Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta 1-3

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Trân trọng hiện tại và sống trọn vẹn mỗi ngày

          Thái Hiền xin kính chào và cảm ơn Qv thính giả đã luôn đồng hành và chia sẻ cùng chương trình Hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

          Quý vị và các bạn thân mến! Hẵn rằng trong cuộc sống chúng ta, ai cũng hướng đến tương lai và đặt ra những mục tiêu, những đích đến. Thế nhưng có một điều mà có lẽ không nhận ra đó chính là chúng ta cứ mãi miết chạy theo những mục tiêu đặt ra trong tương lai mà quên mất rằng cần phải nắm chắc và trân trọng cuộc sống hiện tại. Có một người đã từng nói rằng: thời gian giống như tiền bạc, không thể để dành, càng không thể tiêu phí. Bởi vậy, trân quý những gì ở hiện tại, làm tốt những việc ở hiện tại mới là thái độ sống đúng đắn. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về vấn đề này trong chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay cùng với sự tham gia của vị khách mời là cô giáo Lê Thị Kim Lương đến từ trường THPT Đông Hà.

          Vâng, xin cảm ơn cô Kim Lương đã nhận lời tham gia chương trình.

          KM chào QV thính giả đang nghe đài…

          Cô Kim Lương thân mến! Chúng ta đang nói đến chủ đề về quá khứ, hiện tại và tương lai. Cá nhân cô thì cô có quan điểm như thế nào về quá khứ, hiện tại, tương lai?

          KM trả lời

          Vâng, và như cô Kim Lương đã chia sẻ thì quá khứ, hiện tại và tương lai đều mang những ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi người. Và có 1 câu nói rất hay như thế này: Quá khứ đã là lịch sử. Tương lai là một phép màu nhiệm. Còn hiện tại là một món quà của cuộc sống, chính vì thế mà chúng ta gọi đó là một tặng phẩm quý giá. Mời Qv & các bạn tiếp tục chương trình với tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Câu chuyện cuộc sống

Chuyện kể rằng, trong một ngôi chùa cổ có một tiểu hoà thượng. Công việc của tiểu hòa thượng này là quét sạch lá rụng trong sân chùa vào mỗi buổi sáng. Mỗi ngày, tiểu hòa thượng đều phải dậy từ rất sớm để bắt đầu công việc của mình.

Buổi sáng dậy sớm để quét lá rụng là một việc không đơn giản, nhất là vào những ngày mùa đông rét mướt hay những ngày gió lớn. Bởi vì những ngày này, lá cây sẽ rụng xuống rất nhiều, tiểu hòa thượng lại phải mất nhiều công sức và thời gian hơn. Chính vì thế, tiểu hòa thượng luôn đau đầu tìm cách để công việc của mình bớt vất vả hơn, thoải mái hơn. Thậm chí tiểu hòa thượng còn tìm đến xin lời khuyên từ những hòa thượng khác.

Về sau trong chùa có một hòa thượng được cho là thông minh nhất đã nói với tiểu hòa thượng rằng: “Ngày mai, trước khi quét sân, cậu hãy tận sức mà rung cây thật mạnh để toàn bộ lá cây rụng xuống. Vậy là ngày hôm sau, chẳng phải cậu sẽ không cần phải quét lá rụng nữa sao?”

Tiểu hoà thượng vừa nghe xong, liền nghĩ thầm trong bụng rằng: “Đúng là một cách hay, chỉ cần một lần vất vả mà được nhàn nhã cả đời”.

Thế là vào ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy thật sớm rồi chạy một mạch ra sân, dùng hết sức để rung cây cho toàn bộ lá vàng rụng xuống. Sau đó, tiểu hòa thượng quét sạch lá rụng trong sân. Suốt cả ngày hôm ấy, tiểu hoà thượng vô cùng vui vẻ và phấn khởi trong lòng.

Nhưng vào sáng ngày hôm sau, tiểu hoà thượng dậy sớm chạy ra sân xem xét, cậu lập tức tròn mắt ngạc nhiên vì thấy trong sân vẫn đầy lá rụng như những ngày hôm trước, mọi công sức của cậu ngày hôm qua đều đã trở nên vô ích. Tiểu hòa thượng lại tiếp tục quét lá mà trong lòng không khỏi chán nản, thất vọng.

Lúc đó, sư trụ trì mới bước đến, nhìn vẻ mặt rầu rĩ của tiểu hòa thượng liền lên tiếng hỏi rõ ngọn ngành. Sư trụ trì sau khi nghe xong liền nói: “Đệ tử ngốc này, bất kể hôm nay con cố gắng như thế nào thì ngày mai lá vẫn cứ rụng xuống.”

Mọi thứ trên đời diễn ra đều có nguyên do và ý nghĩa cả. Có rất nhiều việc trong cuộc đời không thể như tâm chúng ta mong muốn, cũng không thể nào làm trước được, chỉ có thể học cách đón nhận nó với thái độ vui vẻ mà thôi.

Vâng, vừa rồi là một câu chuyện khá thú vị về thời gian và cuộc sống. Thưa cô Kim Lương qua nghe câu chuyện vừa rồi thì cô có suy nghĩ như thế nào?

Trả lời

Thái Hiền thấy rằng chúng ta thường quá lo lắng về tương lai mà quên mất hiện tại trôi qua như thế nào và cũng ít khi nắm chắc hiện tại. Cô Kim Lương thì sao, đối với cô mỗi ngày trôi qua như thế nào?

Trả lời

Đã có rất nhiều câu chuyện, rất nhiều lời khuyên nói rằng chúng ta phải trân quý cuộc sống hiện tại và sống trọn vẹn mỗi ngày, thế nhưng Thái Hiền nghĩ có lẽ phải đi qua hơn nữa đời người, đặc biệt là đối với những người đã lớn tuổi thì mới có thể hiểu được ý nghĩa của mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc trôi qua. Cô Kim Lương có suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Trả lời

Hẵn rằng cá nhân cô cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, và với cô có sự kiện hoặc là câu chuyện nào khiến cô nhận ra rằng cuộc sống hiện tại mới là điều quý giá nhất?

Trả lời

Vâng và tiếp nối với mạch cảm xúc và câu chuyện của cô Kim Lương thì sau đây mời Qv & các bạn lắng nghe một vài chia sẻ của một thính giả về giá trị của hiện tại.

Sáng nay, tôi thức dậy sớm hơn thường ngày. Thấy mẹ lúi húi dưới bếp, búi rơm rạ, đốm lửa hồng, khói thành vòng vấn vít theo gió lên trời. Ba đứng giữa sân, chân tay vận động theo từng nhịp hô thể dục trên đài truyền thanh. Trời tang tảng sáng, mẹ chuẩn bị xong bữa sáng với chảo cơm rang phi hành thơm phức. Tôi dọn mâm, lấy chén đũa, bới cơm cho cả nhà. Bữa sáng đạm bạc mà ngon đến lạ.

Mỗi sáng mai thức dậy, được nhìn thấy nắng mai tràn qua cửa sổ; thấy hoa lá đưa hương len vào tận căn phòng; thấy những chú chim chích, chim sâu ríu ran chuyền cành… chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng ta đã thấy thật bình yên, hạnh phúc biết nhường nào. Ðôi khi, ta chỉ cần một cuộc sống yên ả như thế!

Bạn có một gia đình. Bạn được ở bên cạnh những người thân yêu. Nhớ những lúc được tựa đầu vào vai mẹ, nghe mẹ kể chuyện ngày xưa. Những khi chập chững bên cha, được nghe cha dạy bảo điều hay lẽ phải. Những ngày được ở bên anh chị em, cùng trải nghiệm, khám phá những điều kỳ diệu. Cuộc sống dẫu có khó khăn đến đâu, ta vẫn thấy mình thật may mắn vì vẫn còn có một chốn bình yên để tựa nương, ấy là gia đình.

Mùa hè năm ngoái, tôi lại về quê chơi, được sống lại những phút giây hạnh phúc bên bà ngoại yêu quý. Ðược nghe bà kể chuyện làng, chuyện xóm; nghe bà đọc thơ, hát chèo. Miệng móm mém nhai trầu, bà cười hiền hậu. Bà dẫn tôi ra thăm vườn, khu vườn vẫn lưu giữ một thời tuổi thơ tôi xanh mát. Mỗi lần như thế, tôi càng yêu những tháng năm tuổi thơ, yêu cuộc sống hiện tại và mong bà cứ mãi mạnh khỏe, cười vui như thế.

Mấy chị em tôi mua tặng ba ở quê chiếc điện thoại thông minh thay cho chiếc điện thoại “cục gạch” trước đó. Ngày trước, một tuần hay mươi bữa nửa tháng, chúng tôi mới điện về nhà hỏi thăm ba mẹ một lần. Từ dạo có điện thoại mới, dường như ngày nào, tuần nào, chị em tôi cũng thay nhau gọi về cho ba mẹ. Ba nói: “Sao ngày nào cũng gọi”. Mẹ bảo: “Ngày trước, hễ con cái chưa gọi về là ông nhớ, rồi ông hờn. Giờ chúng gọi nhiều, ông lại trách”. Ba nhìn mẹ rồi cười xòa: “Nói đùa vậy thôi chứ tôi vui lắm! Ðược nói chuyện với các con mỗi ngày thì chẳng khác nào như ở gần bên. Nhờ thế nên mình có thêm niềm vui sống tuổi già, bà nhỉ”.

Tôi có đọc được mẩu chuyện về mối tình đầu của ông bà cụ nọ. Thời thanh xuân, họ thương nhau nhưng bị gia đình cấm đoán. Cả hai chia tay và rồi mỗi người đều có gia đình riêng theo sự sắp đặt của cha mẹ. Rồi một ngày, sau 40 năm trôi qua, họ gặp lại nhau khi hai mái đầu đều đã điểm bạc. Người bạn đời của họ đều ra đi sớm. Con cái của họ giờ cũng đã yên bề gia thất. Và rồi, họ vẫn dành cho nhau tình yêu mặn nồng như cái thuở ban đầu. Con cháu cảm thông, đồng tình vun vén. Thế là họ về chung một nhà trong cái nắm tay buổi xế chiều. Giây phút ấy thật ấm áp, đáng trân quý biết nhường nào.

Tôi có một người bạn học từ thuở trường làng. Hết cấp 2, bạn vào Nam lập nghiệp. Tôi tiếp tục con đường học tập. Hai đứa mất liên lạc nhau đã gần 20 năm. Một ngày, qua facebook, chúng tôi tình cờ nhận ra nhau. Mừng hơn, bạn có chuyến công tác ở gần nơi tôi sống. Vậy là, chúng tôi gặp lại được nhau, đứa nào cũng mừng mừng tủi tủi. Bao kỷ niệm trường lớp khi xưa lại ùa về. Giây phút trùng phùng, giúp chúng tôi thêm gắn kết. Hạnh phúc đôi khi đến từ những giây phút bất ngờ như thế.

Tôi có một cô học trò cũ. Suốt 10 năm qua, dẫu mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng em vẫn luôn lạc quan, vui vẻ. Dù có thế nào, em vẫn không bao giờ bỏ cuộc. Em trân trọng cuộc sống bằng tất cả nghị lực, niềm tin sẵn có. Em trân trọng từng phút giây được sống và sống ý nghĩa với những điều tốt đẹp. Ðiều đó khiến ai nhìn vào cũng thấy khâm phục và thêm tin yêu cuộc sống hơn.

Tôi có một gia đình, có chồng sống yêu thương, trách nhiệm và hai cô con gái ngoan ngoãn, giỏi giang. Với tôi, hiện tại thế đã là diễm phúc. Nhiều người ngoài kia vẫn không ngừng than thân trách phận, đòi hỏi cuộc đời, mọi người phải đáp ứng cho mình thứ này thứ khác. Thiết nghĩ, hãy cứ yêu thương hết mình, sống hết mình với những gì mình đang có thì hẳn ta sẽ có được niềm vui.

Mỗi phút mỗi giây của đời người qua đi thật chóng vánh. Thế nên, hãy biết trân quý, giữ gìn từng phút giây hạnh phúc trong cuộc sống này, đừng bao giờ để nó trôi đi một cách vô nghĩa. Bởi chẳng ai có thể tồn tại được mãi trên cõi đời này, và quay ngược dòng thời gian cũng chỉ mãi là khát vọng!

Vâng, một bài viết rất giản dị nhưng cũng đầy ý nghĩa của một người phụ nữ và Thái Hiền nghĩ rằng chắc hẵn tác giả bài viết này đã có một cuộc sống rất hạnh phúc bởi chị đã nhận ra những giá trị, ý nghĩa và tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc từ những điều rất nhỏ. Cô Kim Lương thì có ý kiến như thế nào?

Trả lời

Vâng, và cũng là phụ nữ thì Cô Kim Lương cũng như Thái Hiền đều phải thừa nhận một điều với nhau rằng phụ nữ thì vì chúng ta thường bận rộn nhiều hơn nam giới, với con cái và công việc, gia đình và ít khi có thời gian cho riêng mình. Nên cũng ít khi tận hưởng cuộc sống theo đúng nghĩa của nó. Cô Kim Lương có chia sẻ gì trước thực tế này?

Trả lời

Vậy với cá nhân cô thì cô đã làm thế nào để có thể có những thời gian cho riêng mình và sống với những sở thích của mình?

Trả lời

Khi mình sống trọn vẹn mỗi ngày như thế thì cô nhận thấy cuộc sống mang đến cho cô những giá trị, ý nghĩa gì?

Trả lời

Và cuối cùng cô có điều gì muốn chia sẻ cùng chương trình và Qv thính giả đang nghe đài?

Trả lời

Xin cảm ơn cô và chúc cô cùng QV thính giả sẽ luôn sức khỏe, bình an và tận hưởng cuộc sống mỗi ngày một cách trọn vẹn nhất. Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây. Cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/02/2022 17:48 Lê Vĩnh Nhiên 28/02/2022 08:52

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà