng của ông trong đó có bài hát : Nỗi nhớ- mà chúng ta vừa được thưởng thức ạ. Vâng! Và những ngày vừa qua, làng âm nhạc Việt Nam đón nhận một mất mát vô cùng to lớn đó là sự ra đi của nhạc sỹ Phú Quang. Vậy, Trong cảm nhận của mình, khi nhắc đến người nhạc sỹ tài hoa này, anh có những cảm xúc đặc biệt ntn ạ?

Anh Vũ trả lời…

2/ Được biết nhạc sỹ Xuân Vũ đã may mắn có dịp được gặp gỡ với nhạc sỹ Phú Quang trong những chuyến công tác. Anh có thể chia sẽ về điều này ạ?

Anh Vũ trả lời…

3/Vâng! Anh đã có những kỷ niệm rất đẹp với nhạc sỹ Phú Quang, vậy trong những lần gặp gỡ ấy, cảm nhận của anh về con người nhạc sỹ Phú Quang ntn ạ?

Anh Vũ trả lời…

Trích bài hát: Điều giản dị

MC: Quý vị và các bạn vừa thưởng thức ca khúc: Điều giản dị- một sáng tác của ns Phú Quang.  Chương trình xin tiếp tục cuộc trò chuyện với nhạc sỹ Xuân Vũ.

4/ Thưa ns Xuân Vũ! Trước khi được gặp gỡ với ns Phú Quang thì bản thân anh trước đó có bao giờ đã nghe nhạc Phú Quang hay chưa ạ?

Anh Vũ trả lời…

5/ Vậy điều gì trong âm nhạc Phú Quang khiến anh thích nhất ạ?

Anh Vũ trả lời…

Trích bài hát: Em ơi Hà Nội Phố

MC: Quý vị và các bạn vừa đến với bài hát: Em ơi Hà Nội Phố- ST nhạc sỹ Phú Quang qua phần TB của ca sỹ Hồng Nhung.

6/ Thưa nhạc sỹ Xuân Vũ! Với anh, trong rất nhiều tình khúc của nhạc sỹ Phú Quang, anh thích nhất ca khúc nào ạ?

Anh Vũ trả lời…

Trích bài hát: Thu rất thật thu

PTV: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Tạp chí VNCN của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề về những bản tình ca của nhạc sỹ Phú Quang. Thưa Quý vị và các bạn! Nhạc sĩ sinh ra ở Phú Thọ nhưng quê gốc Hà Nội. Ông từng có những năm tháng xa quê, lang thang trên những đường phố khác nhưng tâm thức luôn hướng về nơi này, để rồi trong gia tài hơn 600 bài hát của ông, đa số là những ca khúc viết về Hà Nội.

HÀ NỘI TRONG TRÁI TIM NHẠC SỸ PHÚ QUANG

Trích bài hát: Em ơi Hà Nội phố

Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Phú Quang đã để lại hơn 600 ca khúc. Tuy nhiên, những ca khúc đặc biệt làm nên tên tuổi của ông chính là những ca khúc viết về Hà Nội như: Em ơi Hà Nội phố, Nỗi nhớ mùa đông, Mơ về nơi xa lắm, Đâu phải bởi mùa thu, Hà Nội ngày trở về... chính là những ca khúc giúp ông ghi dấu ấn trong lòng khán giả, thậm chí đây cũng là những ca khúc được coi như một góc của Hà Nội xưa. Ca khúc đầu tiên nhạc sĩ Phú Quang viết về Hà Nội là Em ơi! Hà Nội phố, phổ thơ Phan Vũ với những ca từ nồng nàn, da diết:

Trích bài hát: Em ơi Hà Nội phố

Bên cạnh ca khúc Em ơi! Hà Nội phố phổ thơ Phan Vũ, nhiều ca khúc nổi tiếng của Phú Quang cũng được phổ thơ như: Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Nỗi nhớ mùa đông (thơ Thảo Phương), Đâu phải bởi mùa thu (thơ Giáng Vân), Dương cầm lạnh (thơ Dương Tường), Một dại khờ một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên)…Có lẽ những ca khúc của Phú Quang khi viết về Hà Nội vô cùng da diết, nhớ thương nên đối với những ai đã từng gắn bó với Hà Nội đều cảm thấy thân thương và như tìm thấy những ký ức của mình trong lòng Hà Nội.  Khi nói về cảm nhận của mình với những ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sỹ Phú Quang,  Ông Phan Văn Xung- Phường 3, TP Đông Hà cho rằng:

Năm 1986, nhạc sĩ Phú Quang rời Hà Nội và chuyển vào TP.HCM sinh sống. Trong quãng thời gian này, nhạc sĩ vẫn dành tình cảm đặc biệt cho Hà Nội, nỗi nhớ thành phố trong ông chưa bao giờ nguôi ngoai. Trong thời gian ở TP.HCM, nhạc sĩ Phú Quang vẫn tiếp tục sáng tác những ca khúc về Hà Nội, nổi bật nhất là bản tình ca bất hủ Nỗi nhớ mùa đông. Được biết, ca khúc ra đời khi nhạc sĩ nhớ da diết cái lạnh của Hà Nội, nhớ mùa đông "buốt da buốt thịt" của miền Bắc. Đây cũng là một trong những ca khúc ghi dấu ấn Phú Quang mạnh mẽ nhất trong lòng khán giả của nhiều thế hệ.

Nỗi nhớ mùa đông.

Dù viết về Thủ đô Hà Nội hay những đề tài khác nhau thì những bản tình ca của Phú Quang đều thể hiện tâm hồn của một người nghệ sỹ sâu sắc, trải nghiệm với cuộc đời. Đấy là những trăn trở về nỗi buồn của cuộc sống nhưng không khi nào ngơi khát vọng; đấy là tình ca cho thành phố yêu thương không cất thốt danh từ vẫn biết chỉ dành cho Hà Nội.

Hà Nội ngày trở về.

Phú Quang đã rời xa cõi tạm vào một ngày cuối đông trong lòng Hà Nội- TP mang theo tình   âm nhạc và trái tim của ông; để lại nỗi nhớ trong lòng những người ở lại khôn nguôi niềm thương nhớ hình ảnh người “vội vã trở về, vội vã ra đi”. Tưởng như ông trở về Hà Nội vừa mới đây thôi mà đã lại vội ra đi. Nhưng có lẽ rằng khi bất chợt được nghe lại những tình khúc của Phú Quang, người ta sẽ vẫn cảm thấy như “người nghệ sĩ vẫn lang thang hoài trên phố…”; với một trái tim nồng nàn tình yêu Hà Nội mến thương. Giã từ nhé! Phú Quang. Giã từ nhé, trái tim chan chứa tình yêu cuộc sống. Hãy để ngọn nến sưởi ấm mùa đông lạnh giá trong thời khắc đặc biệt này.

Trích bài hát: Ngọn nến

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! ca khúc Ngọn nến- một sáng tác của nhạc sỹ Phú Quang cũng đã khép lại….

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 15/12/2021 21:39 Lê Vĩnh Nhiên 16/12/2021 07:54

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà