hạnh phúc quanh ta 3-5
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 3/5

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Để quê hương không còn tiếng bom đạn

Nhạc bài hát: Tự nguyện

Thái Hiền rất vui khi được gặp lại QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Trải qua hơn 40 năm sau chiến tranh, Quảng Trị có hơn 3.400 người chết và 5.100 người bị thương do bom mìn, vật nổ còn sót lại, trong đó có rất nhiều trẻ em… Nhiều năm qua, việc dọn dẹp hậu chiến để cuộc sống người dân được bình an, để nhà đầu tư khắp nơi tìm đến, có sự góp phần không nhỏ của hàng ngàn con người tham gia rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ. Những con người bao năm qua vẫn đang cần mẫn thực hiện công việc thầm lặng mà vô cùng nguy hiểm. Họ luôn nghĩ rằng sự hy sinh vất vả của mình sẽ đem lại niềm vui cho nhiều người là hạnh phúc là vinh dự.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này, mời Qv & các bạn lắng nghe những chia sẻ của chị Trịnh Thị Hồng Thắm (29 tuổi) Đội trưởng đội Nữ rà phá bom mìn của dự án RENEW và Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA).

Xin chào chị Hồng Thắm và cảm ơn chị đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời: Chào Thái Hiền, chào Qv thính giả đang nghe Đài.

Hồng Thắm thân mến! Thái Hiền vô cùng ấn tượng với công việc mà thắm đang đảm nhận. Thắm có thể chia sẻ 1 chút về công việc của mình được không?

Trả lời

Vâng và để giúp QV & các bạn hiểu hơn về công việc của Thắm và những đồng nghiệp của mình, mời Qv & các bạn cùng đến với tiểu mục Câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Khoác lên mình bộ đồng phục ka-ki và đôi giày bốt, những cô gái của đội rà phá bom mìn của dự án RENEW và Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) đang chuẩn bị bước vào một ngày làm việc của mình. Hành trang mà các chị mang theo là máy dò kim loại, một chiếc xô và xẻng nhỏ trên tay, cẩn thận cầm máy dò rà trên mặt đất một cách bài bản, bước từng cm nếu máy dò chưa phát ra tiếng kêu. Khi có một máy dò phát ra tiếng “bíp” thì cả nhóm bắt đầu làm việc. Đội rà phá bom mìn nữ đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào tháng 10/2018 bởi dự án Renew, một chương trình rà phá bom mìn chưa phát nổ nằm dưới lòng đất tại tỉnh Quảng Trị có hơn 10 người. Họ là 16 cô gái thuộc đội rà phá bom, mìn lưu động toàn nữ được thành lập bởi dự án “Phục hồi Môi trường và Khắc phục hậu quả chiến tranh” (RENEW), một dự án giảm thiểu số người chết và bị thương do bom chùm cũng như các vật liệu chưa nổ (UXO) khác còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các tỉnh ở miền Trung Việt Nam. Ước tính có khoảng 10% trong tổng số 80 triệu tấn bom, mìn được quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến ở Việt Nam chưa phát nổ. Trong đó, Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chiến tranh và là tỉnh đứng đầu cả nước về mức độ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh. Tại tỉnh này cũng đã có hơn 8.500 người thương vong do tai nạn liên quan đến UXO, gần 1/3 nạn nhân là những đứa trẻ.

Chị Nguyễn Thị Hà Lan là người phụ trách y tế và an toàn trong đội các “cô gái bom, mìn” Quảng Trị. Công việc rà phá bom vô cùng mệt nhọc và đầy nguy hiểm. Họ thường xuyên phải làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt và nhiệt độ có khi lên tới 42 độ C. Nhưng với Lan, việc trở thành một phần của đội nữ rà phá bom, mìn có một ý nghĩa rất đặc biệt. 

Chị Nguyễn Thị Hà Lan chia sẻ:

Băng ghi âm

.         Không chỉ riêng chị Lan mà có lẽ với tất cả những cô gái trong đội rà phá bom mìn đều mong muốn quê hương không còn tiếng bom đạn, đem lại an toàn cho người dân đặc biệt là những em nhỏ. Chị Nguyễn Thị Lệ Khuyên, Đội phó Đội rà phá bom mìn lưu động  EOD của dự án Renew, một người đã gắn bó với công việc rà phá bom mìn tại  các địa bàn vùng khó ở Đakrông, Hướng Hóa tâm sự: Việc vô hiệu hóa bom mìn ở khu vực biên giới là nhiệm vụ khó khăn, không chỉ vì địa hình đồi núi hiểm trở mà còn những bãi mìn dày đặc, với nhiều loại khác nhau, chỉ cần bước chân lên là có thể phát nổ. Những ngày đầu, có lúc tôi nghĩ mình không thể gắn bó với công việc này vì xa gia đình, con nhỏ, nắng lẫn mưa đều khổ. Giờ thì đã quen với cái nóng ngót nghét 40°C, những đợt gió Lào quạt lửa, hay cái lạnh thấu xương. Từ lâu, đã không còn cảm giác rợn người khi gặp bom mìn nữa.

          Vâng, đó là câu chuyện về những cô gái trong đội rà phá bom mìn của dự án Renew, chị Thắm thân mến! Qua nghe những chia sẻ của những người bạn, những đồng nghiệp của mình chị có suy nghĩ, cảm xúc như thế nào?

          Trả lời

          Như chúng ta đã biết rà phá bom mìn là một công việc hết sức nguy hiểm và khó khăn kể cả với nam giới, là một nữ giới tại sao chị lại chọn công việc này?

          Trả lời

          Tôi rất muốn biết cơ duyên đưa chị đến với công việc này và chắc hẵn chị đã có ấn tượng rất đặc biệt đối với công việc rà phá bom mìn đúng không ạ?

          Trả lời

          Khi quyết định làm công việc rà phá bom mìn, người đầu tiên mà chị chia sẻ là ai và mọi người đã có phản ứng như thế nào với quyết định của chị?

          Trả lời

          Chắc chắn là những người thân luôn lo lắng đến sự an toàn và sức khỏe của chị đúng không nào. Và chị đã thuyết phục gia đình mình như thế nào để có thể tham gia vào công việc hiểm nguy này?

          Trả lời

          Những ngày đầu tiên bắt tay vào công việc này của chị như thế nào chị có thể chia sẻ cùng chương trình được không?

          Trả lời

          Và nhân đây chị có thể kể về 1 kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia rà phá bom mìn cùng các đồng nghiệp được không?

          Trả lời

           Được biết công việc của các chị thời gian làm việc cũng đặc biệt hơn những công việc khác và cũng như những người phụ nữ khác chị vẫn phải chu toàn công việc gia đình, chăm sóc con cái, vậy chị đã sắp xếp như thế nào?

          Trả lời

          Các chị cũng rất cần sự sẻ chia từ phía gia đình đúng không ạ?

          Trả lời ( Gia đình đã động viên, giúp đỡ như thế nào?_)

          Chị có thể chia sẻ 1 chút về những khó khăn mà các chị đã gặp phải trong công việc rà phá bom mìn?

          Trả lời

          Và cũng có nhiều định kiến rằng đây chỉ là công việc nên dành cho nam giới. Chị suy nghĩ như thế nào về định kiến này?

          Trả lời

          Vâng, nữ giới khi tham gia vào việc rà phá bom mìn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại hơn nam giới, nhất và về vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên theo Thái Hiền nghĩ thì nữ giới cũng có nhiều điểm mạnh và rất cần cho công việc này đó là sự cẩn thận, tỉ mỉ và tất nhiên là phải khéo léo nữ đúng không thưa chị Thắm?

          Trả lời

          Đã gắn bó với công việc này trong thời gian cũng khá lâu, với chị công việc này mang đến những giá trị, ý nghĩa gì?

          Trả lời

          Cuối cùng chị có điều gì muốn chia sẻ đến những đồng nghiệp của mình, gia đình mình không?

          Trả lời

          Vâng, và Thái Hiền cũng xin chúc cho chị Thắm cùng với những đồng nghiệp của chị, những anh, chị đang làm công việc rà phá bom mìn luôn luôn sức khỏe, luôn vững vàng và hoàn thành tốt công việc đầy ý nghĩa của mình để đem lại bình yên, an toàn cho quê hương.

          Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây. Một lần nữa xin cảm ơn chị Trịnh Thị Hồng Thắm (29 tuổi) Đội trưởng đội Nữ rà phá bom mìn của dự án RENEW và Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) đã đến tham gia và có những chia sẻ đầy ý nghĩa cùng chương trình. Cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV trong chương trình lần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/04/2022 13:12 Lê Vĩnh Nhiên 29/04/2022 07:38

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà