Tạp chí Văn Hóa
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí Văn hóa Quảng Trị ( 17h 5 phút )

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Thưa quý vị và các bạn, Trong những ngày này, quê hương Quảng Trị có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra nhân Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, cùng nhiều sự kiện quan trọng khác. Theo đó, hoạt động văn hóa nghệ thuật trên các lĩnh vực của đời sống cũng trở nên sôi nổi , phong phú hơn.Trong chương trình Tạp chí Văn hóa hôm nay chúng tôi đã phản ánh về những hoạt động văn hóa nổi bật của tỉnh trong thời gian qua. Tiếp đến là Phỏng vấn Chủ tịch Hội VNNT Quảng Trị về chủ đề Quê hương trong các sáng tác của văn nghệ sỹ tỉnh nhà. Mục Lời quá khứ là ghi nhận: Trung đoàn 19 viết tiếp truyền thống anh hùng. Phần cuối chương trình như thường lệ là những nội dung nổi bật trên tạp chí Cửa Việt số mới nhất. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Bắn tít tin chính :

Sôi nổi hoạt động văn hóa nghệ thuật nổi bật trên địa bàn tỉnh

Câu chuyện văn hóa : Quê hương Quảng Trị trong các sáng tác của văn nghệ sỹ

Lời quá khứ: Trung đoàn 19 viết tiếp truyền thống anh hùng

Tạp chí Cửa Việt  Số tháng 4/2022

Nhạc cắt

Tin1 : Thưa quý vị và các bạn, Một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật nổi bật đã diễn ra trên địa bàn tỉnh tạo ấn tượng sâu sắc đối với công chúng Quảng Trị là chương trình Sân khấu thực cảnh đặc biệt “ Yêu lẽ phải, trọng tình thương” về cuộc đời của Tổng bí thư Lê Duẩn diễn ra tại đình làng Bích La xã Triệu Thành huyện Triệu Phong.

( Khai thác – trong ts ( 8/4 – Tạ Hưng – Thanh Châu ) ( Lấy nguyên tin)

Tin2 : Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Đông Hà 28/4 (1972-2022), tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, thành phố Đông Hà đã diễn ra triển lãm ảnh với chủ đề “Đông Hà - xưa và nay”.

( Hình Tin TS 15.4 – Diệu Luyến, Quang Thành)

MC: Đọc : Triển lãm ảnh “Đông Hà - xưa và nay” có hơn 100 tác phẩm được trưng bày với nhiều nội dung đặc sắc, chân thực và mang giá trị lịch sử cao đã giúp công chúng hiểu hơn về cuộc đấu tranh hào hùng của quân và dân Đông Hà trong cuộc kháng chiến giải phóng quê hương; đồng thời thể hiện những thành tựu to lớn của thành phố Đông Hà sau 50 năm giải phóng. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, tiềm năng, thế mạnh về mảnh đất và con người Đông Hà.

Tin 3 : MC: Thưa quý vị và các bạn, Nằm trong chuổi hoạt động chào mừng các ngày lễ trọng của quê hương đất nước, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Tại các địa phương nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức như : Trao tặng sách; tổ chức trò chơi, giao lưu về sách và truyền cảm hứng đọc sách; giới thiệu và tổ chức các trò chơi mô hình xe thư viện lưu động; tổ chức tọa đàm Sách và cuộc sống;

Đặc biệt, nhân dịp này UBND tỉnh đã tổ chức tọa đàm giới thiệu đại sách độc bản kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa – 1972) nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Thông qua hoạt động này nhằm thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4, nâng cao nhận thức của mọi người về mục đích, ý nghĩa của việc đọc sách. Đồng thời, tạo không gian văn hóa vui tươi, bổ ích cho các em học sinh cùng những người yêu quý sách và phát động văn hóa đọc trong cộng đồng phục vụ cho công tác, học tập và nghiên cứu...

Đặc biệt vào ngày 29/4 tới đây,  Bộ Thông tin - Truyền thông và UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức phát hành tem kỷ niệm 50 năm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972-2022) vào ngày 30/4, phát hành trong thời gian 2 năm, trên phạm vi toàn thế giới, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh Quảng Trị. ( Đoạn này bỏ một số hình ảnh Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương )

Hình gộp các tin :  Giới thiệu sách độc bản, Khai mạc Sách Hải Lăng - Quang Giang ( 21/4)

Tin 4: KHAI MẠC TRẠI SÁNG TÁC VĂN HỌC VÀ ÂM NHẠC “GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ - 50 NĂM VÌ SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI”

MC: Vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp với Hội văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc trại sáng tác văn học và âm nhạc với chủ đề “Giáo dục Đào tạo Quảng Trị - 50 năm vì sự nghiệp trồng người”.

                                                                    

Theo đó, nội dung sáng tác phải phản ánh sinh động, toàn diện vai trò của ngành GDĐT trong sự nghiệp trồng người; qua đó, khẳng định những thành tích nổi bật của GDĐT trong 50 năm qua, những tồn tại, vướng mắc và những giải pháp mang tính đột phá nhằm đưa ngành GDĐT phát triển lên tầm cao mới, có nhiều đóng góp hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương, mở rộng quan hệ đối ngoại hợp tác quốc tế ... Các đối tượng có thể tham gia gồm hội viên ngành Văn học, Âm nhạc thuộc hội VHNT Quảng Trị và các cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh, với thời gian nhận tác phẩm tính đến hết ngày 30/8/2022.

 

                                   Thực hiện: Minh Châu - Quốc Nhật

Tin 4:  PHÁT ĐỘNG CUỘC THI “TỰ HÀO THIẾU NHI QUÊ HƯƠNG QUẢNG TRỊ”

( lật tin – kg dẫn )

 

Cũng trong dịp này,  Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Học viện sáng tạo Công nghệ Teky tổ chức phát động cuộc thi: Sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Tự hào thiếu nhi quê hương Quảng Trị”.

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, sáng tạo về khoa học công nghệ, giúp đội viên, thiếu nhi có cơ hội thể hiện tài năng kiến thức và sự sáng tạo khi tham gia lập trình các sản phẩm công nghệ, ứng dụng vào cuộc sống.

Thí sinh đăng kí tham gia cuộc thi theo hình thức cá nhân hoặc đội, nhóm bằng cách đăng nhập vào website https://quangtri.codekitten.vn/. Mỗi đội, nhóm không vượt quá 3 thành viên, tham gia với 1 tác phẩm.

Dự kiến, cuộc thi sẽ được tổ chức từ ngày 01/04 đến hết ngày 30/06/2022./.

Hình -  MINH TRÍ ( 13/4)

 MC: Thưa quý vị và các bạn, Liên tiếp tạo được nhiều ấn tượng trên các diễn đàn, các cuộc thi về tài năng và sắc đẹp gần đây, nhiều bạn trẻ Quảng Trị đã dành được giải thưởng cao ghi tên mình vào bản đồ sắc đẹp Việt Nam, qua đó góp phần giới thiệu Quảng bá mảnh đất, con người Quảng Trị đến gần hơn với người dân cả nước cũng như bạn bè Quốc tế. Tiếp nối thành công đó, mới đây Cô gái Quảng Trị Nguyễn Thị Phương Linh đã đạt danh hiệu Người đẹp Du lịch tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Hình khai thác : MC: Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, cô gái người Quảng Trị Nguyễn Thị Phương Linh vừa xuất sắc đoạt danh hiệu Người đẹp Du lịch và giành được chiếc vé vào Vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Được biết, Nguyễn Thị Phương Linh sinh năm 2000, là cựu học sinh chuyên toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, Phương Linh là sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương.

MC: Vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam dự kiến diễn ra từ ngày 21/7/2022 tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.  Với vẻ đẹp về hình thể và thành tích học tập ấn tượng, Xin được chúc cho Phương Linh đạt được kết quả cao tại cuộc thi này.

Nhạc cắt – Câu chuyện văn hóa

MC: Thưa quý vị và các bạn, Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển” đã thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh. Để tìm hiểu thêm về kết quả cuộc thi, Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Văn Dùng, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1, Xin chào ông, thưa ông Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển” đã khép lại ông có thể cho biết thêm về kết quả của cuộc thi ạ?

2, Điểm nhấn ấn tượng mà Tác phẩm VHNT tham dự cuộc thi “Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”đã tạo được  , thưa ông ?

3, Như vậy, trong thời gian tới Hội VNNT sẽ làm gì để đưa những tác phẩm này đến gần hơn với công chúng thưa ông ?

Xin cảm ơn ông.

Nhạc cắt

Lời quá khứ : Viết tiếp truyền thống Trung đoàn 19 anh hùng

MC: Thưa quý vị và các bạn, Được thành lập cách đây tròn 50 năm, tại bản Tông-La-Vi, xã La-Khôn-Phên, huyện Không-Xê-Đôn, tỉnh Sa-La-Van,  Trên mỗi chặng đường xây dựng chiến đấu và trưởng thành Trung Đoàn 19, Sư đoàn 968 luôn để lại nhiều dấu ấn đặc biệt với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các địa phương. Tiểu mục Lời quá khứ hôm nay mời quý vị và các bạn cùng đến thăm Trung đoàn qua ps sau :

Phòng Truyền thống Sư Đoàn 968 nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý giá về quá trình hình thành, xây dựng và trưởng thành của đơn vị, trong đó có Trung đoàn 19 anh hùng. Có dịp về thăm nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Trung đoàn, Đại tá Lê Văn Huân, nguyên Trung đoàn trưởng bồi hồi xúc động khi bắt gặp những hình ảnh ghi lại những trận đánh lịch sử mà ông và đồng đội đã từng tham gia.

Đã 50 năm trôi qua kể từ lúc đại tá Lê Quang Huân cùng đồng đội làm nên những chiến công, mở màn cho những chiến dịch lịch sử sau này của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 19 nói chung, ký ức về những trận đánh, về sự hy sinh anh dũng của đồng đội và tình cảm của nhân dân các địa phương nơi đơn vị đã đi qua vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim của người lính già.

Phỏng vấn : Đại tá Lê Quang Huân

Nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 19

Tiếp nối truyền thống anh dung quả cảm của người lính quân đội nhân dân Việt Nam, người lính Trung đoàn 19 anh hùng,  50 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 tiếp tục đồng sức, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng trung đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, viết tiếp trang sử vàng truyền thống của Trung đoàn 19 anh hùng “Đánh thắng trận đầu, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể, bạn mến dân tin” thời kỳ mới.

Phỏng vấn : Chiến sỹ trẻ + Chính ủy Trung đoàn 19

Thế hệ cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 19 hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống cha anh, vững bước trên hành trình phát triển xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và của nhân dân  - “Trung dũng, kiên cường, đoàn kết, quyết thắng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới".

Nhạc cắt – tạp chí Cửa Việt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Phần cuối chương trình Tạp chí văn hóa hôm nay như thường lệ kính mời quý vị và các bạn đến với  những nội dung nổi bật của Tạp chí Cửa Việt số mới nhất.

MC; Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 27/04/2022 16:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà