Đất TH: Ka Tăng bản vùng cao kiểu mẫu
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất TH: LAO BẢO VỚI BẢN VÙNG BIÊN KIỂU MẪU. (Xuân Dũng-Quách Long) -Đón xem: ptv đọc Từ vùng biên Việt- Lào trên đất Quảng Trị, nhìn từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì không thể nào không nói đến các bản làng vùng biên kiểu mẫu như bản Ka Tăng phên dậu của Tổ quốc Việt Nam. Nội dung này được phát sóng vào tối thứ hai: 16/5 . vào lúc 20g30, xin mời các bạn chú ý đón xem.

-Lời:

 

   Từ vùng biên Việt- Lào trên đất Quảng Trị, nhìn từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì không thể nào không nói đến các bản làng vùng biên kiểu mẫu như bản Ka Tăng phên dậu của Tổ quốc Việt Nam (tên phim)

   Địa danh Lao Bảo ngày xưa từng là biên ải giữa Đại Việt với Ai Lao, tức nước bạn Lào ngày nay, do tinh thần hòa hiếu lâu đời, nên ở đây không tập trung binh linh đông nên cửa khẩu được gọi là Bảo Trấn Lao, tên cũ của Lao Bảo, trong đó có bản Ka Tăng, nơi sát nách cửa khẩu biên viễn ngày xưa và nay cũng thế.

   Trước đây theo tập tục truyền thống, dĩ nhiên là dân khóm Ka Tăng thuộc thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa thường quen gọi là bản Ka Tăng sinh sống theo thói quen ngàn đời của bà con dân tộc Vân Kiều. Nhưng từ khi cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được nâng cấp thì nhà nước đã có chủ trương tái định cư cho bản Ka Tăng để bà con có được một cuộc sống ổn định hơn, tiếp cận với văn minh hơn, đang nỗ lực tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triên kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh biên giới, để từng bước trở thành một biểu tượng sống động nơi địa đầu biên giới.

   Bà con Ka Tăng sau những bỡ ngỡ ban đầu của cuộc sống mới ở bản tái định cư đã dần dà hòa nhập, an cư lạc nghiệp. Dân bản vẫn giữ được bản sắc văn hóa và tình nghĩa của dân tộc mình. Họ đến với nhau chuyện trò, thăm viếng nhau khi đau ốm, vẫn nguyên vẹn với trang phục truyền thống cổ truyền, nhất là phụ nữ có tuổi. Họ cũng vẫn làm nghề truyền thống như đan lát, có điều thay bằng mây, tre đan thì nay nguyên liệu là ni lông hay nhựa tổng hợp phù với với xu thế của cuộc sống hôm nay. Đó cũng là một cách thiết thực giữ nghề, bảo tồn nghề và bản sắc truyền thống của đồng bào vùng cao biên giới.

   Mặc dù đinh cư ở bản mới, điều kiện thiên nhiên có khác đi nhưng bà con vẫn tận dụng lợi thế núi đồi để sản xuất nông nghiệp như trồng rau chăn nuôi gia súc như bò, dê nhằm từng bước cải thiện đời sống của mình, để giảm nhẹ sự hỗ trợ của cộng đồng và nhà nước đối với mình,  dành sự ưu tiên cho các mục đích an sinh cần thiết khác nữa. Đất đai dựng bản, nhà cửa có thể có thể biến đổi nhưng chủ nhân của bản làng thì vẫn không thay đổi.

   Chúng ta thật sự vui mừng khi những bậc cao niên, nhất là già làng, trưởng bản luôn là ngọn cờ tiên phong của Ka Tăng, luôn đi đầu trong việc phát triển các mô hình kinh tế, làm gương cho bản làng noi theo, hơn thế còn giúp bản kết nghĩa ở Đen Xa Vẳn của nước bạn Lào bên kia biên giới cùng phát triển. Những con người như thế luôn xứng đáng là cột mốc sống động sừng sừng nơi biên cương tuyến đầu Tổ quốc.

*Già làng Hồ Thanh Bình, bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, nói

   Như mọi người đã thấy, nói đến vùng đất biên giới là không thể nào quên vai trò to lớn và lâu dài trong mọi mặt của bộ đội biên phòng trong hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa giáo dục, an ninh quốc phòng. Ở đâu biên cương, ở đó có các ảnh, cụ thể với bản Ka Tăng thì là phên dậu của đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Như ngôi trường mầm non Ka Tăng cũng được dựng nên từ sự kêu gọi tích cực của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đem lại sự thuận lợi trong việc trồng chữ nơi vùng cao biên giới, mặc dù vẫn tiếp tục cần được quan tâm chuyện con trẻ học hành.

*Cô giáo Nguyễn Thị Minh Phụng, hiệu trưởng trường Mầm non Vành Khuyên, thị trấn Lao Bảo, nói

   Bộ đội biên phòng luôn gần dân, lắng nghe dân, đồng hành với dân, giúp dân trong cuộc sống hàng ngày. Chủ trương lớn của quốc gia đã đi vào cuộc sống, thấm vào từng ngõ ngách đã khiến cho bản làng đối thay, người dân chuyển biến ngày một tích cực, gương mặt vùng biên đã ngày càng khởi sắc.

*Thiếu tá Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng quốc tế Lao Bảo

   Ka Tăng hôm nay thực sự đã thay da đổi thịt, đã khác những ngày xưa với nhiều gian nan, lạc hậu. Nhà vững chải, khang trang giữa vùng biên viễn, Hoa vẫn nở giữa những ngày nắng gió, cảnh sắc biên thùy vẫn rạng rỡ trên những con đường, những lối đi dọc ngang cửa khẩu Lao Bảo.

*Anh Hồ Văn Pổ, khu phố trưởng khu phố Ka Tăng, nói

*  Thiếu tá Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng quốc tế Lao Bảo

   Vùng cao biên giới vẫn hiện hữu trong mỗi ngày bình yên và no ấm. Hạnh phúc bình dị vẫn lặng lẽ sinh thành nơi vùng cao miền tây Quảng Trị, nơi cửa ngõ quan trọng của hành trình xuyên Á từ nước bạn Lào bước vào Quảng Trị-Việt Nam. Chúng ta hy vọng và có nhiều niềm tin vào hiện tại và tương lai của dọc dài biên giới, nơi neo đậu nhiều bản làng kiểu mẫu như thể Ka Tăng...

 

                              

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 12/05/2022 10:52 Phạm Xuân Dũng 12/05/2022 10:52

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà