Hạnh phúc quanh ta: Về quê đón tết
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

ĐÓN TẾT Ở QUÊ NHÀ

Thái Hiền xin kính chào Quý vị và các bạn thính giả thân thuộc của chương trình Hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Dù cuộc sống vẫn đang đối mặt với những thử thách không ngừng, cộng đồng vẫn đang chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thế nhưng mùa xuân về vẫn mang đến cho chúng ta những nguồn năng lượng mới. Và thời điểm này, có lẽ tất cả mọi người đều sẵn sàng chào đón năm mới với tâm thế đầy hy vọng. Đặc biệt với những công nhân lao động xa quê, khác với những năm trước, năm nay vì dịch bệnh Covid họ không phải đợi đến những ngày cận tết mới gói ghém về quê mà họ đã trở về quê từ rất sớm. Vẫn biết với họ cuộc sống còn bộn bề khó khăn thế nhưng đây cũng là một năm “đặc biệt” vì họ được chuẩn bị tết, đón tết cùng gia đình. Tết có thể đơn sơ nhưng đối với họ hạnh phúc hơn cả là được đoàn viên cùng gia đình trong ngày tết.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này, mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ như thế, và vị khách mời của chương trình xin được giới thiệu…( một người lao động ở miền Nam đã về quê và có dịp đón tết tại quê nhà)

Cảm ơn… đã nhận lời tham gia chương trình.

KM chào Thái Hiền, chào thính giả đang nghe đài…

Vâng, kính thưa QV, có lẽ với nhiều người, đặc biệt là những người xa quê, mỗi dịp tết đến, xuân về không gì vui hơn, hạnh phúc hơn là được về quê đón tết. Chúng ta sẽ cùng đến với những cảm xúc đặc biệt này qua tiểu mục Câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Câu chuyện cuộc sống

Mỗi năm cứ đến ngày gần tết, nghe mẹ gọi điện: “Tết này các con được nghỉ mấy ngày? Nhớ cho các cháu về quê ăn tết, con nhé”. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho đứa con xa quê như mình rưng rưng một cảm xúc khó tả. “Từ lúc ấy, lòng tôi không khỏi rộn ràng mỗi khi nghĩ đến ngày được về quê đón tết” - chị Mai Thị Thu Hồng ở xã Hải An huyện Hải Lăng năm tâm sự. Gần 10 năm xa quê, là chừng ấy năm, gia đình chị cố gắng dành dụm để năm nào cũng đưa con cái về quê ăn tết bên ông bà nội, ngoại.

Chị Hồng làm công nhân may ở tỉnh Bình Dương, còn chồng thì làm nghề trang trí nội thất, gắn đá hoa cương. Thu nhập của 2 vợ chồng tầm khoảng 20 triệu đồng, cuộc sống của cả nhà cũng khá chật vật vì chi phí đắt đỏ nên mỗi năm nếu muốn về quê ăn tết là 2 vợ chồng phải tính toán tiết kiệm từ rất sớm vì mỗi lần về quê là một lần tốn kém. Dẫu vậy thì với những người xa quê như anh chị, được sum vầy bên người thân là điều vô cùng quý giá.

Tết quê luôn là ký ức đẹp đẽ nhất, thiêng liêng nhất đối với người xa xứ. Vậy nhưng, không phải ai cũng có cơ hội được trở về quây quần bên gia đình đúng vào dịp tết. Chính vì vậy, tết lại càng da diết hơn trong nỗi nhớ mong của họ. Nhất là trong khoảnh khắc giao thừa, nỗi nhớ mẹ cha và quê hương xứ sở cứ cồn lên. Định cư ở Becling (Đức) đã 18 năm, chưa một lần nào gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh có cơ hội trở về quê nhà đúng dịp tết. Chị Hạnh cho biết: Dù không được về đón tết cùng gia đình và anh em họ hàng nhưng ở bên này, vợ chồng tôi cũng sửa soạn đầy đủ lễ vật để đón tết. Chồng tôi đi chợ mua về cành đào, cành mai, còn tôi mua các loại thực phẩm để chế biến những món ăn truyền thống của quê hương. Áp tết, gia đình tôi lại quây quần ngồi gói bánh chưng, ít thôi nhưng ấm áp vô cùng. Dẫu vậy, nỗi nhớ tết quê, nỗi nhớ gia đình, nhớ phút giao thừa sum vầy bên nhau vẫn không thể nào khỏa lấp được. 18 năm rồi, về quê ăn tết luôn là niềm mong ước của tôi.

Khi ngày tháng bắt đầu được tính bằng lịch âm và tháng 12 được gọi tên là tháng chạp, ấy cũng là lúc trong lòng người lại dậy lên những ký ức, những mong nhớ, đợi chờ tết đến. Những đứa con phương xa, những ông bố, bà mẹ quê lại lục tục sửa soạn để trở về, để đón nhận hoặc cũng chỉ để vơi đi nỗi nhớ quê nhà trong cách trở núi sông, biển cả... Tết Nguyên đán là dịp để sum họp, thực hiện những lễ nghi truyền thống. Nhiều người còn coi tết là dịp để xóa bỏ những vận hạn, xui xẻo, đón chào năm mới hanh thông, may mắn.

Tháng chạp, kéo cái lạnh se se về giữa nhân gian. Khí trời ấy mới thật hợp cho những sửa soạn làm ấm áp lòng nhau. Ở khắp các miền quê, các bà mẹ đã chuẩn bị đàn gà, vườn rau, đã kịp hẹn với hàng xóm chung nhau giết lợn, mổ bò để nấu những món ăn truyền thống đón con cháu về ăn tết.

Tết là phiên khúc của sum vầy, hội ngộ. Chẳng những thế mà ngay từ đầu tháng chạp, khắp làng trên xóm dưới đã xôn xao những hỏi han, rằng con nhà nọ, cháu nhà kia có về tết không. Trong lòng người ở và người về đã chộn rộn những mong ngóng, đợi chờ, đã rộn rã những mường tượng phút giây được gói bánh cùng mẹ cha, được quây quần cùng anh em bên nồi bánh chưng chờ trời sáng, được gặp lại bạn bè thuở ấu thơ, được thảnh thơi du xuân giữa bình yên quê nhà...

Vâng, có thể nói cảm xúc khi được về quê đón tết luôn khiến ta bồi hồi, xúc động đúng không ạ. Không biết với chị… thì sao, chị có thể chia sẻ cảm xúc của chị lúc này?

Trả lời

Chị… thân mến, xin hỏi chị xa quê đã bao nhiêu năm rồi? Và việc đón tết của chị và gia đình chị những năm trước đây như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói với những công nhân lao động xa quê thì mỗi dịp tết đến ai cũng mong muốn được về quê sum vầy, đón tết cùng gia đình, thế nhưng điều này cũng không phải dễ dàng đúng không thưa chị… ?

Trả lời: Nói về những khó khăn của những người lao động xa quê đặc biệt là dịp cuối năm, mỗi lần về quê đón tết đều phải chuẩn bị nhiều thứ, đặc biệt là tiền vì mỗi lần về quê không chỉ lo việc đi lại mà còn chuẩn bị đủ thứ quà cáp cho người thân ở nhà, dù mọi người không yêu cầu đâu, nhưng tâm lý của người đi xa mà, khi về quê đều muốn có một món quà cho mọi người, rồi quà biếu cho bố mẹ 2 bên nội ngoại… Tết về quê vui lắm chứ, ai cũng thích về nhưng có những năm khi kinh tế eo hẹp vợ chồng chúng tôi cũng chấp nhận ăn tết xa quê.

Quả thật là với các anh, chị, những người lao động xa quê thì cuộc sống sẽ rất khó khăn, vất vả. Và như chị chia sẻ thì có những năm anh chị phải đón tết xa quê, chị có thể chia sẻ 1 kỷ niệm đáng nhớ nhất khi đón tết xa quê được không ạ?

Trả lời

Vâng, đón tết xa quê bao giờ cũng buồn hơn đúng không ạ. Và trong thời khắc giao thừa, trong những ngày năm mới, khi đón tết xa quê, chắc hẵn ai cũng sẽ thấy bồi hồi, xao xuyến và đặc biệt sẽ rất nhớ quê, nhớ những người thân trong gia đình. Có một điều đặc biệt là năm nay vì dịch bệnh Covid, nhiều công nhân lao động ở miền Nam đã trở về quê sớm hơn rất nhiều so với các năm trước, tết năm nay chắc hẵn sẽ rất đặc biệt đúng không thưa chị…?

Trả lời: Chia sẻ những khó khăn vì dịch bệnh và được trở về quê… trong những khó khăn đó thì chúng tôi cũng xem như là một điều may mắn của mình. May mắn là đã được trở về quê an toàn, nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ mọi người, may mắn được có việc làm tại quê nhà và đặc biệt là năm nay thì sẽ được tự tay sửa soạn, chuẩn bị tết cùng gia đình. Được gói bánh chưng, làm mứt tết, tham gia mổ lợn… nói chung là có khó khăn nhưng mà vui lắm… vì hiếm khi có được cơ hội này.

Vâng, và như chị… chia sẻ thì năm nay chị được về quê từ rất sớm vì cũng nhận được nhiều sự quan tâm, động viên từ gia đình, bạn bè, chính quyền địa phương… Đặc biệt là sự đồng hành của các tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp. Sau đây mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với ông Hoàng Văn Tuân – Chủ tịch Công đoàn Ngành Công thương Quảng Trị qua tiểu mục kết nối.

Kết nối

Vâng, xin chào ông Hoàng Văn Tuân, chủ tịch Công đoàn Ngành Công thương Quảng Trị. Thưa ông, xin ông cho biết trong năm 2021 để hỗ trợ NLĐ chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, đặc biệt là NLĐ từ miền Nam trở về quê Công đoàn Ngành Công thương đã có những hoạt động gì?

Thưa ông, như đã thành thông lệ thì cứ mỗi độ tết đến xuân về việc chăm lo cho đời sống của Công nhân, NLĐ để có được một cái tết sum vầy, ấm no các tổ chức công đoàn đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, năm nay chương trình tết sum vầy của công đoàn ngành Công thương có gì đặc biệt?

( Chia sẻ đến hoạt động quan tâm hỗ trợ, động viện NLĐ từ miền Nam về)

Quả thật là rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã hỗ trợ, động viên được tin thần của NLĐ đặc biệt là NLĐ từ miền Nam về quê giúp họ đón tết sum vầy, đầm ấm hơn. Và trước thềm năm mới, ông có lời chúc nào dành cho toàn thể các đoàn viên công đoàn và NLĐ?

Xin cảm ơn ông Hoàng Văn Tuân, Chủ tịch Công đoàn Ngành Công Thương Quảng Trị. Và ngay sau đây PV Anh Vũ tại Cam Lộ cũng đã có cuộc PV với ông… ( giám đốc công ty…. ) ( 1 đơn vị đã tạo việc làm và hỗ trợ nhiều cho LĐ về quê ). Xin mời PV Anh Vũ.

Anh Vũ: Vâng, thưa QV thính giả, đứng cạnh tôi lúc này là…. Hiện tại không khí làm việc tại đây hết sức khẩn trương, công ty đang tập trung hoàn thành các đơn hàng cuối năm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ tết sắp đến.

Thưa ông… trong đợt dịch Covid 19 vừa qua đã có rất nhiều NLĐ từ miền Nam trở về quê hương, xin hỏi công ty đã hỗ trợ và tạo việc làm cho bao nhiêu lao động từ miền Nam về?

Trả lời: Năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng công ty đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ, đặc biệt Công ty đã tạo việc làm cho… lao động và bên cạnh tạo việc làm thì còn hỗ trợ thêm… để động viên họ yên tâm làm việc, giúp họ vơi bớt những khó khăn…

Thưa ông, đến thời điểm này thì việc sản xuất của công ty như thế nào và tổng kết 1 năm qua công ty đã đạt bao nhiêu % kế hoạch đã đề ra?

Trả lời

Vâng, những kết quả rất đáng ghi nhận và cũng đã khẳng định những nỗ lực, cố gắng của tập thể ban giám đốc và công nhân của công ty. Đây cũng là 1 tín hiệu vui cho NLĐ trong dịp tết này đúng không ạ?

Trả lời: Chia sẻ về chế độ lương, thưởng tết. Đặc biệt là đối với những lao động từ miền Nam trở về.

Xin cảm ơn Ông và xin chúc công ty sang năm mới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Thái Hiền: vâng xin cảm ơn PV Anh Vũ. Chị… thân mến, qua nghe những chia sẻ của ông Hoàng Văn Tuân, chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị và ông… cũng đã mở ra những tín hiệu vui, đầy lạc quan cho toàn thể người lao động đúng không ạ?

Trả lời: Rất xúc động và cảm ơn sự quan tâm, sẻ chia và tạo điều kiện của các ngành chức năng, các tổ chức công đoàn, các đơn vị doanh nghiệp đã giúp chúng tôi trở về quê hương, tạo việc làm để chúng tôi ổn định cuộc sống. Có thể nói đây là may mắn và cũng là niềm hạnh phúc của chúng tôi, đặc biệt là trong năm nay đã có rất nhiều biến động, nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã được đón tết tại quê hương, và đặc biệt là đón tết rất đầy đủ, đầm ấm.

Vâng và trước thềm năm mới chị có thể chia sẻ 1 chút về những mong muốn của chị trong năm mới được không?

Trả lời: Chia sẻ những mong muốn trong năm mới và chúc mọi người đón tết yên vui, ấm áp

          Xin cảm ơn chị, và cũng xin chúc chị và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, gặp nhiều may mắn.

Quý vị và các bạn thân mến! Khi những dấu hiệu báo một mùa xuân mới lại sắp về trên quê hương, chắc hẳn không ít người cảm thấy bồi hồi. Dẫu cuộc sống vẫn bộn bề, tất bật, có lẽ không gì ngăn được sự háo hức đón Tết để sớm gặp mặt những người thân yêu sau một năm nhiều cách trở. Những thử thách đến với người dân miền Trung trong năm 2021 lại càng làm cho nỗi khát khao được hòa mình vào vị Tết quê nhà của những người con tha hương thêm sâu sắc. Tết 2022 này dù có nhiều khó khăn nhưng sẽ có những người con lại được vui niềm vui đoàn viên cùng gia đình. Xin chúc cho một năm mới sẽ có nhiều khởi đầu mới, chúc mọi người, mọi nhà đón xuân an lành, hạnh phúc.

 

 

         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/01/2022 09:54 Lê Vĩnh Nhiên 12/01/2022 10:22

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà