Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Thư gửi bạn thân

Ngày 16.4.22

Thời lượng: 28p

MC: Những người thực hiện chương trình: Mỹ Nhị, Như Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộ vui mừng khi gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ quen thuộc hằng tuần. Đã 1 tuần trôi qua, những người thực hiện chương trình quả thật cảm thấy rất nóng lòng để gặp lại tất cả chúng ta, những thính giả đã yêu mến chương trình. Qúy thính giả thân mến! Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói với chủ đề THư gửi bạn thân hiện nay đang được phát trên sóng FM Đài PT- TH Quảng Trị, quý vị thính giả muốn nghe lại chương trình xin vui lòng truy cập vào trang web QuangtriTv.vn để nghe lại chương trình.

MN: Thưa quý thính giả. Tình bạn là một món quà quý giá của cuộc sống và những người bạn chính là huyết mạch của mối quan hệ tuyệt vời này. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ có một hoặc một vài người bạn thân luôn kề vai sát cánh và chia sẻ mọi khoảnh khắc vui buồn cùng ta. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, bạn hãy nói lời cảm ơn họ vì đã luôn đồng hành cùng thanh xuân của bạn.

NH: Vâng. Những người bạn thân có thể là người trong gia đình, có thể là người ta quen từ khi chỉ là một đứa trẻ, có khi lại là những người bạn mới ta kết giao hàng ngày. Dù khác nhau, mỗi người trong số họ đều rất tuyệt vời. Và thật tiếc nếu như ta chưa có người bạn thân bên cạnh để cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống này.

MN: Tuần vừa rồi, chị NH biết không, MN đã nhận được 1 lá thư của một bạn học sinh. Trong thư em chia sẻ về tình bạn thân của mình. Và qua đó, bạn cũng muốn được nghe những lời khuyên của chuyên gia tâm lí để có thể hàn gắn tình bạn của mình với người bạn thân còn lại. Chính vì vậy, trong chương trình ngày hôm nay, MN đã mời đến phòng thu

Trước tiên cảm ơn …….đã dành thời gian tham gia cùng với chương trình.

Khách mời: Vâng, chào Mỹ Nhị, Như Hòa cùng quý thính giả đang nghe Đài. Rất vui khi hôm nay tham gia cùng chương trình với chủ đề khá đặc biệt. Ai trong chúng ta chắc hẳn đều có người bạn thân. Có tình bạn thân kéo dài mãi cho đến già. Nhưng cũng không ít tình bạn thân lại dừng lại giữa chừng do 1 việc nào đó mà cả 2 chọn cách im lặng. Và hôm nay, mình có cơ hội để chia sẻ về chủ đề thú vị này. Hi vọng chúng ta đón nghe chương trình.

NH: Và quý vị thính giả hãy tham gia chương trình theo những cách thức sau:

NH: Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Chị NH này, chị định nghĩa như thế nào về tình bạn thân?

NH: Theo NH thì Bạn thân là người đã chơi với mình 1 thời gian và hiểu khá rõ về mình, biết mình thích gì ghét gì, biết rõ thói quen của mình, thậm chí biết cả thời gian biểu hàng ngày của mình. Bạn thân có thể là những người cùng sở thích, thích ăn cùng 1 món, thích đi uống nước cùng 1 nơi, thích đi chơi cùng 1 chỗ, thích làm cùng 1 việc … Bạn thân cũng có thể là người không cùng sở thích mà chỉ đơn giản là nói chuyện rất hợp với mình, luôn biết lắng nghe những tâm sự, luôn hiểu mình và đưa ra những lời khuyên đúng đắn, luôn biết cách làm mình vui.

MN: Còn khách mời của chương trình thì sao ạ? …a/c định nghĩa như thế nào về tình bạn thân?

TL: Vâng. Nhiều người nghĩ rằng một người bạn chơi lâu năm có thể gọi là thân. Vậy đã đủ? Cũng không có chuẩn mực nào nhất định cho mối quan hệ này vì mỗi người sẽ chơi với nhau theo một cách riêng và từ "thân" cũng được định nghĩa theo các cách khác nhau.

Những mối quan hệ ngoài xã hội vô cùng phức tạp và nó xuất hiện tầng tầng lớp lớp trong cuộc đời mỗi chúng ta, như thể tự nhiên muốn kết nối người và người lại với nhau. Có những cuộc gặp gỡ chớp nhoáng, có những cái bắt tay xã giao và những cái ôm hững hờ nhưng cũng có những mối quan hệ sẽ đi với chúng ta đến hết cả cuộc đời. Mối quan hệ đó không đổi thay dù có bất cứ chuyện gì xảy ra ngoài mối quan hệ vợ chồng. Dù bạn có ở đó hay đi một nơi nào đó, dù bạn có thành công hay thất bại đó chính là cái được gọi là tình bạn. Tình bạn giữa hai người được thời gian gắn chất keo bền bỉ có tên gọi là năm tháng. Có đôi khi, ta và bạn tình cờ gặp gỡ, cười đùa rồi trở nên thân thiết thật nhanh mà chẳng hiểu lý do tại sao. Chỉ riêng một điều chúng ta biết, bản thân nhận được từ đối phương những gì, giống như phép bù trừ giữa các lỗ hổng mà người kia còn thiếu. Đó chính là một người bạn thân đúng nghĩa. Đối với bản thân tôi thì Bạn thân - người luôn sẵn sàng lắng nghe những điều khúc mắc trong lòng. Ta có thể tỉ tê tâm sự, chiếm giữ cả buổi tối cuối tuần của họ mà không lo lắng bản thân gây phiền hà cho người khác. Dù là ở đâu và vào lúc nào, điều họ quan tâm nhất chính là tâm trạng của ta. Thậm chí, họ để ý cả những lúc ta chẳng thể nói thành lời, khiến ta vì thế mà phấn chấn trở lại.

Bắt đầu chèn ca khúc Tình bạn thân (Akiraphan)

MN: Vâng, thưa quý thính giả, thưa khách mời của chương trình. Sẽ chẳng có người bạn nào mọi mặt đều tốt, nhưng ta hãy yêu bạn ta như yêu chính lỗi lầm của bản thân. Bởi tìm được một người để thổ lộ và giãi bày tâm sự đâu dễ dàng gì. Bạn thân - người chẳng bao giờ quay lưng với ta dẫu cả thế giới làm vậy. Nếu một ngày, chẳng may ta mắc phải lỗi lầm, họ không lên án, không bài xích, bởi họ hiểu rằng ai rồi cũng phải trưởng thành từ những lầm lỡ, biết phân biệt phải trái đúng sai và tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình. 

Vuốt ca khúc lên cao

MN: Vâng, ca khúc thật xúc động đúng không ạ. Có câu này MN rất thích: Dẫu mai này dù đổi thay vẫn không quên tình bạn thân. Vâng, ca khúc Tình bạn thân do 1 thính giả gửi thư đến và mong muốn chương trình phát ca khúc gửi tặng đến người bạn của mình kèm lời nhắn. Bạn muốn người bạn đó nghe được những lời này nên chúng tôi sẽ nối máy đến thính giả. KTV thu âm Vĩnh Lộc giúp MN kết nối máy điện thoại đến bạn Nguyễn Cao Minh trú tại huyện Vĩnh Linh với ạ.

Tiếng điện thoại

MN: Alo, chào bạn Cao Minh. Chúng tôi gọi cho bạn từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PT - TH QT. Bạn Minh có nghe rõ tín hiệu chương trình đang phát không ạ?

TL: Dạ, em xin chào chị Mỹ Nhị cùng quý thính giả đang nghe Đài. Hiện tại e nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát ạ.

1.     Cao Minh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình?

TL: Em tên là Nguyễn Cao Minh. Năm nay em 27 tuổi. Hiện tại thì em đang kinh doanh, buôn bán tại Vĩnh Linh ạ.

 

2.     Cao Minh thân mến! Vừa rồi chúng tôi đã phát ca khúc Tình bạn thân do bạn yêu cầu. Chắc hẳn ca khúc này gắn liền với tình bạn đẹp của chính bạn.

TL: Vâng, ca khúc Tình bạn thân em muốn gửi đến bạn Tiến Đạt, là bạn thân của em từ khi nhỏ đến khi lớn, có thể nói là hơn 20 năm. 2 chúng em ở cùng quê, học cùng trường, cùng khóa với nhau. Từ nhỏ đến lớn, 2 chúng em có chuyện gì buồn, vui đều chia sẻ, động viên nhau vượt qua. Chưa bao giờ chúng em giận nhau quá 1 ngày. Nhưng cách đây không lâu, chúng em lại hiểu nhầm 1 chuyện, bạn ấy không gặp, không điện thoại cũng không liên lạc nên em cảm thấy nếu cả 2 cùng im lặng thì tình bạn này sẽ mất đi. Em hi vọng Đạt nghe được bài Tình bạn thân này. Vì ca khúc này lúc nào cả 2 đứa đều hát với nhau.

 

3.     Chắc hẳn, với 20 năm đó, giữa 2 bạn có vô số kỉ niệm không thể nào quên. Bạn có thể chia sẻ với chương trình 1 vài kỉ niệm không?

TL: Vâng, như chị nói thì em với Đạt có nhiều kỉ niệm. Trong đó, kỉ niệm đáng nhớ nhất là lúc em với Đạt còn nhỏ. Lúc chơi đá bóng với nhau thì em bị trượt chân, chân sưng và không đi học được. Đạt thì người nhỏ nhưng cõng em từ cổng trường lên đến tầng 3 để học, sau đó cõng xuống để về nhà. Lúc Đạt cõng thì hay nói với em: Mi mà gãy chân thêm lần nữa là tau không cõng mô nghe. Nhưng đó là Đạt nói chơ em  biết nếu chuyện chi xảy ra thì Đạt luôn luôn giúp đỡ mình như vậy.

 

4.     Vậy trong thời lượng của chương trình, em muốn gửi gắm gì đến Đạt?

TL: Em muốn nói với Đạt là dù Đạt không liên lạc, không nói chuyện thì trong em, Đạt luôn là thằng bạn chí cốt. Hi vọng Đạt sẽ có cuộc sống tốt và hạnh phúc và hi vọng tình bạn thân của 2 thằng bạn sẽ không vì những hiểu nhầm không đáng có mà mất đi tình bạn đó. Và em cũng muốn nhờ chương trình tư vấn thêm cho em là Làm gì để tình bạn thân có thể giữ vững, hoặc là cách nào đó để giải bày những khúc mắc không đáng có? Em xin cảm ơn chương trình rất nhiều.

 

5.     Cảm ơn Cao Minh đã tham gia cùng chương trình. Câu hỏi của bạn chúng tôi sẽ chuyển đến khách mời của chương trình. Chúng tôi chúc cho tình bạn thân của 2 bạn sẽ luôn bền chặt và hiểu nhầm này như là thử thách cho tình bạn thân luôn bền chặt.

 

Nhạc cắt

 

MN: 1. Vâng, đối với câu hỏi của bạn Cao Minh thì KM sẽ có lời khuyên gì?

2. Để giữ cho tình bạn thân luôn bền chặt, theo a/chị cần làm gì?

TL: Tôi rất ngưỡng mộ những ai có một tình bạn đẹp, tình bạn đẹp thực sự là luôn sát cánh cùng nhau bất cứ lúc nào, ngay cả khi họ xa nhau về khoảng cách thì tình bạn ấy vẫn luôn khăng khít và gắn bó với nhau. Họ luôn nhớ đến nhau cả khi vui lẫn khi buồn, họ luôn quan tâm đến nhau, chia sẻ, lắng nghe nhau. Cuộc đời này còn gì hạnh phúc hơn khi bên cạnh ta luôn có người sẵn sàng nghe ta chia sẻ, sẵn sàng nghe ta than vãn. Có được một tình bạn đẹp quả thực hai người phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách, và điều quan trọng là để duy trì được tình bạn ấy luôn bề lâu, luôn đẹp mới là điều chúng ta nên làm. Vậy phải làm cách nào để tình bạn luôn bền lâu?

Trước tiên, chấp nhận con người thật của bạn

Để có thể chơi với nhau lâu dài, bạn phải chấp nhận được mọi điều về đối phương, bởi hai bạn là bạn bè nên sẽ không có sự giả tạo hay vỏ bọc che đậy bất cứ điều gì. Hai bạn sẽ luôn sống với con người thật của nhau, bởi vậy bạn nên học cách chấp nhận con người thật của bạn mình hơn là việc ép buộc bạn mình phải thay đổi theo ý mình. Chúng ta chơi với nhau, bắt đầu tình bạn này là vì chúng ta tự nguyện, chúng ta đều mong muốn và cảm thấy vui vẻ khi chơi với nhau. Chứ không phải là mối quan hệ người này phục vụ người kia, chúng ta bình đẳng như nhau. Nên cần tôn trọng và cảm thông cho những tính cách riêng biệt của nhau.

2. Học cách tha thứ

Là bạn bè thì không nên để ý nhau, hằn học hay thù hận nhau, nếu có điều gì đó không hài lòng hay cảm thấy bất mãn với nhau, thì nên nói rõ với nhau, nói ra tất cả để hai người hiểu nhau. Và quan trọng là sau khi đã nói chuyện thẳng thắn với nhau, thì nên tha thứ và bỏ qua những lỗi lầm của nhau. Còn nếu bạn cứ ôm khư khư sự tức giận, ôm cục tức với bạn trong lòng, thì lâu dần bạn cũng không chịu đựng nổi, rồi cũng sẽ có lúc bạn phát điên lên với mớ bòng bong đó, đó cũng là lúc dẫn đến sự tan vỡ tình bạn. Trên đời này không có ai hoàn hảo, ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm, nếu thực sự coi nhau là bạn, hãy bao dung và tha thứ cho nhau, chỉ có như thế bạn mới có thể có một tình bạn lâu dài. Còn khi bạn luôn soi mói, ôm hận trong lòng với bạn mình, chắc chắn bạn không bao giờ có thể thoải mái vui vẻ khi chơi với người đó. Dù bạn có cố che giấu đến đâu, thì cuối cùng sự thật cũng bị phanh phui, và khi đó chẳng có cách nào có thể cứu vãn được tình bạn giữa hai người. Đã coi nhau là bạn, thì cứ thẳng thắn rõ ràng với nhau, tha thứ được thì tha thứ, còn không tha thứ được thì dừng lại. Đơn giản thế thôi, không cần phải quá đặt nặng vấn đề rồi tự làm nhau đau đầu, phiền lòng.

3. Luôn hết lòng vì nhau

Bạn bè là lúc hoạn nạn giúp đỡ nhau, là khi khó khăn cùng nhau vượt qua, là khi thành công thì luôn nhớ đến nhau. Bạn bè thực sự là khi bạn nói không cần nhưng người ấy vẫn đến, vẫn xuất hiện vì họ hiểu từ sâu trong lòng bạn, bạn thực sự cần họ. Bạn bè thực sự là khi, bạn gặp khó khăn, người ấy không đưa tiền cho bạn, mà người đó sẽ cùng bạn ngồi lại để tìm cách vượt qua khó khăn ấy. Bạn bè thực sự là khi tất cả đều quay lưng lại với bạn, nhưng người đó vẫn tin bạn, vẫn sát cánh bên bạn, chỉ bởi bì bạn là bạn của họ. Một người bạn bình thường sẽ ngồi café đợi bạn làm xong việc, nhưng một người bạn thực sự sẽ tìm cách giúp bạn hoàn thành công việc đó. Đây chính là sự khác biệt giữa bạn bè bình thường và bạn bè thân thiết, là bởi vì khi chúng ta coi nhau là bạn bè thực sự, chúng ta sẽ luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho người bạn ấy, luôn nghĩ cho người bạn ấy và luôn giúp đỡ người bạn ấy bằng tất cả tấm chân tình của mình.

4. Luôn giữ liên lạc

Bạn bè bình thường có khi cả năm không liên lạc, nhưng lúc cần sự giúp đỡ thì gọi điện, nhắn tin rối rít. Còn người bạn thực sự sẽ khác, họ sẽ luôn giữ liên lạc với chúng ta, luôn hỏi han, quan tâm đến tình hình của nhau. Dù không thường xuyên gặp nhau, nhưng họ vẫn luôn nắm rất rõ tình hình của nhau như thế nào. Đó là bởi vì họ coi nhau như người thân, họ coi trọng tình bạn ấy, họ trân quý tình bạn ấy, họ luôn mong muốn giữ gìn tình bạn ấy, nên họ sẽ thường xuyên liên lạc với nhau, trao đổi qua lại để biết được bạn của mình có sống tốt hay không? Có hạnh phúc hay không? Có khỏe mạnh hay không? Có thể chẳng giúp được gì to tát cho nhau đâu, nhưng liên lạc với nhau thường xuyên là cách để họ cảm thấy yên tâm về nhau, là cách họ quan tâm nhau, là cách để họ cảm nhận được đối phương luôn là người bạn tốt của mình. Việc liên lạc thường xuyên với nhau sẽ giúp hai bạn có một thói quen tốt, đó chính là việc quan tâm đến cuộc sống của nhau, nó cũng là cách giúp hai bạn luôn gắn kết và tình bạn ấy sẽ luôn đi cùng năm tháng.

5. Để tình bạn phát triển một cách tự nhiên

Nếu hai bạn chơi với nhau từ ngày còn nhỏ, lúc nào hai bạn cũng vui đùa bên nhau, cùng nhau chơi những trò của bọn con nít, rồi lớn lên đi học cùng nhau, lại cùng nhau quậy phá ở trường. Nhưng đến một thời điểm nào đó, hai bạn học khác trường nhau chẳng hạn, cuộc sống của hai bạn thay đổi không còn như hồi trước, thì chắc chắn lúc đó bạn không thể ép tình bạn của hai bạn vẫn luôn giống như hồi bé được. Tình bạn của con nít có cách thể hiện khác, tình bạn của học sinh lại một kiểu khác, tình bạn khi chúng ta là sinh viên nó cũng sẽ khác, và khi chúng ta lập gia đình, tình bạn ấy cũng sẽ thay đổi theo một cách thể hiện khác. Nhưng điều quan trọng là tình bạn ấy vẫn luôn tồn tại, vẫn luôn coi nhau là bạn bè. Chỉ khác là cách thể hiện nó khác nhau qua từng gia đoạn thôi, điều đó rất dễ hiểu, bởi nó phụ thuộc vào cuộc sống hiện tại, môi trường,…bạn không nên có suy nghĩ áp đặt tình bạn của mình luôn luôn phải như thế này, luôn luôn phải thế kia. Nếu như lúc hai bạn còn độc thân, vẫn thường xuyên la cà quán sá cùng nhau, nhưng khi người kia có gia đình, bạn ấy sẽ không còn thời gian la cà nhiều như trước nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn ấy không còn coi bạn là bạn. Hãy tôn trọng cuộc sống của nhau, và tôn trọng tình bạn ấy. Nó không hề mất đi, không hề thay đổi, nó chỉ cùng bạn trưởng thành và lớn lên mà thôi. Tình bạn của người trưởng thành khác so với tình bạn của hai đứa con nít mà. Hãy cứ để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên nhất.

Hy vọng với những gợi ý trên của tôi, sẽ giúp các bạn có cái nhìn sáng suốt hơn và có cách cư xử đúng mực hơn, để giữ cho mình có một tình bạn đẹp.

3. Nếu có 1 lời chia sẻ, 1 lời khuyên cho những người có tình bạn thân đẹp như vậy thì a/c sẽ nói điều gì?

TL:

MN: Vâng. Một lần nữa cảm ơn khách mời đã đồng hành và có những chia sẻ hết sức thú vị. Chúc a/c luôn hạnh phúc.

NH: Thưa quý thính giả. Bạn thân - người luôn cố gắng duy trì tình cảm bền chặt giữa hai người. Đôi khi, chúng ta làm sai một vài chuyện hay lỡ lời khiến người kia buồn lòng và cũng phải mất một thời gian vừa đủ để nhận ra mình cư xử chưa đúng mực. Người bạn chân chính không bao giờ bôi xóa hay lãng quên chúng, mà sẽ ghi nhớ thật kỹ để nhắc nhở bản thân không bao giờ được tái phạm. Họ sẵn sàng chủ động xin lỗi và sau đó tình cảm càng sâu sắc hơn trước. 

Tìm được một người bạn thân đã không dễ và duy trì được mối quan hệ đó cũng không bao giờ là điều dễ dàng. Chính vì vậy, nếu may mắn bạn có được một hay những người bạn thân thì hãy coi đó là sự may mắn và trân trọng nó như một nghĩa vụ bạn phải làm với họ.

Chào cuối

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 13/04/2022 22:04 Lê Vĩnh Nhiên 15/04/2022 07:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà