Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN

Thái Hiền xin kính và kính chúc Qv và các bạn một năm mới hanh thông và gặt hái được nhiều thắng lới mới.

Quý vị và các bạn thân mến! Khai bút đầu năm là một trong những nghi lễ truyền thống từ lâu đời của người Việt. Khai bút tượng trưng cho may mắn và thành công trong học tập và sự nghiệp, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò cả nước. Khai bút đầu năm đã trở thành một nét văn hoá truyền thống được gầy dựng và gìn giữ tới ngày nay. Thời xưa, các ông đồ, các nho sĩ thường chuộng viết lên giấy đỏ những câu đối hay, những chữ mang ước vọng về một năm mới tốt lành. Thời nay, khai bút đầu xuân có thể bắt đầu bằng một vài câu thơ ngẫu hứng trong không khí háo hức chào đón tết đến xuân về với nhiều điều may mắn. Cũng có những người thích khai bút bằng những lời chúc đơn giản, ý nghĩa dành tặng bản thân, tặng cho gia đình hoặc người thân.

Dẫu qua bao năm tháng, bao đổi thay thì tục khai bút đầu năm luôn mang một ý nghĩa hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho năm mới. Và tất nhiên, trong những ngày đầu năm mới như hôm nay chúng ta sẽ cùng lắng nghe những suy nghĩ về nghi lễ Khai bút đầu xuân cùng với vị khách mời là nhạc sỹ Võ Thế Hùng.

Xin cảm ơn và xin chúc nhạc sỹ Võ Thế Hùng một năm mới sức khỏe, an khang và thành công.

NS Võ Thế Hùng: Chào Thái Hiền, chào Qv thính giả nghe đài, chúc Qv một năm mới….

Vâng, anh Võ Thế Hùng thân mến, Thái Hiền rất vui khi được gặp gỡ và trò chuyện với anh trong một ngày đầu năm mới đầy năng lượng như thế này. Anh Võ Thế Hùng thân mến, anh nghĩ như thế nào về chủ đề của chúng ta ngày hôm nay: Khai bút đầu xuân.

Trả lời

Vâng, và theo phong tục của người Việt Nam ta thì trong năm mới ai cũng muốn vận hội hanh thông, làm ăn suôn sẻ. Chính vì thế người xưa mới có các phong tục như: Làm quan có ngày khai ấn, kẻ sĩ có ngày khai bút, nhà nông có ngày khai canh, làm thợ có ngày khai công, người làm nghề buôn bán thì có ngày mở hàng. Tất cả những điều này đều thể hiện mong muốn và cả quyết tâm của mọi người khi bước vào năm mới đúng không ạ. Và với rất nhiều người, phong tục Khai bút đầu xuân mang nhiều ý nghĩa đặc biệt và gắn với những kỷ niệm khó quên.

Câu chuyện cuộc sống

Từ lâu, khai bút đầu Xuân trở thành một nét văn hóa đẹp, là một biểu tượng cho tinh thần hiếu học của người dân Việt. Cũng như nhiều nghi lễ trong dịp Tết, nhiều người chọn ngày đẹp khai bút đầu năm với hi vọng một năm học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.

Người Việt quan niệm cây bút là công cụ gắn bó giữa đời sống trí tuệ và tâm hồn. Khai bút tượng trưng cho may mắn và thành công trong học tập và sự nghiệp, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò cả nước. Khai bút đầu năm không phải nghi lễ bắt buộc phải thực hiện trong ngày Tết nhưng trong tiềm thức người Việt, nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, được giữ gìn cho đến tận ngày nay.

       Theo sử sách ghi lại, tục khai bút và đi xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, được gắn liền với hình ảnh người thầy giáo Chu Văn An đã về Chí Linh (Hải Dương) để mở lớp dạy học.

       Từ xưa, thường chỉ có những ông đồ, thầy đồ, học sĩ… mới thực hiện nghi thức khai bút. Sau lễ cúng giao thừa, họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm cây bút thảo những câu đối hay, những chữ có ý nghĩa lên giấy đỏ hoặc giấy hoa tiên.

       Ngày nay nghi thức này đã trở nên phổ biến hơn. Từ các học sinh, các nhà văn nhà thơ và những người làm nghề viết lách, ai cũng đều chọn ngày để khai bút.

Tôi cũng không biết mình thích cái việc “khai bút đầu xuân” ấy tự khi nào, nhưng có lẽ nó đã ăn sâu vào máu thịt từ thời thơ ấu. Nhớ ngày còn bé, tôi chẳng hiểu gì về khai bút, chỉ thấy mỗi khi đến cái thời khắc linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cứ tới khi sắp đến thời điểm đó cha tôi lại vận quần áo chỉnh tề, đợi đúng lúc giao thừa, đốt nhang khấn vái trước bàn thờ rồi ngồi vào bàn để “khai bút”.

          Cha tôi nói: Khai bút đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của dân tộc có truyền thống hiếu học. Cha thường dạy chúng tôi khai bút. Mỗi đứa tự viết ra một câu tùy chọn, có thể là ca dao, tục ngữ hay thơ văn gì đó nhưng phải thật có ý nghĩa. Đến bây giờ tôi vẫn giữ thói quen hay hay và đẹp ấy. Mỗi năm Tết đến, tôi lại háo hức để chờ được khai bút và chẳng biết mình đã “nghiện” khai bút đầu xuân từ khi nào chẳng rõ.

          Và kể từ thời đã xa đó, cứ mỗi Tết về trong bầu không khí đất trời giao hòa trong khoảnh khắc giao thừa liêng thiêng, hương trầm ngan ngát hòa quyện với cái lạnh tê tái của đêm đông tạo nên một cảm xúc khó tả, tôi lại thích được ngồi khai bút cùng gia đình. Dĩ nhiên là chẳng bao giờ quên nhắc lại lời dạy về khai bút của cha tôi năm nào, để con tôi cũng thấy được khai bút đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của dân tộc có truyền thống hiếu học. Đó cũng là một truyền thống được hun đúc từ “đạo làm người” đã tạo thành một dòng chảy không ngừng bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn người Việt cho dù có gặp bao phong ba bão táp, vẫn mãi vẹn nguyên những giá trị truyền thống đầy ý nghĩa…

          Vâng, đó là những chia sẻ về phong tục Khai bút đầu xuân của tác giả Minh Tư. Với anh Võ Thế Hùng thì sao, anh được biết về tục Khai bút đầu xuân từ khi nào?

          Trả lời

          Là một nhạc sỹ, nhà báo, chắc hẵn năm nào anh Võ Thế Hùng cũng khai bút đầu xuân đúng không ạ, và tôi rất tò mò muốn biết lần đầu tiên anh Võ Thế Hùng thực hiện khai bút như thế nào? Chắc chắn ra rất đáng nhớ đúng không ạ. Anh có thể chia sẻ 1 chút về lần đầu tiên mình thực hiện phong tục Khai bút đầu xuân như thế nào được không ạ?

          Trả lời

          Và cảm xúc lúc đó cũng rất đặc biệt phải không anh Võ Thế Hùng?

          Trả lời

          Đã mấy mươi năm theo nghề viết, vừa làm báo, vừa viết nhạc, có lẽ cùng từng ấy năm anh Võ Thế Hùng vẫn giữ phong tục Khai bút đầu năm, vậy ngoài ý nghĩa cầu mong may mắn, năm mới hanh thông thì với cá nhân anh, việc khai bút đầu xuân còn có ý nghĩa nào khác?

          Trả lời

          Vâng, quả thật rất ý nghĩa. Vậy anh có dạy cho con cháu mình về phong tục khai bút đầu xuân không? Và các con, cháu của anh đã đón nhận như thế nào?

          Trả lời

          Khi nhìn thấy con cháu của mình hiếu nghĩa, và cũng rất hào hứng với một nét truyền thống đẹp là một niềm hạnh phúc đúng không thưa anh Võ Thế Hùng?

          Trả lời

          Vâng, và như chúng ta đã biết thì khi khai bút người ta thường chọn cho mình một chữ, hoặc là những câu thơ, câu đối vừa thể hiện sự mong muốn trong năm mới, vừa như là một sự răn dạy bản thân mình. Còn với những văn nghệ sỹ như nhạc sỹ Võ Thế Hùng thì sao? Anh thường chọn nội dung gì để khai bút?

          Trả lời

          Là nhạc sỹ chắc anh cũng đã từng khai bút bằng 1 bài hát, hoặc sẽ là 1 tứ cho 1 bài hát nào đó anh đang ấp ủ. Anh có thể chia sẻ về 1 bài hát được anh sáng tác trong ngày đầu năm mới khai bút?

          Trả lời

          Và chúng tôi rất muốn được nghe anh Võ Thế Hùng thể hiện ca khúc đó, anh có sẵn lòng không?

          Trả lời

          Rất tuyệt vời đúng không thưa Qv.

          Anh Võ Thế Hùng thân mến! Không chỉ là một nhạc sỹ, anh còn là một nhà báo và dù đã về hưu thì anh vẫn còn rất đam mê, tâm huyết với nghề viết. Năm nay anh chọn ngày nào để khai bút và chủ đề khai bút của anh trong năm mới Nhâm Dần là gì?

          Trả lời

          Và để kết thúc chương trình, anh có một câu thơ, một câu chúc nào dành tặng cho Qv thính giả đang nghe đài?

          Trả lời

          Vâng, xin cảm ơn nhạc sỹ Võ Thế Hùng với những chia sẻ, những lời chúc đầy ý nghĩa, và cũng xin được chúc nhạc sỹ Võ Thế Hùng cùng gia đình có một năm mới vạn sự như ý, luôn sức khỏe, hạnh phúc.

          Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, kính chúc Qv 1 năm mới mọi điều tốt đẹp, an lành và hạnh phúc, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/01/2022 16:00 Lê Vĩnh Nhiên 13/01/2022 15:53

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà