Khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 17/03/2022. Số 03/2022.

Thời lượng: 10 phút

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục KH&CN kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về việc “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống và trồng thử nghiệm cây Lan Kim Tuyến tại vùng Bắc Hướng Hóa”. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

Tin 1:Sáng ngày 9/3, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã tổ chức tập huấn về ISO hành chính cho UBND các Sở, Ban Ngành.

Lớp tập huấn nhằm nhận thức chung về hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 trong dịch vụ hành chính công. Nội dung tập huấn nhấn mạnh về sự ra đời của Bộ Tiêu chuẩn ISO 9000; các khái niệm cơ bản về chất lượng, quản lý chất lượng; các nguyên tắc về quản lý chất lượng; các yêu cầu của ISO 9001:2015 và những việc cần làm trong quá trình xây dựng, áp dụng ISO; một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng áp dụng ISO... Đây cũng là cơ hội để các đại diện các Sở, Ban Ngành tham dự có thể thảo luận, giải đáp những vướng mắc khó khăn, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình áp dụng, triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO tại đơn vị.

Tin 2: Trạm Nghiên cứu, Ứng dụng KH&CN Bắc Hướng Hóa trồng thử nghiệm thành công cà chua Cherry bằng công nghệ cao theo phương pháp hữu cơ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh trên thị trường.

            Sau gần 3 năm triển khai, đơn vị đã làm chủ các quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản cây cà chua Cherry, với 03 giống: cà chua cherry đỏ, cà chua cherry chocolate, cà chua cherry vàng. Trong điều kiện nhà màng, cây cà chua sinh trưởng, phát triển tốt, cây ít bệnh, tỉ lệ ra quả 100%; Cà chua thu hoạch có độ dày thịt quả lớn hơn 4 mm, Độ ngọt (Brix) đạt: 8,5 - 10, thời gian bảo quản 8 - 9 ngày trong điều kiện tự nhiên. Chất lượng cà chua sau thu hoạch đạt yêu cầu về độ dày, độ ngọt, thời gian bảo quản. Đây là sản phẩm KHCN được người tiêu dùng đánh giá cao so với các loại cà chua hiện có của địa phương.

Tin 3: Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ tỉnh liên quan đến ngành Nông nghiệp đề nghị thực hiện trong năm 2022.

 Buổi làm việc tập trung xác định các đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp đi theo hướng phát triển các công nghệ phục vụ sản xuất, các sản phẩm có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao; các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch,...ưu tiên các dự án sản xuất thử nghiệm, phát triển sản phẩm hàng hoá chủ lực; điều chỉnh cơ cấu hợp lý giữa nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ với tiếp thu và làm chủ công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện địa phương. Qua quá trình phân tích, thảo luận của các thành viên tham gia tại buổi làm việc theo hướng chuyên môn sâu, Sở KH&CN là cơ quan thường trực chủ trì sẽ rà soát, hoàn thiện danh mục trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt./.(hình làm việc 02 sở; tư liệu đề tài cam sạch và giống lúa)

 

II. Phóng sự

Nhạc cắt

Dẫn: Kính thưa QV&CB, Lan Kim Tuyến, hay còn có tên gọi Lan Gấm, cỏ Nhung, Kim cương, Giải thủy tơ…là loại cây dược liệu rất quý hiếm. Y học hiện đại đã phân tích và xác định được Lan Kim tuyến chứa các thành phần hoạt chất có dược tính rất quan trọng. Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng đề tài KH&CN cấp tỉnh: “Nghiên cứu nhân giống và trồng thử nghiệm cây lan Kim Tuyến tại vùng Bắc Hướng Hóa” đã được UBND tỉnh  thông qua, góp phần ứng dụng tiến bộ khoa học trong khai thác, phát triển, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên dược liệu quý, bảo tồn đa dạng sinh học, mở ra cơ hội phát triển loại cây dược liệu có giá trị kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống và trồng

thử nghiệm cây Lan Kim Tuyến tại vùng Bắc Hướng Hóa

Tại Quảng Trị, Lan Kim Tuyến phân bố chủ yếu ở vùng rừng núi của huyện Đakrông và Hướng Hóa có độ cao từ 500 - 1.600 m. Hiện nay, loài Lan dược liệu này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng vì chúng thường phân bố hẹp, mọc rải rác mà số lượng ở từng nơi lại không nhiều và đang bị khai thác cạn kiệt để sử dụng. Để bảo tồn cây Lan Kim Tuyến, ngoài các giải pháp như bảo vệ cây mọc ở rừng tự nhiên, đem cây về trồng chăm sóc tại vườn thì giải pháp áp dụng kỹ thuật nuôi cấy mô là biện pháp tối ưu nhất với nhiều đặc điểm ưu việt như cho hệ số nhân cao, chủ động được thời gian ra cây giống, bảo vệ tốt nguồn Gen quý hiếm.Sau một thời gian tiến hành nghiên cứu, nhân giống Lan Kim tuyến bằng công nghệ nuôi cấy mô, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN đã chọn lọc, nhân giống thành công cây Lan Kim tuyến có nguồn gốc từ Hướng Hóa.

PV: Bà Bùi Thị Tân Diệu, cán bộ kỹ thuật

(Nội dung: Ưu điểm của công nghệ nhân giống Lan Kim tuyến bằng nuôi cấy mô

 

Sau khi thành công nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô Lan Kim tuyến, Trung tâm đã đưa cây giống trồng thử nghiệm tại Trạm Nghiên cứu KH&CN Bắc Hướng Hóa quy mô trên300 m2 với 35.000 cây để theo dõi khả năng sinh trưởng, phát triển, năng suất và hiệu quả kinh tế, hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Lan Kim tuyến trong nhà lưới phù hợp với điều kiện vùng sinh thái đặc thù trong tỉnh.

Với đặc tính chịu bóng và cần độ ẩm cao, nên trồng Lan Kim Tuyến trong nhà có mái che nhằm giảm ánh sáng. Có thể dùng nhà lưới đơn giản, nhà lưới che tạm, nhà lưới hiện đại.Tuân thủ quy trình kỹ thuật từ khâu ươm giống, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh là điều kiện quyết định quá trình sinh trưởng, phát triển vườn cây và chất lượng, hiệu quả trồng Lan Kim Tuyến sau chu kỳ trồng từ 8 tháng đến 1 năm.

 

PV: Bà Bùi Thị Tân Diệu, cán bộ kỹ thuật

(Nội dung:Đánh giá về sinh trưởng, hiệu quả trồng thử nghiệm Lan Kim Tuyến nuôi cấy mô trong nhà lưới tại BHH)

Thành công của nhiệm vụ khoa học này có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần bảo tồn và phát triển cây dược liệu quý hiếm đang có nguy cơ bị khai thác quá mức dẫn đến tuyệt chủng trong tự nhiên, tạo ra một loại cây trồng mới trên vùng Bắc Hướng Hóa. Từ những thành công bước đầu trong nhân giống Lan Kim tuyến bằng nuôi cấy mô và hoàn thiện quy trình trồng Lan Kim tuyến bằng nuôi cấy mô trong nhà lưới, đơn vị chủ trì thực hiện sẽ tiếp tục sản xuất cây giống để nhân rộng mô hình.

                                                    

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng

và Thông tin KH&CN tỉnh Quảng Trị

(Đánh giá về thành công bước đầu của nhiệm vụ và hướng nhân rộng mô hình

này trong thời gian tới)

 

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/03/2022 15:24 Lê Vĩnh Nhiên 14/03/2022 15:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà