Pháp luật và đời sống 7 4 2022 – Luật Điện lực sửa đổi và những điểm mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Điện lực ra đời và hệ thống các văn bản dưới luật đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hoạt động điện lực. Mới đây, Luật số 03/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 11/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực số 28/2004/QH11 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 có một số điểm mới. Việc thực hiện Luật điện lực và đưa Luật sửa đổi, bổ sung được các đơn vị, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đưa vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là một phóng sự ghi nhận việc triển khai thực hiện các quy định về Luật điện lực của người dân và ngành điện. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Pháp luật và đời sống 7 4 2022 – Luật Điện lực sửa đổi và những điểm mới

Thưa quý vị và các bạn! Luật Điện lực ra đời và hệ thống các văn bản dưới luật đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hoạt động điện lực. Mới đây, Luật số 03/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 11/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực số 28/2004/QH11 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 có một số điểm mới. Việc thực hiện Luật điện lực và đưa Luật sửa đổi, bổ sung được các đơn vị, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đưa vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là một phóng sự ghi nhận việc triển khai thực hiện các quy định về Luật điện lực của người dân và ngành điện. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh là một trong những địa phương bãi ngang ven biển thực hiện tốt các quy định, chính sách của pháp luật về điện lực. Địa phương hiện có 888 hộ dân với hơn 3.150 nhân khẩu. Thời gian qua, chính quyền dịa phương đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng điện an toàn. Mỗi hộ gia đình cũng đã ý thức hơn trong việc sử dụng điện vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm, cùng sản xuất đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

 

Hình ảnh về địa phương

Vào hộ gia đình có sử dụng điện…

40’’

2

Tham gia sử dụng điện như thế nào, thực hiện các quy định về điện lực như thế nào?

Ông NGUYỄN VĂN LỰC

Thôn Thử Luật – Vĩnh Thái – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

3

Địa phương đã thực hiện các quy định pháp luật về điện như thế nào, tuyên truyền vận động người dân thực hiện như thế nào?

Ông NGUYỄN HỮU TRƯỜNG

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

4

Công ty Cổ phần gỗ MPF VRG Quảng Trị hiện có 400 cán bộ, công nhân người lao động đang làm việc. Những năm qua, công ty liên tục gia tăng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Trung bình mỗi năm, tổng sản lượng gố của công ty sản xuất hơn 260.000m3. Chính vì vậy việc tiêu thụ điện phục vụ cho sản xuất rất lớn. Mỗi năm, đơn vị tiêu thụ hơn 65 triệu chữ điện với số tiền điện phải nộp hơn 120 tỉ đồng. Thực hiện Luật Điện lực, đơn vị đã có nhiều giải pháp nhằm chấp hành đúng quy định pháp luật của nhà nước về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hình ảnh tại công ty ở Khu công nghiệp Quán Ngang

40’’

5

Đơn vị thực hiện Luật Điện lực như thế nào?

Anh NGUYỄN MINH HÙNG

Phó Trưởng Phòng Kĩ thuật Công nghệ (Quản lí năng lượng nhà máy) - Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị

45’’

6

Là đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị luôn luôn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về điện lực. Những năm qua, đơn vị đã chú trọng quy hoạch và phát triển điện lực, điều độ vận hành hệ thống điện, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và các hành vi vi phạm hệ thống điện. Ở mỗi bộ phận, các cán bộ, nhân viên đều thực hiện tốt chức năng của mình trong việc thực hiện quy định của pháp luật góp phần đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả, tiết kiệm trong quá trình sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp. Quá trình thực hiện Luật điện lực tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức cá nhân tham gia thực hiện. Đặc biệt, mới đây, Luật Sửa đổi Bổ sung 1 số điều của Luật điện lực có hiệu lực, việc đưa Luật vào cuộc sống được đơn vi đặc biệt chú trọng.

Hình cán bộ nhân viên điện lực làm việc

(chọn 1 số phòng)

Hình cán bộ, nhân viên nghiên cứu Luật mới

50’’

7

Những giải pháp tiếp tục thực hiện Luật Điện lực trong thời gian tới?

Những điểm mới bổ sung của Luật điện lực sẽ tạo thuận lợi, khó khăn gì cho đơn vị và tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống như thế nào?

Ông NGUYỄN ĐĂNG PHI

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị

50’’

8

Đây không phải là lần đầu tiên sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Điện lực có hiệu lực từ năm 2004. Các quy định của Luật trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, tiết kiệm điện, mua bán điện… đã trở thành cơ sở pháp lý, định hướng hoạt động cho các đơn vị. Thực tế đã chứng minh, trong lĩnh vực đầu tư phát điện đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia. Người dân cũng như doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định của nhà nước về điện có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, thúc đẩy một nền kinh tế phát triển theo hướng hội nhập trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, khẳng định được vai trò của điện lực trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực./.

Hình nhân viên Điện lực làm việc tại địa bàn (có mặc áo đồng phục màu vàng)

40’’

 

Phỏng vấn – Những điểm mới của Luật Điện lực sửa đổi 2022

Kính thưa quý vị! Luật số 03/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 11/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực số 28/2004/QH11 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2022. Đây là những chính sách quan trọng đối với ngành điện, phù hợp với điều kiện thực tiễn trong quá trình phát triển hiện nay. Trong đó, điều chỉnh một số chính sách như phát triển điện lực, hoạt động Nhà nước độc quyền, bổ sung quyền của đơn vị truyền tải điện… Cụ thể về những chính sách mới và việc đưa Luật vào cuộc sống như thế nào, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa ông, xin ông cho biết một số nội dung sửa đổi Luật Điện lực theo Luật số 03/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 11/1/2022?

2.     Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, Luật sửa đổi lần này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

3.     Sở Công Thương sẽ có giải pháp gì đưa Luật vào cuộc sống?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

 

GTPS - Luật Điện lực ra đời và hệ thống các văn bản dưới luật đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hoạt động điện lực. Mới đây, Luật số 03/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 11/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực số 28/2004/QH11 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 có một số điểm mới. Việc thực hiện Luật điện lực và đưa Luật sửa đổi, bổ sung được các đơn vị, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đưa vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h30 ngày 7 4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 31/03/2022 16:31 Lê Vĩnh Nhiên 02/04/2022 07:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà