Phát thanh trực tiếp: Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp

Nội dung: Quảng Trị chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ và dịch bệnh mùa hè.

Thời lượng: 30 phút

Địa điểm: Tại phòng thu phát thanh-Đài PTTH Quảng Trị

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Đến nay hơn 20 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có hơn 100 ca nghi mắc xảy ra tại các nước vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này. Các nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống. Vậy, Việt Nam đã có những ứng phó thế nào để 'ngăn' dịch bệnh này xâm nhập.

Vốn là một căn bệnh đặc hữu có nguồn gốc từ khu vực Trung Phi và Tây Phi nhiều năm qua, đậu mùa khỉ trong những tuần qua bất ngờ lan rộng sang các khu vực khác, chưa rõ nguyên nhân. Khoảng 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và hơn 100 ca nghi mắc đã được phát hiện tại các quốc gia vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này.

Bộ Y tế đưa ra để đề nghị các địa phương tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện sớm ca bệnh đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu và các cơ sở y tế. Để chủ động giám sát các ca bệnh đậu mùa khi và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Theo thông tin tại cuộc họp khẩn bàn phương án ứng phó với dịch đậu mùa khỉ diễn ra chiều ngày 24/7 do Bộ Y tế tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp cho biết ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại 75 quốc gia ở tất cả 6 khu vực của WHO.

Tại Việt Nam, đến ngày 24/7/2022 chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tuy nhiên theo các chuyên gia, nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và gây bệnh ở nước ta là hoàn toàn có thể do bệnh dịch đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, sự giao lưu đi lại thuận tiện và có xu hướng gia tăng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, trong khu vực.

Cùng với cả nước, ngành y tế tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai các biện pháp như thế nào để phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Để cùng trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi xin trân trọng kính giới thiệu đến quý vị và các bạn vị khách mời cùng đồng hành với chương trình là ông……….đến từ Sở y tế tỉnh Quảng Trị.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại…. hoặc chia sẻ lên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC: Vâng, trước khi đến với cuộc trao đổi với …….đến từ Sở y tế tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự về công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa hè, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

(ý kiến của người dân về bệnh đậu mùa khỉ)

MC: Thưa ông vừa rồi ý kiến của người dân về văn bệnh đậu mù khỉ. Hiện nay cả nước đang quan tâm và thực hiện việc phòng chống một cách chặt chẽ đối với bệnh đậu mùa khỉ. Vậy ông có thể nói qua về biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ?

TL

MC: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào đối với bệnh đậu mùa khỉ về mức độ lây lan, và mức độ nhiễm bệnh?

TL

MC: Thưa ông so với bệnh đậu mùa thông thường thì bệnh đậu mùa khỉ có khác nhau như thế nào?

TL

MC: Vậy đối tượng nào dễ mắc bệnh đậu mùa khỉ, thưa ông?

TL

MC: Vâng, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Công gô, Sierra Leone và Nam Sudan). Vậy Sở y tế tỉnh Quảng Trị đã triển khai các biện pháp để phòng chống bệnh đậu mùa khỉ?  

TL

MC: Vậy tại các nơi giáp biên giới, cửa khẩu việc giám sát sẽ được thực hiện như thế nào?

TL

MC: Thưa ông……, hiện nay bệnh đậu mùa cũng đang vào mùa, vậy làm thế nào để phòng chống bệnh đậu mùa?

TL

MC: Hiện nay thời tiết đang chuyển sang mùa hè, khí hậu nóng ẩm, thường xuyên xuất hiện những cơn mưa rào tạo điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh phát triển và bùng phát mạnh mẽ, sự giao lưu đi lại của người dân tăng cao, trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của một số người dân chưa cao là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như Covid-19, sởi, cúm, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota...; các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết, viêm não do vi rút… thường có nguy cơ gia tăng số mắc và có thể bùng phát dịch bệnh. Nhất là bệnh sốt xuất huyết. Để chủ động trong phòng chống dịch bệnh ngành y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế ở các địa phương triển khai như thế nào để kiểm soát dịch bệnh, thưa ông?

TL

MC: Qúy vị và các bạn đang lắng nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “ Quảng Trị chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè và bệnh đậu mùa khỉ”. Để giúp quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa hè, chúng tôi đã kết nối với ông………..đến từ trung tâm y tế huyện………

1.Thưa ông, đối với trung tâm y tế huyện……đã triển khai phòng chống dịch bệnh mùa hè như thế nào, đặc biệt là bệnh đậu mùa khỉ?

TL

2. Việc triển khai phòng chống  dịch bệnh mùa hè gặp khó khăn gì, thưa ông?

3. Về phía trung tâm có sự chuẩn bị như thế nào về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để dự phòng khi dịch bệnh trong mùa hè bùng phát?

Xin cám ơn ông.

MC: Xin được quay trở lại với khách mời ở phòng thu , ông ………đến từ Sở y tế tỉnh Quảng Trị. Thưa ông, ông  vừa nghe công tác phòng chống dịch bệnh tại trung tâm y tế huyện…., vậy đối với ngành y tế tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai các  giải pháp gì để phòng chống dịch bệnh mùa hè, trong đó có bệnh đậu mùa khỉ?

TL

MC: Một trong những vấn đề quan trọng nhất chính là công tác tuyên truyền. Vậy ngành y tế sẽ tăng cường như thế nào để nâng cao ý thức người dân nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng xa để thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh trong mùa hè?

TL

MC: Riêng đối với bệnh đậu mùa khỉ thì cần có những biện pháp phòng chống gì, thưa ông?

TL

MC: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

TL

MC: Vâng, xin cám ơn ông.

MC: Thưa quý vị và các bạn!

Một lần nữa xin được cám ơn ông……..đến từ Sở y tế tỉnh đã cùng đồng hành với chúng tôi trong chương trình.

Thưa quý vị và các bạn! Với sự tăng cường trong công tác giám sát về phòng chống dịch bệnh trong mùa hè, nhất là bệnh đậu mùa khỉ, hy vọng dchj bệnh trong mùa hè sẽ được khống chế và sẽ bảo vệ sức khỏe cho người dân được tốt hơn. Chương trình phát thanh trực tiếp của Đài PTTH Quảng Trị tuần này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 28/07/2022 08:27 Lê Vĩnh Nhiên 28/07/2022 08:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà