Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta 26/7

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Nhạc cắt

Ca khúc con xin ở lại nơi này

Thái Hiền xin kính chào QV thính giả đang lắng nghe chương trình hạnh phúc quanh ta, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến! Những ngày tháng 7 như bây giờ, Quảng Trị lại đón những dòng người ở khắp mọi miền đất nước nối nhau về đây để thành kính thắp nén tâm hương cho những con người đã ngã xuống vì tổ quốc. Tháng 7 ở Quảng Trị trở thành mùa của tri ân, để nhớ về những con người đã hy sinh cả cuộc đời cho hòa bình hôm nay, trong đó có những người vợ, người mẹ Việt Nam anh hùng.

Và những ngày này, những giai điệu như ca khúc con xin ở lại nơi này lại được cất lên, vang vọng đâu đó giữa trời xanh Quảng Trị lại khiến lòng ta rưng rưng xúc động.

Mẹ ơi! Vì nước vì non
Mất con nhưng Tổ Quốc còn hôm nay!

( lên nhạc )

          Vâng, và bằng sự tri ân, sự biết ơn sâu sắc dành cho những người mẹ VNAH, những năm qua ở Quảng Trị đã dành nhiều sự quan tâm, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa để chia sẻ, giúp đỡ các mẹ VNAH, giúp các mẹ vơi đi những mất mát, đau thương, vơi bớt nỗi cô đơn trong cuộc sống. Một trong những hoạt động ý nghĩa đó chính là chương trình “bữa cơm gia đình - ấm lòng tình mẹ” của các tổ chức đoàn thể, các hội trong toàn tỉnh. Chương trình HPQT tuần này mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với chị Nguyễn Thị Phương Liễu- chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chương trình này.

          Xin chào chị Phương Liễu và cảm ơn chị đã tham gia cùng chương trình.

          Trả lời: vâng, chào Thái Hiền và kính chào QV thính giả đang nghe đài.

Thưa QV & các bạn! Trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quảng Trị có hơn 18.000 liệt sỹ, hơn 15.000 thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh, 3.200 bệnh binh; hàng trăm nghìn người đã hy sinh xương máu của mình cho nền độc lập dân tộc, mà đau thương, mất mát nhất thuộc về các Mẹ Việt Nam anh hùng - những người đã hy sinh những người con ưu tú của mình của mình cho đất nước, cho nhân dân. Theo đó, toàn tỉnh hiện có hơn 2.700 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có gần 40 mẹ còn sống. Không chỉ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, các tổ chức Đoàn thể và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn chú trọng công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; chủ động và xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, vận động các tổ chức cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ suốt đời…

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Bữa cơm nghĩa tình với mẹ

Ngày nghỉ cuối tuần, trong ngôi nhà đơn sơ của mẹ Đào Thị Vui ở xã Hải Thượng huyện Hải Lăng vui hơn khi có các cán bộ Hội nông dân, Hội LHPN huyện Hải Lăng, đến thăm hỏi, động viên, dọn dẹp nhà cửa. Và đặc biệt hơn cả là việc các cán bộ của Hội cùng với cán bộ của huyện và bà con dân bản đã vào bếp, trổ tài nấu nướng và ăn cùng mẹ một bữa cơm ấm áp, đượm tình.

Đã từ rất lâu, căn nhà của mẹ Đào thị Vui mới có bữa cơm đông vui, ấm áp và xúc động như vậy. Mẹ Vui chia sẻ:

Băng ghi âm

Không chỉ có Mẹ Đào Thị Vui, các mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ phía các tổ chức, đoàn thể, bà con xóm giềng.  Thời gian qua các cấp hội, các tổ chức đoàn thể có nhiều quan tâm để động viên để các mẹ bớt cô đơn và sống vui vẻ hơn. Quây quần bên mâm cơm nghĩa tình, mọi người được nghe các mẹ kể về những năm tháng chiến tranh oai hùng. Bữa cơm sum vầy này cũng là dịp để mọi người tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ Việt Nam anh hùng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ông Lê Như Lập con của mẹ VNAH Nguyễn Thị Hồng ở TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

Những bữa cơm giản dị nhưng ấm áp nghĩa tình trở thành những hình ảnh đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình tri ân với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập của dân tộc, đồng thời qua đó nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; qua đó tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay./.

Vâng, thưa Qv & các bạn! Những bữa cơm gia đình cùng các mẹ VNAH thực sự đã mang lại rất nhiều ý nghĩa, giúp các mẹ với bớt nỗi cô đơn, mất mát trong cuộc đời. Chị Phương Liễu thân mến, chị có thể cho biết với Hội LHPN huyện Hải Lăng thì các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc mẹ VNAH thời gian qua như thế nào?

Trả lời

Và ý tưởng về bữa cơm gia đình - ấm tình mẹ được hình thành như thế nào, thưa chị?

Trả lời

Được biết chị Liễu từng là một cán bộ đoàn, và lực lượng thanh niên cũng có hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VNAH và hiện nay cũng duy trì phong trào “bữa cơm gia đình” cùng các mẹ VNAH, chị Liễu có thể chia sẻ kỷ niệm về những ngày đang còn ở tổ chức đoàn và tham gia các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ VNAH như thế nào được không?

Trả lời

Trong những lần về thăm các mẹ, chăm sóc các mẹ thì có kỷ niệm nào khiến chị không quên và để lại trong chị nhiều cảm xúc nhất?

Trả lời

Khi tham gia nấu cơm rồi cùng ăn cơm với mẹ, cảm xúc của chị như thế nào?

Trả lời (Chia sẻ cũng là 1 người phụ nữ, 1 người mẹ nên thấu hiểu được nỗi cô đơn, sự mất mát của các mẹ là không gì bù đắp được….. nên đã rất xúc động … chúng tôi đều nhắc nhau rằng đây không chỉ là phong trào mà phải là việc làm thường xuyên, xuất phát từ tận đáy lòng mình nên cứ có tgian, có dịp là các chị thay nhau để về với mẹ…)

Vâng, như chị Phương Liễu vừa chia sẻ thì những hy sinh, những mất mát của các mẹ là không gì bù đắp được. Và cũng chính vì vậy những bữa cơm gia đình cùng mẹ là vô cùng ý nghĩa, và không chỉ các cấp hội phụ nữ mà những người trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng tham gia hoạt động này. Sau đây mời QV & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Bí thư huyện đoàn Cam Lộ qua tiểu mục kết nối cùng với PV Anh Vũ.

Kết nối

Anh Vũ: vâng, xin kính chào Qv thính giả đang nghe đài, hôm nay tôi cũng rất vui khi được các đoàn viên thanh niên của huyện Cam Lộ tham gia vào hoạt động “ bữa cơm gia đình – ấm lòng tình mẹ” tại gia đình của mẹ…. ở xã Cam Thanh. Và đứng cạnh tôi lúc này là chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh Bí thư huyện đoàn Cam Lộ.

Xin chào chị Oanh, Chị có thể cho biết trong thời gian qua, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Cam Lộ quan tâm thực hiện như thế nào?

Trả lời

Chị có thể chia sẻ 1 chút về những hoạt động mà đoàn thanh niên sẽ làm trong hôm nay cùng với mẹ…?

Trả lời

Hoạt động này được duy trì thực hiện trong bao lâu rồi? và hình thức thực hiện như thế nào?

Trả lời

Lần đầu tiên tham gia vào bữa cơm cùng mẹ VNAH đã để lại trong chị những kỷ niệm, dấu ấn nào?

Trả lời

Là một người trẻ, 1 đoàn viên thanh niên, khi tham gia vào những hoạt động này, được gặp gỡ, chăm sóc mẹ VNAH chị có suy nghĩ, cảm xúc như thế nào?

Trả lời

Cuối cùng chị có điều gì muốn chia sẻ, nhắn gửi đến các bạn đoàn viên thanh niên, những người trẻ không?

Trả lời

Xin cảm ơn chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh – Bí thư huyện Đoàn Cam Lộ. Và xin mời Qv cùng trở lại chương trình cùng MC Thái Hiền.

Vâng, xin cảm ơn phóng viên Anh Vũ. Chị Phương Liễu thân mến! Qua nghe những chia sẻ của chị Hoàng Oanh – Bí thư huyện đoàn Cam Lộ, chị có suy nghĩ, chia sẻ như thế nào?

Trả lời

Vâng việc giáo dục cho thế hệ trẻ biết trân trọng, biết tri ân, biết sẽ chia với những mất mát, đau thương, những hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, của những người mẹ VNAH là điều rất thiết đúng không thưa chị?

Trả lời

Thưa chị, trong quá trình chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ VNAH các chị có gặp phải khó khăn gì không? Và nhân chương trình hôm nay chị có thể cho biết những tâm tư, nguyện vọng của các mẹ VNAH hiện nay như thế nào và cần có sự chung tay của xã hội như thế nào để các mẹ có thể với bớt những khó khăn khi tuổi cao, sức yếu?

Trả lời

Xin cảm ơn chị.

Nhạc bài Hát về mẹ Việt Nam anh hùng

Quý vị và các bạn thân mến!

Đời dâng hiến giống nòi
Mẹ sống giữa gian lao
Vì đất nước hy sinh cả cuộc đời.

Nhìn mái tóc mẹ bạc phơ
Và ánh mắt mẹ như mơ
Là biết mấy chờ mong mỏi mòn
Từng đứa con ra đi không bao giờ trở lại.

Vì các Mẹ là biểu tượng của khát vọng hoà bình, của sự cống hiến, hi sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Truyền thống uống nước nhớ nguồn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc mẹ VNAH đã lan tỏa tấm lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ trước những hy sinh cao cả của các mẹ với Tổ quốc, non sông. Truyền thống ấy sẽ luôn cháy mãi trong lòng mỗi người con đất Việt.

Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây. Cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/07/2022 11:19 Lê Vĩnh Nhiên 22/07/2022 16:27

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà