Kịch bản An sinh xã hội 26 5 2022 – Bảo hiểm xã hội toàn dân và nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội Quảng Trị
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Mục tiêu hướng đến của BHXH Việt Nam là đến năm 2025, khoảng 45% lực lượng lao động tham gia BHXH, khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 95% dân số. Là một trong những địa phương luôn dẫn đầu cả nước về vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt chính sách an sinh từ BHXH mang lại, tỉnh Quảng Trị đã có những cách làm phù hợp góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu này. CM An sinh xã hội hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản An sinh xã hội 26 5 2022 – Bảo hiểm xã hội toàn dân và nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Mục tiêu hướng đến của BHXH Việt Nam là đến năm 2025, khoảng 45% lực lượng lao động tham gia BHXH, khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 95% dân số. Là một trong những địa phương luôn dẫn đầu cả nước về vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt chính sách an sinh từ BHXH mang lại, tỉnh Quảng Trị đã có những cách làm phù hợp góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu này. CM An sinh xã hội hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương, nỗ lực của ngành BHXH, việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 71.816 người tham gia BHXH, đạt tỉ lệ 23,69% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, BHXH tự nguyện là 18.169 người, tăng 3.983 người so với cùng kì năm 2020, đạt hơn 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người thụ hưởng các chế độ BHXH không ngừng tăng cao. Năm 2021, BHXH tỉnh đã giải quyết cho hơn 22.700 lượt người hưởng chế độ BHXH với số tiền chi trả hơn 264,2 tỷ đồng. BHXH tỉnh hiện quản lí hơn 25.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

Hình tư liệu đời sống người dân, hình cán bộ bảo hiểm trao đổi với người dân

Hình công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp may...

Hình chi trả lương hưu tại các điểm bưu điện hoặc BHXH

 

30’’

2

Lấy từ Công tác tuyên truyền, phổ biến... đến hết câu phỏng vấn 1

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

45’’

3

BHXH và BHYT là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta với mục tiêu chăm lo đời sống và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để người dân được đảm bảo quyền lợi hưởng lương hưu, BHXH đã có những chính sách phù hợp với thực tế điều kiện tham của người dân. Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, phường 3, thị xã Quảng Trị là người từng có thời gian dài tham gia bảo hiểm bắt buộc, tuy nhiên khi không còn làm việc thì bà chưa đủ số năm và nếu nhận lương luôn tại thời điểm đó thì mức hỗ trợ thấp nên bà đã chọn phương án đóng thêm thời gian bảo hiểm để tăng tỉ lệ phần trăm lương hứu.

Quay hình ảnh sổ hưu và trao đổi với đối tượng.... chọn đối tượng ở thị xã Quảng Trị hoặc Triệu Phong đã từng tham gia BHXH tự nguyện và có lương hưu

35’’

4

Lợi ích khi tham gia BH tự nguyện và có lương hưu.... có BHYT khi về già?

Bà NGUYỄN THỊ THANH HẢI

Phường 3, thị xã Quảng Trị

40’’

5

Sau thời gian dài bị dịch bệnh covid 19, không ít người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn buộc họ nghĩ với việc phải nhận bảo hiểm xã hội 1 lần để trang trải cuộc sống. Cũng không ít trường hợp chưa hiểu hết giá trị an sinh từ bảo hiểm xã hội mang lại nên không tiếp tục tham gia mà nhận bảo hiểm xã hội 1 lần. Tuy nhiên, nếu tiếp tục tham gia thì lợi ích mang lại từ bảo hiểm xã hội rất lớn.

Hình người dân rút bảo hiểm xã hội 1 lần, hình lưu trữ ở máy tính hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở cấp huyện

45’’

6

Những thiệt thòi nếu nhận bảo hiểm xã hội 1 lần?

Ông TRẦN TRUNG THÀNH

Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Trị

50’’

7

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy, Nhà nước luôn ưu tiên giành 1 khoản kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ, đồng hành cùng người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tùy điều kiện của từng người dân, từng hộ gia đình mà người dân được hưởng chính sách ưu tiên khác nhau. Ngành bảo hiểm xã hội và bưu điện đã có sự phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình. Từ đó không chỉ giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương.

Hình BHXH huyện Hải Lăng đã tuyên truyền và vận động người dân

45’’

8

Mức hộ trợ từ nhà nước khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình...?

Ông NGUYỄN QUỐC HÒA

Giám đốc Bưu điện thị xã Quảng Trị

50’’

9

Mới đây Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Đây là hoạt động thường hiên hàng năm nhằm hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân được ngành bảo hiểm tổ chức. Năm nay, tháng vận động tập trung truyền thông về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền, lợi ích khi tham gia; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần. Các cấp chính quyền, hội đoàn thể và ngành chức năng đã cùng vào cuộc để vận động nhiều hơn người dân tham gia BHXH.

Hình ra quân hưởng ứng bảo hiểm XH

45’’

10

Địa phương cùng vào cuộc trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội như thế nào?

 

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

50’’

11

Tiếp tục chính sách bảo hiểm xã hội toàn dân trong thời gian tới như thế nào?

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

50’’

12

Bảo hiểm xã hội toàn dân là chủ trương được Đảng và Nhà nước ta hướng đến nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, để người dân được nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo quyền lợi mà BHXH mang lại. Với nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan đã và đang từng bước đưa chính sách an sinh đến với người dân phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. Và hơn hết mỗi người dân cũng cần tìm hiểu để nắm rõ hơn những ưu đãi từ chính sách của Đảng và Nhà nước mang lại để chủ động tham gia các loại hình bảo hiểm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình./.

Hình vận động tham gia bảo hiểm hoặc hình đời sống người dân

30’’

 

GTPS - Bảo hiểm xã hội toàn dân là chủ trương được Đảng và Nhà nước ta hướng đến nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, để người dân được nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo quyền lợi mà BHXH mang lại. Mục tiêu hướng đến của BHXH Việt Nam là đến năm 2025, Việt Nam có... người dân tham gia bảo hiểm xã hội. Với tỉnh luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt chính sách an sinh từ BHXH mang lại, tỉnh Quảng Trị đã có những cách làm phù hợp góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu này. CM An sinh xã hội hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này. CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 26 5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/05/2022 22:25 Lê Vĩnh Nhiên 26/05/2022 13:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà