Phụ nữ và cuộc sống 15-1
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 15-1

Vai trò của phụ nữ trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm

          MC1:  Kính chào QV & CB! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & CB trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

          MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chiếm hơn 50% dân số, phụ nữ có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Do đó, chị em phụ nữ sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

          MC1: Đặc biệt là trong dịp tết nguyên đán sắp đến thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại càng được quan tâm. Vậy phụ nữ Quảng Trị đã có những hoạt động gì nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cũng như tăng cường các hoạt động để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Mời QV & CB cùng theo dõi trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

Phụ nữ với nỗi lo thực phẩm bẩn

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chưa bao giờ bệnh ung thư tại Việt Nam lại đang ở mức báo động như hiện nay. Mà thủ phạm chính gây ra không ở đâu xa chính là từ thực phẩm, thuốc lá, ô nhiễm môi trường...

MC1: Theo các chuyên gia, gần 80.000 người chết và 150.00 người mắc mới ung thư mỗi năm là do 4 nhóm nguyên nhân chính: “35% do thực phẩm chưa an toàn, 30% do thuốc lá, 5-10% là do di truyền và còn lại là các nguyên nhân khác”. Theo số liệu này, WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1).

MC1: Thời gian gần đây, tình trạng mất ATVSTP đang trở thành tiếng chuông báo động, gây bức xúc, lo lắng trong toàn xã hội. Các loại thực phẩm tươi sống như rau, thịt, thủy hải sản đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, chất cấm, thuốc kháng sinh, chất biến đổi gen... Nhiều trường hợp đã bị ngộ độc hoặc gây ra các bệnh đường ruột, bệnh mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe của người tiêu dùng. Nhiều người dân rùng mình khi nghĩ, có thể họ đã từng là nạn nhân của không ít món thực phẩm bẩn. Sau đây là những phản ánh của PV Phạm Quỳnh.

MC2: Thịt lợn là món ăn quen thuộc xuất hiện thường xuyên trên mâm cơm của mỗi gia đình chúng ta. Tuy nhiên nguồn thực phẩm này đang làm cho người dân hết sức hoang mang vì không ai dám chắc rằng thực phẩm mình mua có phải thực phẩm sạch hay không? Liệu rằng trong thịt lợn có còn dư chất tạo nạc hay không? 

Bà Trần Thị Bích, Phường 1, TP Đông Hà cho biết:

Băng ghi âm:  Chúng tôi cảm thấy hoang mang lo lắng về tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Thực tế hiện nay thịt lợn bày bán ở chợ, có khi họ ngồi cả vỉa hè, dải mảng ni lon xuống đất để bán đặc biệt là các chợ tự phát phần lớn chưa có sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng nào. Chất lượng của thịt lợn ra sao? được mổ từ lò nào, có kiểm định của thú y không là điều mọi người quan tâm nhưng không biết hỏi ai, đành đặt hết niềm tin vào lời nói của người bán hàng.

MC1: Rau là thực phẩm thiết yếu cho mọi người hàng ngày ai cũng phải ăn, nhưng trong thực tế, rau là loại thực phẩm dễ bị ô nhiễm nhất so với các loại nông sản khác. Nguy cơ bị ngộ độc do ăn rau cao hơn các nông sản khác. Trong khi đó, một số người trồng rau không có lương tâm thì sẵn sàng dùng các loại thuốc, miễn sao diệt được sâu và rau tăng trưởng nhanh. Điều nguy hiểm nữa là dư lượng thuốc trừ sâu tồn dư trong rau dù ở mức thấp, không gây ngộ độc cấp tính nhưng vượt mức an toàn cho phép, ăn lâu dài sẽ mắc bệnh mãn tính.

Chị Hoàng Thị Hoa, Phường 5, TP Đông Hà lo lắng:

Băng ghi âm

MC2: Không riêng gì bà Bích, chị Hoa, việc đi chợ và chọn thịt hay mổ cá, vịt, ngan, gà ngay tại chỗ, mua thực phẩm dựa vào lời giới thiệu của người bạn hàng ở chợ đã là thói quen của nhiều người tiêu dùng. Họ tin vào kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm của mình và cho rằng, thịt bán ở chợ là thịt tươi, về chế biến ngay trong ngày thì sẽ ngon. Thế nhưng, ít ai biết được, thói quen này đã mang lại cho gia đình mình những bữa ăn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh ATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

MC1: Trước thực tế này, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay tại tỉnh ta cũng có cơ sở sản xuất rau an toàn, và các cửa hàng thực phẩm sạch. Tuy nhiên do các cửa thực phẩm sạch chưa nhiều nên giá bán tương đối cao hơn với thực phẩm bán tại các chợ. Cho nên người tiêu dùng vẫn phải dùng những sản phẩm được bán tràn lan ở chợ mà không biết có an toàn hay không. Hơn ai hết người dân và các chị em nội trợ rất mong muốn các ngành chức năng trong tỉnh triển khai nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm sạch và các cửa hàng bán thực phẩm sạch trong tỉnh để giá thành hạ, người tiêu dùng sử dụng được yên tâm hơn. Đồng thời hãy cùng nhau lên tiếng để tẩy chay thực phẩm bẩn, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhạc cắt

          MC2: Thưa Quý vị và các bạn! Chiếm hơn 50% dân số, phụ nữ là những người có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong thực hiện ATVSTP và hơn ai hết, họ sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo ATVSTP. Trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thực và phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Để thông tin đến QV & CB cụ thể hơn về những nỗ lực của phụ nữ Quảng Trị trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, PV Phạm Quỳnh đã có cuộc phỏng vấn với bà Trần Thị Thanh Hà – CT Hội LHPN tỉnh Quảng Trị, mời QV & CB cùng nghe.

          PV: Xin chào Bà, trước tiên xin cảm ơn bà đã nhận lời PV của chúng tôi. Thưa bà, trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang gây lo lắng cho nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, những người nội trợ, chăm lo cho sức khỏe của gia đình thì Hội LHPN tỉnh đã nhận thức như thế nào về vai trò của phụ nữ trong việc thực hiện ATVSTP?

          Từ nhận thức đó thì trong thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã có những hoạt động, chương trình hành động gì nhằm nâng cao nhận thức và phát huy được vai trò của chị em phụ nữ trong thực hiện ATVSTP?

          Vâng, và một trong những hoạt động nổi bật và thiết thực đó là Hội LHPN các cấp đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình sản xuất thực phẩm sạch, vậy bà có thể cho biết cụ thể hơn về các mô hình đã được triển khai và kết quả đạt được cho đến thời điểm này?

          Hiện nay việc “nói không với thực phẩm bẩn”, thực hiện ATVSTP còn gặp phải những vướng mắc gì và các giải pháp sẽ được phụ nữ tỉnh thực hiện trong thời gian tới là gì?

          Xin cảm ơn bà Trần Thị Thanh Hà – CT Hội LHPN tỉnh Quảng Trị với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Là người trực tiếp chăm lo sức khỏe, cuộc sống của gia đình thông qua bữa ăn hàng ngày, phụ nữ phải nắm vững kiến thức liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, bên cạnh việc tự trang bị kiến thức cho mình, phụ nữ cũng rất cần được cung cấp thông tin, kiến thức khoa học, để họ phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo an toàn; đồng thời phụ nữ sẽ là những người tiên phong và chắc chắn họ sẽ tạo được những chuyển biến vô cùng to lớn trong việc giải quyết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. 

MC1:  Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này cũng xin được khép lại tại đây. Chương trình này do Phạm Quỳnh biên tập, cùng với sự tham gia thực hiện của…. cảm ơn Qv & CB đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe: Chiếm hơn 50% dân số, phụ nữ có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Do đó, chị em phụ nữ sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Đặc biệt là trong dịp tết nguyên đán sắp đến thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại càng được quan tâm. Vậy phụ nữ Quảng Trị đã có những hoạt động gì nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cũng như tăng cường các hoạt động để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Mời QV & CB cùng đón nghe chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 15/1 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/01/2022 14:46 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2022 08:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà