Pháp luật và đời sống phát thanh ngày 19 4 2022 – Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trước thực trạng các hành vi khai thác rừng trái phép, đốt nương làm rẫy và xâm hại rừng làm cho công tác bảo vệ và phát triển rừng hiện đang gặp không ít những khó khăn. Bên cạnh đó, hiện đã vào mùa khô, nếu không có các giải pháp phòng chống cháy rừng thì nguy cơ cháy rừng luôn có thể xảy ra. Ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện Đakrông đã cùng nỗ lực tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện các quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh ngày 19 4 2022 – Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng

Thưa quý vị và các bạn! Trước thực trạng các hành vi khai thác rừng trái phép, đốt nương làm rẫy và xâm hại rừng làm cho công tác bảo vệ và phát triển rừng hiện đang gặp không ít những khó khăn. Bên cạnh đó, hiện đã vào mùa khô, nếu không có các giải pháp phòng chống cháy rừng thì nguy cơ cháy rừng luôn có thể xảy ra. Ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện Đakrông đã cùng nỗ lực tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện các quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Rừng là tài nguyên quý, có khả năng tái tạo, là bộ phận quan trọng của môi trường sinh thái, có giá trị to lớn đối với nền kinh tế, gắn liền với đời sống của nhân dân. Chính vì vậy việc bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân. Tại huyện miền núi Đakrông có tổng diện tích rừng hơn 78.000 héc ta, trong đó có hơn 14.000 héc ta rừng trồng. Đây là nguồn tài nguyên cần được phát triển và bảo vệ. Tuy vậy từ việc thiếu hiểu biết hoặc vì giá trị lâm sản mà người dân cố tình vi phạm các quy định bảo vệ rừng. Thời gian qua đã có không ít vụ việc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Theo chính quyền xã Đakrông, những năm trước, trên địa bàn đã từng có những hộ dân đốt nương làm rẫy ngay trên diện tích rừng tự nhiên cần được bảo vệ. Nhờ lực lượng chức năng kịp thời phát hiện nên đã ngăn chặn và vận động, tuyên truyền người dân nắm rõ quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn vi phạm hình sự trong việc khai thác rừng trái phép. Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Hồ Thanh, Chủ tịch UBND xã Đakrông, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Không chỉ đối với xã Đakrông mà tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng hầu như xảy ra ở tất cả các địa bàn vùng núi của huyện Đakrông. Tại xã Hướng Hiệp, nhiều hộ dân ở thôn Xa Vy, thôn Gia Giả, thôn Kareng cũng vi phạm xâm hại rừng khi người dân phát nương làm rẫy ở khu vực rừng tự nhiên cần được bảo tồn. Sau khi được lực lượng kiểm lâm và bảo tồn tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu và không còn khai thác rừng trái phép, xâm lấn đất rừng. Bà Hồ Thị Hương, thôn Xa Vy, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Trong mấy năm trở lại đây, việc xâm hại rừng đã xảy ra và lực lượng chức năng phát hiện, xử lí hàng trăm vụ việc. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, Hạt kiểm lâm Đakrông phát hiện lập biên bản xử lí hành chính vi phạm 46 vụ vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, Hạt cũng ban hành Quyết định khởi tố 2 vụ án hủy hoại rừng. Theo các lực lượng chức năng, nguyên nhân rừng bị xâm hại chủ yếu là do nhận thức pháp luật về công tác bảo vệ rừng của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện còn hạn chế. Do diễn biến thị trường, giá của một số mặt hàng nông sản và đất nông nghiệp ngày càng có giá trị, dẫn đến người dân phá rừng lấy đất để trồng nông sản. Tình trạng di cư tự do sinh sống đan xen trong rừng, ven rừng khá nhiều. Lợi nhuận mang lại từ hành vi khai thác lâm sản, lấn chiếm, mua bán lớn, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng. Có những khu vực đất rừng nằm xen lẫn khu đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết về pháp luật hạn chế, nghề nghiệp không ổn định hoặc không nghề nghiệp, thiếu đất canh tác nên xem rừng là nguồn sinh sống không thể thiếu và phá rừng làm rẫy, lấy đất canh tác.

Bên cạnh đó, các chủ rừng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, thậm chí buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ rừng nên tình trạng xâm hại rừng xảy ra một thời gian dài mới được phát hiện. Lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách còn mỏng, địa bàn quản lý rộng, ranh giới các loại rừng còn chưa rõ ràng nên hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng của các lực lượng chức năng chưa cao. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp phù hợp với thực tế. Ông Hồ Chí Cường, Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Ông Phan Văn Tiếp, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Công tác quản lí và bảo vệ rừng hiện gặp nhiều khó khăn. Các vụ việc xâm hại rừng xảy ra thường là những khu vực rừng núi hiểm trở. Diện tích bị xâm hại nằm rải rác đòi hỏi tập trung nhiều lực lượng và phương tiện để khám nghiệm hiện trường. Do vậy, thường mất rất nhiều thời gian và công sức. Đa số các đối tượng vi phạm pháp luật về rừng và bảo vệ rừng đều là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Do đó, đòi hỏi toàn xã hội cần vào cuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng cho người dân trên địa bàn; đặc biệt là không tiếp tay, che giấu các hành vi phạm tội. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/04/2022 10:29 Lê Vĩnh Nhiên 21/04/2022 15:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà