SĂC MÀU VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
Danh mục
Sắc màu Văn hóa - Đời sống
NỘI DUNG

QRTV Giới thiệu: Thưa quý vị, chiến tranh đã đi qua nhiều năm nhưng những hậu quả và dư âm của nó còn sót lại vẫn rất lớn lao và khốc liệt, ghi dấu mãi mãi trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam, ngày 27/7 là ngày cả nước đã giành riêng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hi sinh vì đất nước, vì độc lập tự do.

Chuyên mục “ Sắc màu Văn hóa và Đời sống” tiếp tục với chủ đề “ Thành cổ ngày trở về” được phát sóng vào lúc 17h ngày 29 tháng 7 năm 2022 và phát lại vào lúc 14 h ngày chủ nhật 31/7/2022. Kính mời quý vị quan tâm đón nghe

 

 

CHƯƠNG TRÌNH ‘ SẮC MÀU VĂN HÓA & ĐỜI SỐNG”

( SỐ 29/7/2022)

Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

 Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Sắc

màu văn hóa- đời sống” được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Tần số 92,5 Mhg, thời gian vào lúc 17 h ngày thứ 6 và 16 h ngày chủ nhật hàng

tuần.

Thưa quý vị, tháng 7- tháng tri ân, tháng đền ơn đáp nghĩa, tháng của những tưởng

nhớ và hoài niệm trong dạt dào cảm xúc thiêng liêng. Theo suốt chiều dài lịch sử

của đất nước, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ấy đã

được các thế hệ người Việt Nam xây dựng, gìn giữ để tri ân những hy sinh, mất

mát của những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

MC: Vâng, Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa; có vị trí chiến lược

vô cùng quan trọng trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; nơi

từng được coi là “phên dậu” là “cửa ngõ” phía Nam của Tổ quốc; là “tiêu điểm” ác

liệt của các cuộc chiến tranh ái quốc. Quảng Trị trở thành một “Bảo tàng chiến

tranh cách mạng” biểu hiện đầy đủ và sinh động nhất cuộc đấu tranh giữ nước vĩ

đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20; là xứ sở của những kỳ tích, chiến công

huyền thoại của một giai đoạn lịch sử rất đặc biệt của dân tộc.

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ  Thành cổ 28/6/1972, với chủ đề “ Thành cổ ngày trở về”,

Trong chương trình hôm nay, quý vị sẽ biết thêm về một số hoạt động Lễ hội cách mạng trong tháng 7 diễn ra tại Quảng Trị. Trong tiểu mục “Nghệ thuật và cuộc sống” chúng tôi sẽ giới thiệu ca khúc“ Mồ hôi đá” của Nhạc sỹ người Quảng Trị: Nguyễn Xuân Vũ. Phần cuối của CT là mục giới thiệu

           Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Sắc màu văn hóa”

 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Trong những ngày này tháng này-Tháng tri ân những ân hùng Liệt sĩ và những người có công với nước, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra nhiều hoạt động “ Đền ơn đáp nghĩa”, với đạo lý Uống nước nhớ nguồn. Các hoạt động tổ chức sự kiện của tỉnh Quảng trị, các chương trình nghệ thuật lớn của các khối ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Trị diễn ra tại các Nghĩa Trang liệt sĩ Quốc gia, tại Thành cổ có ý nghĩa sâu sắc thu hút sự quan tâm của cán bộ chiến sĩ đồng bào trong cả nước, làm lay động xúc cảm của nhiều người.

MC: Tiêu biểu có Chương trình  nghệ thuật “màu hoa đỏ” vào tối 23/7 tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, “ lễ thắp nến tri ân”và CT  nghệ thuật “ Khát vọng hòa bình tại Thành cổ” tối 24/7. Lê Tri ân các anh hùng liệt sĩ và “Đêm hoa đăng” do thị xã Quảng Trị tổ chức vào tối 13/7 được Đài PTTH Quảng Trị truyền hình trực tiếp và nhiều Đài PTTH trên cả nước nối sóng trực tiếp đã  tạo nên sự quan tâm của đông đảo khán giả. “ Đêm hoa đăng” tại Thành cổ là một hoạt động thường niên diễn ra tại Thị xã Quảng trị. Nói về hoạt động này, ông Lê Phương Bắc-Phó CT UBND thị xã Quảng trị chia sẽ ( Trích Băng)    

MC:Lãnh đạo Tinh Quảng Trị tổ chức trang trọng lễ viếng tại NTLS quốc gia Trường Sơn, NTLS quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị. Song song với đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực như thăm tặng quà các bà mẹ Việt nam anh hùng,các thương bệnh binh và gia đình chính sách diễn ra rộng khắp trong toàn tỉnh.

Những hoạt động có ý nghĩa trên bên cạnh sự tri ân cha ông đã đổ máu vì độc lập tự do của tổ quốc mà còn tạo nên tính giáo dục truyền thống quý báu cho những lớp người kế tiếp, đoàn kết với mục tiêu vì hòa bình, vì đất nướcViệt Nam hùng cường.

 

    Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Nghệ thuật và cuộc sống”

         

( Kỹ thuật phát bài hát “ Mồ hôi đá”)

MC: Kính thưa quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn vừa thưởng thức ca khúc “ Mồ hôi đá” một sáng tác của Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Vũ, qua sự thể hiện của nam ca sỹ trẻ Xuân Hảo.

Ca khúc “ Mồ hôi đá” là một bài hát với những ca từ đầy cảm xúc về đất thiêng Quảng Trị, với những địa danh gắn liền tâm linh đầy tự hào “Non Mai- sông Hãn” của người Quảng Trị. Trong CT hôm nay chúng tôi có cuộc trao đổi với nhạc sỹ Nguyễn Xuân Vũ xung quanh sáng tác này của anh

MC: Xin chào Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Vũ, cảm ơn NS đã có cuộc trò chuyện với những người làm CT của Đài PTTH Quảng Trị.

NS XV: chào Đỗ Hằng, chào thính giả nghe Đài

MC: Thưa NS, khán giả vừa nghe ca khúc “Mồ hôi đá”. Ca khúc “ Mồ hôi đá” thì nhiều người biết đến và đã được hát trong các CT nghệ thuật ấn tượng, NS có thể cho thính giả được biết về hoàn cảnh sáng tác ca khúc được không ạ

NS XV: trả lời

MC: Thưa NS, “ non Mai- sông Hãn” của Quảng Trị có ý nghĩa như thế nào đối với ca khúc này không ạ

MC:  Vâng,cho đến nay thì ca sĩ nào đang thể hiện thành công ca khúc này, theo nhạc sĩ?

NSXV: Trả lời

MC: Trong ca khúc có những ca từ nói về Thành cổ và sự bi tráng của chiến tranh. Trong những ngày tháng 7 tri ân này, nhạc sỹ có thể chia sẽ về điều này ạ?

NSXV: Trả lời, nhấn mạnh ước mong hòa bình….

MC: Vâng, cảm ơn nhạc sĩ đã có cuộc trò chuyện này. Chúc NS có thêm nhiều sáng tác mới để công chúng đón nhận, thưởng thức, đặc biệt là những ca khúc về Quảng Trị.

Kỷ thuật phát lại một đoạn ca khúc     

 

Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Điểm đến Quảng Trị”

 

MC: Kính thưa quý vị. Trong Chương trình hôm nay chúng tôi sẽ đưa quý vị đến một miền quê nằm bên bắc, nơi dòng sông Bến Hải đổ ra biển- Đó là Cửa Tùng. Cửa Tùng là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa, trãi bao nhiêu biến cố của lịch sử, con người nơi đây đã vượt qua những thử thách gian nan để làm nên những kỳ tích anh hùng. Về Cửa Tùng hôm nay ta không chỉ được thấy những thắng cảnh thiên nhiên ban tặng mà còn thấy rõ sự ấm no, phát triển của một thị trấn biển tràn đầy sức sống.

 

Nhạc cắt Ngắn

Nhạc lồng vào giọng đọc PTV

MC: Cửa Tùng là một vùng đất thuộc “Xứ Cửa Tùng” xưa, nay là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ của vùng đông huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Nằm về phía bắc hạ lưu sông Bến Hải, Cửa Tùng đẹp như một bức tranh với nhiều màu sắc của biển, cây xanh và nhà xưởng bến tàu nhộn nhịp tràn đầy sức sống mới của một đô thị biển thu nhỏ.

MC: Nói đến Cửa Tùng chắc nhiều người biết đến Bãi tắm Cửa Tùng, một bãi tắm có một thời đẹp lộng lẫy xứng đáng như danh xưng vốn có “ Nữ hoàng của các bãi tắm”. Với chiều dài khoảng 3 km, có mũi đất nhô ra biển và các bãi đá hoang sơ, bãi tắm Cửa Tùng thơ mọng như một cô gái đẹp nghiêng mình bên biển. Xưa kia đây là nơi nghĩ dưỡng của các vua chúa phong kiến và người Pháp. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Bãi tắm Cửa Tùng trở lại thời hoàng kim với đông đúc khách du lịch trên mọi miền tổ quốc tìm đến đây thưởng ngoạn và tắm biển.

MC:  Nằm chếnh về phía Nam của Bãi tắm không xa là bến đò A lịch sử- Trong chiến tranh tuyến đường này rất quan. Địa hình bến đò A không rộng với khoảng cách chừng 200m, nhưng trống trãi, phơi mình dưới tầm quan sát của căn cứ Cồn Tiên, Dốc Miếu. Phát hiện ra tuyến đường này cho nên cả đêm lẫn ngày địch đã tăng cường đánh phá với các loại vũ khí hũy diệt khác nhau. Ông Hoàng Phú- Nguyên Xã đội trưởng dân quân Vĩnh Quang tự hào chia sẽ ( trích băng)

MC: Về Cửa Tùng hôm nay ta sẽ thấy một hình ảnh tươi mới của một thị trấn biển đầy sức sống. Sự trù phú này không phải đến từ sự ưu đãi của thiên nhiên mà đến từ chính bàn tay, khối óc của người Cửa Tùng. Cùng với cán bộ nhân dân trong toàn tỉnh, cán bộ và nhân dân Cửa Tùng đồng lòng đồng sức quyết tâm đưa quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông Nguyễn Văn Phú- thị trấn Cửa Tùng, hồ hởi nói ( trích băng)

MC:  Cửa Tùng với bao niềm tin vào tương lai tươi sáng sau bao ngày biển buồn, sóng nổi. Khi đi trên những nẽo đường rộng rãi, sạch đẹp và luôn thấy những nụ cười rạng rỡ của người dân nơi đây, chúng ta sẽ cảm nhận sức sống mạnh mẽ của đất và người Cửa Tùng luôn trào dâng trên từng cánh sóng biển quê hương.

NHẠC CẮT NGẮN

Kính thưa quý vị và các ban. Chương trình “ Sắc màu văn hóa và Đời sống” của Đài PTTHQuảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và ……..

thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 25/07/2022 11:05 Lê Vĩnh Nhiên 25/07/2022 14:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà