Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta 8-3

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Phụ nữ là để yêu thương

          Thái Hiền và vị khách mời quen thuộc của chương trình là cô giáo Hoàng Thị Phụng xin gửi đến Qv & các bạn lời chúc tốt đẹp nhất trong một ngày đặc biệt dành riêng cho phái nữ 8/3 hôm nay, chúc cho một nữa thế giới của chúng ta sẽ luôn xinh đẹp, hạnh phúc và đặc biệt là luôn nhận được tình yêu thương.

          Cô Phụng: Gửi lời chào đến QV thính giả đang nghe đài, lời chúc đến những người phụ nữ

          Vâng, xin cảm ơn những lời chúc đầy ý nghĩa của cô Phụng và chương trình hôm nay sẽ có chủ đề: Phụ nữ là để yêu thương, chương trình như là một món quà đặc biệt dành tặng cho những người phụ nữ, những người sinh ra để yêu và được yêu.

Và ngay sau đây là những giai điệu đầy vui tươi của  ca khúc “ Là con gái thật tuyệt”, Mời Qv & các bạn cùng thưởng.

 

Nhạc bài hát: Là con gái thật tuyệt

          Vâng, quả thật là một ca khúc đầy trẻ trung, sôi động và cũng rất tuyệt vời. Và Thái Hiền cũng như cô giáo Hoàng Thị Phụng dù đã qua cái tuổi hồn nhiên của con gái tuổi mới lớn khi nghe ca khúc này dường như cũng thấy mình trẻ lại, yêu đời hơn. Đúng không thưa cô Phụng?

          Trả lời ( Cô nói 1 chút về cảm nhận của bài hát này, thấy mình như trẻ lại, thấy cả 1 thời tuổi trẻ của mình….. )

Cô Phụng thân mến! Trong 1 ngày đặc biệt dành cho phái nữ, tham gia chương trình với chủ đề Phụ nữ là để yêu thương, cảm xúc của cô lúc này như thế nào?

          Trả lời: Chia sẻ về cảm xúc của mình

          Và cô suy nghĩ như thế nào khi mình sinh ra là một phụ nữ?

          Trả lời

          Vâng và như cô Phụng vừa chia sẻ thật hạnh phúc biết bao khi được sinh ra là một người phụ nữ, được cảm nhận được thiên chức làm mẹ thiêng liêng. Và hình ảnh những người phụ nữ đã đi vào trong thơ ca, nhạc họa, trong văn học với những biểu tượng rất đẹp. Có thể nói trải qua mấy nghìn năm, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đã được xây dựng và lưu truyền trong nền văn học dân gian thông qua các nhân vật tiêu biểu như: bà Âu Cơ đưa các con đi mở nước và dạy dân dựng làng, bà mẹ Dóng kiên trì nuôi đứa con “Chậm lớn, chậm đi” và giúp con lên đường đánh giặc, nàng Quế Hoa, cô gái dùng đá làm vũ khí, tung hoành giữa đám giặc Ân...và có lẽ nhiều hơn cả vẫn là ca dao, dân ca. Trong mạch cảm xúc đó, mời QV & các bạn cùng lắng nghe tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Từ ngàn xưa, hình tượng người mẹ Việt nam chính là vẻ đẹp tuyệt vời của ca dao tình cảm gia đình.

Mẹ già như áng mây trôi,

Như sương trên cỏ, như lời hát ru.

Lời hát ru vi vu trong gió,

Sương trên cỏ khó vỡ dễ tan.

          Nói về hình ảnh người mẹ, người phụ nữ trong ca dao, dân ca, nhà thơ Võ Văn Luyến đã có những chia sẻ như sau:

          Băng ghi âm

Mẹ chính là nhịp cầu ân tình cho con gắn bó yêu thương với mọi người trong gia đình. Mẹ chính là nhân tố nền tảng tạo lập tính cách nhân phẩm đầu đời cho con. Mẹ thổi vào tâm hồn thơ bé của con những tình cảm yêu thương trong sáng ngọt ngào nhất. “Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn.” Mẹ ru rằng:

Cái cò đi đón cơn mưa,

Tối tăm mù mịt ai đưa cò về.

Cò về thăm quán cùng quê

Thăm cha thăm mẹ cò về thăm anh.

Cò bay xuống vũng trâu đằm,

Lấy rơm làm tổ cho con cò nằm.

Trong lời ru của mẹ chứa đựng tất cả những thăng trầm nắng mưa, những hoàn cảnh xã hội. Mẹ vẽ vào tâm hồn con mình từ cảnh sắc non sông gấm vóc đến những ước mơ khát vọng sống.

Thời giờ ngựa chạy, tên bay,

Hết trưa lại tối, hết ngày lại đêm.

Đông qua Xuân lại đến liền,

Hè về rực rỡ, êm đềm Thu sang.

Giờ con chăm học, chăm làm,

Thì mai sau sẽ giỏi dang giúp đời.

Nước nhà mong đợi con ơi,

Hãy luôn ghi nhớ những lời thầy khuyên.

Lời mẹ ru con thấu tình đạt lý, mong muốn con hướng tới đời sống tinh thần tốt đẹp hơn…

Qua những bài dân ca-ca dao về tình cảm gia đình, cho chúng ta thấy người phụ nữ, người mẹ là nhân vật trữ tình nhất và cũng là nhân vật chịu đựng nhất, quan trọng nhất. Người phụ nữ là hạt nhân trung tâm gánh vác mọi mối quan hệ trong gia đình. Họ chính là những người vợ đảm đang, là người con dâu hiếu thảo, là người chị chăm chỉ, là người mẹ dịu hiền. Tục ngữ có một câu rất chí tình dành cho họ: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm.” Có thể nói nếu không có họ thì không hình thành nên gia đình, cũng không có tổ ấm yêu thương với những đứa con tương lai cho đất nước.

Thưa QV & các bạn! Quý vị và các bạn vừa nghe những cảm nhận, chia sẻ về hình ảnh người phụ nữ, người mẹ trong ca dao, dân ca, trong những khúc hát ru. Cô Phụng thân mến, là một cô giáo dạy văn, những bài học về hình ảnh người phụ nữ, người mẹ đã được cô truyền dạy cho các học sinh của mình như thế nào?

Trả lời

Và khi giảng dạy những tiết học đó thì cảm xúc của cô như thế nào và các em học sinh đã tiếp thu và có những cảm nhận gì về mẹ, về người phụ nữ?

Trả lời

Vâng, rất xúc động khi có thể truyền được cho các em học sinh những cảm xúc, những cảm nhận rất thiêng liêng về người phụ nữ, người mẹ đúng không ạ. Và trong những ngày lễ đặc biệt như 8/3 hay 20/10 hẵn rằng cô cũng nhận được nhiều tình cảm của các học sinh của mình phải không thưa cô?

Trả lời ( Không chỉ ngày 20-11 mà thật hạnh phúc khi những người giáo viên như chúng tôi còn được cảm nhận tình cảm, sự yêu thương, trân quý không chỉ của các em học sinh mà còn của tất cả mọi người….)

Và cô có 1 dấu ấn, hoặc một kỷ niệm đặc biệt nào về ngày 8-3 hay ngày 20-10?

Trả lời

Nhiều người vẫn thường nói rằng phụ nữ thường vất vả hơn đàn ông, bởi họ vừa phải làm vợ, vừa phải làm mẹ, vừa làm dâu, lo quán xuyến mọi công việc gia đình, đối nội, đối ngoại. Cũng vì vậy họ gặp nhiều áp lực hơn đàn ông. Cô có chia sẻ gì về điều này?

Trả lời

Có một điều mà chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau rằng chính vì phụ nữ có quá nhiều trách nhiệm nên đôi lúc chúng ta cũng quên mất tận hưởng cuộc sống, quên chăm chút cho bản thân đúng không thưa cô?

Trả lời

Vậy với cá nhân cô thì cô đã rơi vào trường hợp như vậy chưa? Và cô đã sắp xếp như thế nào để có thể vừa đảm đang công việc nhà, vừa dành thời gian cho bản thân?

Trả lời

Vâng và tất nhiên để có thể được sống cho những thú vui, cho bản thân mình thì cô cũng đã nỗ lực rất nhiều. Bên cạnh đó phải có sự hậu thuẫn từ phía gia đình, đặc biệt là chồng của mình đúng không?

Trả lời

Vậy cô có quan điểm như thế nào trước suy nghĩ của rất nhiều người đó là “phụ nữ hơn nhau là ở tấm chồng”?

Trả lời

Vâng chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng: Phụ nữ được nâng niu trân trọng gọi là “phái đẹp”, “phái yếu”, là một nửa yêu thương của thế giới. Tuy nhiên, Thái Hiền nghĩ yêu thương ở đây không phải chỉ là nhận yêu thương từ người khác giới. Trước hết, phụ nữ cần phải yêu thương chính bản thân mình. Cô Phụng thì sao, cô có suy nghĩ như thế nào?

Trả lời

 Và không chỉ cứ riêng đến ngày 8/3 hay 20/10 thì phụ nữ mới được bung xõa, được nhận quà hay những lời chúc từ mọi người đâu mà Thái Hiền nghĩ rằng tất cả mọi ngày trong năm người phụ nữ đều xứng đáng được nhận tất cả sự yêu thương như thế. Điều cuối cùng cô Phụng có gì muốn chia sẻ, nhắn gửi đến chị em phụ nữ cũng như quý vị thính giả đang nghe đài?

Trả lời

Xin cảm ơn những chia sẻ rất ý nghĩa của cô Hoàng Thị Phụng, xin chúc cô cùng với quý vị chị em sẽ có một ngày 8/3 tràn ngập yêu thương. Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây. Cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/03/2022 10:40 Lê Vĩnh Nhiên 07/03/2022 07:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà