Chương trình PTTT
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình PTTT Hạnh phúc quanh ta

Thời gian lên sóng 16h30 ngày 11.01.2022

Chủ đề: Câu chuyện “ Bánh đúc có xương

Bài hát: Bữa cơm gia đình – Do ca sỹ Minh Khang và Mỹ Hạnh trình bày.

MC : Kính chào quí thính giả nghe Đài! Lời ca khúc Bữa cơm gia đình với những ca từ thật gần gủi, đáng yêu mở đầu cho CT PTTT Hạnh phúc quanh ta với chủ đề “ Câu chuyện bánh đúc có xương”.

Chúng tôi cũng rất vui mừng và cảm ơn vị khách mời là cô giáo ……Phụng- Nguyên là giáo viên dạy môn Văn học tại Trường Chuyên Lê Qúy Đôn TP Đông Hà.

Chào cô, cảm xúc của cô lúc này như thế nào khi tham gia CT với tư cách là một khách mời của CT hôm nay?

Cô Phụng chào thính giả, chia sẽ cảm xúc của mình…

MC: Mở đầu CT hôm nay là một ca khúc về gia đình, và chủ đề hôm nay của chúng ta cũng sẽ về gia đình với một khía cạnh khác, về một mối quan hệ giữa Dì ghẻ, con chồng, người ta hay ví là “ Bánh đúc có xương” và gắn với câu ca dao“ Mấy đời bánh đúc có xương- Mấy đời Dì ghẻ lại thương con chồng” cô suy nghĩ như thế nào về chủ đề này?

Trả lời.

MC: Những ngày vừa qua, câu chuyện một bé gái 8 tuổi tại TP.HCM bị "dì ghẻ" bạo hành trong một thời gian dài khiến dư luận không khỏi bức xúc. Mối quan hệ "dì ghẻ con chồng" một lần nữa trở thành vấn đề nhức nhối xã hội. Người ta không ngừng lên án và thở dài nhắc lại câu ca dao: "Mấy đời bánh đúc có xương". Là một người phụ nữ, một người mẹ, người vợ cô suy nghĩ như thế nào về sự việc này?

Trả lời.

MC: Từ xa xưa thì câu ca dao “ Mấy đời bánh đúc có xương- Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng” đã được nhắc đi nhắc lại, và cả trong những trang văn học, được xây dựng thành nhiều bộ phim Việt Nam cũng có nói đến. Và thực tế thì trong cuộc sống cũng đã có nhiều sự việc không hay xãy ra xung quanh mối quan hệ này.

Là một giáo viên dạy môn Văn học thì cô có thể chia sẽ về ý nghĩa của câu ca dao này? Liên hệ thực tế cuộc sống ra sao?

MC: Thực tế thì chúng ta không thể bàn luận nhiều về nguyên nhân của những trường hợp này, tuy nhiên một cách nhìn khách quan và chung nhất thì trực tiếp vẫn là cách ứng xử của mỗi người? cô có nghĩ như vậy không?

Trả lời.

MC: Dù thế nào thì người chịu thiệt thòi trong mối quan hệ này là những đứa trẻ. Đúng không thưa cô?

Trả lời.

MC: Bên cạnh một thực tế đau lòng như thế thì điều mà chúng tôi muốn gửi gắm trong CT hôm nay với chủ đề Câu chuyện "bánh đúc có xương", vẫn có nhiều những người mẹ yêu thương chăm sóc con chồng như con đẻ, và những gia đình nhiều yêu thương thực sự vẫn luôn tồn tại, sưởi ấm và chữa lành tâm hồn cho những đứa trẻ không may có một gia đình chưa hoàn chỉnh.

Mời cô……..Phụng cùng quý thính giả cùng nghe câu chuyện cuộc sống ngay sau đây để hiểu hơn về những chiếc bánh đúc có xương.

Nhạc cắt “ câu chuyện cuộc sống”

Lồng nhạc : Câu chuyện về "dì ghẻ" Phan Thị Hoa (46 tuổi, ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, Nghệ An) lặn lội nuôi lớn 8 người con đau ốm của chồng nhiều năm về trước đã khiến nhiều người nghẹn ngào.

Bà Hoa xuất hiện trong chương trình Điều Ước Thứ 7 của VTV3 với vóc dáng nhỏ gầy gò, đôi mắt dần mờ vì bệnh sụp mí nhưng vẫn tần tảo sớm hôm chăm sóc một thanh niên trẻ bị ung thư đầu gối tại bệnh viện K (BV U bướu Trung ương, Hà Đông, Hà Nội).

Nam thanh niên Trần Văn Thắng (1997) mà bà vẫn hằng ngày chăm sóc và gọi là con thực ra lại là con riêng thứ 7 của chồng bà. Vốn là một chàng trai khỏe mạnh nhưng lại bất ngờ phát hiện bản thân bị ung thư đầu gối. Sau phẫu thuật, Thắng gặp khó khăn trong việc đi lại, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải cậy nhờ vào bà Hoa.

Để chăm sóc Thắng, bà Hoa một mình lặn lội lên Hà Nội. Những đêm trời trở gió, bà Hoa lại trằn trọc thâu đêm. Phần vì lo cho Thắng, phần vì nhớ thương chồng và các con ở quê nhà.

Thắng không phải là người con chồng duy nhất được bà Hoa yêu thương, cưng chiều. Ngoài cậu, bà có tất cả 9 người con nhưng trong đó, chỉ có một người là do bà sinh ra.

Càng khiến người ta cảm động hơn là, ngay sau khi vừa hạ sinh đứa con đầu lòng, bà đã đi triệt sản để dồn hết tâm sức chăm sóc các con chồng. Đối với bà, không có khái niệm con riêng mà chỉ có con chung vì dù 8 người con kia bà không sinh ra bằng máu mủ nhưng lại sinh ra bằng một trái tim bao la tình yêu.

"Khi tôi về sống chung với bố nó thì các con còn nhỏ dại lắm, Thắng mới chỉ có 3 tuổi thôi còn đứa út vừa tròn 2 tháng. Chúng không có tội tình gì và tất cả đều thiếu vắng tình yêu của mẹ. Vì thế, tôi thương các con như thương chồng, thương cho chính số phận của bản thân mình" - Bà Hoa chia sẻ.

Bà kể, chính bà cũng từng mồ côi mẹ khi còn rất nhỏ. Gia đình bà có tới 9 anh chị em, hoàn cảnh cũng vô vàn khó khăn. Bố bà cũng từng đi bước nữa để tìm người phụ nữ chung tay chăm sóc các con và đến lượt bà, chứng kiến hoàn cảnh tương tự của cha con Thắng, bà tin rằng, việc lãnh nhận trách nhiệm nuôi dạy 8 người con của chồng là một sứ mệnh mà ông trời sớm đã định đoạt sẵn cho mình.

Gia cảnh nhà chồng rất nghèo, quanh năm sống bám vào vài sào đất trồng chè nên các con đều ốm đau quặt quẹo. Người con gái đầu bị bệnh câm điếc bẩm sinh, tốn không ít tiền chạy chữa nên trong căn nhà vách đất của cha con Thắng, chẳng mảy may có một chút của cải, tiền bạc. Hàng xóm thường nói, bà Hoa là một người không bình thường bởi vì chỉ có người như thế mới dám đi vào một "vũng lầy" mà bản thân đã biết là trong đó có rất nhiều chông gai, đớn đau.

Bây giờ nhiều người con của bà Hoa đã đi làm, đi lấy chồng ở xa quê nhưng mỗi khi có tâm sự gì, chúng lại tìm đến bà để sẻ chia. Thương mẹ là thế, nhưng vì một nếp văn hóa từ bao đời và cả thói quen từ nhỏ, chưa ai dám một lần gọi tiếng mẹ trước mặt bà Hoa. Nhắc đến trường hợp mẹ kế con chồng, ông Hà Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương mở đầu bằng hai từ "tuyệt vời". Đó là hai từ không chỉ ông mà những người dân địa phương luôn dành cho bà Hoa. Ông chia sẽ "Hiếm có người phụ nữ nào được như bà ấy. Thương chồng, yêu con, tần tảo sớm hôm, lo cho các con riêng của chồng. Giờ đây ông Đức đã mất nhưng bà ấy vẫn một mình chăm lo cho cả gia đình"

Hay Câu chuyện cảm động về bà Lê Thị Phương (SN 1955) - một trong những người phụ nữ đã mạnh mẽ vượt qua ranh giới hằn sâu bởi định kiến xã hội về mối quan hệ "dì ghẻ con chồng" cũng đã được đăng tải một cách cụ thể trên báo Đời sống và Pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam từng đăng tải một câu chuyện cảm động về bà Nguyễn Thị Thăng ở K7, Thụy Điền, Tân Lập, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, người mẹ nuôi 5 con chồng ăn học, thành đạt. Khi bà lấy chồng, ông đã có đến 5 người con riêng với vợ trước. Cũng vì những hy sinh của mẹ mà cả 6 người con đều quyết tâm học thành tài. Năm 1995 ông nhà mất. Chính tay bà lại chăm lo, dựng vợ, gả chồng cho cả 6 người. Hiện họ đều đã thành đạt. Khi được hỏi để có một đại gia đình đầm ấm và hạnh phúc như thế có khó không? Bà bảo: "Không khó, đơn giản mình hãy luôn làm tròn trách nhiệm của một người mẹ vì mình là mẹ. Tình yêu của một người mẹ sẽ làm được tất cả. Các anh thấy đấy, đến hôm nay tôi luôn tự hào vì con cháu của tôi".

Nhạc cắt.

MC: Còn ở Quảng Trị thì như thế nào? Đâu đó xung quanh chúng ta vẫn có hình ảnh của những người mẹ kế hết lòng vì các con của chồng, và chúng tôi cũng đã gặp được chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG- ở Phường 1- TP Đông Hà qua câu chuyện đầy ý nghĩa sau đây.

Phóng sự.

 Cuộc sống đã đưa bà bén duyên với ông Nguyễn Văn Hùng khi ông có 4 người con, còn bà lúc ấy vẫn một mình. Chăm lo cho từng đứa với tình cảm của một người mẹ, nhất là khi những đứa con gái lớn đi lấy chồng rồi sinh con, bà Hương không khác gì một người mẹ ruột chăm sóc từng miếng ăn khi ở cử. Chúng tôi cũng đã tìm đến gặp bà Hương, bà có một quầy hàng nhỏ ở Chợ ĐH. Khi muốn PV về chuyện này, bà ngần ngại..

 Bà Hương tâm sự " thực tình khi đồng ý lấy ông thì cũng không hề suy nghĩ đến chuyện đó, cuộc sống cũng mong có một gia đình trọn vẹn, có tình yêu thương của các con" 

Cho đi yêu thương thì chắc chắn nhận lại được yêu thương khi 4 đứa con của chồng đều tôn trọng, yêu thương bà như chính mẹ ruột của mình. 15 năm chung sống, bà cũng đã cảm nhận được điều đó.

PV: Chị ….. con gái lớn của bà chia sẽ.

Mỗi lần gọi điện về cho mẹ hay có dịp về nhà, những bữa cơm gia đình đầm ấm, vui vẻ tiếng cười của những đứa cháu ngoại, nội là niềm hạnh phúc của bà Hương.

Lồng nhạc bài hát : Con chỉ cần mẹ thôi – Ca sỹ Triệu Trang trình bày.

MC: Trở lại câu chuyện với khách mời của CT hôm nay, thưa Cô Phụng- Cảm xúc của cô lúc này như thế nào khi nghe những câu chuyện vừa rồi?

Trả lời.

MC: Trong sâu thẳm trái tim của mỗi người phụ nữ thì tình yêu thương là vô bờ bến, trong một mối quan hệ hôn nhân thì đỗ vỡ là điều ngoài mong muốn, tuy nhiên đằng sau đó là những đứa trẻ đang cần sự chăm sóc, quan tâm và hơn hết là tình yêu từ những người làm cha, làm mẹ. Ý kiến của cô như thế nào?

Trả lời.

MC: Cuộc sống ngày càng tiến bộ, đời sống kinh tế cũng ngày một đi lên, những gia đình không trọn vẹn  có những cách ứng xử phù hợp để có thể tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con của mình, vai trò của người cha cũng sẽ quyết định trong mối quan hệ này, đúng không thưa cô?

Trả lời.  

MC: Câu chuyện “ bánh đúc có xương” sẽ được thay thế dần cho những câu chuyện đáng tiếc về mối quan hệ “ mẹ ghẻ- con chồng” trong giai đoạn hiện nay. Đó chính là mong muốn cũng như thông điệp mà CT PTTT Hạnh phúc quanh ta hôm nay gửi đến thính giả nghe Đài.

Điều cô muốn chia sẽ lúc này là gì?

MC: Một lần nữa xin cảm ơn cô Phụng đã tham gia CT, chúc cô và gia đình một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, cảm ơn thính giả nghe Đài đã quan tâm lắng nghe. Một vài giai điệu qua ca khúc ‘ Con chỉ cần mẹ thôi” sẽ kết thúc CT hôm nay. Xin chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/01/2022 21:05 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2022 10:04

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà