Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương: 16.1.2022

Trích dân ca ngày xuân:

PTV: Kính thưa Quý vị! Với nhiều người Việt Nam, Tết là ngày đoàn viên, ngày gia đình, ngày để mỗi người dù bận đến mấy cũng quay về cội nguồn tổ tiên, nhớ về những ký ức êm đềm và văn hoá truyền thống vốn là gốc rễ trong hành trang ứng xử của mỗi người. Bởi thế, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, những câu dân ca đượm tình làng quê trở nên gần gũi và giúp mỗi người gợi nhớ về nơi chốn nhau cắt rốn của mình.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, chúng ta sẽ đón Tết cổ truyền dân tộc. Trong những ngày này, cùng với việc chuẩn bị nhiều chương trình văn hóa văn nghệ mừng Đảng mừng xuân, với mục đích phát huy, bảo tồn các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian; giữ gìn và khôi phục các làn điệu dân ca truyền thống, Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị đang khẩn trương tập luyện và dàn dựng các tổ khúc dân ca chào xuân mới 2022. Xung quanh nội dung này, chương trình hôm nay có cuộc  gặp gỡ ca sỹ Minh Loan để cùng tìm hiểu về không khí tập luyện của đoàn trong những ngày này.

Trích Minh Loan hát 1 đoạn trong tiết mục dân ca mừng Đảng mừng xuân 2022.

1.Xin chào ca sỹ Minh Loan! Thưa chị, làn điệu dân ca vừa rồi có phải là một trích đoạn nằm trong các tiết mục dân ca chào năm mới 2022 mà chị và các ca sỹ, diễn viên đoàn NTTH Quảng Trị đang tập luyện trong những ngày này phải ko ạ?

Chị Loan trả lời…(Đúng vậy….Loan nói về việc tất bật  tập luyện của Đoàn với chương trình dân ca những ngày này. Với sự hướng dẫn, chỉ bảo của ai; đạo diễn chương trình ntn..)

2. Vâng! Có thể nói một chương trình nghệ thuật hát dân ca chào năm mới là một hoạt động rất có ý nghĩa. Và chị có thể cho biết các tiết mục dân ca lần này tập trung vào những chủ đề nào ạ?

Chị Loan trả lời (Quê hương, đất nước, mùa xuân….gắn với các làn điệu dân ca của BTT như hò, vè, lý….)

Trích Loan hát 1 đoạn dân ca mừng xuân 2022

3. Thưa chị! Dân ca là loại hình nghệ thuật truyền thống của người Việt Nam. Là một ca sỹ trẻ của Đoàn NTTT Quảng Trị, để thể hiện thật hay các làn điệu dân ca; chị đã có những nỗ lực ntn ạ?

Loan trả lời…(Những ngày đầu gặp ko ít bỡ ngỡ khi hát dân ca vì quen hát nhạc trẻ, sôi động…Nhưng được sự chỉ bảo của những thế hệ đi trước..Minh Loan đã dần làm quen và sau đó rất yêu mến dân ca. Rồi quá trình tập luyện ntn..?)

4. Vâng! Xin được quay trở lại với chương trình dân ca chào xuân mới 2022. Thưa chị, như chị chia sẽ thì những ngày này anh chị em của Đoàn NTTT Quảng Trị đang tất bật với công việc tập luyện. Và ắt hẳn ai cũng rất phấn khởi, hồi hộp để chuẩn bị cho sự kiện này phải ko ạ?

Loan trả lời (Đúng vậy, mặc dù thời tiết những ngày qua mưa lạnh khiếnnhiều người bị ốm.. song các ca sỹ, diễn viên của Đoàn rất nhiệt tình, hăng say tập luyện. Có những tiết mục khó, phải tập đi tập lại nhiều lần….)

5. Vậy so với việc tập luyện cho 1 chương trình nghệ thuật hiện đại thì tập luyện chương trình dân ca có khó hơn hay ko ạ?

Loan trả lời…(Khó hơn vì ca sỹ của Đoàn đa số là người trẻ, chuyên hát nhạc mới…Lấy Ví dụ..)

Trích Loan hát 1 đoạn dân ca trong tiết mục mừng xuân 2022

6. Thưa ca sỹ Minh Loan! Là một người trực tiếp có mặt tham gia biểu diễn trong chương trình dân ca chào xuân Nhâm Dần, chị nghĩ ntn về ý nghĩa chương trình mang lại?

Chị Loan trả lời..(Rất ý nghĩa..giúp mỗi người nhớ về nguồn cội, về giá trị văn hóa lâu đời của cha ông, đặc biệt với người Quảng Trị là dịp để bà con hiểu hơn về dân ca BTT….Rất mong bà con sẽ đón xem chương trình vào ngày..tháng..năm..)

Trích Loan hát 1 đoạn dân ca trong tiết mục mừng xuân 2022

PTV: Xin cảm ơn Minh Loan với cuộc trò chuyện thú vị hôm nay và hẹn gặp lại chị trong chương trình biểu diễn dân ca chào Xuân Nhâm dần 2022.  Quý vị và các bạn thân mến! Đến đây chúng tôi xin khép lại chương trình Giai điệu quê hương tuần này. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của Quý thính giả.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 08/01/2022 19:30 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2022 10:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà