Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 19-4

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Hòa bình và hạnh phúc

Nhạc bài hát Bài ca vì 1 thế giới hòa bình

Thái Hiền đọc dịch trên nền nhạc bài hát:

Thái Hiền: Vâng, thưa QV & các bạn, xin được mở đầu chương trình ngày hôm nay bằng những giai điệu và  ca từ đầy ý nghĩa của ca khúc Bài ca vì một thế giới hòa bình, một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Đình Phương Liêu qua giọng ca của ca sỹ Vũ Thắng Lợi. Chương trình hôm nay của chúng tôi sẽ có chủ đề Hòa bình và hạnh phúc.

Quý vị và các bạn thân mến! Những ngày tháng 4, cả nước lại hân hoan kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhắc lại lịch sử vẻ vang của dân tộc là để tiếp tục giáo dục lòng yêu nước, để hiểu thêm giá trị cao quý của hòa bình, để phát huy tinh thần bất khuất của người Việt Nam.

          Và Quảng Trị là một vùng đất vô cùng đặc biệt trong hành trình dựng nước và giữ nước; là hình ảnh thu nhỏ của cuộc kháng chiến đầy gian khổ hy sinh của dân tộc Việt Nam. Một vùng đất thấm đẫm máu xương và nặng nghĩa ân tình; nơi hội tụ của lòng nhân ái, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc.

Và trong không khí hân hoan của những ngày tháng 4 lịch sử, chương trình hạnh phúc quanh ta sẽ cùng lắng nghe những cảm nhận, những chia sẻ của  Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, ông là một người lính và có rất nhiều sáng tác hay về người lính, về quê hương.

Khách mời chào Thái Hiền, chào thính giả nghe đài

Thưa ông Nguyễn Hữu Quý, suy nghĩ, cảm xúc đầu tiên của ông khi đến với chương trình với chủ đề hòa bình và hạnh phúc là gì?

Trả lời

Vâng, thưa QV, có lẽ không gì hạnh phúc hơn là khi chúng ta được sống trong hòa bình, tự do đúng không ạ. Và như chúng ta đã biết là vùng đất hứng chịu quá nhiều sự hy sinh, mất mát trong chiến tranh, Quảng Trị đã trở thành “vùng đất thiêng”, một biểu tượng về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam anh hùng, của tình đồng chí sâu nặng, của nghĩa đồng bào trên khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Đất nước hòa bình, Quảng Trị trở thành nơi gặp gỡ của sự hòa hiếu, khoan dung, nồng ấm tình nhân loại và yêu chuộng hòa bình. Trong tiểu mục câu chuyện cuộc sống hôm nay chúng tôi xin được trích phóng sự “Từ khói lửa chiến tranh cùng vun đắp hòa bình”, và lắng nghe một câu chuyện về những cuộc gặp gỡ thú vị với nhan đề “Khép lại quá khứ, mở hướng tương lai”.

Nhạc cắt Câu chuyện Cuộc sống

 

 

 Phóng sự:

Vào một buổi chiều của tháng 7 sau gần nữa thế kỷ chấm dứt chiến tranh, vào tháng 7 năm 2018 sông Thạch Hãn chứng kiến cuộc gặp gỡ bất ngờ của 2 CCB Việt Nam và Mỹ đó là ông Lê Bá Dương, CCB trung đoàn Triệu Hải và ông Michael Clatterbuck Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ. Cả hai đều tham chiến ở chiến trường Quảng Trị. Từng đối mặt với nhau ở chiến trường Quảng Trị và giờ gặp lại trong hòa bình. Ông Lê Bá Dương và ông Michael Clatterbuck, 2 người lính củ ở hai bên trận tuyến đã có những chia sẻ rất thật về cuộc chiến tranh này.

Băng ghi âm CCB Lê Bá Dương ( bây giờ chúng ta lại được gặp nhau trong một tâm thế hoàn toàn khác, chúng ta đang là công dân của 2 quốc gia đến với nhau trong một không gian yên bình của quê hương tôi. Tôi muốn hỏi ông rằng khi gặp tôi với 1 người lính ngày xưa là đối phương, bây giờ chúng ta gặp nhau trong tư thế người bạn thì ông có cảm xúc như thế nào?

Ông Michael Clatterbuck: Tôi rất đồng ý với chuyện đó bây giờ chúng ta không còn là kẻ thù mà là những người bạn.

CCB Lê Bá Dương: Tôi biết là ngày xưa ông có tác chiến ở khu vực này và ít nhiều cũng đã có tiếp xúc với những người chiến sỹ như tôi. Hôm nay tôi đang mặc đúng bộ đồ quân giải phóng tôi mặc trong thời kỳ chiến tranh đấy. Vậy ông có cảm nhận như thế nào?

Ông Michael Clatterbuck: Tôi không có cảm giác nào xấu cả, tôi đã ở đây từ năm 1968 và đến giờ là 50 năm. .. Đồng đội của tôi nằm lại trên sông Thạch Hãn này rất nhiều và lễ hội hoa đăng có ý nghĩa rất đặc biệt với tôi.

CCB Lê Bá Dương: Ông và tôi có một điều rất giống nhau là chúng ta đều đến mãnh đất Quảng Trị này từ năm 1968. Tôi cũng rời quê hương tôi ở miền Bắc để vào đây cầm súng. Bây giờ chúng ta gặp nhau ở đây, tôi nghĩ rằng những cuộc gặp gỡ như thế này sẽ nhắc chúng ta nhớ cái cần nhớ để không lặp lại cái không đáng nhớ đó.

Ông Michael Clatterbuck: Tôi rất đồng ý với ông về điều đó là ông để lịch sử lặp lại những đau thương của chiến tranh.

CCB Lê Bá Dương: Tôi muốn biết rằng với một người lính như ông nếu bây giờ cần nói một điều gì đó cho những công dân Mỹ, các thế hệ mới của người Mỹ thì ông sẽ nói điều gì?

Ông Michael Clatterbuck: Đừng bao giờ khai mào chiến tranh

( Nhạc )

Vâng, thưa QV & các bạn! Như CCB Lê Bá Dương và CCB Mỹ Michael Clatterbuck đã chia sẽ thì hòa bình là điều vô cùng thiêng liêng và có ý nghĩa với tất cả mọi người, và đừng bao giờ khai mào chiến tranh. Và với những người lính đã từng đi qua các trận chiến thì hai tiếng hòa bình lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết đúng không thưa ông?

Khách mời trả lời

Thưa ông, sau chiến tranh, chắc hẵn ông và các đồng đội của mình cũng có dịp được gặp gỡ với những CCB Mỹ và chắc hẵn trong những lần gặp gỡ đó ông cũng có được những cuộc trò chuyện ý nghĩa như câu chuyện của CCB Lê Bá Dương và CCB Mỹ. Ông có thể chia sẻ 1 lần gặp CCB Mỹ đã để lại trong ông nhiều suy ngẫm nhất?

Khách mời trả lời

Chúng ta cũng đã biết rằng trong chiến tranh có rất nhiều câu chuyện cảm động về tinh thần dân tộc, khát vọng hòa bình của quân và dân ta. Vậy với cá nhân ông, là một người lính từng tham gia chiến đấu vì hòa bình cho quê hương, có câu chuyện nào khiến ông xúc động và để lại trong ông nhiều dấu ấn khó phai?

Khách mời trả lời

Như vậy là trong chiến tranh khốc liệt thì khát vọng về hòa bình, về tự do càng mãnh liệt đúng không ạ?

Khách mời trả lời

Và hẵn rằng những người lính sẽ có những cảm nhận rất riêng về giá trị của hòa bình, ông có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của ông cũng như những người lính khi chứng kiến quê hương được giải phóng, hòa bình được lặp lại? Và với những người lính cũng như nhân dân thời điểm ấy thì giá trị to lớn nhất của hòa bình là gì?

Khách mời trả lời

Vâng và đó có phải cũng là nguồn cảm hứng để rồi khi đất nước hòa bình, Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đã có rất nhiều sáng tác viết về người lính, về những nỗi khắc khoải từ lịch sử và đồng thời cũng thể hiện khát vọng về hòa bình cho quê hương?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt Tiểu mục Kết nối

Thưa Qv & các bạn! Quảng Trị là một vùng đất vô cùng đặc biệt trong hành trình dựng nước và giữ nước; là hình ảnh thu nhỏ của cuộc kháng chiến đầy gian khổ hy sinh của dân tộc Việt Nam. Một vùng đất thấm đẫm máu xương và nặng nghĩa ân tình; nơi hội tụ của lòng nhân ái, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc. Một vùng đất chứa đựng nhiều thông điệp từ quá khứ khốc liệt của chiến tranh và rực sáng những giá trị của khát vọng hòa bình bất diệt. Và việc xây dựng Quảng Trị trở thành biểu tượng hòa bình và điểm đến của du lịch hòa bình cũng nhận được sự chia xẻ và đồng thuận của nhân dân.

Ông Trương Sỹ Tiến – Nguyên PCT UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Băng ghi âm

Còn: Giáo sư, Tiến sỹ Trình Quang Phú- Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông cho rằng:

Băng ghi âm

Trải qua khói lữa chiến tranh, sống sót sau ngút ngàn bom đạn, hơn ai hết, người dân Quảng Trị thấm thía nỗi đau của hy sinh mất mát và luôn trân quý những của giá trị của hòa bình, độc lập, tự do… Tháng 1 năm 2018, nhân kỷ niệm 45 năm ngày ký Hiệp định Paris về lập lại hòa bình ở Việt Nam, tỉnh Quảng Trị đã chọn Thị xã Quảng Trị để tổ chức chương trình “Khúc ca hòa bình”. Tháng 9 năm 2019, thị xã Quảng Trị lại tổ chức chương trình “Thành cổ Quảng Trị- Khát vọng hòa bình” nhân kỷ niệm 210 năm lỵ sở Quảng Trị vào 30 năm lập lại thị xã Quảng Trị. Đây là những hoạt động đầu tiên trong ý tưởng, sáng kiến xây dựng thị xã Quảng Trị nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung trở thành một biểu tượng hòa bình và điểm đến của du lịch hòa bình. Sáng kiến này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà nguyễn Thị Bình- nguyên Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam tại hội nghị Pari năm 1973 và nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam khẳng định:

          Băng ghi âm

QV & các bạn thân mến! Là vùng đất từng chứng kiến quá nhiều sự khốc liệt của chiến tranh, chịu đựng quá nhiều sự hy sinh mất mát, cho nên hòa bình đã trở thành khát vọng cháy bỏng, là mong muốn chung của nhân dân Quảng Trị cũng như của toàn thể nhân dân Việt Nam. Khát vọng hòa bình của thế hệ hôm nay và mai sau cũng chính là nói lên tâm nguyện của hàng chục vạn anh linh liệt sỹ, các nạn nhân chiến tranh đang ở trong lòng đất mẹ Quảng Trị.

Ca khúc: Bài ca vì 1 thế giới hòa bình

Vâng, thưa Qv& các bạn, thưa Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý chúng ta thấy rằng tất cả nhân dân Việt Nam, nhân dân Quảng Trị đều mong muốn và hướng tới một nền hòa bình cho nhân loại. Thưa ông, qua nghe những chia sẻ vừa rồi ông có suy nghĩ như thế nào?

Khách mời trả lời

Và được biết rằng những người lính, những CCB Quảng Trị cũng đã tham gia nhiều vào các hoạt động ý nghĩa để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng hòa bình. Ông có thể chia sẻ 1 chút về những hoạt động ý nghĩa này mà ông đã có dịp được tham gia?

Khách mời trả lời

Thưa ông, hiện nay Quảng Trị đang hướng đến xây dựng Quảng Trị là điểm đến của hòa bình, dự kiến cũng sẽ tổ chức festival vì hòa bình tại Quảng Trị. Ông có suy nghĩ như thế nào về ý nghĩa của việc Quảng Trị sẽ trở thành điểm đến vì hòa bình?

Khách mời trả lời

Và với việc Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng điểm đến vì hòa bình, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đã có những cảm xúc và nguồn cảm hứng nào để đưa vào những sáng tác của mình, ông có thể chia sẻ cùng chương trình được không ạ?

Khách mời trả lời

Theo ông, để xây dựng Quảng Trị trở thành nơi hội tụ, là biểu tượng và là điểm đến vì hòa bình thì chúng ta cần làm gì?

Khách mời trả lời

Cuối cùng ông có điều gì muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ để họ hiểu rõ hơn và trân quý hơn về giá trị của hòa bình mà họ đang được sống hôm nay?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Thưa Quý vị và các bạn!  “Quảng Trị” không còn là địa danh của một địa phương mà đã trở thành biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào chung về một thời hào hùng và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam anh hùng. Xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hoá vì hoà bình là niềm mong mỏi rất lớn của nhân dân Quảng Trị và nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới. Hòa bình chính là hạnh phúc và hơn bao giờ hết chúng ta cần trân quý cuộc sống hòa bình mà chúng ta đang có.

Chương trình của chúng tôi cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/04/2022 10:33 Lê Vĩnh Nhiên 15/04/2022 07:17

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà