Đât pt 18/4
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 18/4 -Đón nghe: ptv đọc: Qúy vị và các bạn thân mến! Trong ct : đất và người QT được phát sóng vào 11g ngày thứ hai 18/4, mời quý thính giả đón nghe bút ký: Làng mới vào xuân. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong ct tuần này, chúng ta cùng đến với một ngôi làng đặc biệt có tuổi đời chưa đến 50 năm trên đất Quảng Trị qua bài viết sau của Xuân Dũng, chúng ta cùng theo dõi. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct: đất và người QT, ct này do Việt Thanh bt, được thực hiện với sự tham gia của...thân ái chào tạm biệt.

                                        LÀNG MỚI MÙA XUÂN.

                                                                                             (Xuân Dũng)

 

   Năm tháng đi qua, có rất nhiều câu chuyện có thể đã bị lớp bụi thời gian che khuất. Nhưng vẫn có những điều vẫn còn đọng lại trong ký ức con người cho dẫu cuộc đời còn bao điều đáng nhớ như năm tháng đi qua trên đất lửa hồi sinh.

   Trong hệ thống phòng ngự của đối phương ở phía nam sông Bến Hải thì cao điểm 241 còn gọi là căn cứ Ka-Rôn là một vị trí quan trọng án ngữ phía con đường 9 nam Lào. Nơi đây năm 1972 đã đồn trú trung đoàn bộ binh 56 với hỏa lực mạnh của pháo binh hỗ trợ. Nhưng trước sức mạnh tiến công của bộ đội, trung tá trung đoàn trưởng Phạm Văn Đính đã có quyết định sáng suốt là dẫn sĩ quan, binh lính quân đội Sài Gòn ra hàng, trở về với cách mạng và nhân dân, tránh một cuộc đổ máu sắp sửa xảy ra. Ngày nay, địa chỉ này trở thành một di tích lịch sử trên đỉnh đồi của một làng mới có tên là Tân Phú, thuộc xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, một nơi đất lành chim đậu của đồng bào ba tỉnh Bình Trị Thiên khói lửa.

  Những ngày đầu gian khó với muôn vàn thử thách, với những cái chết rình rập của đạn bom thời hậu chiến và cảnh xa quê, ăn ở tạm bợ ban đầu đã thử thách lòng người muốn phục sinh cho đất. Đã có một số ít không trụ vững quay về quê cũ hoặc đi nơi khác, nhưng đa số bà con vẫn ở lại, chung thủy với lựa chọn của chính mình.

   Nhìn quang cảnh thanh bình hôm nay khó ai nghĩ rằng đây từng là chiến địa ác liệt với một quá khứ dày đặc bom mìn sót lại sau chiến tranh, lau lách, đói cơm, nhạt muối và sốt rét kinh niên...làm nên lịch sử của nông trường Tân Lâm, mô hình sản xuất quốc doanh đầu tiên ở miền Nam theo lời căn dặn của TBT Lê Duẩn. Dấu vết của chiến tranh và thử thách thời hòa bình hình như đã nhạt nhòa hay đã lặng im đâu đó trong cây cỏ, đất đai hay ký ức con người.

   Chúng tôi đến thăm nhà ông Phạm Tạo, một cựu chiến binh, một cựu công nhân và nay là nông dân sản xuất giỏi như hầu hết bà con Tân Phú. Anh tiếp khách khi vừa giải lao khi công việc nhà nông tất bật, với những tâm sự chân tình, mộc mạc của một người hết lòng với đất đai. Và qua một giọt nước, có thể phần nào nhìn thấy bóng hình sông suối.

   Tận dụng thế mạnh của vùng gò đồi đất đỏ ba zan với diện tích gàn 200 ha, bà con Tân Phú vốn chịu thương chịu khó, lăn lộn với đất đai trồng rừng, trồng cây công nghiệp dài ngày, cải tạo vườn, chăn nuôi gia súc với quyết tâm sắt đá đổi đời đã làm thay diện mạo của một vùng đất lửa, vẽ nên bức tranh no ấm, khang trang và an bình hôm nay.

   Theo chân ông Phạm Tạo, được tận mắt thấy khu vườn của một lão nông đúng nghĩa một nắng hai sương. Từ những cây trồng cũ như hồ tiêu, cao su cho đến các loại cây ăn quả khó tính như cây sầu riêng, vú sữa cao cấp...đều đã có mặt trong khu vườn rộng và bằng phẵng trên ngọn đồi của một thời bom đạn. Bằng tình yêu lao động lặng thầm và sâu nặng, ông quyết tâm làm thay đổi đời mình bằng mồ hôi, công sức và trí tuệ, không quản nắng mưa, bất chấp nhọc nhằn như bao con người Tân Phú khác. Từ trồng trọt cho đến chăn nuôi gia súc như bò lai sinh sản gây giống thương phẩm để cung cấp cho thị trường rồi không quên các loại vật nuôi đặc sản như nhím cũng là một hướng đi không ngừng trăn trở của một nông dân từ đất đai, lao động mà đi lên, thắp sáng mơ ước đời mình.

*Ông Phạm Tạo, thôn Tân Phú, xã Cam Thành, nói

   Toàn thôn Tân Phú có gần 110 hộ dân thì chỉ còn một hộ nghèo vì hoàn cảnh cá nhân, còn lại hầu như kinh tế khá vững vàng, nhiều hộ khá và không ít hộ giàu,  có khoảng 90% số hộ đã có nhà cửa kiên cố, khang trang với các vật dụng, tiện nghi mua sắm đắt tiền. Cơ sở hạ tầng nhìn chung khá đồng bộ và bảo đảm, gương mặt làng quê luôn rạng rỡ và tươi mới. Với nông dân làm giàu không đơn giản vì ngoài sự nhọc nhằn, vất vả, thức khuya dậy sớm còn phụ thuộc vào thời tiết khắc nghiệt và  đầu ra, giá cả thị trường. Vì vậy những điều mà con Tân Phú làm được với kết quả khá đồng đều và tiến độ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới như vậy là một nỗ lực không mệt mỏi của người dân nơi đây. Đó là câu trả lời thuyết phục nhất khi đi từ quá khứ với gia tài gần như không đáng kể.

*Ông Trần Xuân Tảo, trưởng thôn Tân Phú, xã Cam Thành, nói

   Tân Phú hôm nay đã thực sự hồi sinh và phát triển  từ vùng đất lửa, vùng tử địa để vươn mình trong vận hội mới của toàn huyện nông thôn mới Cam Lộ. Vùng quê này đang chuyển động tích cực trên con đường đi tới tương lai.

 *Ông Trần Xuân Tảo, trưởng thôn Tân Phú, xã Cam Thành, nói

   Trong bước đi lên của mảnh đất đã chịu nhiều đau thương mất mát, đã trải qua những chông gai, thử thách. Nhưng cho dù khó khăn đến mấy, người dân nơi đây vẫn không chịu khuất phục, vẫn vững vàng lao động và đi lên bằng tâm lực của mình. Dù có những thất bại tạm thời, họ vẫn không sờn lòng, vẫn quyết tâm tìm tòi và thử nghiệm với một niềm tin sắt đá, sẽ làm thay đổi hoàn cảnh. Đó là phẩm giá đáng quý của bà con Tân Phú.

    Qúa khứ chiến tranh bi tráng và những năm tháng hòa bình quá đỗi gian nan nay đã nhường bước cho một hiện thực ấm no, hạnh phúc và niềm tin vào bản thân mình, vào đất đai, vào quê hương trong mỗi ngày đang đến. Đó cũng là động lực trong những tháng ngày đến với ngày mai.

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 16/04/2022 11:45 Phạm Xuân Dũng 16/04/2022 11:45

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà