Tạp chí tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 Tuổi hoa 18.12

Dẫn 1: Các bạn và các em tuổi hoa yêu mến! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, Tạp chí tuổi hoa sẽ giới thiệu đến các bạn và các em hoạt động phân loại rác thải ở trường học; trao xe đạp cho học sinh nghèo; những đề tài, sáng tạo khoa học kỹ thuật được đánh giá cao trong trường học, tủ sách tuổi hoa hôm nay, chúng ta cùng gặp gỡ bạn Lan Chi để tìm hiểu cuốn sách hay các em nhé. Và phần cuối chương trình, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các bạn và các em cách làm ông già Noel để chúng ta có thể trang trí cho cây thông của gia đình mình mùa giáng sinh sắp đến. Và trước hết, chúng ta cùng điểm lại một số thông tin đáng chú ý sau đây.

Dẫn 2: Tin 1: Nhằm nâng cao nhận thức và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh Liên đội trường THCS Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh đã xây dựng mô hình “Phân loại rác thải tại trường học”.

Theo đó, hàng ngày, vào cuối các buổi học, các em học sinh tự thu gom rác, giấy vụn, bao bì, vỏ chai nhựa và tự phân loại rác rồi bỏ vào thùng rác của nhà trường. Với mô hình phân loại rác thải tại nguồn đã góp phần không nhỏ vào việc xử lý rác thải một cách khoa học và triệt để và tạo môi trường xanh – sạch – đẹp, ngoài ra với mô hình này còn giúp liên đội có kinh phí hoạt động và triển khai tốt phong trào kế hoạch nhỏ hàng năm. Đồng thời các bạn cũng được rèn luyện kỹ năng tổ chức, phân công nhiệm vụ, kỹ năng làm việc theo nhóm, tự chịu trách nhiệm trước công việc….

Việc xây dựng và triển khai Mô hình phân loại rác thải của liên đội trường TTHCS Cửa Tùng đã góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em học sinh đối với hoạt động bảo vệ mội trường. Qua đó hình thành nhân cách tốt, sống có trách nhiệm cho các em trong cuộc sống sau này.

Dẫn 3: Tin 2: Vừa qua, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Hướng Hóa tổ chức trao tặng xe đạp và các phần quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Dịp này, các đơn vị đã trao tặng 40 chiếc xe đạp và các phần quà tổng giá trị trên 50 triệu đồng cho 40 em học sinh nghèo vượt khó thuộc các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Trong đó Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA hỗ trợ 20 chiếc, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Quảng Trị 20 chiếc.

Các em học sinh được nhận xe đạp đợt này là con em hộ nghèo, cận nghèo, nhà ở cách xa trường học, đường sá đi lại khó khăn, không có phương tiện đến trường. Việc trao tặng xe đạp góp phần giúp các em đến trường thuận lợi hơn, yên tâm học tập.

Dẫn 4: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị phối hợp với dự án Plan tại Quảng Trị triển khai chương trình “Cùng em học trực tuyến” cho các em học sinh trên địa bàn.

           Nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời việc học tập trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị triển khai chương trình “Cùng em học trực tuyến”. Trong chương trình đã trao tặng 92 chiếc điện thoại thông minh cho 92 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, không có khả năng mua các trang thiết bị phục vụ việc học trực tuyến. Chương trình “Cùng em học trực tuyến” hỗ trợ phương tiện học trực tuyến, đồng hành cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn,  giúp các em an tâm đến trường trong thời gian giãn cách xã hội.

 

Phong trào sáng tạo kỹ thuật trong học đường

Dẫn 5: Các bạn và các em thân mến! Tại huyện Triệu Phong, từ nhiều năm qua, phong trào sáng tạo khoa học - kỉ thuật trong học đường đã được các em học sinh hưởng ứng tích cực. Xuất phát từ nhu cầu thực tế trong cuộc sống và những kiến thức được học ở nhà trường, các em đã sáng tạo ra những sản phẩm khoa học - kỹ thuật có tính ứng dụng cao. Mời các bạn và các em cùng đến với những đề tài khoa học của các bạn học sinh đến từ trường TH&THCS Triệu Sơn và trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm huyện Triệu Phong nhé.

Trước thực tế một số nghi lễ thờ cúng ở địa phương không còn được duy trì, 2 bạn Mai Thị Mỹ Huệ và Nguyễn Cường Quốc trường TH&THCS Triệu Sơn đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài “ Giữ gìn và phát huy truyền thống thờ cúng Nghè làng Phương Sơn và An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị”. Để thực hiện đề tài, các bạn đã tự sưu tầm, tra cứu tài liệu, phân tích, khảo sát thực địa…để từ đó giúp cho các bạn đi trả lời cho những câu hỏi: Nghè làng Phương Sơn và An Lưu hình thành khi nào? Phát triển ra sao? Văn hóa thờ cúng nghè làng diễn ra lúc nào? Vì sao không được duy trì và tín ngưỡng thờ cúng nay có ích gì trong cuộc sống cũng như học tập. Đây là một trong những đề tài được nhà trường chọn tham gia hội thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật cấp huyện, với mong muốn các thế hệ học sinh có điều kiện tìm hiểu, học tập để góp phần kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của ông cha ta.

Em Mai Thị Mỹ Huệ

Trường TH&THCS Triệu Sơn – Triệu Phong – Quảng Trị

Từng chứng kiến nhiều vụ cháy để lại hậu quả thương tâm, nhóm bạn Đỗ Bình Dương và Võ Thanh Ngọc ở trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thực hiện thành công đề tài “Thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động”. Theo đó, khi có khói hoặc cháy xãy ra thì thiết bị sẽ báo động, và khi ở nhiệt đô nguy hiểm, nhiệt độ ngưỡng cháy trên 50 đến 60C thì còi sẽ báo động cháy, kết nối với điện thoại của chủ nhà để thông báo tình hình, và khi đạt đến mức cháy thì hệ thống phun nước sẽ tự dập lửa. Đây là đề tài có tình ưu việt, rất phù hợp khi áp dụng cho hộ gia đình, khu chung cư, văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn. Từ ý tưởng ban đầu, sau 6 tháng với rất nhiều lần chỉnh sửa, thử nghiệm, mô hình của các em được đánh giá cao và là một trong số các đề các đề tài tham gia hội thi sáng tạo KHKT cấp huyện sắp đến.

Em Võ Thanh Ngọc

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm – Triệu Phong – Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Vân

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm – Triệu Phong – Quảng Trị

Là một trong những trường có niềm say mê sáng tạo KHKT,  thầy và trò trường THCS Nghuyễn Bỉnh Khiêm luôn tìm tòi các đề tài có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. Nhà trường luôn chú trọng đến công tác đánh giá năng lực thực của học sinh và có sự quan tâm đặc biệt, kịp thời với những học sinh có ý tưởng và thật sự đam mê nghiên cứu khoa học, từ đó, sẽ phân công giáo viên trực tiếp hướng dẫn.  Với những kiến thức được học trên ghế nhà trường, các em đã vận dụng vào thực tế nghiên cứu khoa học-kỹ thuật, công nghệ để sáng tạo nên những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tế. Có rất nhiều tác phẩm đã đạt giải cao tại các hội thi sáng tạo KHKT qua các năm.

Thầy giáo Vũ Bình

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm – Triệu Phong – Quảng Trị

Đẩy mạnh phong trào sáng tạo KHKT trong học đường là một hoạt động tích cực góp phần đổi mới phương thức dạy và học, phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của học sinh nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thiết thực trong sản xuất và đời sống. Qua đó, trở thành sân chơi khoa học bổ ích, thiết thực; tạo điều kiện thuận lợi giúp các bạn trẻ thể hiện ý tưởng, sáng tạo các sản phẩm phục vụ đời sống sản xuất và học tập.

Dẫn 6: Các bạn thiếu nhi thân mến! Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội. Mỗi ngày, chúng ta nên dành cho mình ít nhất 30 phút để đọc sách. Các em sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị và còn rất nhiều thứ chúng ta phải học. Sách sẽ dạy chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn học.

Giới thiệu sách của bạn Gia Hân

Dẫn 7: Các bạn nhỏ của tạp chí tuổi hoa yêu mến, giáng sinh đang đến gần, trong chuyên mục khéo tay hôm nay, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các em cách làm ông già noel bằng giấy rất đơn giản. Chị tin rằng với sự khéo léo, sáng tạo của mình, các em có thể tự làm món quà xinh xắn này để tặng người thân, gia đình và bạn bè dịp này nhé.

Chào kết.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/12/2021 07:26 Lê Vĩnh Nhiên 16/12/2021 08:03

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà