Đất pt 10/1
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 10/1 -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong ct tuần này, chúng ta cùng đến với vùng cao Quảng Trị qua bút ký sau của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng nghe. -Quý thính giả vừa theo dõi ct : đất và người Quảng Trị, ct do Việt Thanh biên tập, với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

                           BIÊN CƯƠNG  MÙA XUÂN.

                                                                                          (Xuân Dũng)

 

 

   Vùng cao phía nam huyện Hướng Hóa, có một dải đất biên viễn mà gần lắm biên giới Việt-Lào đang từng ngày, từng tháng bươn chải, vượt qua muôn vàn khó khăn để từng bước  tạo dựng một mùa xuân cho dải đất này (tên phim)

   Nói đến biên giới là nói đến sự nghiệp biên phòng. Nhìn từ góc độ bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia thì khu vực này do đồn biên phòng Ba Tầng quản lý, gồm hai xã A Dơi và Ba Tầng với đặc điểm thời tiết vào mùa mưa ở phía ngoài A Dơi thì  nhiều khi vẫn nắng còn phía trong lại mưa ở phía Ba Tầng, tạo nên hình thái thời tiết khá đặc biệt. Nhưng dù nắng hay mưa thì bà con nơi đây cùng với bộ đội biên phòng luôn gắn bó với dân bản vẫn là hình ảnh thân quen ở vùng cao Quảng Trị,  nơi tuyến đầu Tổ quốc. Tình quân dân cá nước đã tiếp thêm sinh khí cho mảnh đất phên dậu miền tây.

   Khi về với bản làng tọa lạc trên mảnh đất này, chứng kiến cảnh bà con sinh hoạt đời thường và làm lụng, sẽ thấy vất vả vẫn còn hằn lên trên gương mặt núi rừng nhưng dù vậy vẫn thấy một sinh khí và tình người sâu nặng của những cuộc đời tự nhiên nhi nhiên như cây cỏ đã lựa chọn đất này và thủy chung suốt cả cuộc đời.

   Bản làng qua bão lụt, dịch dã thì sự sống bản làng vẫn nỗ lực không ngừng vươn lên theo cách của mình qua ngày mưa tháng nắng. Qua những gian nan, thử thách, nội lực vùng cao vẫn trụ vững trên mảnh đất bao đời của cha ông để lại. Đó là sức mạnh nội sinh của đất và người, cứ lặng lẽ, âm thầm nhưng mãnh liệt và không bao giờ chịu khuất phục trước tai ương, để đứng vững và tồn tại, để sống và phát triển, để khẳng định sự hiện hữu của mình ở cửa ngỏ quốc gia. Không ồn ào và hoa mỹ, vùng cao mỗi ngày đã qua không hề đơn giản nhưng vẫn luôn cố gắng vượt lên và khẳng định sinh tồn. Người dân nơi đây đã vượt qua những biến động của thời tiết đất trời, qua thiên tai địch họa mà đồng lòng chung sức xây đắp cuộc đời mình. Nhìn khung cảnh cần lao và bình yên khó có ai nghĩ rằng mảnh đất này cũng như nhiều nơi khác từng trải qua những cơn địa chấn kinh hoàng của thử thách, vậy mà vẫn đứng vững cho đến hôm nay. Đồng bào nơi đây với hầu hết là bà con dân tộc ít người đã vượt qua phong ba, tạo lập cho mỗi nhà, mỗi bản làng một gương mặt quê hương ấm áp vùng cao. Đi trong bản làng trong những tháng ngày này sẽ cảm nhận nhiều hơn, đầy đủ hơn bài ca lao động và ước mơ thanh bình của những con người là chủ nhân nơi đây. Vùng quê này vẫn hồn hậu trong cách sống, cách làm việc, trong việc giữ gìn bản sắc của mình, bản sắc của vùng cao núi rừng Quảng Trị, không dễ lẫn với nhiều nơi khác. Sự sống hồn nhiên và chất phác như cây cỏ trời sinh cũng là một phản chiếu chân thực cuộc sống và tâm hồn của bà con giữa rừng xanh núi thẳm, như thảo mộc thiên nhiên làm nên sức sống vô biên của trùng điệp đại ngàn.

    Nắng mưa là chuyện của trời, còn cuộc sống cứ thế mà tiếp diễn. Và trong những ngày mưa gió cuối năm dương lịch, trong cái giá rét của vùng cao, bà con vẫn khẩn trương thu hoạch sắn để chạy đua với thời tiết. Chỉ nhìn cảnh này thôi cũng thấy phần nào gian khó của vùng cao, thấy khác nhau rất xa cuộc sống giữa mưa và nắng dọc vùng biên tái. Đó là hình ảnh tượng trưng phần nào cho tư thế vùng cao không chịu khuất phục những gian nan thời tiết, quyết thu hoạch thành quả lao động vất vả của mình. Đó chính là nghị lực vùng cao.

*Anh Hồ Khăm, bản Loa, xã Ba Tầng, nói

   Dù nắng lửa gió Lào, dù mưa gió đầy trời thì cuộc sống nơi đây không chỉ là mưu sinh mà còn là giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bởi mỗi tấc đất quê nhà, mỗi cột mốc biên cương là tâm hồn, máu thịt của giang sơn Việt Nam. Vì canh giữ đất trời không là nhiệm vụ của riêng ai, dù là dân hay lính, mà đó là nghĩa vụ cao cả của mỗi người trước vận mệnh quốc gia. Cho nên mỗi khi bước chân ra khỏi nhà là bà con đồng tâm với người lính bảo vệ đất nước của mình trong mọi hoàn cảnh, trước những biến động có thể xảy ra.

   Còn những người lính biên phòng coi biên giới là nhà, dân bản là bà con thì trọng trách lớn nhất đặt trên vai các anh vì mọi sự no đói, buồn vui và bình yên vùng biên không thể nào thiếu vắng các anh, những cột mốc sống động vùng biên ải.

   Nhưng vùng cao không chỉ là chuyện xưa bày nay làm, không chỉ nhắc lại chuyện muôn năm cũ. Hiện cây cà gai leo, một loại cây dược liệu đang được nhiều khách hàng chú ý cũng đã có mặt nơi xa xôi hẻo lánh này và bước đầu đã hứa hẹn tăng thu nhập, cải thiện kinh tế hộ gia đình, có thể nhân rộng mở ra một hướng đi mới ở vùng cao. Và giữa rừng xanh núi thẳm, những ngôi nhà là mái ấm biên cương do bộ đội biên phòng kêu gọi những tấm lòng vàng thiện nguyện cũng đã dựng lên kiên cố. Và đây là ngôi nhà thứ 5 trong năm 2021 ở khu vực hai xã A Dơi và Ba Tầng. Nhiều bà con đã có thể an cư lạc nghiệp, đã chạm tay vào ấm no khi rét mướt vẫn còn nhưng mùa xuân đã đến.

*Trung tá Trần Đức Tứ, chính trị viên đồn biên phòng Ba Tầng, nói

   Vùng cao này đã đi qua những tháng ngày đáng nhớ, những tháng ngày lao tâm khổ tứ để tái thiết quê hương sau những đoạn trường thiên tai thử thách, sau những mưa nắng cuộc đời. Và rồi nhịp sống bình yên đã trở lại trên những con đường, từng ngôi nhà, từng góc bản làng như một điều không thể khác dù phía trước vẫn còn những cam go cần phải bình tĩnh và nỗ lực hết mình để vượt qua theo những thiện lành vẫy gọi. Nên dù vậy gương mặt bản làng, gương mặt quê hương vẫn đã bừng dậy theo sức sống mùa xuân khi một năm mới đã nhẹ nhàng gõ cửa.

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 06/01/2022 17:50 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2022 10:04

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà