Quảng Trị du kí - Cuối tuần lên bản
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Du lịch trải nghiệm cộng đồng – Cuối tuần lên bản

Thưa QV&CB! Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Trong đó, miền núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị còn có các điểm đến mới, lạ, nhiều thác, suối nguyên sơ … đang thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Nhờ đó góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Với những ai thích du lịch, thích khám phá những điều mới lạ ngay chính trên quê hương mình thì miền tây Quảng Trị là nơi mà họ sẽ được thỏa sức cho những đam mê của mình. Nếu có dịp, xin mời các bạn hãy rong ruổi trên những cung đường tuyệt đẹp kết nối giữa các bản làng ở miền núi phía Tây tỉnh Quảng Trị. Chúng ta sẽ đi trên những con đường len lỏi giữa bạt ngàn núi rừng Trường Sơn, đi xuyên qua những cánh rừng để lên núi săn mây, để nhìn ngắm những cánh đồng điện gió, chúng ta vượt qua những con suối trong ngần với dòng nước mát rượi, khám phá những thác nước, những hang động kỳ vĩ nằm sâu trong rừng như những mê cung đang ngủ yên. Cung đường đầy hoa trẩu ở Hướng Sơn, những con đường hoa dã quỳ ở Hướng Phùng, cung đường đầy bông lau trắng xóa ở Đakrông,… và thấp thoáng giữa bạt ngàn núi rừng là những bản làng yên bình như những bức tranh sơn thủy hữu tình.… tất cả để du khách được thỏa lòng về cảnh đẹp của sông núi quê hương mình. Hãy cùng QTDK thực hiện chuyến Du lịch trải nghiệm cộng đồng – Cuối tuần lên bản.

 

Để có kế hoạch cho chuyến du lịch trải nghiệm cộng đồng, nhóm bạn trẻ Đan Khanh ở thành phố Đông Hà đã chuẩn bị hơn cả tháng nay, các bạn tự phân công nhau, mỗi người một công việc để có được những đồ dùng cần thiết cho chuyến du lịch 2 ngày cuối tuần của mình. Và trong khoảng thời gian này, thì đảm bảo công tác phòng dịch là nguyên tắc hang đầu, luôn được các bạn chú trọng.

Từ sáng sớm thứ 7, cả nhóm đã có mặt để chuẩn bị xuất phát, với phương tiện xe máy, cung đường khoảng 100 - 170km từ thành phố Đông Hà, cả nhóm vừa di chuyển vừa có thể ghé lại những địa điểm đẹp, ghé quán cà phê Homi ở lưng chừng đèo để thưởng thức hương vị cà phê Khe Sanh say đắm. Bạn Đan Khanh cho biết:

Trích tiếng

Ở một số địa phương có cảnh sắc thiên nhiên đẹp, thu hút view để cho du khách chụp ảnh, quay phim, săn mây…thường có nhiều mô hình homestay để du khách lưu trú. Nhưng hầu như các bản làng ở miền núi Quảng Trị chưa có nhiều mô hình này, chỉ một vài điểm ở trên vùng núi Sa Mù, ở Chênh Vênh, huyện Hướng Hóa. Khi chúng ta đến với bản làng, chúng ta có thể liên hệ trước với chính quyên địa phương và tìm hiều về những dịch vụ nơi đây, nếu có người quen hoặc bạn bè ở khu vực này thì chuyến đi càng thêm thú vị và dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ được người dân địa phương dẫn tham quan những suối, thác đẹp. Tại một số bản làng, nhiều bạn đoàn viên thanh niên đã có những kế hoạch hỗ trợ du khách đến thăm quan và nghỉ lại với bản, trải nghiệm những công việc của bà con trong bản. Nhà dân tuy là nhà sàn hoặc nhà gỗ đơn sơ nhưng gian nhà rộng, thoáng đãng, đủ cho đoàn từ 3-5 người ở lại qua đêm

Thiên nhiên núi rừng Trường Sơn đã ban tặng cho người dân ở vùng đất này nhiều “lâm sản” có giá trị, chúng ta có thể thưởng thức hương vị ẩm thực núi rừng qua bàn tay chế biến khéo léo của những người Vân Kiều, Pa cô như: măng rừng, rau rừng, canh đoác, cheo cá suối, gỏi cá suối, gà rừng, cá suối kho đọt mây,… Những món ăn này không nhiều nhưng không phải hiếm. Nếu có sự liên hệ trước, bà con sẵn sàng đi tìm kiếm để thiết đãi khách một bữa đàng hoàng. Tuy không cao lương mĩ vị, không nhiều thịt, nhiều cá nhưng cái ngon của rau rừng, cái tươi của cá suối, cái thơm của hạt ớt, hạt tiêu cũng đủ để cho mỗi người nhớ về bản nhiều hơn. Nói về cảnh đẹp ở miền tây Quảng Trị, chi Lan Phương, một du khách chia sẻ:

Trích tiếng

Sau khi có một ngày trọn vẹn để tham quan, khám phá những cảnh đẹp của núi rừng, có một đêm ngon giấc với bầu không khí mát lành, thì khoảng thời gian còn lại của chuyến đi, chúng ta có thể hòa mình vào đời sống của bà con dân bản. Đi thăm nương rẫy là một trong những hoạt động được nhiều du khách lựa chon.

Nương rẫy của bà con thường cách xa nhà, đi bộ vài phút đến vài chục phút tùy theo mảnh vườn. Lên nương, mọi người cùng nhau chăm vườn chuối hoặc làm cỏ cho vườn hoa màu bằng các dụng cụ lao động thủ công. Cũng có thể tranh thủ chặt thêm ít củi khô để trưa gùi về. Đi vào thời điểm gieo trồng, chúng ta có thể tự tay gieo cho mình những hạt giống, tự tay trồng nên những vườn rau. Nếu gặp thời điểm thu hoạch thì cảnh quan rất đẹp, nhiều thửa ruộng lúa chín vàng, nhiều vườn ngô rào rạc lá khô, mọi người có thể thưởng thức ngay vài quả ngô nướng. Hầu như những hoạt động kinh tế chủ yếu của bà con là nương rẫy, nên khám phá nương rẫy và cùng tham gia lao động sản xuất tăng gia với bà con cũng là một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Nếu không thích hoạt động lên nương, du khách có thể đi suối đi rừng: Dùng những dụng cụ đánh bắt truyền thống như cái chài, cái lưới để vây bắt cá suối. Lội suối ngắm cảnh cũng là những giây phút thư giãn thú vị. Chúng ta không quên nhặt vài hòn sỏi nhỏ có hình thù ý nghĩa để về đặt bàn giấy hay lưu giữ làm kỷ niệm. Khi chúng ta vào rừng với bà con, tự tay mình có thể hái những loại rau xanh, khai thác những bó kiệu hành, tự tay nướng cá để làm cheo muối cá,… hay nhiều lương thực thiết yếu có giá trị cao như nếp cẩm, gạo lức, ngô,… dưới bàn tay lao động và những giọt mồ hôi của bà con làm ra để gửi tặng mọi người. . Chị Nguyễn Thị Thương, một người đam mê du lịch trải nghiệm chia sẻ:

Trích tiếng

Một đặc điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con là âm nhạc. Cho dù lên nương lên rẫy hay đi suối, đi rừng, bà con luôn cất lên những khúc ca, tiếng hát nhằm vơi bớt khó khăn, tự tin hơn về cuộc sống tươi đẹp phía trước.

Đồng bào dân tộc Pa cô, Vân Kiều sinh sống chủ yếu ở vùng núi phía tây tỉnh Quảng Trị. Họ sinh sống từ lâu đời giữa những cánh rừng, giữa những thung lũng nhỏ hẹp. Họ hiểu tiếng nước chảy, tiếng gió thổi, họ hiểu đất và rừng ở nơi đây hơn bất kỳ ai. Tuy cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với bản chất hiền lành, chân thật, giản dị, bà con nhân dân luôn có một tấm lòng rộng mở với mọi người. Đến thăm quan bản làng, trải nghiệm cuộc sống cùng bà con, chúng ta cần lưu ý một số điều như: tôn trọng những giá trị truyền thống của đồng bào; tránh những va chạm văn hóa phong tục; chú ý bảo vệ môi trường, đặc biệt là tuân thủ các phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Một trong những đặc điểm đi phượt hoặc đi du lịch trải nghiệm của nhiều bạn trẻ đó là đi thật nhiều nơi, qua nhiều cung đường nguy hiểm để xem phong cảnh, check-in, ghi hình, chụp ảnh, ngắm cảnh, giải trí. Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, các khu du lịch đã đóng cửa, các tour lữ hành hầu như không thể hoạt động. Chúng ta nên thay đổi suy nghĩ bằng cách đi du lịch tự túc và trải nghiệm cuộc sống mới ngay tại chính quê hương mình. Cuối tuần lên bản là chuyến du lịch trải nghiệm cộng đồng thiết thực mà chúng tôi nghĩ bạn nên thử, để hiểu và yêu thêm về cảnh đẹp quê hương mình.

Chào kết

Giới thiệu Quảng Trị du kí: Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Trong đó, miền núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị còn có các điểm đến mới, lạ, nhiều thác, suối nguyên sơ … đang thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Nhờ đó góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Du lịch trải nghiệm cộng đồng – Cuối tuần lên bản được phát sóng vào lúc   …..thứ 5 ngày 13.1.2022, mời QV&CB đón nghe.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 12/01/2022 07:44 Lê Vĩnh Nhiên 12/01/2022 07:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà