Cm Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 19.2.2022

PTV: Xin chào các đ/c và các bạn!

Trong CM NST tuần này, mời các đ/c và các bạn cùng đến với mô hình “Giữ gìn nghề đan lát truyền thống của người Vân Kiều, Pako” được huyện đoàn Hướng Hóa triển khai trong thời gian qua. Còn trước tiên như thường lệ là một vài thông tin về hoạt động của các cơ sở đoàn. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

1. Tuổi trẻ Quảng Trị đồng loạt tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Nhâm Dần năm 2022

Thưa các đ/c và các bạn! Vừa qua, tại xã Triệu Đại - huyện Triệu Phong, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ ra quân Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Nhâm Dần năm 2022.

Tại Lễ ra quân, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng hơn 400 cây xanh bóng mát (xà cừ, phượng, lát hoa, sao đen) tại các tuyến đường thanh niên xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Trong khí đó, tại xã Hải Thái - huyện Gio Linh, phường Đông Lương - thành phố Đông Hà, Huyện Đoàn Gio Linh phối hợp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Thành Đoàn Đông Hà tổ chức điểm cấp tỉnh Lễ ra quân Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Nhâm Dần năm 2022 và trồng hơn 350 cây xanh. Ngoài ra, trong những ngày đầu xuân năm mới, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức trồng hơn 4.000 cây xanh các loại. Hoạt động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ là nét văn hóa đẹp, giàu ý nghĩa mỗi dịp Xuân về, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Trị trong bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh để xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

2.Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật đỏ đợt 1 năm 2022

Hướng đến kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/3/2022), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV, năm 2022 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Ngày hội Chủ nhật Đỏ đợt 1 đã thu hút 300 đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tham gia, tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ về hành động hiến máu cứu người trong cộng đồng, xã hội. Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật đỏ lần thứ XIV, năm 2022 được tổ chức 02 đợt. Đợt 2 sẽ diễn ra vào ngày 26/02 tại khu nhà D, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Quảng Trị trong công tác nhân đạo, hiến máu tình nguyện hướng về cộng đồng, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần bổ sung vào ngân hàng máu sống, sẵn sàng phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

3. Duy trì hiệu quả mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế

Những năm qua, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, không thể không kể đến vai trò dẫn dắt, định hướng, đoàn kết, giúp đỡ nhau của câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn.

CLB Thanh niên phát triển kinh tế ở huyện Vĩnh Linh là một trong những CLB cho đến nay vẫn luôn hoạt động hiệu quả, tập hợp những thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới với các mô hình kinh tế như: mô hình trồng trọt và chăn nuôi; mô hình vườn ươm cây giống, mô hình dịch vụ… Mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế đã và đang khuyến khích, tạo điều kiện để ĐVTN phát triển kinh tế với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp trong ĐVTN địa phương. Cùng đó, việc duy trì những CLB này, sẽ góp phần giúp các tổ chức Đoàn cơ sở thu hút, tập hợp được ĐVTN tham gia sinh hoạt đoàn.

Nhạc cắt

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Đan lát mây tre là nghề truyền thống đã có từ lâu đời của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Bằng đôi bàn tay khéo léo, họ đã biến những nhánh tre rừng thành những vật dụng chắc chắn, đẹp mắt, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Ngày nay, cuộc sống dần hiện đại hoá nên nghề đan lát trong vùng dân tộc thiểu số không còn phổ biến. Với mục đích bảo tồn, gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của dân tộc, thời gian gần đây, huyện đoàn Hướng Hóa đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên của địa phương học nghề đan lát, vừa tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm nguồn thu nhập đồng thời góp phần bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống của đồng bào.

Xung quanh nội dung này, CM NST tuần này pv chuyên mục có cuộc pv với anh  Nguyễn Anh Cư- Bí thư huyện đoàn Hướng Hóa. Mời các đồng chí và các bạn cùng nghe.

1.Thưa anh Nguyễn Anh Cư! Trước hết xin anh cho biết đôi nét về mô hình “Giữ gìn nghề đan lát truyền thống của người Vân Kiều, Pako” được huyện đoàn Hướng Hóa triển khai trong thời gian qua?

2.Để mô hình này hoạt động hiệu quả, trong thời gian qua Huyện đoàn Hướng Hóa đã phát huy vai trò của mình ntn ạ?

3.Và thời gian đầu những khó khăn nào chúng ta gặp phải khi tiến hành thực hiện mô hình này?

4.Vậy, theo anh đến thời điểm này việc giữ gìn nghề đan lát truyền thống do Huyện đoàn triển khai  đã mang lại những ý nghĩa thiết thực ntn cho đoàn viên thanh niên tại địa phương?

(Thiếu thốn về vốn…)

5.Thưa anh! Cùng với mô hình giữ gìn nghề đan lát của người Pako, Vân Kiều,  huyện đoàn Hướng Hóa sẽ có thêm những kế hoạch nào nhằm góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống của đồng bào nơi đây ạ?

Xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện hôm nay.

Nhạc cắt

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 15/02/2022 16:44 Lê Vĩnh Nhiên 16/02/2022 08:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà