Tạp chí tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa 22.1

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung:

- Học bổng Vì em hiếu học

Hoạt động trãi nghiệm ẩm thực địa phương cho học sinh

Những phong trào nhỏ, ý nghĩa lớn ở trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Long

Tủ sách tuổi hoa ngày hôm nay chúng ta cùng bạn Trâm Anh đến với tác phẩm Dế mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài

Như thường lệ sẽ là mục khéo tay Tuổi hoa.

- Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

TỔNG KẾT CUỘC THI KHKT CẤP TỈNH

 

Dẫn 2: Vừa qua, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022 và giai đoạn 2011-2021.

 

Đối với cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022, sau vòng thẩm định có 98 dự án đủ điều kiện dự thi với 179 thí sinh và 97 giáo viên hướng dẫn, thuộc 6 lĩnh vực. Theo đánh giá của ban giám khảo, năm nay số lượng dự án dự thi tăng so với năm trước và phong phú về thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội. Các dự án dự thi đa dạng, đa lĩnh vực gắn liền với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, nhu cầu học tập của học sinh trong xu thế hiện nay, một số dự án liên quan đến phòng, chống COVID-19.

Qua 4 ngày diễn ra cuộc thi, lần đầu tiên ngành GD&ĐT Quảng Trị áp dụng hình thức thi trực tuyến, với tinh thần: Khoa học, công nghệ, sáng tạo, khách quan, cuộc thi đã đạt được những kết quả ấn tượng. Kết quả, ban tổ chức đã quyết định trao giấy chứng nhận đạt giải và tổ chức khen thưởng, gồm: 3 giải Nhất, 8 giải Nhì, 23 giải Ba và 27 giải Tư; có 4 dự án xuất sắc ở hai lĩnh vực được chọn vào báo cáo để chọn dự thi quốc gia.

Tin 2: Dẫn 3: Sau 8 năm triển khai, những suất học bổng Vì em hiếu học do Sáng nay, Tập đoàn Viễn thông Quân đội chi nhánh tỉnh Quảng Trị trao tặng đã thực sự tiếp sức để nâng bước các em học sinh nghèo đến trường.

Bước sang năm thứ 8 triển khai chương trình "Vì em hiếu học", Viettel Quảng Trị tiếp tục dành 860 triệu đồng để trao 430 suất học bổng cho các em học sinh khá, giỏi cấp tiểu học và trung học cơ sở ở 43 xã trên địa bàn thuộc huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Hướng Hóa, Đakrông và huyện đảo Cồn Cỏ. Mỗi xã trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng. Đây cũng là năm đầu tiên mức học bổng của các em học sinh được tăng lên gấp đôi so với mọi năm.

Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay, tiếp sức cho các em học sinh vượt qua khó khăn, tiếp tục nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập.

 

Tin 3: Dẫn 4: Thực hiện chủ đề năm học 2021 – 2022 “ Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục” và Kế hoạch triển khai xây dựng “ Mô hình sáng tạo” trong các cơ sở giáo dục Tiểu học của Phòng GD&ĐT Thị xã Quảng Trị, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thị xã đã tổ chức mô hình sáng tạo Trải nghiệm ẩm thực địa phương cho các em học sinh trong trường.

Theo đó, tham gia mô hình sáng tạo Trải nghiệm ẩm thực địa phương, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi được thực hành hướng dẫn làm các món ăn bánh lọc, bánh nậm và bánh bèo, bánh cuốn. Dưới sự hướng dẫn các các cô giáo và phụ huynh, các em được trực tiếp khám phá, tập làm các món bánh mang hương vị đặc sản của quê hương.

Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, luống cuống, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên và phụ huynh, các em đã tham gia rất hứng thú và hào hứng với những chiếc bánh mà mình tự tay làm được.

Thông qua hoạt động mô hình sáng tạo Trải nghiệm ẩm thực địa phương đã góp phần giúp cho các em học sinh có cơ hội tìm hiểu về giá trị văn hóa, ẩm thực của quê hương, qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, yêu lao động; đồng thời góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho các em học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

 

 

 Những phong trào nhỏ, ý nghĩa lớn

Dẫn 5: Các bạn và các em yêu quý!  Kế hoạch nhỏ là phong trào có bề dày truyền thống của tổ chức đội, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục thiếu nhi ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường và tinh thần tương thân tương ái, được các thế hệ thiếu nhi và xã hội đánh giá, ghi nhận… trường TH&THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong là một trong những ngôi trường đã thực hiện tốt kế hoạch này.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình”, thời gian qua, Liên đội trường TH&THCS Triệu Long đã rất chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, ý thức cho mỗi đội viên, nhi đồng bằng nhiều mô hình hay, sáng tạo. Một trong những chương trình tiêu biểu của công tác đội phải kể đến đó là phong trào “kế hoạch nhỏ”.  Khác với những ngày đến trường khác, ngày hôm nay, ở mỗi góc lớp học của mình, các em đã chuẩn bị sẳn những võ lon, tập vở, giấy loại …để đóng góp cho phong trào kế hoạch nhỏ mà nhà trường đã phát động. Thông qua phong trào, đông đảo đội viên, học sinh đã nâng cao ý thức tiết kiệm, yêu lao động, bảo vệ môi trường; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Em Đỗ Trung Sơn

Lớp 4C – Trường TH&THCS Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

Em Đỗ Anh Thư

Lớp 5C – Trường TH&THCS Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

Ngoài phong trào kế hoạch nhỏ, nhà trường cũng đã phát động kế hoạch nuôi heo đất. Để đẩy mạnh hoạt động “Nuôi heo đất” trong năm học mới 2021-2022, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với công đoàn xây dựng kế hoạch trao tặng tận tay từng “chú heo giống” cho các tập thể lớp mang về tự quản và chăm sóc. Ngoài ra, tập thể giáo viên còn nêu rõ mục đích, ý nghĩa cũng như cách thức thực hiện mô hình nuôi heo đất trong nhà trường. Hằng tuần, các em tiết kiệm tiền quà bánh của bản thân cho các chú “heo đất”. Việc ủng hộ này hoàn toàn là tự nguyện, tự giác và tùy theo khả năng của mỗi học sinh trong nhà trường. Qua đó, đã tạo ra được một nguồn quỹ để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi. Bên cạnh đó, nhờ vào phong trào này, việc giáo dục nhân cách, tinh thần tương thân tương ái, hành động tiết kiệm trong chi tiêu và kỹ năng sống cho các em càng được nâng cao.

Em Trần Công Hưng

Lớp 5C – Trường TH&THCS Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

Em Nguyễn Duy Khang

Lớp 5C – Trường TH&THCS Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ánh

GV-TPT Đội trường TH&THCS Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

Hiệu quả mà mỗi phong trào, hoạt động mang lại không phải là số tiền thu về nhiều hay ít, phần quà lớn hay nhỏ mà thông qua hoạt động này giúp các em học sinh học được tinh thần tiết kiệm theo gương Bác Hồ, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội, để các em biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ cùng bạn bè trước những khó khăn trong cuộc sống.  

 

Giới thiệu sách:

 

Dẫn 6: Đã từng được đưa vào trong sách Ngữ văn lớp 6 của cấp học THCS, do đó tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài chắc hẳn đã không còn xa lạ gì đối với nhiều thế hệ học sinh. Dù tác phẩm đã được ra mắt rất lâu rồi, thế nhưng sức hút và thông điệp ý nghĩa từ Dế mèn phiêu lưu ký vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay. Mời các bạn và các em đến với phần giới thiệu sách của bạn Trâm Anh, đến từ huyện Triệu Phong nhé.

Giới thiệu Dế mèn phiêu lưu kí

Trâm Anh dẫn 1: Các bạn tuổi hoa thân mến! Dế mèn phiêu lưu kí là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của nhà văn Tô Hoài viết về loài vật dành cho tuổi thiếu nhi. Dế mèn phiêu lưu kí do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, đã trở thành truyện gối đầu giường của biết bao thế hệ đọc giả Việt Nam đồng thời mang đến cho tuổi nhỏ chúng ta những bài học giáo dục vô cùng sâu sắc. Tác phẩm được xem như một phần tuổi thơ của nhiều người, thực sự có giá trị lâu bền trong đời sống tinh thần không chỉ trẻ em mà còn đối với những con người đã trưởng thành và trải qua bao thăng trầm của cuộc sống.

Được viết bằng một giọng văn hài hước và ý nhị, Dế mèn phiêu lưu kí đã miêu tả lại cuộc phiêu lưu lý thú, đầy mạo hiểm của chú dế mèn với nhiều biến cố, tình huống bất ngờ, kích thích trí tưởng tượng của các bạn nhỏ. Nhân vật chính của tác phẩm là chàng dế mèn vừa can đảm, tốt bụng, trượng nghĩa nhưng có những lúc kiêu căng, ngạo mạn, gây ra bao hậu quả, sẽ đem lại cho chúng ta bài học đầu tiên về tình bạn và cách ứng xử trong cuộc sống. Đây cũng là tác phẩm giàu lý tưởng, ấp ủ mơ ước về một thế giới đại đồng, nơi tất cả đều là anh em bạn bè. Thông qua cách quan sát, cái nhìn tinh tế về loài vật, những nhận xét thông minh, hóm hỉnh, nhà văn Tô Hoài đã đưa chúng ta đến với thế giới loài vật tràn đầy yêu thương. Hình ảnh sinh động của một chàng dế thanh niên cường tráng với đôi càng và những cái vuốt ở chân cứ cứng dần và nhọn hoắt cùng đôi cánh, trở thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi, mà mỗi khi Mèn rũ lên lại nghe tiếng phành phạch, giòn giã, cả người mèn rung rinh của màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Vốn là một chú dế kiêu ngạo, hung hăng, hay đi bắt nạt người khác, Mèn đã có lúc lầm tưởng mình là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi, chính vì vậy mà Mèn dám cà khịa với tất cả bà con trong xóm, đã quát mấy chị cào cào, thỉnh thoảng đưa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp, vừa ngơ ngác dưới đồng lên. Dưới con mắt của Dế Mèn, Dế Choắt chỉ là kẻ yếu ớt, xấu xí, gầy lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Không chỉ với Dế Choắt, Dế Mèn còn tỏ thái độ ngang ngược, bố láo với chị Cóc, dù mỗi lần trêu chị chú đều sợ tới đến chui tọt vào hang nhưng thái độ vô cùng thách thức, thậm chí Mèn đã vô tình gây tai họa khiến người láng giềng tội nghiệp bị chết thê thảm. Lời trăn trối của Dế Choắt mãi là bài học dành cho Dế Mèn và mọi người. Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình, đồng thời đó cũng là cách nhà văn Tô Hoài nhắc nhở mọi người phải sống biết mình biết ta, có thái độ đứng mực, đặc biệt là khi phạm lỗi lầm phải biết ăn năn hối hận về những khuyết điểm của mình trong cuộc sống.

Trâm Anh dẫn 2: Trong chuyến hành trình của mình, Dế Mèn đã kết tình anh em với Dế Chũi, trước khi quen Chũi, Mèn thường có ý xem thường đối với những anh chàng Dế Chũi vì vẽ bề ngoài xấu xí, thô kệch của họ. Nhưng cùng với thời gian, Mèn đã nhận ra, đằng sau vẽ ngoài quê mùa đó là một người bạn tốt, giỏi võ, vui tính. Một bài học đắt giá cho Mèn đó là tôi hiểu rằng không nên chỉ xem vẽ bề ngoài mà coi thường ai một cách hồ đồ như vậy. Đó là bài học về cách đánh giá người khác, không phải bẳng vẽ bề ngoài mà phải là con người bên trong của họ.

Từng là một anh chàng kêu căng, hợm hĩnh nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, Mèn vẫn luôn có lòng nhân hậu, có tính thương người, giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha. Trên đường về quê hương, Dế Mèn đã kiếm giúp chị Nhà Trò vốn gầy gò, bé nhỏ, nhút nhát xóa nợ, xóa mọi hiềm khích và cùng họ hát hò, nhảy múa như xưa. Lòng tốt giữa người và người luôn quý giá bởi cuộc sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình. Sự trải nghiệm cuộc đời của Dế Mèn, những bài học mà Dế Mèn rút ra qua bao nhiêu hiểm nguy, sóng gió… chính là hành trang để Mèn bước vào đời và trở thành một chàng dế cao thượng. Chính vì thế, có thể thấy rằng, cuộc đời của Dế Mèn là một bài học lớn cho các bạn nhỏ chúng ta phải không nào các bạn. Nếu các bạn thấy tò mò về chú Dế Mèn hãy tìm đọc cuốn truyện này nhé!

Khéo tay:

Dẫn 7 : Các bạn và các em yêu quý! Từ bàn tay khéo léo của mình, chúng ta có thể tạo hình, làm nên những món quà xinh xắn và đáng yêu để tặng cho người thân và bạn bè. Trong mục khéo tay tuần này, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các bạn và các em cách làm bông hoa từ những loại hạt.

Chào kết

 

 

Giới thiệu phát sóng: Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình”, thời gian qua, Liên đội trường TH&THCS Triệu Long đã rất chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, ý thức cho mỗi đội viên, nhi đồng bằng nhiều mô hình hay, sáng tạo. Một trong những chương trình tiêu biểu của công tác đội phải kể đến đó là phong trào “kế hoạch nhỏ”.  Khác với những ngày đến trường khác, ngày hôm nay, ở mỗi góc lớp học của mình, các em đã chuẩn bị sẳn những võ lon, tập vở, giấy loại …để đóng góp cho phong trào kế hoạch nhỏ mà nhà trường đã phát động. Thông qua phong trào, đông đảo đội viên, học sinh đã nâng cao ý thức tiết kiệm, yêu lao động, bảo vệ môi trường; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái... Tạp chí Tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 22.1 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV&CB đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 19/01/2022 10:29 Lê Vĩnh Nhiên 19/01/2022 10:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà