âm nhạc và đời sống
Danh mục
Âm nhạc và đời sống
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Mùa xuân mang đến cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ  những xúc cảm trào dâng một mạch nguồn nhựa về mùa xuân đất nước, về tình yêu của tuổi trẻ và khát vọng, giữa con người với con người.

Với chủ đề Tuổi trẻ- tình yêu và khát vọng”, kính mời quý vị cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức câu chuyện về tình yêu và mùa xuân qua các tác phẩm của nền âm nhạc Việt Nam. Chương trình được phát song trong CM “ Âm nhạc và đời sống” vào lúc 17h ngày thứ sáu 18/3 và phát lại vào lúc 16 h ngày chủ nhật 20/3.

                            CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC VÀ ĐỜI SỐNG

                   ( 18/3/2022)- Chủ đề “ tuổi trẻ - tình xuân và khát vọng               

                                      Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

MC: Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Âm nhạc và đời sống” , phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị vào lúc 17 h ngày thứ sáu và phát lại vào 16 h ngày chủ nhật, hàng tuần.

MC: Vâng, Mùa xuân mang đến cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ  những xúc cảm trào dâng một mạch nguồn nhựa sống, về mùa xuân đất nước, về tình yêu của tuổi trẻ và khát vọng, giữa con người với con người.

MC: Với chủ đề Tuổi trẻ- tình yêu và khát vọng” trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức câu chuyện về tình yêu và mùa xuân qua các tác phẩm của nền âm nhạc Việt Nam.

 Nhạc cắt + Lời xướng mục “ Thanh âm của yêu thương

1/ Kỹ thuật mở bài hát “ Bến Xuân xanh” của Dương Thiệu Tước, Ca sỹ Sỹ Phú thể hiện.

MC: Thưa quý vị. Nhạc Xuân của Việt Nam chúng ta thật đa dạng cả về giai điệu và phong cách. Nhiều bài có giai điệu dễ nghe và ca từ bình dị, đi sâu vào đại chúng, bên cạnh đó người yêu nhạc xưa luôn yêu thích một bản nhạc viết theo thể điệu valse bay bổng của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước: bản “Bến Xuân xanh”, sáng tác năm 1949.

MC: Vâng, “Bến Xuân Xanh” được viết bằng âm giai “Do trưởng”, loại âm giai được coi là “sáng”. TRong giới sáng tác thì âm giai “Ré giáng trưởng” và “La giáng trưởng” là âm giai “dịu” nhất. Âm giai “Sol thứ” và “Si thứ” là âm giai “buồn” nhất. Âm giai “Do trưởng” và “Fa trưởng” là âm giai “sáng” nhất.

MC: Vâng, quý vị. Vì thế, “Bến Xuân Xanh” đòi hòi ca sĩ phải trình bày đúng âm giai nguyên thủy. Ðoạn biến khúc của “Bến Xuân Xanh” được Dương Thiệu Tước chuyển sang âm giai “La giáng trưởng” trở nên êm dịu lạ thường trước khi về lại cung “Do trưởng” trong sáng. Lời ca trong “Bến Xuân Xanh” tràn đầy thơ, nhạc, hoa, nắng, gió và sóng nước: toàn những biểu tượng lung linh rực rỡ của mùa Xuân.

2/ Kỹ thuật mở bài hát “ Khúc nhạc ngày xuân” của Nhật Bằng, Hồng Nhung thể hiện.

MC:Thưa quý vị, quý vị vừa nghe xong một ca khúc hay của nhạc sỹ tân nhạc Nhật Bằng về mùa xuân, Hồng Nhung là một giọng ca chắc nhiều người hâm mộ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đều biết.Tuy hát về Tân Nhạc không ghi dấu ấn như các ca sỹ Thái Thanh, Lệ Thu, Ánh Tuyết, tuy nhiên cũng như với ca sỹ Quang Dũng, Đức Tuấn, thì Hồng Nhung đã định danh trong một số tác phẩm, trong đó có ca khúc này.

MC: Vâng, Tác phẩm Khúc Nhạc Ngày Xuân, một sáng tác nổi tiếng về mùa xuân của nhạc sĩ Nhật Bằng. Vào năm 1950, Nhật Bằng một mình từ Thanh Hóa trốn gia đình về Hà Nội và tiếp tục theo học tại trường Hàn Thuyên. Năm sau, ông cùng với các em thành lập ban hợp ca Hạc Thành. Trong thời gian ở Hà Nội, Nhật Bằng đã tung ra khá nhiều nhạc phẩm và bài hát Khúc Nhạc Ngày Xuân cũng ra đời từ đó.

MC: Thưa quý vị, bên cạnh các cây đại thụ âm nhạc Văn Cao, Văn Phụng thì nhạc sỹ tân nhạc Dương Thiệu Tước là tác giả của nhiều tác phẩm hay về nhiều đề tài và thể loại. Những ca khúc tân nhạc của ông phải kể đến những ca khúc như: Áng mây chiều, Bến Hàn Giang, Chiều, Đêm tàn Bến Ngự, Bến xuân xanh….

                Nhạc cắt + Lời xướng mục “ Tác giả và Tác phẩm”

(  Kỷ thuật viên phát bài hát “ Đakrong mùa xuân về” nhạc Xuân vũ, ca sỹ Thùy Trang thể hiện)

   Kỷ thuật viên lưu ý ghép cuộc trò chuyện trên nền nhạc nhẹ nhàng ,không lấn át tiếng động trò chuyện

MC: Quý vị và các bạn vừa nghe xong ca khúc nổi tiếng “Đak rông mùa xuân về” của nhặc sỹ Xuân Vũ, qua giọng hát truyền cảm của ca sỹ Thùy Trang. Đón chào năm mới 2022 Nhâm Dần.Trong chương trình hôm nay mời quý vị nghe cuộc trò chuyện của những người thực hiện CT với nhạc sỹ Xuân Vũ. Xin Giới thiệu nhạc Sỹ trẻ Xuân Vũ sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị anh đã có những sáng tác hay về quê hương đất nước, đặc biệt có ca khúc viết về Quảng Trị rất hay với tựa đề “ Mồ Hôi đá”.

Mc: Trước hết xin cảm ơn nhạc sỹ Xuân Vũ đã nhận lời mời tham gia chương trình ạ

-Xuân Vũ:

MC: Vâng, trước thềm xuân mới, tôi và thính giả nghe đài muốn nghe ông chia sẽ cảm xúc của mình khi mùa xuân về ạ?

-Xuân Vũ: Cảm xúc của người nhạc sỹ khi mùa xuân về thì như thế nào

MC: Vâng, mùa xuân thì luôn đưa lại những cảm xúc cho mọi người, trong đó có các nghệ sỹ, nhạc sỹ. Đặc biệt là trước sắc xuân và sự chuyển mình của quê hương, đất nước. Được biết ông đã sáng tác một ca khúc về vùng cao Quảng trị có tựa đề “ Đakrông mùa xuân về”, ông có thể chia sẽ cảm xúc và hoàn cảnh ra đời của ca khúc này không ạ?

-Xuân Vũ: Nói dài dài về hoàn cảnh cũng như cảm xúc khi sáng tác

MC:  Vâng, với âm hưởng rộn ràng thể hiện sự hân hoan đón xuân của những bản làng vùng cao Quảng Trị. Trong năm mới ông có những ấp ủ dự định gì không ạ?

-Xuân Vũ:….

MC: Cảm ơn ông đã có cuộc trò chuyện này. Những người làm CT và thính giả trân trọng chúc ông năm mới sức khỏe và có những sáng tác hay phục vụ công chúng.

           Xướng và nhạc cắt mục “ Câu chuyện âm nhạc”

          ( Kỷ thuật viên phát bài hát “ Hãy yêu nhau đi” nhạc Trịnh, ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh thể hiện) 

(Kỷ thuật lưu ý chèn ghép nhạc nhẹ nhàng- Nhạc Trịnh không lời, với giọng đọc 2 PTV)

MC: Thưa quý vị và các bạn. Khi nhắc đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhiều người sẽ nhớ đến một người nhạc sĩ có dáng người mỏng manh, hơi có vẻ thư sinh yếu đuối nhưng lại tài hoa cùng một gia tài âm nhạc vô cùng đồ sộ.

 

MC:. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/ 1939, tại làng Minh Hương, tổng Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Là một trong những nhạc sỹ lớn trong làng âm nhạc Việt Nam. Những tác phẩm để lại cho đời ngoài giá trị về văn hóa thẩm mỹ, còn có giá trị định hướng tư tưởng, hướng con người vươn tới cái hay, cái đẹp.

MC: Vâng, TRong âm nhạc Trịnh được sắp xếp thành các loại chủ đề chính: Nhạc về tình yêu, nhạc về thân phận con người, nhạc phản chiến và một số thể loại khác. Trong đó Tình yêu là đề tài lớn và ảnh hưởng nhất trong các tác phẩm của Trịnh Công Sơn. Trong cuộc đời và sự nghiệp của Trịnh Công Sơn, những giai nhân đi qua cuộc đời ông cũng lãng mạn như giai điệu bài hát. Và đó chính là chất xúc tác, là sự “chấp cánh” để ông thăng hoa thành những bài ca để đời.

MV: Bên cạnh những ca khúc về tình yêu và thân phận, mảng ca khúc Da vàng lay động lòng người cả trong thời chiến lẫn thời bình. Bởi nó là tiếng khóc dài trước những thân phận trong chiến tranh, của một con người vì quá yêu thương con người, dân tộc mà đau. Nhạc phản chiến Trịnh Công Sơn có vai trò trong giai đoạn cuối của chiến tranh Việt Nam, bên cạnh phong trào Hát cho dân tôi nghe của Tôn Thất Lập.

MC: Thưa quý vị, ca khúc của Trịnh Công Sơn được hát, được yêu, được nhớ vì gắn liền với buồn và vui, sự đẹp đẽ và đau thương của cuộc sống. Với giai điệu gần gũi và ca từ có màu trừu tượng, ý nghĩa sâu lắng, nhạc của ông dễ dàng đi vào lòng công chúng. Thế gian sẽ không bao giờ quên ông. Thế hệ văn nghệ sĩ cả nước sẽ nhớ mãi ông. Những ca khúc mà ông để lại sẽ vang mãi trong lòng khán giả và sẽ lưu truyền mãi mãi cho thế hệ mai sau.

Kỷ thuật chèn nhạc bài hát “ Hãy yêu nhau đi” vào giọng đọc PTV và phát to một đoạn trước khi chào cuối

 

MC: Chương trình “ Âm nhạc và đời sống’ của Đài PTTH Quảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và ……..  thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình lần sau.

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 14/03/2022 16:42 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2022 08:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà