hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 28/6

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Mái ấm yêu thương

Nhạc bài hát Nhà là nơi

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Đối với người Việt Nam sự đoàn kết thống nhất, đùm bọc yêu thương nhau trong mỗi gia đình chính là điều đáng trân trọng nhất và thể hiện được các giá trị vô giá của gia đình. Điều quan trọng là tình cảm thuận hòa của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, là biết tôn kính các bậc sinh thành, yêu thương và chăm sóc con trẻ. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều gia đình vẫn giữ được “nếp nhà”, vẫn luôn sống chan hòa và hạnh phúc. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chương trình Hạnh phúc quanh ta sẽ có những chia sẻ về giá trị của hạnh phúc trong gia đình, gia đình chính là mái ấm yêu thương, là nơi để tất cả mọi người đều muốn quay về. Và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình xin được trân trọng giới thiệu Cô giáo Lê Kim Lương, Giáo viên ngữ văn trường THPT Đông Hà. Xin cảm ơn cô đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả, chào Thái Hiền

Quý vị và các bạn thân mến, chương trình của chúng tôi đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz, cảm ơn QV đã luôn đồng hành cùng chương trình và nhân ngày 28/6 – ngày gia đình Việt Nam xin chúc cô Lương và QV thính giả sẽ luôn vui, hạnh phúc, ấm áp bên gia đình và người thân. Và chúng ta sẽ bắt đầu chương trình với những chia sẻ về gia đình qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Với mỗi người, gia đình vừa là tổ ấm của mỗi nhà vừa là “tế bào” của xã hội. Trong tâm thức người dân Việt, gia đình đồng nghĩa với mái ấm ngôi nhà xòe đôi cánh yêu thương chở che. Mái nhà ấy đi suốt cuộc đời với bao cung bậc buồn vui...

Hình như trong mỗi chúng ta ai cũng có một chút “nhà quê”. Nhà quê trong ứng xử, lời ăn tiếng nói. Nhà quê ngay trong khẩu vị ẩm thực, thị hiếu giải trí. Nhà quê mộc mạc mà bền chặt, hồn hậu mà lan tỏa. Không hiểu sao dù bây giờ đã ở trong căn hộ xây bằng tường gạch chắc chắn, tôi vẫn thèm và nhớ cái mái tranh, mùi rơm, mùi rạ, cái  xộc  xệch của chiếc cổng ngõ quê đan bằng tre khép hờ như một lời mời cởi mở, chân tình. Ai cũng có thể bước vào bất cứ lúc nào để râm ran trò chuyện với bát nước chè  xanh sóng sánh. Chuyện nhà, chuyện làng, chuyện nước từ đó mà ra.

Mái ấm gia đình có gì lạ đâu: Vẫn cái kèo, cái cột đan dằng vào nhau, chống đỡ bên nhau, tựa lưng vào nhau mà thành cái thành trì vững chắc để bảo vệ, để chở che, sum vầy, để tin cậy, yêu thương. Ca dao Việt Nam nói rất hay: “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Đó là to tát còn sinh hoạt cụ thể hằng ngày lại rất đơn sơ và cảm động: “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Ngon, không chỉ ở hương vị quê nhà, mà ngon với cái tình cái nghĩa trăm năm...

Mái ấm yêu thương của sự tiếp nối bao thế hệ trẻ, già. Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng rất có lý: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”. Mái ấm đã nới rộng ra cả biên độ địa lý, cả trực cảm tâm linh, cả mong mỏi ân tình. Gia đình là một địa chỉ cụ thể. Cụ thể tới cả những đồ đạc, vật dụng gắn bó với bao kỷ niệm từ tuổi ấu thơ đến cả những cây cối, cảnh vật thiên nhiên trong vườn lớn dần theo năm tháng.

Này hàng cau trước sân nhà vút thẳng cao, ngấn từng đốt thời gian để xum xuê buồng cau cho đậm vị miếng trầu. Này khóm chuối sau nhà  trĩu nặng buồng và đến cái ngày ta bỗng giật mình nhận ra: “Mẹ già như chuối chín cây...”.

Cái tình, cái nghĩa  bọc cái nhân, cái hậu bắt đầu từ những lời ru, từ ca dao tục ngữ từ triết lý làm người: “Nhiều điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Cái chữ thương, chữ tình sao mà thắm thiết từ một nhà đến mọi nhà, gia đình lớn rộng ra thành cộng đồng, thành xã hội.

Gia đình là điểm tựa và cũng là bệ phóng để vươn tới những ước vọng lớn lao. Tôi lại nghĩ về hình ảnh cây tre Việt Nam rất thân thuộc, gắn bó với đời sống con người. Có lẽ cây tre là một gia đình thu nhỏ như một biểu  tượng gần gũi và bền chặt khi nhà thơ Nguyễn Duy phát hiện ra: “Bão bùng thân bọc lấy thân/ Tay ôm tay níu tre gần  nhau  thêm/ Thương nhau tre không ở riêng/ Lũy thành từ đó mà nên hỡi người”. Mái ấm gia đình yêu thương bao đời vẫn thấu đáo bao nghĩa tình sắt son rất đặc trưng thuần Việt: “Lưng trần phơi nắng phơi sương/ Có manh áo cọc cũng nhường cho con” (Tre Việt Nam). Nói cây tre mà cũng chính nói con người vậy...   

Vâng, một bài viết rất hay về gia đình của tác giả Nguyễn Ngọc Phú. Thưa cô Kim Lương, nghe xong bài viết này cô có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào?

Trả lời

Vâng, như  những chia sẻ của cô Lương và có lẽ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận với nhau rằng trong cuộc sống của chúng ta, điều kỳ diệu nhất, thiêng liêng nhất và có lẽ là sẽ không bao giờ bị mất đi đó chính là tình thân trong gia đình. Tôi đã đọc được đâu đó câu nói rằng: Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Đó là món quà tuyệt với nhất, là điểm tựa vững chắc nhất, là bến đỗ bình yên nhất đối với mỗi con người. Và nhiều người vẫn thường nói rằng Hạnh phúc chính là khi bão giông dừng ở sau cánh cửa. Điều quý giá nhất chính là tình thân gia đình đúng không ạ? Cô Lương thân mến, cô có suy nghĩ như thế nào về tình thân gia đình?

Trả lời

Vâng, và tất nhiên mỗi người chúng ta đều có một cách nhìn riêng, một cảm nhận riêng về tình thân gia đình. Ngay sau đây mời cô và Qv thính giả cùng nghe những chia sẻ về tình thân gia đình mà chúng tôi có dịp ghi lại được.

Kết nối

Voxpox chia sẻ về gia đình

-         Gia đình với tôi chỉ giản dị là nơi để trở về, và muốn trở về nhất khi mệt mõi, khi khó khăn, khi vui, khi buồn.

-         Gia đình với tôi là nơi tôi không phải đề phòng, không phải lo lắng rằng nếu mình lỡ mình làm gì sai sẽ bị bắt lỗi, trách móc.

-         Gia đình là nơi tôi được là chính mình, tự do, tự tại làm mọi thứ mà mình thích

-         Gia đình là nơi anh em chúng tôi được tụ tập, trêu đùa nhau, dù bây giờ ai cũng đã có gia đình nhỏ của riêng mình nhưng mỗi lần đại gia đình chúng tôi gặp mặt, ai nấy đều như trẻ thơ.

Vâng, những chia sẻ rất dễ thương về gia đình. Và chúng ta đều cảm nhận được rằng, sự bao dung lớn nhất, sự sẻ chia không điều kiện chính là giữa những người thân trong gia đình, cô có cùng cảm nhận, quan điểm như vậy không?

Trả lời

Người ta vẫn nói rằng, tình thân là cội nguồn của chữ hiếu. Theo đúng cách hiểu của ông cha ta từ xa xưa đến nay, con người chỉ có hiếu và báo hiếu đối với ông bà, cha mẹ sinh ra. Cô có chia sẻ gì về chữ hiếu là điều quan trọng nhất trong tình thân gia đình?

Trả lời

Và chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, cha mẹ là người xây đắp và tạo nền tảng quan trọng nhất trong tình thân gia đình, đúng không thưa cô?

Trả lời

Vậy ở gia đình cô thì như thế nào? Cô có thể chia sẻ một chút về quan hệ tình thân giữa anh chị, em trong gia đình mình được ko ạ?

Trả lời

Nhiều người chia sẻ rằng, còn cha, còn mẹ thì còn gắn kết anh em, nhưng một khi cha mẹ mất đi rồi thì tình cảm anh em cũng nhạt dần, mỗi người sẽ chăm chăm lo cho gia đình nhỏ của riêng mình. Cô suy nghĩ như thế nào trước thực tế này? Và điều này có xảy ra trong gia đình cô, hay những người sống xung quanh cô không?

Trả lời

Quả thật là rất đáng trân quý khi chúng ta có được tình thân gia đình như vậy, và mong rằng tất cả chúng ta đều sẽ duy trì được tình thân như thế bởi như cha ông chúng ta vẫn nói “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, tình anh em, tình gia đình luôn là điều cần phải trân trọng và gìn giữ. Và cô đã giáo dục, giúp cho các con của mình biết trân quý giá trị của gia đình, của tình thân như thế nào?

Trả lời

Chúng ta thấy rằng cuộc sống càng hiện đại thì sự kết nối giữa cha mẹ, con cái, giữa các thành viên trong gia đình cũng ngày càng ít đi, khi mà giới trẻ với thời đại công nghệ đã có nhiều hơn những mối quan hệ, những sự quan tâm khác, vậy cô đã làm gì để duy trì sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình?

Trả lời

Vâng và có một nếp sinh hoạt hay truyền thống gia đình nào được gia đình cô duy trì cho đến nay để gắn kết các thành viên trong gia đình?

Trả lời

Vâng, rất tuyệt vời, dù chỉ giản đơn thôi nhưng việc chúng ta duy trì những thói quen, những sinh hoạt chung trong gia đình sẽ tạo sợi dây kết nối vô cùng bền chặt giữa các thành viên trong gia đình. Cuối cùng, khi nói về tình thân trong gia đình, Cô có điều gì muốn chia sẻ?

Trả lời

Xin cảm ơn cô giáo Kim Lương với những chia sẻ rất thú vị và ý nghĩa.

Quý vị và các bạn thân mến! Tình cảm gia đình có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nó là nơi cho ta sự an ủi, niềm tin, sự hi vọng để vượt qua những khó khăn ấy một cách dễ dàng. Tình cảm gia đình là thứ con người tìm về sau một chuyến đi dài mệt mỏi. Vì vậy chúng ta hãy trân trọng mái ấm gia đình vì nơi đó chứa đựng đầy tình yêu thương.  

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, Thái Hiền và cô giáo Kim Lương xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV & các bạn vào thứ 3 tuần sau.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/06/2022 13:15 Lê Vĩnh Nhiên 27/06/2022 11:51

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà