Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Vợ trầm cảm vì chồng quá vô tâm

                                                                         Trực tiếp trên sóng FM, kênh FB

16h30, ngày 25.12.21

Thời lượng: 28p

MC: Rất vui khi Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV Vĩnh Lộc gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ 16h30 thứ 7 hằng tuần. Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói hiện nay đang phát trực tiếp trên sóng FM Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Chủ đề của tuần này là Vợ trầm cảm vì chồng quá vô tâm. Khách mời đồng hành cùng chương trình là anh Trần Trung Dũng, chuyên gia tư vấn tâm lí, GĐ Trung tâm giáo dục kỹ năng sống ZUNAEDU tại thành phố Đông Hà.

Trước tiên cảm ơn anh Dũng đã dành thời gian tham gia đồng hành cùng chương trình.  

AD trả lời: Vâng, chào MC thân quen của chương trình. Chào quý vị thính giả đang nghe Đài. Dũng rất vui khi có mặt trong chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói ngày hôm nay, và hi vọng rằng bản thân có thể chia sẻ nhiều hơn cùng quý thính giả. Nghe chủ đề ngày hôm nay thì tôi cảm thấy rất nóng lòng vì…

MN: Vâng, chính vì vậy khi nghe chia sẻ từ quý thính giả tên Hà Hoàng trú tại Vĩnh Linh thì MN nghĩ rằng sẽ mời chuyên gia tư vấn tâm lí là anh Dũng ngay. Hi vọng anh có nhiều chia sẻ hơn cùng với quý thính giả.

AD: Vâng, rất sẵn lòng.

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

 

 

Bắt đầu chèn ca khúc Bữa cơm gia đình

MN: Thưa khách mời của chương trình, thưa quý vị thính giả đang nghe Đài. Để mở đầu chương trình ngày hôm nay, chúng ta cùng nghe ca khúc Bữa cơm gia đình. Ca khúc này do chính anh Hà Hoàng trú tại huyện Vĩnh Linh gửi dành tặng cho vợ của mình. Mời quý thính giả cùng thưởng thức ca khúc này cùng chúng tôi.

Vuốt ca khúc lên cao (1/2 ca khúc)

MN: Vâng. Cả nhà ta cùng ăn bữa cơm gia đình. MN nghĩ rằng khi thính giả nghe ca khúc này thì chỉ muốn hoành thành công việc một cách tốt nhất, nhanh nhất để về cùng với gia đình của mình đúng không ạ. Khách mời của chương trình thì sao ạ, cảm xúc của anh ra sao khi nghe ca khúc này?

AD TL:

MN: Cảm ơn những chia sẻ vừa rồi của anh. Bây giờ chúng ta cùng nghe chia sẻ của anh Hà Hoàng khi gửi tặng vợ mình ca khúc này ạ. Anh Lộc ơi, giúp MN kết nối điện thoại đến anh Hà Hoàng trú tại huyện Vĩnh Linh với ạ.

Tiếng điện thoại

MN: Alo, chào anh Hoàng. Chúng tôi gọi cho anh từ chương trình Raido – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Anh Hoàng có nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát không ạ?

AH TL: Vâng, chào MC Mỹ Nhị cùng quý thính giả đang nghe Đài. Tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình.

1.     Anh có thể chia sẻ một chút về bản thân mình?

TL: Tôi tên là Hà Hoàng. Năm nay……tuổi, tôi làm kinh doanh buôn bán, trú tại huyện Vĩnh Linh.

 

2.     Anh Hoàng thân mến! Vừa rồi chúng tôi đã phát ca khúc Bữa cơm gia đình theo yêu cầu mà anh đã nhắn gửi về chương trình. Anh có chia sẻ là muốn gửi ca khúc này tặng vợ của mình đúng không ạ?

 

TL: Vâng. Tôi muốn dành tặng ca khúc này cho vợ của mình. Thú thật khi tôi gửi ca khúc này cũng như chia sẻ tại đây thì cũng đắn đo rất nhiều. Nhiều người cũng thắc mắc rằng, à, tại sao không nhắn thẳng cho vợ hay nói trực tiếp. Nhưng tôi cảm thấy rất khó khăn, có chút tủi hổ khi đối diện với vợ. Tôi đi làm suốt ngày. Vừa rồi vợ tôi sinh con đầu lòng, tôi thì cuốn vào công việc nên không phụ giúp gì được cho hai mẹ con. Cũng không đỡ đần cho vợ trong việc chăm con. Vừa rồi vô tình biết được là vợ cảm thấy bị street kéo dài, buồn bực, và có biểu hiện của sự trầm cảm. Tôi cũng không có cơ hội nói chuyện với vợ mình khi sáng thì tôi đi sớm, thấy vợ mệt mõi với con cả đêm nên tôi lại thôi. Cứ như vậy kéo dài đến 5 tháng nay. Trước đây khi chưa sinh con thì vợ tôi hay nói rằng là chỉ mong tôi thu xếp công việc, vụ giúp cô ấy khi sinh con, hay đơn giản là ngồi ăn cả nhà với nhau.

 

3.     Vậy chặc hẳn ngoài ca khúc dành tặng vợ mình này ra thì anh sẽ có điều muốn nói với vợ mình đúng không ạ?

 

TL: Vâng. Tôi muốn nói với vợ là tôi xin lỗi hai mẹ con rất nhiều. Tôi cố gắng sắp xếp công việc để phụ giúp hai mẹ con. Bên cạnh hai mẹ con. Chỉ mong cô ấy có sức khỏe, đừng suy nghĩ gì nhiều. Tôi sẽ cố gắng vì gia đình nhỏ. Cũng mong chương trình có thể chia sẻ lá thư mà tôi đã gửi đến để giúp cho tôi cũng như các anh chuẩn bị lấy vợ hoặc có vợ chuẩn bị sinh có thể hiểu nhiều hơn, đồng hành với vợ nhiều hơn để không phải gặp phải tình cảnh như tôi bây giờ.

 

Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi. Và MN hi vọng rằng, vợ của mình sẽ nghe được và MN nghĩ rằng, chị cũng rất xúc động đấy ạ. Còn lá thư của anh thì chúng tôi xin được chia sẻ ngay sau đây. Một lần nữa cảm ơn anh đã đồng hành cùng với chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị.

 

Nhạc cắt

MN: Qúy vị thính giả đang lắng nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện nay chương trình của chúng tôi đang phát trực tiếp trên tần số 92,5mkz, trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị tham gia cùng chương trình qua số điện thoại: 02333.595.399. Ngay bây giờ chúng ta cùng đến với lá thư chia sẻ của anh Hà Hoàng ngay sau đây. Chị NH giúp MN đọc lá thứ với ạ.

 

NH:

 

Kính chào chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Khi viết thư đến cho chương trình thì tôi hi vọng sẽ nhận được nhiều hơn lời khuyên từ chuyên gia tư vấn tâm lí cũng như của quý thính giả gần xa.

Tâm sự một người chồng vô tâm: Đến khi vợ trầm cảm tôi mới biết mình đã sống quá ích kỷ. Tôi đã bỏ rơi vợ mình trong nỗi cô đơn, bế tắc, mệt mỏi triền miên không người chia sẻ. Người chồng vô tâm như tôi đã để vợ mình đến mức trầm cảm mà không hề nhận ra.

 

Mỗi khi vợ hay than phiền rằng tôi là một người chồng vô tâm, sống thờ ơ với vợ con tôi đều gạt đi. Tôi nghĩ rằng phụ nữ bây giờ hay than vãn và kêu ca nhiều quá. Mẹ tôi ngày trước, ba tôi vắng biền biệt mà vẫn đi làm, nuôi đến 3 đứa con rất ổn đấy thôi. Vậy mà cuộc sống hiện đại, có vật chất đầy đủ vậy mà vợ tôi còn luôn miệng than vãn và chê trách chồng. Thật sự tôi rất mệt mỏi. Vợ chồng tôi cưới nhau 2 năm, có công việc ổn định và 1 căn nhà nho nhỏ của riêng mình. So với nhiều người, cuộc sống của chúng tôi như vậy đã rất tốt rồi. Thời gian đầu, tôi rất hạnh phúc, sung sướng vì có vợ lo toan mọi thứ. Đi làm về, nhà cửa tinh tươm, cơm canh nóng sốt đợi sẵn. Nhưng quãng thời gian đó không kéo dài được lâu. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ khi cô ấy mang thai. Vợ tôi nghén nặng, chẳng ăn uống được gì. Đến tháng thứ 2 cô ấy gặp hàng loạt vấn đề về sức khỏe và dọa sảy. Để đảm bảo an toàn, cô ấy xin nghỉ việc hẳn để ở nhà dưỡng thai. Bác sĩ dặn cô ấy không được đi xe máy, không làm việc nặng… Tôi đi làm, cô ấy ở nhà quanh quẩn trong 4 bức tường như vậy tới hơn nửa năm. Niềm vui của cô ấy là chờ tôi về nhà ăn cơm, hai vợ chồng trò chuyện. Nhưng tôi còn bạn bè, còn công việc, tôi thường xuyên đi nhậu bên ngoài có khi nửa đêm mới về. Cô ấy khóc suốt.

 

Khi vợ sinh con, tôi vui mừng nghĩ rằng khoảng thời gian mệt mỏi đã qua đi. Nhưng không ngờ, vợ chồng lại thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn. Cha mẹ 2 bên đều ở xa nên một mình cô ấy chăm sóc con. Tôi chỉ nghĩ con nít chỉ có việc ăn rồi lăn ra ngủ chứ có vất vả gì cho cam. Vậy mà vợ tôi khóc lóc, than vãn rằng tôi sống quá thờ ơ và vô tâm. Tôi đi ăn nhậu suốt ngày không hề biết cô ấy thức đêm thức hôm trông con đến mệt nhoài. Tôi đã rất chán khi nghe những lời ấy, thậm chí tôi đã quát vào mặt vợ tôi rằng: “Chỉ có ở nhà chăm con mà cũng không làm được. Đàn bà có ai không sinh con, nuôi con mà cô cứ làm quá lên như thế!”.

Sau lần đó, vợ tôi im lặng hẳn. Cô ấy không còn khóc lóc, than vãn nữa. Tôi đi ăn nhậu, có khi nửa đêm mới về cô ấy cũng không lên tiếng. Tôi mừng thầm trong bụng vì nghĩ vợ tôi đã ngoan, đã biết điều hơn. Cứ như vậy cả tháng trời cho đến khi mẹ tôi từ quê lên thăm cháu. Ngay ngày đầu tiên ở nhà với con dâu, mẹ tôi đã hốt hoảng gọi điện bảo rằng vợ tôi có gì đó rất lạ, không bình thường. Vợ tôi hay cáu gắt với con, quát vào mặt con, có khi còn không cho con bú. Nhiều khi ngồi khóc lóc và nói 1 mình nữa… Tôi sợ quá mới đưa vợ vào viện khám. Tôi chết điếng khi bác sĩ bảo rằng vợ tôi bị trầm cảm sau sinh. Rồi bác sĩ còn bảo đã có nhiều trường hợp phụ nữ vì trầm cảm mà có những việc làm không tốt.

Tôi giờ hối hận vô cùng. Tôi thực sự không biết nên làm gì, bắt đầu từ đâu khi vợ mình bị như vậy. Em ơi, anh đã sai. Anh hi vọng em sẽ nghe được những lời này của anh.

NH: Vâng, vừa rồi thì NH đã chia sẻ bức thư của anh Hà Hoàng. Qủa thật thì cũng là phụ nữ, cũng làm vợ, làm mẹ thì NH rất thấu hiểu câu chuyện này. Khi sinh con, nếu có chồng bên cạnh, quan tâm, chăm sóc thì người vợ cảm thấy được yêu thương, được chia sẻ. Cũng may là anh Hoàng đã nhận ra khi sự việc chưa đi quá xa đúng không ạ.

MN: Qủa đúng như chị NH vừa chia sẻ. Trầm cảm sau sinh ở phụ nữ là vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu chúng ta không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời thì hậu quả khó lường. Thưa anh Trần Trung Dũng, nghe những chia sẻ của anh Hà Hoàng ở lá thư vừa rồi thì anh cảm nhận như thế nào?

AD TL: ……

1.     TRước khi có giải pháp đưa ra là các ông chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm. MN nghĩ rằng chúng ta nên tìm hiểu lý do đúng không ạ?

AD TL: Vâng…

2.     Vậy thì nên làm gì khi nhận ra điều đó ạ? Đây cũng là vấn đề mà anh Hà Hoàng rất băn khoăn?

AD TL:

 

MN: Ngay bây giờ thì MN xin mời anh Dũng cùng quý vị thính giả lắng nghe một vài đoạn băng mà chúng tôi ghi âm lại được khi hỏi các bà mẹ cảm thấy như thế nào khi mà mình sinh con nhưng lại không nhận được sự chăm sóc, chia sẻ từ người chồng. Và họ mong muốn gì từ chồng của mình.

 

Phát 3 băng:

 

3.     Vâng, nghe những mong muốn vừa rồi thì anh cảm thấy sao ạ? Thưa anh Trần Trung Dũng.

TL:

4.     Tùy vào câu trả lời của khách mời để có tương tác hơn cho chương trình.

5.     Trước khi kết thúc chương trình thì anh Dũng có điều gì muốn nhắn nhủ đến những cặp vợ chồng đang đã hoặc đang gặp phải hoàn cảnh tương tự như câu chuyện trên.

 

Cảm ơn anh Dũng đã đồng hành và có những chia sẻ rất kịp thời như vậy. Hi vọng anh sẽ tiếp tục tham gia với những số tiếp theo của chương trình.

 

Chèn ca khúc Điều tuyệt vời nhất là gia đình

½ ca khúc

 

 

NH: Cuộc sống có rất nhiều điều thú vị nhưng cũng đầy sóng gió. Chính vì vậy, dù trong bất kì hoàn cảnh nào vợ chồng đều phải biết chia sẻ, cùng chung lưng đấu cật, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau xây đắp hạnh phúc. Cuộc đời mỗi con người đều phải trải qua những bước thăng trầm. Do đó, khi gặp khó khăn vợ chồng cùng nhau động viên, chia sẻ, cùng nhau chèo lái con thuyền đi đến bến bờ hạnh phúc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 






 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 23/12/2021 13:25 Lê Vĩnh Nhiên 24/12/2021 14:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà