Kịch bản phát thanh trực tiếp 19 1 2022 – Về quê đón tết – Việc cần làm đảm bảo an toàn phòng dịch covid 19
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang fangage của Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị! Đối với mỗi một người con đất Việt, Tết là dịp rất quan trọng để thăm nom cha mẹ, đoàn tụ gia đình, cũng là những ngày ngắn ngủi để những người xa quê được sống trong không khí ấm áp của người thân, họ hàng, làng xóm. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho việc về quê đón tết trở nên khó khăn hơn. Trước tình hình đó, để đảm bảo cho người dân về quê được đón tết an toàn, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh đã có những phương án phù hợp với tình hình thực tế. Đối với huyện Hải Lăng, địa phương giáp tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có người dân về quê đón tết đông nhất tỉnh Quảng Trị cũng đã triển khai các công việc cụ thể. Những điều kiện người dân cần biết khi về quê đón tết, những việc đảm bảo an toàn phòng dịch của ngành chức năng, những việc cần làm của mỗi gia đình để người thân trở về quê đón tết sẽ có trong chương trình PTTT với chủ đề “Về quê đón tết – Việc cần làm đảm bảo an toàn phòng dịch covid 19”. Khách mời của chương trình là ông Lê Phước Nho, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hải Lăng. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số điện thoại 02333 595 399 hoặc tra

Kịch bản phát thanh trực tiếp 19 1 2022 – Về quê đón tết –  Việc cần làm đảm bảo an toàn phòng dịch covid 19

Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang fangage của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Đối với mỗi một người con đất Việt, Tết là dịp rất quan trọng để thăm nom cha mẹ, đoàn tụ gia đình, cũng là những ngày ngắn ngủi để những người xa quê được sống trong không khí ấm áp của người thân, họ hàng, làng xóm. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho việc về quê đón tết trở nên khó khăn hơn. Trước tình hình đó, để đảm bảo cho người dân về quê được đón tết an toàn, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh đã có những phương án phù hợp với tình hình thực tế. Đối với huyện Hải Lăng, địa phương giáp tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có người dân về quê đón tết đông nhất tỉnh Quảng Trị cũng đã triển khai các công việc cụ thể. Những điều kiện người dân cần biết khi về quê đón tết, những việc đảm bảo an toàn phòng dịch của ngành chức năng, những việc cần làm của mỗi gia đình để người thân trở về quê đón tết sẽ có trong chương trình PTTT với chủ đề “Về quê đón tết –  Việc cần làm đảm bảo an toàn phòng dịch covid 19”. Khách mời của chương trình là ông Lê Phước Nho, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hải Lăng. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số điện thoại 02333 595 399 hoặc trao đổi ở phần bình luận của fanpage để trao đổi chia sẻ những vấn đề mình quan tâm liên quan đến nội dung chương trình.

Nhạc cắt

Trước hết xin được chào ông Lê Phước Nho, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hải Lăng, cảm ơn ông đã giành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

TL – ông Nho chào

Thưa ông, được biết, huyện Hải Lăng hiện có khá nhiều người dân trở về từ vùng dịch phải cách li y tế và hiện vẫn có những ca bệnh covid 19 qua giám sát cộng đồng. Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh cụ thể tại địa phương hiện tại như thế nào?

TL –

Vâng, việc cách li y tế đối với người dân hiện đã được địa phương thực hiện như thế nào?

TL –

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi, trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời quý thính giả và ông Lê Phước Nho cùng nghe một phóng sự ngắn sau.

PS  - Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Trong thời gian tới nguy cơ ca lây lan, phát triển dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt sự gia tăng di chuyển của người dân trong dịp lễ Tết. Ngày 5/1/2022, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 14/SYT-NVY gửi các sở, ban ngành đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố;  các đơn vị trong ngành y tế về việc hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch đối với người đến/trở về từ các địa phương khác. Theo đó, đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh nếu đến hoặc trở về từ vùng xanh (cấp độ 1), vùng vàng (cấp độ 2) thì không bị hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất.

Người đến hoặc trở về từ vùng cam (cấp độ 3) phải cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo. Với người trở về từ vùng đỏ (cấp độ 4), cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Người trở về từ vùng đỏ đã khỏi bệnh không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến hoặc trở về địa phương thì áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày. Các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng cam, vùng đỏ đều phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Đối với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm chưa tiêm đủ liều, nếu ở vùng xanh thì không hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ yêu cầu thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất.

Người ở vùng vàng phải cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày đến hoặc trở về địa phương. Người ở vùng cam phải cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung. Người ở vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung. Lưu ý, người từ vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Thưa ông Lê Phước Nho, trên đây là một số quy định của Sở Y tế về phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch và người nhập cảnh. Tại huyện Hải Lăng, địa phương đã triển khai thực hiện công văn này như thế nào?

TL –

Vâng, ngoài ra thì địa phương có những đặc thù gì riêng cần lưu tâm và đã triển khai phương án cụ thể như thế nào?

TL – Vì có số lượng người trở về quê đón tết khá đông, ngày một tăng – nêu rõ số người dân..., giáp với Huế, nơi có dịch diễn biến phức tạp nên tăng cường công tác phòng chống dịch, đòi hỏi địa phương có phương án cụ thể với từng địa bàn.....- hay có phương án riêng của huyện...

Với số lượng người đông như vậy thì việc đảm bảo an toàn dịch để người dân được đón tết được chú trọng như thế nào, thưa ông?

TL – ngoài nỗ lực của ngành y tế, chúng tôi có sự phối hợp và hỗ trợ của lực lượng công an, mặt trận đoàn thể và tổ giám sát cộng đồng...

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Về quê đón tết –  Việc cần làm đảm bảo an toàn phòng dịch covid 19”. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh livestream trên trang fangage của Đài PTTH Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số 02333 595 399, hoặc bình luận ở fanpage, ông Lê Phước Nho, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hải Lăng sẽ trao đổi cùng quý vị.

Kính thưa quý vị! Như ông Lê Phước Nho vừa trao đổi, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh đón tết không chỉ là vào cuộc của ngành Y tế mà còn là sự vào cuộc của ngành chức năng, các hội đoàn thể và tổ giám sát cộng đồng. Phóng viên Minh Hiển đã có kết nối với lực lượng công an huyện Hải Lăng và chủ tịch, người dân ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng về nỗ lực cùng vào cuộc đảm bảo an toàn dịch trong dịp Tết nguyên đán. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

·                    Công an huyện Hải Lăng

-                     Kế hoạch phối hợp triển khai đảm bảo an toàn dịch trong dịp Tết?

-                     Kiểm soát người dân trở về địa phương như thế nào đảm bảo an toàn?

-                     Khó khăn và đề xuất?

·                    Đại diện tổ giám sát cộng đồng hoặc chủ tịch xã Hải Chánh

-                     Là địa bàn giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh có lưu lượng người dân từ phía Nam trở về quê khá đông, việc đảm bảo an toàn phòng dịch được chú trọng như thế nào?

-                     Phát huy vai trò của tổ covid cộng đồng trong phòng chống dịch dịp Tết như thế nào?

-                     Mong muốn đề xuất?

·                    Người dân – có người thân sẽ về quê đón tết

-                     Thực hiện các quy định phòng dịch như thế nào?

-                     Để đảm bảo an toàn cho người dân đón tết, gia đình làm gì?

-                     Mong muốn, đề xuất?

Xin cảm ơn phóng viên Minh Hiển và các khách mời ở điểm cầu vừa rồi. Thưa ông Lê Phước Nho, ông có suy nghĩa gì khi nghe chia sẻ của những khách mời vừa rồi?

TL – 2 phút

Xin được cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi. Kính thưa quý vị! Trước khi thực hiện chương trình, chúng tôi đã giới thiệu chương trình trên sóng phát thanh của Đài và đón nhận nhiều quan tâm của thính giả gửi tới chương trình. Sau đây là nội dung một số câu hỏi chúng tôi đã ghi lại được. Mời ông Lê Phước Nho và quý thính giả cùng nghe.

Câu hỏi: Nếu khi trở về quê đón tết, người dân trở về từ địa phương khác không thực hiện đúng quy định thì sẽ bị xử lí như thế nào? Nếu chúng tôi phát hiện trường hợp như vậy cần phải làm gì để giúp họ đảm bảo an toàn phòng dịch và tránh gây mất hòa khí, đón tết yên vui?

Câu 2 – PTV đọc:

 Một thính giả khác muốn hỏi nhờ khách mời tư vấn cụ thể những việc cần làm khi di chuyển từ Bình Phước về quê đón tết?

Mời ông Lê Phước Nho trả lời cho thính giả:

Xin cảm ơn ông, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, giúp mọi người mọi nhà đón 1 cái tết đầm ấm, an vui, ông có đề xuất gì?

TL –

Qua đây ông có điều gì nhắn gửi tới người dân?

TL

Một lần nữa xin cảm ơn ông. Trước khi khép lại chương trình, chúng tôi mời quý thính giả cùng nghe những khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách đón Tết an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp của PGS Nguyễn Viết Nhung - giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương ngay sau đây:

Cần kiểm tra kĩ thông tin quy định dịch của địa phương

Không tiêm vaxin tốt nhất đừng về quê, người có bệnh nền cũng hạn chế về.

Nên xét nghiệm PCR ngày trước hôm về hoặc test nhanh trước khi về.

Thủ sẵn vài que test nhanh để khi có triệu chứng nghi ngờ có thể test ngay

Về quê tốt nhất nên đi xe riêng, nếu đi tàu thì có thể có phòng riêng cho gia đình, đeo khẩu trang trong suốt hành trình.

Dừng, hạn chế tụ tập hát karaoke

Thường xuyên đeo khẩu trang và sát khuẩn tay

Khi đi liên hoan hoặc tất niên nên chọn chỗ thoáng gió, không tụm ba tụm bảy trong phòng kín

Hạn chế và tốt nhất không nên đi chúc tết.

Đến đây, thời lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng, một lần nữa xin được cảm ơn ông Lê Phước Nho, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hải Lăng đã tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay. Cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/01/2022 19:21 Lê Vĩnh Nhiên 17/01/2022 11:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà