Kịch bản đề cương pháp luật 3 3 2022 – Đưa Luật biên phòng Việt Nam vào cuộc sống
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV với 6 chương và 36 điều có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022. Sự ra đời của Luật Biên phòng Việt Nam góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới; hoàn thiện cơ chế chính sách để xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, phù hợp với thực tiễn và phù hợp với pháp luật quốc tế. Luật có điểm gì mới khác so với Pháp lệnh biên phòng và lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị đưa Luật vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là phỏng vấn Đại tá Ngô Xuân Thường, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về những điểm mới của Luật Biên phòng Việt Nam, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương pháp luật 3 3 2022 – Đưa Luật biên phòng Việt Nam vào cuộc sống

Thưa quý vị và các bạn! Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV với 6 chương và 36 điều có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022. Sự ra đời của Luật Biên phòng Việt Nam góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới; hoàn thiện cơ chế chính sách để xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, phù hợp với thực tiễn và phù hợp với pháp luật quốc tế. Luật có điểm gì mới khác so với Pháp lệnh biên phòng và lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị đưa Luật vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là phỏng vấn Đại tá Ngô Xuân Thường, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về những điểm mới của Luật Biên phòng Việt Nam, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

1.                 Thưa Đại tá Ngô Xuân Thường, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, xin đồng chí cho biết sự cần thiết ban hành Luật Biên phòng Việt Nam thay thế cho Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng?

2.                 Vậy những điểm mới và nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam là gì?

3.                 Để đưa Luật vào cuộc sống, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Vâng, xin được cảm ơn đồng chí với những trao đổi vừa rồi.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Ngay sau khi Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực, các đơn vị biên phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai phổ biến, đưa Luật vào cuộc sống với những cách làm phù hợp. Ghi nhận về vấn đề này tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Hai năm nay, việc triển khai mô hình mỗi tuần 1 câu hỏi, một đáp án, mỗi ngày 1 điều luật đã giúp các đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt nắm rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến biên phòng và quân đội. Đây là cách làm mới mà Đoàn thanh niên Đồn triển khai thực hiện nhằm phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam đến cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, mỗi đoàn viên thanh niêm có thể nắm bắt Luật một cách hiệu quả nhất.

Hình bảng tin mỗi tuần 1 câu hỏi và mỗi ngày 1 điều luật

Các đoàn viên thanh niên đến cùng xem câu trả lời từ hộp thư và trên hệ thống zalo của Đoàn...

40’’

2

Được nắm bắt Luật Biên phòng qua mô hình này như thế nào?

Binh nhất NGUYỄN MẠNH THƯỚC Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt

40’’

3

Sau khi Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã triển khai đưa Luật vào cuộc sống một cách phù hợp với thực tế. Trong đó, chú trọng việc tổ chức hội nghị tuyên truyền để chuyển nội dung Luật đến mỗi cán bộ, chiến sĩ cùng tiếp cận và thực hiện. Trên cơ sở đó, các cán bộ chiến sĩ cùng nắm vững để vừa thực hiện vừa phối hợp tuyên truyền đến tận địa bàn dân cư, giúp người dân cùng hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Hình anh Cường tuyên truyền Luật...

40’’

4

Chú trọng tuyên truyền Luật, đưa Luật vào cuộc sống trong thời điểm dịch bệnh hiện nay như thế nào?

Thiếu tá TRẦN MINH CƯỜNG Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt

50’’

5

Luật Biên phòng Việt Nam quy định chính sách, nguyên tắc, nhiệm vụ, hoạt động, lực lượng, bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về biên phòng. Và đây là lĩnh vực trong quản lý, bảo vệ và xây dựng biên giới quốc gia, quy định nhiệm vụ cho các lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ biên giới. Đồng thời quy định rõ sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong việc tham gia phối hợp chặt chẽ với nhau để phát huy sức mạnh tổng hợp “nền biên phòng toàn dân”, thực hiê%3ḅn hiê%3ḅu quả nhiê%3ḅm vụ xây dựng, quản lý và bảo vê%3ḅ chủ quyền an ninh biên giới. Luật cũng quy định rõ giải quyết các vấn đề biên giới quốc gia bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Việc đưa Luật vào cuộc sống để người dân hiểu và nắm rõ thực thi Luật là điều quan trọng.

Hình tuyên truyền Luật về với dân

Hình trao đổi với chính quyền địa phương

Và phổ biến cho người dân cửa cảng

50’’

6

Nắm bắt Luật để thực hiện như thế nào?

Ông HỒ VĂN THU

Đội trưởng Đội quản lí tàu thuyền khu phố II, thị trấn Cửa Việt – Gio Linh – Quảng Trị

35’’

7

Chính quyền cùng phối hợp đưa Luật vào cuộc sống như thế nào?

Ông NGUYỄN ĐỨC PHỚI

Chủ tịch UBND xã Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

50’’

8

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch 07 tổ chức tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với mục đích tuyên truyền cho cán bộ lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan và quần chúng nhân dân nắm chắc nội dung Luật Biên phòng Việt Nam. Điều này thêm một lần nữa khẳng định sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng đã và đang thực hiện việc đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất, góp phần quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

Hình cán bộ chiến sĩ nghiên cứu Luật....

30’’

GTPS - Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022. Sự ra đời của Luật Biên phòng Việt Nam sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới; hoàn thiện cơ chế chính sách để xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, phù hợp với thực tiễn và phù hợp với pháp luật quốc tế. Luật có điểm gì mới khác so với Pháp lệnh biên phòng và lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị đưa Luật vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát vào lúc 18h30 ngày 3 3 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/02/2022 12:01 Lê Vĩnh Nhiên 28/02/2022 08:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà