Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 22/3

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Sắc màu tuổi trẻ

Nhạc bài hát: Khát vọng tuổi trẻ

Thái Hiền rất vui khi được gặp lại QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Cứ mỗi dịp tháng 3 về, từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu chúng ta cũng thấy một màu áo xanh. Màu xanh, màu của hòa bình, niềm tin và hy vọng; màu của sự sống, sự hồi sinh; màu của sẻ chia, của sự cống hiến tuổi trẻ. Từ đời xưa, màu xanh áo lính thể hiện cho sự anh dũng, kiên cường, gan dạ của những anh bộ đội cụ Hồ trước bom đạn kẻ thù xả thân vì nước. Ngày nay, cũng là màu áo xanh nhưng là màu của tuổi trẻ thời bình, màu xanh ấy lại mang một ý nghĩa khác. Lớp trẻ hiện đại, không ngại gian nan, khó khăn, mang yêu thương đến mọi miền tổ quốc. Trong không khí đầy sôi động của tháng 3, tháng thanh niên, mời QV & các bạn cùng lắng nghe chia sẻ của 1 cán bộ đoàn về ý nghĩa của màu áo xanh, sắc màu của tuổi trẻ.

Xin được giới thiệu khách mời tham gia chương trình đó là chị Lê Như Trang Bí thư đoàn trường THPT Phan Châu Trinh, thành phố Đông Hà, chị đã có gần 15 năm gắn bó với công tác đoàn, với màu áo xanh của tuổi trẻ.

Cảm ơn Trang đã nhận lời tham gia chương trình.

Trả lời: Xin chào chị Thái Hiền, chào QV thính giả đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị. Tôi rất vui khi được có dịp chia sẻ về những niềm vui, và ý nghĩa của màu áo đoàn thanh niên trong những ngày tháng 3 này.

Vâng, và với bạn màu áo xanh thanh niên có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời

Cảm ơn Trang và tiếp nối mạch cảm xúc của Trang thì mời bạn cùng QV thính giả lắng nghe một chia sẻ của 1 cán bộ đoàn về màu áo xanh qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

MÀU ÁO THANH NIÊN TÔI YÊU

Nếu cho lựa chọn một màu sắc yêu thích, tôi xin chọn màu áo xanh thanh niên.
Nếu nhìn lại những cột mốc đáng nhớ trong đời tôi, tôi xin quay trở về tuổi 18 đầy tươi đẹp. Khi ấy, tôi chỉ là cô tân sinh viên rụt rè, bỡ ngỡ khoảnh khắc đứng trước ngưỡng cửa đại học. Và cũng chính giây phút ấy tôi bước vào Đoàn thanh niên, theo đúng nghĩa, trở thành một cán bộ Đoàn thật sự. Lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo Đoàn, tôi thấy bản thân dần trưởng thành, ra dáng một cô sinh viên hơn và tự thấy bản thân thật ‘oai’ khi làm cán bộ Đoàn. 

Nhưng không đơn giản là những cảm xúc ban đầu, đằng sau màu áo ấy là vô vàng ý nghĩa sâu sắc. Kể từ khi ra đời, chiếc áo đoàn mang trong mình một sứ mệnh thiêng liêng, tượng trưng cho khao khát, niềm đam mê của thế hệ trẻ và sự đoàn kết, niềm tự hào dân tộc. Hình ảnh chiếc áo đoàn thanh niên màu xanh đậm với hình ảnh cờ tổ quốc bên ngực trái càng trở nên quen thuộc và không thể thiếu trong các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội này ngày nay. 

Chỉ một màu xanh nhưng lại mang nhiều lớp nghĩa. Đó có thể là “màu xanh của tuổi trẻ”, bởi lẽ chẳng biết là vô tình hay hữu ý mà màu của chiếc áo Đoàn lại cùng với màu của trời, của biển. Màu xanh của trời là khoảng không bao la rộng lớn để thanh niên sải rộng cánh bay, vươn đến những chân trời mới. Màu xanh của biển là những ngọn sóng ngày đêm nhịp vỗ, là khí chất bản lĩnh, kiên cường của thế hệ trẻ lướt sóng - vượt qua những phong ba bão tố để không ngừng hoàn thiện bản thân, góp nhặt nên những hương thơm dâng đời. Màu xanh áo Đoàn, xanh của trời, của biển đã quyện vào nhau tạo nên màu xanh của tuổi trẻ, màu xanh tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ của thanh niên. 

Nhắc đến thanh niên chúng ta sẽ nghĩ ngay thế hệ những người trẻ, giàu sức khỏe đầy nhiệt huyết, luôn muốn cống hiên sức mình cho xã hội, mà quên đi cả lợi ích cá nhân, vì lẽ đó màu xanh ấy còn là “màu xanh tình nguyện”. Với hình ảnh “áo xanh thắm đoàn ta thanh niên tình nguyện”, thanh niên đã mang màu xanh ấy đến khắp mọi ngỏ ngách nẻo đường. Luôn mang trong mình lí tưởng “Ở đâu cần thanh niên có/Việc gì khó có thanh niên”, họ - những thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện như: hiến máu nhân đạo, tham gia dọn sạch đường phố, chiến dịch Mùa hè xanh, … Những bước chân, những nhịp đập nóng hổi nơi con tim đã mang sắc xanh của Đoàn đến nhiều nơi, gắn kết những yêu thương và nghĩa tình. 

Tuổi trẻ với bao hoài bão, bao hi vọng, luôn ước mơ và nỗ lực chạm đến mơ ước ấy. cũng chính vì thế màu xanh là “màu của hi vọng”. Giữa những ngày tháng ba, hi vọng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ đón thêm tuổi mới với nhiều khát vọng mới. Hi vọng những chiếc áo xanh sẽ tràn ngập khắp nơi mỗi mùa chiến dịch. Hi vọng thanh niên vẫn luôn giữ niềm tự hào khi được khoác trên mình chiếc áo Đoàn và luôn sống với những lí tưởng cao đẹp để xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh hơn.

 Áo đoàn thanh niên có màu xanh trời đậm, là lời khẳng định tinh thần hòa hợp với tự nhiên của thế hệ trẻ. Đó còn là ước mơ được tự do, có thể vươn tới chân trời sáng tạo, sẵn sàng cống hiến. Thế hệ trẻ chính là những đoàn viên thanh niên ưu tú là chủ nhân tương lai của đất nước. Họ có khát khao có thể làm chủ được khoa học kĩ thuật và ý chí mạnh mẽ vượt lên khó khăn thử thách để gặt hái thành công.

Đối với tôi màu xanh ấy còn là màu của hạnh phúc, màu của tình yêu tươi xanh đang độ căng tràn nhất. Chiếc áo ấy thôi thúc chúng ta – những đoàn viên, thanh niên Việt Nam phải sống một cuộc đời thật ý nghĩa, đừng bỏ lỡ thanh xuân của mình; hãy tận dụng quỹ thời gian hữu hạn của đời người mà cùng nhau cống hiến, chung tay làm nên những điều có ý nghĩa vô hạn.

Hãy tưởng tượng chúng ta của 10 năm, hay 20 năm sau, có lẽ mỗi người đã có lối đi riêng của mình, nhưng tôi chắc chắn rằng khi khoác lên mình chiếc áo xanh năm ấy thì cảm giác bồi hồi xao xuyến chợt ùa về. Chúng ta như sống lại những năm tháng tuổi trẻ - chiếc áo lưu giữ thời gian đáng trân quý!

Tôi yêu màu áo xanh thanh niên vì những lẽ đơn thuần ấy. Màu áo thiên thanh ơi! Tôi xin gửi thời thanh xuân tươi đẹp, nhiệt huyết của tôi, nhờ cậu giữ hộ nhé!

Vâng, những chia sẻ đầy cảm xúc và cũng rất ý nghĩa đúng không thưa Qv. Bạn Như Trang thân mến! Với riêng bạn thì như thế nào? Ấn tượng đầu tiên của bạn về màu áo xanh thanh niên như thế nào?

Trả lời

 Bạn bắt đầu khoác lên mình chiếc áo xanh, bắt đầu gắn bó với màu áo xanh là từ lúc nào?

Trả lời

Lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo xanh thì cảm xúc của bạn lúc ấy ra sao?

Trả lời

Như bạn vừa chia sẻ thì ngay từ khi đang học cấp 3 thì bạn đã có cơ hội được mang áo đoàn rồi, và lúc ấy bạn đã từng nghĩ là mình sẽ gắn bó với công tác đoàn hay có từng tưởng tượng rằng màu áo ấy sẽ đi theo mình trong suốt một thời gian dài hay chưa?

Trả lời

Vâng, có lẽ từ tình yêu với màu áo đoàn, công tác đoàn nên bạn đã bắt đầu tham gia rất nhiều hoạt động đoàn ngay khi còn là học sinh, sinh viên đúng không ạ? Một trong những hoạt động đoàn được nhắc đến nhiều nhất đó là hoạt động tình nguyện. Bạn có thể kể về hoạt động tình nguyện đầu tiên của mình như thế nào được không?

Trả lời

Vâng, có thể nói thời sinh viên luôn là một thời kỳ rất sôi nổi và ý nghĩa đối với mỗi người, và tôi nghĩ rằng Trang đã rất may mắn, hạnh phúc khi đã có 1 khoảng trời sinh viên, khoảng trời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết như vậy.

Được biết Trang đã từng là sinh viên của trường Đại học Nghệ thuật Huế, khoa sư phạm nhạc đúng không ạ? Vậy khi ra trường cơ duyên nào đã đưa bạn đến với công tác đoàn?

Trả lời

Vâng và đã có gần 15 năm tham gia công tác đoàn, với cá nhân bạn bạn có kỷ niệm sâu sắc nào về công tác đoàn khiến bạn nhớ mãi?

Trả lời

Quả thật là công tác và những hoạt động của đoàn, của tuổi trẻ luôn để lại trong chúng ta rất nhiều dấu ấn đúng không ạ. Và để tiếp tục chương trình chúng ta sẽ cùng lắng nghe 1 ca khúc rất quen thuộc và gắn bó với thanh niên, với tuổi trẻ.

Nhạc bài hát Mùa hè xanh

Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc mùa hè xanh, một sáng tác của nhạc sỹ Vũ Hoàng. Có thể thấy rằng những ca khúc về thanh niên, về tuổi trẻ luôn mang đến cho chúng ta một không khí đầy sôi nổi, đầy sức sống và những cảm xúc đặc biệt đúng không thưa QV. Quay trở lại chương trình với cuộc trò chuyện với bạn Lê Như Trang, Bí thư đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh TP Đông Hà.

Trang thân mến, hiện tại bạn đang là bí thư đoàn trường THPT Phan Châu Trinh , TP Đông Hà, bạn có thể chia sẻ 1 chút về công tác đoàn và hoạt động đoàn trường, nơi bạn đang công tác hiện nay như thế nào?

Trả lời

Thực tế cho thấy hiện nay nhiều bạn trẻ không mấy mặn mà với hoạt động đoàn, nhiều người còn gọi những cán bộ đoàn là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nữa, bạn suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Trả lời

Với những người như Trang đây thì bây giờ cũng đã có gia đình, có con nhỏ nữa. mà chúng ta cũng biết rằng công tác đoàn sẽ chiếm rất nhiều thời gian, vậy với bạn bạn đã gặp những khó khăn gì và bạn đã nhận được sự hỗ trợ gì từ phía gia đình, đơn vị để có thể hoàn thành tốt công việc của mình?

Trả lời ( hỗ trợ từ gia đình, nhà trường, bản thân cũng nỗ lực cố gắng… )

Từ một cán bộ đoàn đến trở thành bí thư đoàn trường, cũng đã có nhiều năm gắn bó với công tác đoàn, với bạn công tác đoàn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của bạn?

Trả lời

Nếu sau này khi hết tham gia công tác đoàn, không còn khoác lên mình màu áo xanh tuổi trẻ nữa, khi nghĩ về quảng thời gian đầy nhiệt huyết mình đã từng đi qua, bạn sẽ có cảm xúc, suy nghĩ gì?

Trả lời

Vâng, có lẽ với Trang hay với tất cả những bạn trẻ đang khoác lên mình màu áo xanh thanh niên dẫu sau này mỗi người sẽ có lối đi riêng của mình, nhưng tôi chắc chắn rằng khi nghĩ về những tháng năm tuổi trẻ với chiếc áo xanh năm ấy thì cảm giác bồi hồi xao xuyến chợt ùa về. Chúng ta như sống lại những năm tháng tuổi trẻ - chiếc áo lưu giữ thời gian đáng trân quý, lưu giữ thời thanh xuân tươi đẹp, nhiệt huyết của mỗi người. Vì vậy, hãy yêu hơn, trân quý hơn khoảng thời gian tuổi trẻ, trân quý hơn những con người với màu áo xanh luôn sẵn sàng cống hiến, luôn hướng tới cộng đồng.

Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/03/2022 11:15 Lê Vĩnh Nhiên 21/03/2022 10:46

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà