Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 12/4

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Nhạc sỹ Võ Thế Hùng

Hạnh phúc khi viết về quê hương

Trích ca khúc …

Thái Hiền rất vui khi được gặp lại QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Những ngày tháng Tư lịch sử này, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đang nô nức chào đón các sự kiện quan trọng, đó là kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 - 2022); 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022); 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022); 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022) và Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất. Trong dòng chảy của sự phát triển của quê hương, đã có nhiều nhạc sỹ bằng âm nhạc đã mang hơi thở, sức sống quê hương vào các tác phẩm của mình, đó cũng là các họ bày tỏ tình yêu với quê hương, cũng là cách họ cảm nhận được những hạnh phúc giản đơn từ các tác phẩm âm nhạc của mình.

Và trong chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này, mời QV & các bạn cùng gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của 1 người nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho âm nhạc quê hương, anh đã có hàng trăm ca khúc phản ánh những âm sắc muôn màu trong đời sống đa dạng của đất và người Quảng Trị - đó là nhạc sỹ Võ Thế Hùng.

Xin chào và xin cảm ơn nhạc sỹ Võ Thế Hùng đã nhận lời tham gia chương trình.

Trả lời

Nhạc sỹ Võ Thế Hùng thân mến! Có thể nói thời điểm này tại các địa phương trên địa bàn Quảng Trị đều rực rỡ cờ hoa, chào mừng những sự kiện quan trọng. Từng là 1 nhà báo và là một nhạc sỹ thì cảm xúc của anh lúc này như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói là một người đã được đi, được viết và cũng đã chứng kiến rất nhiều những đổi thay của quê hương, cũng chính vì thế mà nhạc sỹ Võ Thế Hùng đã có rất nhiều tác phẩm viết về quê hương Quảng Trị. Ngay sau đây mời QV & các bạn đến với tiểu mục câu chuyện cuộc sống với bài viết: “ Nốt nhạc đất thiêng” của nhà báo Đinh Như Hoan.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Giờ đây nơi đất thiêng Quảng Trị, người yêu nhạc lại bắt gặp một sự chuyển tiếp của mạch ca khúc cách mạng với những giai điệu mang âm hưởng hoài niệm, tri ân. Một trong những người tiên phong "giữ lửa" cho mạch ca khúc này là nhạc sĩ trẻ Võ Thế Hùng. Ngay từ năm 1989, "Khúc ru Trường Sơn" hát về những người lính nằm lại chiến trường bằng chất liệu dân ca Quảng Trị, mộc mạc mà da diết đã làm xao động lòng người:

"Các anh đi đánh giặc trăm miền.
Lại về đây nằm giữa lòng Quảng Trị yêu thương
Ðể chiều nay gió thoảng lời mẹ ru
Ru hời, ru hời giấc ngủ nồng say...".

Khi đó, Hùng mới 28 tuổi, vừa tốt nghiệp Trường Âm nhạc Huế. "Khúc ru Trường Sơn" được coi là nốt nhạc khởi nguồn cho những giai điệu mang âm hưởng hoài niệm, tri ân mà sau hai mươi năm duyên nghiệp nơi đất thiêng Quảng Trị đã kịp định hình ở Võ Thế Hùng một phong cách sáng tác. Theo mạch ấy, nhiều ca khúc của Võ Thế Hùng lần lượt ra đời rồi đằm thắm neo lại trong lòng người yêu nhạc ở Quảng Trị, như "Khát vọng Trường Sơn", "Trăng rằm Khe Sanh", "Sóng vỗ Cửa Tùng", "Làng hầm Vĩnh Linh", "Dòng sông hoa đỏ", v.v. Người ta bảo tuổi trẻ thì nồng nhiệt và hồn nhiên, nhưng ca khúc của Hùng lại đượm màu suy tư và luôn khiến người nghe phải lắng lòng cảm xúc về những mất mát, hy sinh của một thế hệ Việt Nam trong cuộc trường chinh cứu nước.

Nghe bài hát của Võ Thế Hùng, có thể thấy yếu tố "huyệt điểm" làm nên thành công của anh chính là chất liệu dân ca Quảng Trị và một tấm lòng thành kính yêu quê của người nghệ sĩ. Những bài hát hay nhất của Võ Thế Hùng bao giờ cũng có lời ru, dù là khúc vui hay khúc buồn. Ðể có được chất liệu đó, Hùng thường lặn lội về những vùng quê xa xôi để cặm cụi ghi chép, tận tai nghe và "thấm" nhiều làn điệu dân ca đặc trưng của từng vùng Quảng Trị.

Nhạc của Hùng bài nào cũng thấm đẫm chất dân ca Quảng Trị, nhưng tuyệt nhiên không hề trùng lặp. Mỗi bài có một nét rất riêng, khiến người ta phải nhớ. Những tưởng "Khúc ru Trường Sơn" (1989) về các liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn đã là một chấm son đầy ấn tượng trong mạch sáng tác của anh, vậy mà với "Dòng sông hoa đỏ" (2007) về những liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị, Võ Thế Hùng đã thực sự khiến giới yêu nhạc bất ngờ. Cũng là chất liệu dân ca Quảng Trị và chủ đề hoài niệm, tri ân, nhưng lần này Hùng đã rất thành công. "Dòng sông hoa đỏ" thực sự là một lời ru của người mẹ Việt Nam bên vành nôi con thơ, và cũng là tiếng khóc của những người mẹ Việt Nam gần 40 năm ròng trông ngóng mà chưa thấy bóng con về. Vì thế, khi nghe "Dòng sông hoa đỏ" người ta cảm giác trong bài hát có nước mắt, có tiếng khóc, nhưng tuyệt nhiên không hề lệ lụy mà bi hùng và lãng mạn như một khúc tráng ca:

"Khi người lính lặng im tan vào đất
Là cuộc đời chảy mãi những dòng sông.
Ôi dòng sông mang phù sa người lính
Tắm mát bãi bồi, xanh mướt nương dâu..."

Năm 1997, Võ Thế Hùng phổ nhạc bài thơ "Khát vọng Trường Sơn" của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý. Bài thơ về mười nghìn anh hùng ngã xuống và nằm lại đất này làm xao động biết bao tấm lòng tri ân nay được Hùng chắp cánh bằng giai điệu đậm chất Quảng Trị và biến tấu ca từ đã trở thành một đoản khúc sử thi hào hùng và sâu lắng giữa đại ngàn Trường Sơn:

"...Mười nghìn đôi vai từng gánh Trường Sơn
Mười nghìn bát hương là vạn ngôi sao cháy
Là những tiếng chuông ngân trong im lặng
Ơi những trái tim neo ở đầu nguồn...
Mười nghìn yêu thương nằm rải Trường Sơn,
Mỏi mắt trông con mẹ nhòa lệ nóng
Bồng bềnh câu ru, bồng bềnh câu hát,
Bồng bềnh mây trắng gọi Trường Sơn xanh

Rồi nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, anh phổ nhạc bài thơ "Nhớ về Anh" của nhà thơ Tố Hữu nhưng ca từ cũng được gia tăng "chất" Quảng Trị quê nhà:

"Sông Hãn, non Mai đã sinh ra người con trung hiếu.
Ôi người con làng nghèo chợ Sãi.
Xác xơ mấy túp lều tranh.
Ðùm bọc nhau lá lành, lá rách,
Qua mùa gió nổi nồm nam.
Nắng thiêu cát đồi Triệu Hải
Lòng vẫn đậm tình thương và lẽ phải...".

Bài hát của anh đã được Liên hoan "Hát về những người con ưu tú của Ðảng" do Bộ Văn hóa-Thông tin và Du lịch tổ chức đánh giá cao nhất với tấm Huy chương vàng. Là nhạc sĩ, một biên tập viên, phóng viên của Ðài PT - TH Quảng Trị, Hùng có mặt khắp mọi miền quê Quảng Trị, bắt nhịp với đời sống chính trị,  xã hội ở địa phương. Vì vậy, có thể nói Hùng là người "chép sử" cho quê nhà bằng nhạc. Bởi mỗi bài hát của Hùng đều gắn liền với một sự kiện đáng nhớ của mảnh đất này. Và mỗi lần quê hương có sự kiện lớn, Hùng đều có bài hát, những sáng tác của anh luôn để lại ấn tượng xúc động trong công chúng Quảng Trị. Thí dụ, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hùng có bài "Khát vọng Trường Sơn"; kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, bài hát "Nhớ về Anh" ra đời; kỷ niệm 50 năm Lũy thép Vĩnh Linh, Hùng viết "Làng hầm Vĩnh Linh", "Tân Kỳ quê của muôn quê", hay kỷ niệm 35 năm Giải phóng Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị có "Dòng sông hoa đỏ", 40 năm giải phóng Khe Sanh có "Trăng rằm Khe Sanh", chào mừng tỉnh lỵ Ðông Hà lên thành phố anh viết "Thành phố bên sông Hiếu", v.v.

Hơn ba mươi năm theo duyên nghiệp ca hát trên đất thiêng Quảng Trị, nhạc sĩ trẻ Võ Thế Hùng đã cho ra đời hàng trăm ca khúc đậm chất dân gian, trong đó phần lớn là những ca khúc cách mạng mang chủ đề hoài niệm, tri ân. Anh đã nhận được bảy giải thưởng quốc gia về ca khúc do Bộ VH - TT và DL, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam trao tặng.

Vâng, quả là một gia tài khá là đồ sộ của một người nhạc sỹ đúng không thưa quý vị. Nhạc sỹ Võ Thế Hùng thân mến! Có thể thấy hầu như các sáng tác của anh đều gắn với quê hương, đất nước. Có phải đây là chủ đề, là mục tiêu sáng tác của anh? Và vì sao anh lại chọn gắn bó với đề tài về quê hương như vậy?

Trả lời

Anh có thể chia sẻ 1 chút về sáng tác đầu tay của mình đó là tác phẩm nào? Và cảm xúc của anh khi viết tác phẩm này như thế nào?

Trả lời

Có thể nói tác phẩm đầu tay luôn để lại trong người nghệ sỹ những cảm xúc và dấu ấn khó phai đúng không ạ?

Trả lời

Trong các tác phẩm của anh, có một tác phẩm được nhắc đến rất nhiều đó chính là ca khúc “Nhớ về anh” mà chúng ta cũng đã được lắng nghe ngay từ đầu chương trình. Nhạc sỹ Võ Thế Hùng thân mến! Thời gian vừa qua chúng ta đã có rất nhiều hoạt động hết sức sôi nỗi hướng đến kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Cố Tổng Bí thư Lê Duẫn, xin được hỏi với riêng anh thì anh có cảm xúc gì?

          Trả lời

          Vâng, và có thể nói chúng ta, ai ai cũng tự hào về đồng chí Lê Duẫn – một anh hùng, một người con ưu tú của quê hương Quảng Trị. Và có lẽ đây cũng là một nguồn cảm hứng để anh phổ nhạc thành công ca khúc Nhớ về anh đúng không ạ?

          Trả lời

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều bài thơ hay viết về đồng chí Lê Duẫn, tuy nhiên anh lại chọn bài thơ Nhớ về anh của nhà thơ Tố Hữu để phổ nhạc, anh có thể cho biết bài thơ này đã gợi cho anh những suy nghĩ, tình cảm gì?

          Trả lời

Như chúng ta đã biết bài thơ Nhớ về anh có 212 câu, là bài thơ dài thứ 2 của nhà thơ Tố Hữu- sau trường ca Theo chân Bác và đi suốt những chặng đường trong cuộc đời TBT Lê Duẩn. Vậy anh đã lựa chọn những chi tiết nào để đưa vào ca khúc Nhớ về anh?

Trả lời

Sự lựa chọn đó khiến anh mất bao nhiêu thời gian, để hoàn thành tác phẩm của mình?

Trả lời

Và anh có thể chia sẽ 1 chút về những kỷ niệm đáng nhớ với ca khúc này được không ạ?

          Trả lời

Bài hát của anh đã được Liên hoan "Hát về những người con ưu tú của Ðảng" do Bộ Văn hóa-Thông tin và Du lịch tổ chức đánh giá cao nhất với tấm Huy chương vàng. Mời QV & CB hãy cùng lắng nghe lại ca khúc này.

Trích ½ bài hát

Vâng, quả thật là một ca khúc hết sức hào hùng và xúc động đúng không ạ. Thưa nhạc sỹ Võ Thế Hùng, ca khúc Nhớ về Anh được công chúng đón nhận và đánh giá rất cao, vậy theo anh điều gì đã làm nên thành công ca khúc Nhớ về Anh

Trả lời

Và điều anh tâm đắc nhất ở ca khúc này là gì?

Trả lời

Là nhạc sĩ, đồng thời cũng từng là một biên tập viên, phóng viên của Ðài PT - TH Quảng Trị, anh đã có mặt khắp mọi miền quê Quảng Trị, bắt nhịp với đời sống chính trị, xã hội ở địa phương. Vì vậy, có nhiều người nhận định rằng anh là người "chép sử" cho quê nhà bằng nhạc. Bởi mỗi bài hát của anh đều gắn liền với một sự kiện đáng nhớ của mảnh đất này. Anh có cảm nhận, suy nghĩ gì về danh xưng mà mọi người dành cho anh, đó là “chép sử” cho quê nhà bằng nhạc?

Trả lời

Các bài hát của nhạc sĩ Võ Thế Hùng sáng tác trong thời gian qua hầu hết đều phả ra cái hơi thở hừng hực của cuộc sống, đã trải ra hầu hết các đề tài, mang dấu ấn của các vùng quê Quảng Trị, đó là những Hướng Hoá, Khe Sanh, Đakrông, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Thành Cổ, Gio Linh, Cam Lộ… Việc thâm nhập thực tế, lao động sáng tạo nghiêm túc đã làm nên cảm hứng sáng tạo của người nhạc sĩ phải không thưa nhạc sỹ Võ Thế Hùng?

Trả lời

Và chúng ta cũng đã thấy giữa thị trường âm nhạc hiện nay, việc lựa chọn dòng âm nhạc viết về lịch sử, về quê hương, cách mạng là một lựa chọn khó khăn, đặc biệt là xu thế của các bạn trẻ là hướng đến dòng nhạc trẻ, nhạc tình yêu…. Tuy nhiên nhạc sỹ Võ Thế Hùng đã tìm được một chỗ đứng khá vững chắc, đón nhận được tình cảm của rất nhiều người trong đó có các bạn trẻ. Có thể nói đây cũng là niềm hạnh phúc của các nghệ sỹ phải không thưa nhạc sỹ Võ Thế Hùng?

Trả lời

Thưa anh, đến nay anh đã có hàng trăm ca khúc viết về quê hương, nhưng với cá nhân anh, trong các tác phẩm của mình, anh tâm đắc nhất tác phẩm nào?

Trả lời

Anh có thể chia sẻ 1 chút cảm xúc của anh mỗi khi các ca khúc của mình được vang lên trong những dịp lễ trọng của quê hương?

Trả lời

Và mỗi lần quê hương có sự kiện lớn, anh đều có bài hát, những sáng tác để lại ấn tượng xúc động trong công chúng Quảng Trị. Và năm nay là một năm tỉnh ta có rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, vậy anh đã sáng tác mới nào chưa ạ?

Trả lời

Vâng, chúng tôi cũng như công chúng Quảng Trị đang rất mong chờ các sáng tác mới của anh, xin chúc anh sẽ thành công và có nhiều ca khúc hay để phục vụ công chúng. Cảm ơn anh đã nhận lời mời tham gia chương trình và có những chia sẽ hết sức thú vị và ý nghĩa.

Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV.

Nhạc bài Dòng sông hoa đỏ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/04/2022 10:20 Lê Vĩnh Nhiên 07/04/2022 13:34

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà