Pháp luật và đời sống phát thanh 2 8 2022 - Kết quả nổi bật kì họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VIII
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII với tinh thần khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. Kỳ họp đã thành công tốt đẹp với việc thông qua 23 Nghị quyết quan trọng. Những kết quả nổi bật của kì họp này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay qua cuộc trao đổi của PV CM với ông Nguyễn Trần Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị. Cuối chương trình là một số chính sách về phát triển BHYT tại tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 2 8 2022 - Kết quả nổi bật kì họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VIII

Thưa quý vị và các bạn!

HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII với tinh thần khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. Kỳ họp đã thành công tốt đẹp với việc thông qua 23 Nghị quyết quan trọng. Những kết quả nổi bật của kì họp này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay qua cuộc trao đổi của PV CM với ông Nguyễn Trần Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị. Cuối chương trình là một số chính sách về phát triển BHYT tại tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phỏng vấn – Kết quả nổi bật kì họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VIII

Kính thưa quý vị! HĐND tỉnh vừa tổ chức kỳ họp thứ 10 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định. Kỳ họp đã tập trung xem xét, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; quyết định một số biện pháp, nhiệm vụ chủ yếu trong 6 tháng cuối năm, nhằm thực hiện chủ đề của năm 2022 “Trách nhiệm, kỷ cương - Thích ứng an toàn - Thúc đẩy tăng trưởng”. Đồng thời, bàn và quyết định các nội dung quan trọng khác. Điểm mới và những kết quả nổi bật của kì họp lần này là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Nguyễn Trần Huy, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                 Thưa ông, kì họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VIII đã thành công tốt đẹp với những Nghị quyết quan trọng, xin ông cho biết kết quả nổi bật của kỳ họp lần này?

2.                 Vâng, điểm mới của kì họp lần này là gì, thưa ông?

 

3.                 Sắp tới HĐND tỉnh có kế hoạch gì để chuẩn bị cho kỳ họp gần nhất?

 

4.                 Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp này, cần chú trọng đến vấn đề gì, thưa ông?

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992. Năm 2008, Luật BHYT số 25/2008/QH12 đã được Quốc hội khóa XII thông qua.  Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tại tỉnh Quảng Trị việc tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng đã và đang thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế tại các địa phương. Bài viết sau chia sẻ vấn đề này tại huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bảo hiểm xã hội huyện Đakrông phối hợp với phụ nữ huyện vừa tổ chức truyền thông tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế cho người dân. Trong quá trình sử dụng thẻ bảo hiểm y tế người dân vẫn còn gặp không ít băn khoăn, vướng mắc. Tại buổi truyền thông, cán bộ bảo hiểm xã hội huyện đã tuyên truyền và giải thích rõ về chính sách bảo hiểm y tế cũng như những vướng mắc mà người dân quan tâm. Chị Hồ Thị Hoa, xã Hướng Hiệp – Đakrông cho biết:

Trích băng:

Theo quy định mới của chính phủ, người dân một số địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số không còn được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế như trước đây. Bằng nhiều hình thức vận động và tuyên truyền, giải thích rõ để người dân hiểu, cán bộ nhân viên BHXH các địa phương đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông tới người dân về chính sách bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, các chính sách về BHYT đều được BHXH các địa phương quan tâm phối hợp hỗ trợ người dân để đảm bảo quyền lợi khi người dân tham gia. Chia sẻ về việc vận động, tuyên truyền về BHYT, ông Hoàng Đức Trung, Phó Giám đốc BHXH huyện Đakrông cho biết thêm:

Trích băng:

Theo quy định, khi người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến theo quy định và xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% hoặc 95% hoặc 80% chi phí KCB tùy thuộc vào đối tượng tham gia BHYT. Riêng đối với những bệnh nhân có mức hưởng BHYT 95% hoặc 80%, nếu đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, có số tiền cùng chi trả khi đi KCB BHYT đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 lần mức lương cơ sở (hiện tương đương 8.940.000 đồng) sẽ được hưởng 100% khi đi KCB BHYT trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT ở những lần đi KCB đúng tuyến tiếp cho đến hết năm tài chính.

Đáng lưu ý, hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: Tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn. Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí KCB BHYT, nhờ đó giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo. Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính, chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng, giúp đảm bảo an sinh tại các địa phương./. 

 

GTPS - HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII với tinh thần khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. Kỳ họp đã thành công tốt đẹp với việc đưa ra nhiều nội dung quan trọng. Những kết quả nổi bật của kì họp này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục pháp luật và đời sống kì này, trong Cm Còn có phóng sự về chính sách phát triển BHYT tại các địa phương. CM được phát sóng vào lúc 11h10 ngày 2 8 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/07/2022 10:59 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2022 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà