Dọc đường văn nghệ 14/1
Danh mục
Dọc đường văn nghệ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dọc đường VN 14/1 -Dọc đường văn nghệ (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Dọc đường văn nghệ". Trong ct sắp tới, có nội dung chính mang tên "Tập tản văn : Về Huế ăn cơm" và được phát sóng vào ngày thứ sáu, 14/1 vào lúc 9h30, được phát lại vào thứ ba 18/1 lúc 9g, ct này do pv Xuân Dũng phụ trách, Việt Thanh biên tập, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Thưa quý vị và các bạn! Mở đầu ct, chúng ta cùng đến với một tác phẩm văn xuôi thu hút dư luận, bài của Xuân Dũng, chúng ta cùng nghe. -Phần cuối ct, trong cảm xúc mùa xuân cùng cảm nhận một bài hát của Cao Việt Bách, bài của Xuân Nguyên, chúng ta cùng nghe. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct do Việt Thanh biên tập, được thực hiện với sự tham gia của...thân ái chào tạm biệt.

       TẬP TẢN VĂN "VỀ HUẾ ĂN CƠM".

                                                                                         (Xuân Dũng)

 

   Tiếp theo thành công của hai tập tản văn, tùy bút "Ngoại ô thương nhớ" và "Bên sông Ô Lâu", nhà báo, nhà văn Lê Phi Tân, một cây bút xứ Huế vừa cho ra mắt tập sách "Về Huế ăn cơm" được dư luận chú ý.

   Cuốn sách tập hợp 70 bài viết dài ngắn khác nhau, nhưng đều xoay quanh chuyện ẩm thực với nhiều kiểu chấm phá chân thực mà tinh tế. Nói như lời giới thiệu của Dương Xuân Dũng : " Về Huế ăn cơm với 70 câu chuyện thú vị quanh các món ăn xứ Huế , Phi Tân đã khéo léo diễn tả mỗi món ăn là một đặc sản đúc kết từ những điều giản dị, bình dân, và đưa chúng ta về với bữa cơm xứ Huế thân thương.Phi Tân miệt mài đi về từ một miền quê xa vắng đến ngoại ô thương nhớ rồi đến thị thành tấp nập, để thấm trong tình quê đậm đà như da như thịt. Và đọc văn của Phi Tân để như nghe văng vẳng ở Huế sớm chiều còn gọi tiếng thân thương của mạ: con ơi, về ăn cơm".

   Khi nói về ăn chay, tác giả lý giải: khi mô lên vãn cảnh những ngôi chùa Huế, được ngồi lại dùng cơm chay với quý thầy cũng thấy ngon cả.Vẫn là mấy món chay quen thuộc nhưng ngồi ở nhà ăn của chùa lại thấy ngon miệng hẳn. Có lẽ do cảnh quan, không khí thanh tịnh, yên ả của ngôi chùa Huế...

   Còn khi nói về món mặn "Về Huế ăn bún bò" thì cách khác: bún bò giò heo xứ Huế là món ẩm thực vừa bình dân lại vừa sang trọng. Đã là người Huế thì ai cũng ăn quen món bún bò giò heo, còn du khách đến Huế, món đầu tiên muốn thưởng thức ngay chính là bún bò giò heo. Bởi thế mới gọi bún bò giò heo là linh hồn của ẩm thực xứ Huế.

   Ngay cả những món bình dân bậc nhất qua cảm nhận và mô tả cũng "Ngon như hến":

   Món hến phay gồm hến, thêm ruốc, sả, ớt tươi, lá chanh, gừng, mấy hột ném nữa. Nồi canh hến sôi lên, mùi bay từ bếp tỏa ra đến tận ngoài ngõ, thơm nồng nàn đến độ lũ trẻ đang chơi hăng máu ngoài đường ngoài xóm phải dừng lại nghe mùi, hỏi nhau: "Túi ni nhà mi nấu canh hến à?" Lúc đó, đứa mô cũng có cảm giác bụng đã đói rồi.

   Món ăn qua trải nghiệm và phản chiếu không chỉ là nuôi sống con người, mà còn là văn hóa ẩm thực, là hồn vía quê nhà, là kỷ niệm da diết, là những điều gần gũi và thiêng liêng bậc nhất mà ai đã qua thì khó lòng quên được. Điều đó hun đúc thành tình yêu quê cha đất tổ, ở gần thì thương, đi xa thì nhớ...

   Tập sách vì vậy đã tạo nên những cảm giác thân thuộc, những cảm xúc thân thương mà tươi rói kỷ niệm, những bồi hồi xúc động khi nhớ đến món ăn quê kiểng gắn bó một thời và một đời, làm nên những dấu ấn không thể nào quên cho mỗi cuộc đời, cho những cuộc đời của xứ Huế láng giềng Quảng Trị mà ẩm thực cũng là chiếc cầu nối sinh động và bền chặt qua năm tháng.

   Tác giả Lê Phi Tân cho biết (băng)

  Độc giả yêu mến văn hóa ẩm thực hẳn sẽ tâm đắc với những trang viết đặc sắc của các nhà văn thành danh như "Thương nhớ mười hai " của Vũ Bằng, về phở của Nguyễn Tuân, những trang văn của Thạch Lam về món ăn xứ Bắc. Riêng xứ Huế sau Hoàng Phủ Ngọc Tường thì Lê Phi Tân ở mức độ khác nhau cũng đã tạo dựng cho mình một sắc thái riêng khi nói về vùng quê chôn nhau cắt rốn, trong đó có ẩm thực quê nhà, được bạn đọc đồng cảm và yêu mến

  Về Huế ăn cơm, vì vậy đã có chỗ đứng trong lòng bạn đọc gần xa yêu mến quê hương và ẩm thực.

                    BÀI HÁT "CUNG ĐÀN MÙA XUÂN"

                                                                                

                                                                                       (Xuân Dũng)

 

          Trong các khúc ca quen thuộc về mùa xuân được khán, thính giả yêu thích, có bài hát "Cung đàn mùa xuân" của nhạc sĩ Cao Việt Bách.

   Bài hát mở đầu:

   Em ơi vút lên một tiếng đàn
Kìa đàn đã so dây
Cung đàn đã lựa phím ớ ơ
Đất nước mình xôn xao
Mùa vui đang nở rộ
Bình minh chiến thắng reo ca
Xuân về non nước bao la
Mầm sống ta ươm giữa đời

   Giai điệu rộn rã, ca từ phơi phới, tin yêu và lạc quan cho dù cuộc đời còn nhiều điều phải vượt qua nhưng vẫn hoan ca:

    Tay anh bưng ngọn đèn
Em che ngọn gió
Anh nâng mầm trổ
Em trút nắng vàng

Đường vui nay bước thênh thang
Tâm hồn lộng gió em ơi
Xây đẹp mộng ước tương lai
Em ơi vút lên một tiếng đàn

    Hình tượng tiếng đàn là chủ đạo cứ lặp lại trong ca khúc, câu hát: em ơi vút lên một tiếng đàn, như một khẳng định về mùa xuân mới và tình yêu phơi phới:

    Đường vui nay bước thênh thang
Tâm hồn lộng gió em ơi
Xây đẹp mộng ước tương lai
Em ơi vút lên một tiếng đàn

   Điệp khúc vang lên đầy nồng nhiệt và hy vọng. Đó cũng là tâm trạng reo vui đón một năm mới tốt lành, với lòng thành và nghị lực vượt qua thử thách.

    Em ơi vút lên một tiếng đàn
Kìa đàn đã so dây
Cung đàn đã lựa phím ớ ơ
Đất nước mình xôn xao
Mùa vui đang nở rộ
Bình minh chiến thắng reo ca
Xuân về non nước bao la
Mầm sống ta ươm giữa đời

   Bài hát thể hiện một bản lĩnh Việt Nam, một niềm tin và sức sống bất diệt của tâm hồn, sức mạnh trong một giai đoạn nhiều thử thách.

   Cung đàn mùa xuân là một bài hát vẫn vang lên mỗi mùa xuân của quê hương đất nước, như một lời nhắc nhở và thúc giục muôn người vững tin vào ngày mai mà vượt lên phía trước.

(cuối bài viết là một đoạn bài hát "Cung đàn mùa xuân")

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 12/01/2022 11:36 Lê Vĩnh Nhiên 14/01/2022 10:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà