Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Trực tiếp Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đềĐưa quê hương vào cho đồng đội

16h30, ngày 23.7.22

Đạo diễn: Việt Thanh

Thời lượng: 28p

MCNhư Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc vui mừng khi gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ phát sóng quen thuộc hằng tuần. Qúy thính giả ơi, 1 tuần trôi qua, không biết quý thính giả yêu mến chương trình có mong chờ như chúng tôi không ạ? Qủa thật chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi nhận được sự yêu mến của tất cả mọi người. Đó là động lực, là niềm vui để chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa trong 30p chương trình hằng tuần. Với chủ đề Đưa quê hương vào cho đồng đội ngày hôm ngày hôm nay, chúng tôi hi vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và tham gia cùng chương trình cùng quý thính giả. 

NH: Thưa quý vị thính giả, mời quý thính giả cùng tham gia tương tác với chương trình qua những cách thức sau: 

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị - Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpge: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. 

NH: Thưa quý vị thính giả. Đến giờ, nhiều người vẫn nhớ như in những vần thơ trong bài “Bộ đội về làng” của Hoàng Trung Thông: “Các anh về mái ấm nhà vui/ Tiếng hát câu cười rộn ràng xóm nhỏ/ Các anh về tưng bừng trước ngõ/ Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau”. Hình ảnh đẹp ấy đã từng được tái hiện một cách sinh động giữa thời bình ở thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh. Và thưa quý vị, ngay trong lúc này, thứ 7, ngày 23 tháng 7 năm 2022, hình ảnh đó, không khí đó đang diễn ra tại thôn Cam Tuyền, xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. 

Bắt đầu chèn ½ ca khúc Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng trên nền đọc

Những ngày hè, trời Quảng Trị như đổ lửa. Vậy mà, những người lính tóc hoa râm vẫn sôi nổi “Đưa quê hương vào cho đồng đội”. Từ sâu thẳm, ai cũng tự nhủ: “Còn sức thì còn cố gắng về bên đồng đội”.Trong khói lửa chiến tranh, mỗi khi gạt nước mắt chôn cất đồng đội nơi góc rừng, bờ suối trên đất mẹ Quảng Trị, CCB Lê Bá Dương và các đồng đội khác luôn tự hứa với lòng mình rằng: “Hòa bình rồi, chúng tôi sẽ trở lại tìm đưa anh em về với gia đình, quê hương”. Vậy mà, hơn 45 năm sau chiến tranh, với những chuyến kiếm tìm trong đau đáu lời thề, cựu chiến binh Lê Bá Dương và những người lính năm nào vẫn không thể đưa được hết đồng đội đã hi sinh về quê hương, bản quán. Ông xót xa nhận ra, khó mà thực hiện lời hứa của mình phần do trước đây bom đào, đạn xới, sau này bão lũ làm thay đổi địa hình. Trong khi đó, nhiều liệt sĩ đã tan hòa vào đất mẹ. Mang nỗi niềm ấy, năm nào cựu chiến binh Lê Bá Dương cũng ra Quảng Trị, đi về hướng chiến trường xưa, lên đồi đốt thuốc thay hương, xuống sông thả từng nhành hoa cho đồng đội. Vận động được ít tiền, năm 2008, ông cùng gia đình cựu chiến binh Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xây khu lăng bia ghi danh 13 liệt sĩ đơn vị hi sinh tại Cao điểm Hồ Khê - Đá Bạc (Cam Lộ). Ngày khánh thành lăng bia vào năm 2009, ông Dương đứng ra khâu nối 253 đồng đội cùng Trung đoàn và 11 thân nhân liệt sĩ ở các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức chuyến hành hương mang tên “Đêm ấm rừng đồng đội”.

Vuốt ca khúc lên cao

Thưa quý vị thính giả. Tất cả chương trình trong cuộc hành hương có ý nghĩa mang hơi ấm của từng người lính và thân nhân liệt sĩ từ quê hương vào Quảng Trị, làm ấm cánh rừng nơi đồng đội ông đang ở lại. Đặc biệt, chương trình kết thúc bằng tâm lễ “Hòa đất nước quê hương vào lòng Thạch Hãn” với nghi thức đưa đất nước từ ba miền hòa vào dòng sông một thời hoa lửa. Họ tâm niệm: “Không đưa được các đồng đội đã hy sinh về quê hương thì đưa quê hương vào cho đồng đội”. Có lẽ cũng bởi vì thế mà từ năm 2010, cựu chiến binh Lê Bá Dương quyết định đặt tên cho chuyến hành hương là “Đưa quê hương vào cho đồng đội”.

Lưu ý: Kỹ thuật viên kết nối điện thoại với Mỹ Nhị tại điểm cầu Cam Tuyền

Chuyến hành hương “Đưa quê hương vào cho đồng đội” hoàn toàn khác với tour du lịch thăm lại chiến trường xưa. Đây là sự trở về với đồng bào, đồng đội một cách đúng nghĩa với nhiều hoạt động “ôn cố, tri tân”. Xuất phát từ đó, chuyến hành hương được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tự túc. Đồng đội năm xưa đã nắm lấy tay cựu chiến binh Lê Bá Dương cùng nhau kết thành đội hình hành hương đầu tiên vào năm 2009. Thời gian trôi qua, dẫu kẻ mất, người còn nhưng cuộc hành quân giữa thời bình ấy vẫn bền bỉ, đậm sâu nghĩa tình. 

 

 

Điều đặc biệt là ở cả 5 chuyến hành hương, đến bất cứ ngôi làng nào, các cựu chiến binh đều có những trải nghiệm ý nghĩa trong vòng tay người dân Quảng Trị. Năm nay,  đi đến đâu, đoàn hành hương cũng được bà con và cán bộ địa phương đón tiếp thiện tình như trở về nhà. Mỗi lần chuẩn bị đến một ngôi làng nào đó, chiếc xe chở đoàn hành hương lại vang lên câu hát dịu ngọt ân tình của những người lính: “Mẹ đón quân ta về nhà nghỉ lại...”.

 Có lẽ thời gian đã bất lực trước tấm lòng những cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải dành cho đồng bào và đồng đội đã ngã xuống. Để rồi, cứ cận kề những ngày hè hàng năm, con tim của hàng trăm người lính già lại bồi hồi đón chờ, háo hức đợi ngày “xuất quân” về với Quảng Trị. Biết đến cuộc hành hương và hành động của các cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải năm nào, rất nhiều người đã nghiêng mình, bày tỏ sự ngưỡng vọng. Thế nhưng, cựu chiến binh Lê Bá Dương và những đồng đội của ông chưa bao giờ xem việc mình làm là to tát, ý nghĩa. Đối với họ, đây là cách những người may mắn bước ra từ chiến tranh làm thay cho những đồng đội đã khuất không có cơ hội làm. “Nếu chúng tôi hi sinh còn các đồng đội được sống, chắc chắn họ cũng sẽ làm những việc như chúng tôi bây giờ”, cựu chiến binh Lê Bá Dương chia sẻ, như nói hộ tâm sự của mọi người.

Thưa quý vị thính giả. Ngay lúc chương trình đang phát sóng trực tiếp trên tần số 92,5mhz thì chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội lần thứ 7 đang diễn ra tại thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ với phần Đón bộ đội về làng. BTV Mỹ Nhị đang có mặt tại hiện trường để cùng chia sẻ, trò chuyện với CCB Lê Bá Dương, người đứng ra đại diện tổ chức và điều hành chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội. KTV Thu âm Vĩnh Lộc kết nối điện thoại đến BTV Mỹ Nhị đang có mặt tại điểm cầu xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ giúp NH với ạ. 

Tiếng điện thoại

NH: Chào BTV Mỹ Nhị, không biết lúc này chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội với phần Đón bộ đội về làng đang diễn ra như thế nào ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ?

MN trả lời: Vâng, chào chị Như Hòa, chào quý thính giả đang theo dõi chương trình trực tiếp Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại là 16h…, Mỹ Nhị đang có mặt tại thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Ngay lúc này đây thì bà con thôn Ba Thung đang đón những Cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải ngày ấy về làng. 

Cánh rừng tràm ở thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ như bừng tỉnh bởi thanh âm sôi động và sắc xanh của gần 500 chiếc áo lính. Ngoài các bạn trẻ là thân nhân liệt sĩ, đại đa số thành viên có mặt trong cánh rừng này đều là những cựu chiến binh ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ai nấy đều nhanh nhẹn, tinh anh lạ thường. Tiếng cựu chiến binh Lê Bá Dương vang lên rành rọt qua chiếc loa phóng thanh cơ động: “Đoàn Thái Bình mạn Bắc, đoàn Hà Nội phía Tây, đoàn Nghệ An phía Nam, đoàn Hải Dương…”. Chẳng ai bảo ai, mọi người mắc võng, sắp xếp tư trang theo đúng vị trí quy định, rồi cùng ngồi chuyện trò, đàn hát…

1. Bây giờ bên cạnh tôi là CCB Lê Bá Dương ở trung đoàn 27 Triệu Hải, cũng là người đã viết 4 câu thơ Lời người bên sông. Chào ông LBD, đã qua 6 lần tổ chức, lần này là lần thứ 7, cảm xúc của ông như thế nào khi tổ chức chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội với phần lễ Đón bộ đội về làng?

         LBD TL:

2. Thưa CCB Lê Bá Dương, để tổ chức 1 chương trình có thể nói là nhiều khó khăn như thế này, khâu nối được với lãnh đạo, chính quyền và những CCB với nhau. Nhưng vì đâu ông lại quyết tâm thực hiện chương trình có tên gọi Đưa quê hương vào cho đồng đội?

 

LBD TL:

 

3. Sau 6 lần tổ chức thành công chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội, điều mà CCB Lê Bá Dương thấy ý nghĩa nhất là gì ạ?

 

TL:

 

4. Trong chương trình Đưa quê hương vào cho đồng đội có phần lễ Đưa bộ đội về làng, tại vì sao lại có phần lễ này, ông có thể chia sẻ để quý vị nghe Đài được biết không ạ?

TL:

 

5. Trong suốt cuộc hành trình Đưa quê hương vào cho đồng đội, mỗi lần chắc chắn ông sẽ có những cảm xúc, kỉ niệm xúc động? 

TL:

 

6. Ngay giờ đây, cháu thật sự xúc động và cảm nhận được tình cảm của bà con dành cho những CCB và ngược lại. Thưa ông LBD, ông có thể chia sẻ thêm về phần lễ Đón bộ đội về làng ạ?

TL:

 

7. Giờ đây thì CCB tuổi cũng đã cao, số lần ông về QT chắc chắn sẽ ít dần đi. Điều mà ông trăn trở và mong muốn hiện nay là gì?

TL:

8. Tháng 7, ông lại có mặt trên mảnh đất QT, lúc này đây có lời gì muốn nói không ạ?

TL:

 

MN: Cảm ơn CCB về cuộc trò chuyện ý nghĩa ngày hôm nay. Chúc cho ông cùng các đồng đội của mình luôn sức khỏe và bình an. 

 

Thưa quý vị thính giả. Có lẽ thời gian đã bất lực trước tấm lòng những cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải dành cho đồng bào và đồng đội đã ngã xuống. Để rồi, cứ cận kề những ngày hè hàng năm, con tim của hàng trăm người lính già lại bồi hồi đón chờ, háo hức đợi ngày “xuất quân” về với Quảng Trị. Biết đến cuộc hành hương và hành động của các cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải năm nào, rất nhiều người đã nghiêng mình, bày tỏ sự ngưỡng vọng. Và hiện tại, MN đang đứng cạnh ông/bà…là 1 trong những dân của thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. 

 

1. Chào ông/bà, cảm xúc của ông bà như thế nào khi thấy hình ảnh các chú bộ đội về làng?

TL:

2. Ông/bà có chia sẻ hay là lời nhắn gì đến với các CCB của Trung đoàn 27 Triệu Hải?

Cảm ơn ông/bà rất nhiều. 

 

MN: Thưa quý vị thính giả. Cái nóng oi ả của đất trời Quảng Trị những ngày này chẳng thể làm bầu không khí ấm tình quân dân giữa các cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải (nguyên là Trung đoàn 27 Xô Viết Nghệ Tĩnh), Sư đoàn 390, Quân đoàn 1 và người dân thôn Ba Thungchùng xuống. Trong những nếp nhà nhỏ, bữa cơm thanh đạm hàng ngày đối với các cựu chiến binh lẫn bà con địa phương dường như trở nên ngon miệng hơn. Bên ấm nước chè xanh, mọi người cùng nhau chuyện trò về quá khứ, tương lai với bao cung bậc cảm xúc. Từ nhà cộng đồng thôn, những nhạc khúc cách mạng vang lên, bay bổng vào lòng người. CHúng tôi, thế hệ trẻ hôm nay sẽ cố gắng học tập, làm việc để xứng đáng với sự hi sinh cao cả của các anh. Thưa quý vị, bây giờ MN xin được kết nối trở lại phòng bá âm cùng PTV Như Hòa. 

 

Bắt đầu chèn ½ ca khúc Con xin ở lại nơi này 

 

NH: Vâng, cảm ơn BTV Mỹ Nhị đã kịp thời chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc, cũng như cho chúng tôi cảm nhận được không khí đang diễn ra tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Thưa quý vị thính giả, như BTV Mỹ Nhị vừa chia sẻ: Có lẽ thời gian đã bất lực trước tấm lòng những cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải dành cho đồng bào và đồng đội đã ngã xuống. Để rồi, cứ cận kề những ngày hè hàng năm, con tim của hàng trăm người lính già lại bồi hồi đón chờ, háo hức đợi ngày “xuất quân” về với Quảng Trị. Biết đến cuộc hành hương và hành động của các cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải năm nào, rất nhiều người đã nghiêng mình, bày tỏ sự ngưỡng vọng. Thế nhưng, cựu chiến binh Lê Bá Dương và những đồng đội của ông chưa bao giờ xem việc mình làm là to tát, ý nghĩa. Đối với họ, đây là cách những người may mắn bước ra từ chiến tranh làm thay cho những đồng đội đã khuất không có cơ hội làm. “Nếu chúng tôi hi sinh còn các đồng đội được sống, chắc chắn họ cũng sẽ làm những việc như chúng tôi bây giờ”, cựu chiến binh Lê Bá Dương chia sẻ, như nói hộ tâm sự của mọi người.

 

Vuốt lên cao

Chào cuối 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 21/07/2022 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 22/07/2022 06:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà