Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Lời thề đồng đội

Trích đoạn ca khúc “Gửi vào thương nhớ”

          Thái Hiền:  Quý vị và các bạn đang nghe ca khúc “Gửi vào thương nhớ” do nhạc sỹ Lê Trọng Lập phổ nhạc trên bài thơ “ Viếng mộ ba” của nữ tác giả Minh Ngọc qua giọng ca của ca sỹ Minh Loan đến từ đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Trị. Bài thơ, bài hát như một lời tâm sự dành cho người ba đã anh dũng hy sinh vì độc lập, hòa bình cho dân tộc.

Nhạc

          Vâng, sở dĩ chúng tôi chọn ca khúc này để mở đầu cho chương trình hạnh phúc quanh ta  tuần này để thay cho một lời tri ân muốn gửi gắm đến các anh hùng liệt sỹ, những người vợ, người mẹ Việt Nam anh hùng – những người đã hy sinh cả cuộc đời cho cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.

Và đối với những người lính đi tìm đồng đội, dù phải vượt qua bao vất vả, gian lao nhưng còn niềm hạnh phúc nào hơn khi tìm được hài cốt đồng đội mình, để đồng đội mình được yên nghỉ trong lòng đất mẹ, để vơi bớt niềm khắc khoải cho những thân nhân các anh hùng liệt sỹ. Mời quý thính giả cùng chia sẻ với họ trong chương trình với chủ đề: Lời thề đồng đội cùng với vị khách mời của chương trình là CCB Lê Bá Dương.

Trước tiên xin cảm ơn CCB Lê Bá Dương đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào Thái Hiền và Quý vị thính giả đang nghe đài.

Thưa QV & các bạn! Cựu chiến binh Lê Bá Dương trong 35 năm qua, năm nào cũng về bên dòng Thạch Hãn thả hoa tưởng nhớ đồng đội. Từ hành động của ông, tỉnh Quảng Trị đã phát động một nghĩa cử trở thành một nét văn hóa của địa phương: thả hoa trên dòng Thạch Hãn tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh vào những ngày rằm.

Nhạc cắt Câu chuyện Cuộc sống

Một quãng sông phía trên cầu Thạch Hãn về qua chợ Quảng Trị, cũng hiền hòa và xanh trong như bao dòng sông của xứ sở này nhưng chắc chưa có dòng sông nào lại nhuộm nhiều máu đào như quãng sông này.

Ai đi ngang qua đây, phía bờ bắc cầu Thạch Hãn sẽ thấy một tượng đài, tuy không bề thế nhưng nhắc nhở mọi người biết rằng nơi đây có một tiểu đội lính cảm tử đánh địch đến giọt máu cuối cùng - người tiểu đội trưởng anh hùng ấy là Mai Quốc Ca.

Ai đi ngang qua đây, sẽ thấy những bờ bãi phù sa xanh biếc cây trái bên dòng Thạch Hãn. Có rất nhiều máu đỏ thấm vào những hạt phù sa kia mới làm nên bờ xôi ruộng mật, phong nẫm mùa màng.

 Gần nửa thế kỷ trước, bao nhiêu người con của Quảng Trị và cả nước đã qua sông này và đã không trở về sau trận chiến khốc liệt 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ. Những tuổi hai mươi trai tráng đã vĩnh viễn lặn vào lòng đất Thị xã Quảng Trị, tan vào nước sông Thạch Hãn để “vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm”.

Một buổi chiều như bao buổi chiều phai, nắng tràn trên dòng Thạch Hãn, chúng tôi đã cùng cựu chiến binh Lê Bá Dương thả bộ thong dong nơi bờ bắc của dòng sông. Một khung chiều bình yên, gió vờn mặt sóng. Có ai biết rằng đây chính là “bến vượt”, là một “hành trình máu” của những người lính trẻ gần nửa thế kỷ trước, để rồi cựu chiến binh Lê Bá Dương ngày hòa bình trở về chất đầy một thuyền hoa huệ trắng thả xuống sông viếng bạn bè, và từ tim anh, những câu thơ yêu thương ứa máu dành cho đồng đội: “Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ/ đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ có tuổi hai mươi thành sóng nước/ vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm”.

Mùa hạ năm 1987, những người bán hoa ở chợ thị xã Quảng Trị rất ngạc nhiên khi thấy một người mặc bộ đồ lính đã bạc màu vào mua hết tất cả hoa huệ bày bán ở quầy hàng. Và cũng không ai biết rằng sau đó, anh mang tất cả hoa ấy xuống một chiếc thuyền xuôi dòng và thả xuống dòng sông những bông huệ trắng. Người cựu chiến binh ấy là Lê Bá Dương.

Khi đọc những câu thơ của nhà thơ Lê Bá Dương, khi nhìn thấy những nghĩa cử của ông có lẽ ai ai cũng rưng rưng xúc động. Chắc chắn để có được những lời gan ruột ấy, những hành động đầy tâm tình ấy ông phải có một nghĩa tình rất sâu nặng với mảnh đất và con người nơi đây. Đúng vậy, Quảng Trị từ lâu đã trở thành quê hương thứ hai của nhà thơ Lê Bá Dương. Ông đã cùng với đồng đội vào sinh ra tử trên các chiến trường ác liệt nhất của đất mẹ Quảng Trị. Và cũng chính ông được vòng tay của đất mẹ Quảng Trị chở che, bao bọc trước mưa bom bão đạn của quân thù. Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, Lê Bá Dương với tư cách là một nghệ sĩ nhiếp ảnh và là một nhà báo, hằng năm, ông đều có những cuộc hành hương trở về mảnh đất chiến trường xưa. Lê Bá Dương chính là người khởi xướng việc tưởng vọng những đồng chí đồng đội đã hy sinh bằng lễ thắp hương thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn.

Đã thành thông lệ, thành một nghi thức tốt đẹp của tâm linh, không chỉ vào những ngày lễ trọng của quê hương, đất nước, mà giờ đây cứ mỗi ngày rằm, những người dân Thành cổ Quảng Trị lại tập trung về trước dòng sông để tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho thị xã thân thương của họ. Xương thịt các anh đã tan cùng làn nước Thạch Hãn, cùng đất đai Thành cổ đã lâu rồi nhưng chiến công thì còn lại. Những bài ca về lòng quả cảm, tinh thần xả thân vì nước cùng những tình yêu và khát vọng hòa bình thì còn mãi. Tất cả vẫn đang cháy sáng như những đốm lửa hoa đăng trong ánh mắt vọng tưởng của người dân Thành Cổ bây giờ.

Và đêm đêm, đêm của những ngày tháng 7 này, đèn hoa lại bồng bềnh trôi, lại lung linh tỏa ngàn ánh lửa sưởi ấm dòng Thạch Hãn.

          Vâng, thưa Qv & các bạn! Đó là câu chuyện của CCB Lê Bá Dương, người đã khởi xướng việc tưởng vọng những đồng chí, đồng đội đã hi sinh bằng lễ thắp hương, thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn. Và đã hơn 30 năm nay, cứ đến ngày 27/7 CCB Lê Bá Dương lại về với Quảng Trị, về với những người đồng đội thân yêu của mình.

          CCB Lê Bá Dương thân mến! Cảm xúc của ông mỗi lần về với Quảng Trị như thế nào?

          Khách mời trả lời

          Thưa ông, dù không phải là một người con của Quảng Trị nhưng ông đã dành rất nhiều tình cảm cho mãnh đất này, với ông, Quảng Trị có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời của mình?

          Khách mời trả lời

          Vâng, và chính những năm tháng sống và chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị cũng đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm sâu sắc, những dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời đúng không ạ?

          Khách mời trả lời: Chia sẻ những kỷ niệm, những dấu ấn đặc biệt ở Quảng Trị

          Thưa ông, như đã nói ở đầu chương trình, cách đây tròn 35 năm, cũng vào 1 ngày tháng 7 như bây giờ, CCB Lê Bá Dương đã đến với Quảng Trị, mua hết tất cả hoa huệ tại chợ TX Quảng Trị để xuôi dòng Thạch Hãn thả hoa xuống dòng sông. Thưa CCB Lê Bá Dương, vào thời điểm đó ý tưởng thả hoa này đến với ông như thế nào?

          Khách mời trả lời

          Cảm xúc của ông khi đến Thạch Hãn và thả hoa trên sông lúc ấy như thế nào?

          Khách mời trả lời

Vâng và cũng chính từ nghĩa cử của CCB Lê Bá Dương, tỉnh Quảng Trị đã phát động một nghĩa cử đẹp, trở thành một nét văn hóa của địa phương: thả hoa trên dòng Thạch Hãn tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh vào những ngày rằm. Hoạt động này đã được đông đảo mọi người hưởng ứng và thật sự trở thành một nghi lễ thiêng liêng vào ngày 27-7 hằng năm. Sau đây là những chia sẻ mà chúng tôi ghi lại được.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Voxpos

( Chia sẻ, tình cảm khi đến với Quảng Trị và tham gia vào lễ thả hoa trên sông Thạch Hãn)

Vâng, đó là những chia sẻ, những tình cảm rất xúc động của những người lính, những du khách và cả người dân Quảng Trị về lễ thả hoa trên sông Thạch Hãn. Thưa CCB Lê Bá Dương, ông suy nghĩ như thế nào về việc làm của mình đã trở thành một nghi lễ thiêng liêng, một nét đẹp trong văn hóa địa phương? Và cảm xúc của ông như thế nào?

Khách mời trả lời

Và rất xúc động và cũng rất ấm lòng đúng không ạ. Thưa ông, cùng với nghĩa cử thả hoa trên sông thì có một hoạt động mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là chương trình hành hương đưa quê hương vào cho đồng đội. Ông có thể chia sẻ 1 chút về chương trình này được không?

Khách mời trả lời

Vâng và có thể nói, chính trong không gian của những chuyến “đưa quê hương vào cho đồng đội” là không gian để lời thề đồng đội cứ dội lên từ lồng ngực những người lính một thời sinh tử. Thưa ông, trong những chuyến hành hương mà ông kể trên thì có chuyến đi nào mà ông đặc biệt nhớ nhất?

Khách mời trả lời

Và trong năm 2022 này nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ, chuyến hành hương sẽ có tên gọi là gì? Và hành trình như thế nào ông có thể chia sẻ cùng chương trình được không?

Khách mời trả lời

Thưa CCB Lê Bá Dương, những cuộc hành hương đưa quê hương về với đồng đội, những chuyến đi thăm lại chiến trường xưa có ý nghĩa như thế nào với những người lính nói chung và với cá nhân ông nói riêng?

Khách mời trả lời

Vậy tâm tư và mong muốn lớn nhất của ông cũng như các CCB hiện nay là gì?

Khách mời trả lời

Cuối cùng ông có điều gì muốn nhắn gửi, chia sẻ cùng chương trình HPQT và quý vị thính giả nghe đài?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn CCB Lê Bá Dương và thay mặt những người thực hiện chương trình, xin chúc ông cùng các CCB sẽ luôn sức khỏe, bình an, giữ vững tinh thần của những người lính.

 Quý vị và các bạn thân mến! Ngày 27/7 hàng năm – ngày tri ân lại về, đây là dịp để những người còn sống, đang sống và được sống trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này dâng nén nhang thơm ngát, lẵng hoa tươi thắm đến vong linh những anh hùng liệt sỹ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh! Đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt ta là thế, truyền thống ấy như cái mỏ neo níu giữ những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất.

 Có những ngày này để chúng ta biết trân quý hơn những giá trị truyền thống của dân tộc đó là lòng yêu nước, tinh thần bất khuất trước bất cứ thế lực hùng mạnh bành trướng nào, là dịp thắp lên ngọn lửa tự hào dân tộc trong mỗi cá nhân để hun đúc tổng hợp thành sức mạnh. Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/07/2022 16:09 Lê Vĩnh Nhiên 13/07/2022 07:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà