Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 22-1

Mứt tết – sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Việt

          MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chỉ còn hơn 1 tuần nữa thôi là chúng ta sẽ đón tết cổ truyền của dân tộc, thời điểm này Đào, quất đã tưng bừng xuống phố, khắp phố phường đã rực rỡ sắc màu xanh đỏ của những giỏ quà, những hộp mứt Tết.

MC2: Để chuẩn bị đón cái Tết cổ truyền ý nghĩa, rất nhiều chị em phụ nữ đã cùng nhau vào bếp, tự tay làm các loại mứt, như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí, mứt cà rốt...để làm quà cho người thân, để gia đình thưởng thức trong những ngày đầu năm mới. Mứt tết và những món ăn ngày tết thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay, mời Qv & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

MC1: Thưa Qv & các bạn! Cùng với dưa hấu, mai vàng thì khay mứt là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Truyền thống làm mứt tết được những người phụ nữ trong gia đình truyền từ đời này sang đời khác, không ai bảo ai, cứ đến Tết là các bà, các mẹ, các chị lại tranh thủ làm ra các loại mứt quê thơm thảo.

MC2: Đã gọi là mứt quê thì đảm bảo rất dân dã, đời thường, có gì làm đó. Từ sự bình dị ấy đã làm cho món mứt trở nên phong phú và mang nét đặc trưng riêng. Tận dụng cây thơm, trái ngọt tại vườn nhà, vào mỗi dịp Tết đến, Bà Võ Thị Hương lại thỏa sức sáng tạo, làm ra nhiều loại mứt khác nhau. Món mứt tuy dân dã nhưng công đoạn làm mứt cũng khá cầu kỳ, tốn nhiều thời gian. Bà Hương tâm sự:

Băng ghi âm: Từ xưa tôi đã được mẹ bày cho làm các loại mứt tết rồi, vườn trong nhà trồng nhiều loại cây ăn quả nên trước tết là tôi bắt đầu chọn những quả bí đao ngon, quả bưởi dày cùi, mua thêm vài quả dừa… thế là đã có một khay mứt tươm tất rồi. Mỗi loại mứt lại có một công thức khác nhau và cũng khá mất thời gian nên tôi làm từ rất sớm. Có khi trước tết cả tháng là đêm nào bếp nhà cũng đỏ lửa… ấm cúng và vui lắm

MC1: Tết cổ truyền Việt Nam qua hành trình của thời gian đã có nhiều đổi khác, nhưng dù hiện đại hơn, tối giản hơn thì mứt Tết vẫn được biết bao thế hệ gìn giữ. Các loại mứt truyền thống đều mang hương vị tươi ngon của hoa quả và vị đường ngọt ngào. Qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ Việt đã trở thành một món ăn mang hương vị ngày xuân và không thể thiếu vào mỗi dịp Tết đến.      

MC2: Cũng như bà Hương Bà Nguyễn Thị Điệp, ở Gio Thành, Gio Linh đã biết làm mứt từ thời còn con gái đến nay bà đã ngoài 65, dù ngoài chợ có đầy rất nhiều loại mứt, nhưng bà vẫn thích làm vì bà muốn tự tay làm cho con cháu mình ăn và cũng góp phần giữ gìn nét truyền thống của người phụ nữ Việt. Bà chia sẻ

Băng ghi âm: “Làm mứt tết nhiều đến giờ mà tết đến không làm là thấy thiếu, thấy buồn lắm, dù bây giờ sức khỏe không được như xưa nhưng vẫn muốn mua me, mua dừa, mua gừng về làm nữa đó. Con cháu tụ họp về nhà mình có mứt sẵn cho nó vui..”

MC1: Mỗi loại mứt mang một hương vị và màu sắc khác nhau với đủ vị mặn, ngọt, chua, cay đặc trưng như hương vị của cuộc sống hòa quyện cùng với đất trời bốn phương. Mứt Tết chẳng giản đơn chỉ là một món ăn chơi, hương vị ngọt ngào của nó chính là cầu nối cho những giây phút gia đình sum họp bên tách trà nóng, hàn huyên câu chuyện của năm cũ và những dự định, nguyện ước trong năm mới.

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Không chỉ các bà, các mẹ ngày và những người đã có tuổi vẫn giữ thói quen mà muốn làm các món ăn, các loại mứt cho ngày tết thì những năm trở lại đây, trào lưu làm bánh tại gia bắt đầu lên ngôi và thu hút được nhiều chị em phụ nữ, cũng như các bạn trẻ quan tâm. Được tự mình đi chợ, tự tay vào bếp, làm nên những chiếc bánh thơm ngon và hơn hết là hoàn toàn đảm bảo, nên ai cũng lấy làm hào hứng. Trước thềm năm mới, trào lưu làm mứt Tết tại gia cũng đang lên ngôi.

MC2: Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm các loại bánh "tại gia", để chuẩn bị cho Tết năm nay, chị Lan cũng đã bắt đầu vào bếp, làm các loại mứt Tết.  Chị Mai Nga cho biết:

 Băng ghi âm: "Nấu ăn là niềm đam mê của tôi, nên hay bày vẽ, học hỏi để làm các loại bánh cho các dip lễ, Tết. Bánh tự tay mình làm vừa ngon, vừa đảm bảo, lại ý nghĩa, nên khá là hay. Mứt dừa là món ăn truyền thống, dễ làm mà nguyên liệu lại cũng khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Năm ngoái, mình đã làm khá nhiều để mang biếu người thân, và tặng bạn bè. Mỗi lần làm xong mẻ mứt nào, chồng chị đều thưởng thức và cho nhận xét. Còn hai bé nhà chị, thì lần nào làm cũng đeo tạp dề vào bếp phụ với mẹ, ba mẹ con vừa làm vừa nói chuyện ở trường, ở lớp gần gũi mà vui vẻ lắm.

MC1: Cũng là người đam mê với việc "nữ công gia chánh", chị Tuyết Nhung cũng cho hay:

Băng ghi âm  "Năm nay được nghỉ Tết khá sớm, nên em và các bạn cùng xóm trọ cũng đã rủ nhau làm mấy món mứt để mang về làm quà cho gia đình, vừa rẻ, lại vừa đảm bảo. Bọn em lên mạng, tìm kiếm công thức và cách làm, rồi đi chợ mua nguyên liệu về làm theo".

Có thể nói, ngày tết, hầu như gia đình người Việt nào cũng bày trên bàn khách của mình nhiều loại bánh kẹo, mứt tết. Trước là để đãi khách đến chơi, sau là để các thành viên trong gia đình lại ngồi quây quần bên nhau cùng nhâm nhi ly trà ăn kèm với các loại mứt tết thanh ngọt và trao nhau những phong bao lì xì, những lời chúc cho một năm mới thuận lợi và may mắn. Một khay mứt tết luôn đầy đủ hạt dưa, hạt bí, mứt hạt sen, mứt bí, mứt dừa, mứt gừng, mứt me, tắc, kẹo đậu phộng, cốm… Không chỉ thơm ngon bởi hình thức bên ngoài mà mỗi loại mứt đều mang một ý nghĩa riêng. Như hạt dưa màu đỏ mang lại may mắn và niềm vui, mứt hạt sen có ý nghĩa năm mới sum họp, mứt dừa là gia đình quây quần, hạnh phúc hay mứt gừng tượng trưng cho cuộc sống đầm ấm…

MC2: Trước đây, vào dịp tết mỗi nhà thường tự làm các loại mứt đơn giản như mứt dừa, mứt bí, me, tắc… Ngày nay khi kinh tế thị trường phát triển, mọi người có thể dễ dàng mua các loại mứt, bánh kẹo chuẩn bị ngày tết tại các siêu thị, cửa hàng với bao bì đẹp mắt, mẫu mã đa dạng, phong phú từ trong nước đến các sản phẩm nhập khẩu. Đặc biệt, những năm gần đây, các sản phẩm mứt mang thương hiệu “nhà làm” đã trở nên khá phổ biến và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn vào dịp tết. Việc nhiều gia đình lựa chọn việc tự làm mứt tết, tự gói bánh chưng… vừa tạo không khí đầm ấm, sum vầy trong gia đình vừa góp phần gìn giữ một nét đẹp của tết Việt qua năm tháng.

MC1: Quý vị và các bạn thân mến chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe:  Cùng với dưa hấu, mai vàng thì khay mứt là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Truyền thống làm mứt tết được những người phụ nữ trong gia đình truyền từ đời này sang đời khác, không ai bảo ai, cứ đến Tết là các bà, các mẹ, các chị lại tranh thủ làm ra các loại mứt quê thơm thảo. Mứt tết và những món ăn ngày tết thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 22-1 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/01/2022 17:23 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2022 09:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà