Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 12-3

MC1: Xin kính chào Qv & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: QV và các bạn thân mến! Trong nhiều năm qua, ở nhiều địa phương đã có các hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ nhân dân, phụ nữ các xã đặc biệt khó khăn. Từ hiệu quả và kinh nghiệm triển khai trên, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã được phát động với nhiều nộ dung thiết thực. Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này đã có những ghi nhận về những hoạt động của phụ nữ Quảng Trị trong chương trình “ Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Mời Qv & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

MC1: Thưa Qv & CB! Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do TW Hội LHPN Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động từ năm 2018, tại Quảng Trị đã được các cấp hội phụ nữ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nhiều hoạt động, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên đã thực sự góp phần thay đổi nhận thức, đời sống người dân trên mọi lĩnh vực, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững vùng biên của tổ quốc.

MC2: Tại nơi biên cương xa xôi, mỗi một người dân phải là một người lính gác biên cương, trong đó người phụ nữ có vai trò quan trọng gấp đôi, bởi vì ngoài trọng trách làm vợ, làm mẹ, gìn giữ hạnh phúc gia đình, họ còn có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ biên cương tổ quốc. Ngày nay bộ mặt nông thôn, miền núi đã có nhiều thay đổi, đời sống của đồng bào người dân tộc trên các bản làng đã được nâng lên, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn ở các vùng biên cương, tỷ lệ tảo hôn trong các đồng bào dân tộc còn khá cao, họ cũng là nạn nhân, là đối tượng của các hoạt động buôn bán người…. Để có thể giảm thiểu những nguy cơ này cần có sự góp sức của nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó nòng cốt vẫn là chi hội LHPN và bộ đội biên phòng nơi bản địa.

MC1: Nhiều mô hình phối hơp tuyên truyền, giáo dục và hỗ trợ phụ nữ vùng biên phát triển kinh tế, đã cho thấy mối quan hệ gắn kết, tình cảm thân thương, gần gủi giữ hội LHPN với bộ đội biên phòng. Chính vì vậy, việc triển khai chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương là một bước đi đúng đắn, phát huy thế mạnh của hai bên để vừa xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh, vừa tăng cường sự gắn kết với bộ đội biên phòng, xây dựng thế trận toàn dân. Chị Hồ Thị Ba, Chủ tịch Hội LHPN xã Pa Nang huyện Đakrông cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Thực hiện chương trình“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” BTV Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Hội LHPN huyện Hướng Hóa và Đakrông lựa chọn 5 xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn để giúp đỡ, hỗ trợ, đó là xã A Bung, A Ngo, Pa Nang (huyện Đakrông), A Xing, A Túc (huyện Hướng Hóa); hoạt động giúp đỡ tại các đơn vị tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và nhận thức cho hội viên phụ nữ, Hỗ trợ phụ nữ vùng biên xây dựng mô hình sinh kế … Chương trình này cũng nhằm góp phần nâng cao dân trí, kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc vùng biên giới; hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; tuyên truyền vận động phụ nữ và nhân dân tham gia xây dựng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới… Bà Y A Doa, Thôn A Cha, xã A Xing huyện Hướng Hóa nói:

Băng ghi âm

Chị HỒ THỊ CHANH, Chủ tịch Hội LHPN xã A Xing – Hướng Hóa chia sẻ:

Băng ghi âm

 

MC1: Có thể nói chương trình “ Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là sự cụ thể hoá, là một bước tiến cao hơn của chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ vùng biên giới, hải đảo tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, hải đảo” giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP.  Chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, đem lại những giá trị đời sống vật chất, tinh thần cao hơn cho phụ nữ vùng biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển kinh tế xã hội đất nước, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Kết quả của chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương

MC2: Thưa Qv & các bạn! Qua gần 4 năm triển khai thực hiện chương trình, Hội đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động. Hội tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt cho hội viên, phụ nữ. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh  tranh thủ kết nối, lồng ghép các hoạt động, đồng thời kêu gọi nhiều đơn vị đồng hành, hỗ trợ các công trình, phần việc thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương thông qua nhiều hình thức và hoạt động cụ thể.

MC1: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng phù hợp với năng lực, trình độ, nhu cầu và những vấn đề phụ nữ quan tâm. Hội đã hỗ trợ đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở dưới hình thức “cầm tay chỉ việc”, qua đó, giúp cán bộ cơ sở trực tiếp nắm bắt, điều hành được các hoạt động tại địa phương. Hàng chục buổi truyền thông đã được tổ chức với sự tham gia của hàng ngàn phụ nữ và trẻ em, học sinh tại các xã hưởng lợi từ chương trình này.  Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, an sinh xã hội được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực: trao 10 mô hình sinh kế gồm bò, dê, lợn, 3 công trình thắp sáng đường quê, 4 mái ấm biên cương, 75 nhà tiêu hợp vệ sinh, 4 bộ máy vi tính, 5 tủ sách phụ nữ, với tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng.

MC2: Từ chương trình này, phong trào phụ nữ và hoạt động Hội đã có chuyển biến. Nhận thức của người dân địa phương 5 xã trong chương trình có sự chuyển biến rõ nét, từ ban đầu là sự trông chờ, ỉ lại từ các nguồn hỗ trợ nhưng qua quá trình vận động, khảo sát kết hợp sự cam kết chung tay của người dân địa phương đã cho thấy cách nghĩ, cách làm cũng như nhận thức của phụ nữ được nâng lên, nâng cao chất lượng đời sống cũng như góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội ở vùng biên.

MC1: Với sự phối hợp giữ bội đội biên phòng đóng chân trên địa bàn và Hội LHPN ở cơ sở, chị em phụ nữ ở các xã vùng biên đã có cơ hội  tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội tại địa phương. Đặc biệt, các chi hội phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, giúp chủ trương lấy văn hóa làm nền tảng  xây dựng nông thôn mới của các địa phương được thực hiện một cách thuận lợi. Nhận thức của đồng bào vùng cao, đặc biệt là chị em phụ nữ về quyền làm chủ, về bình đẳng giới đang thực sự có nhiều đổi thay tích cực.

Đại Úy Lê Xuân Trường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT La Lay cho biết:

Băng ghi âm

 MC2: Những việc làm ý nghĩa, thiết thực, những món quà dù lớn hay nhỏ, bằng tiền hay hiện vật, cây con giống hay “Mái ấm tình thương”... đến tay chị em và người dân nghèo thôn bản vùng biên cương cùng với những lời động viên, thăm hỏi luôn đong đầy tình cảm nồng ấm, sự sẻ chia của các cấp Hội Phụ nữ đã tiếp thêm lửa yêu thương giúp phụ nữ biên cương vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Ý nghĩa của chương trình chính là động lực để các cấp hội tiếp tục triển khai vận động thực hiện chương trình này với nhiều hơn địa phương và hội viên phụ nữ được hưởng lợi.

Chào cuối:

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây. Chương trình do… thực hiện,  Cảm ơn Qv & Cb đã luôn đồng hành cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe : Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do TW Hội LHPN Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động từ năm 2018, tại Quảng Trị đã được các cấp hội phụ nữ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nhiều hoạt động, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên đã thực sự góp phần thay đổi nhận thức, đời sống người dân trên mọi lĩnh vực, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững vùng biên của tổ quốc. CM Phụ nữ và cuộc sống đã có những ghi nhận về hoạt động này, chuyên mục được phát sóng vào lúc 11h thứ 7, ngày 12/3 trên sóng Phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & CB đón nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/03/2022 09:12 Lê Vĩnh Nhiên 09/03/2022 09:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà