Kịch bản đề cương pháp luật và đời sống 4 7 2022 – Luật Bảo vệ môi trường và những điểm mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm 16 chương, 171 điều thay thế Luật BVMT năm 2014. Với nhiều điểm mới, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ các thành phần môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, coi đây là nội dung trọng tâm, quyết định cho các chính sách khác về bảo vệ môi trường. Tại tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm phổ biến, đưa luật vào cuộc sống. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là 1 phóng sự ngắn ghi nhận về sự vào cuộc trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua tại địa bàn huyện Gio Linh, một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương pháp luật và đời sống 4 7 2022 – Luật Bảo vệ môi trường và những điểm mới

Thưa quý vị và các bạn! Luật Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm 16 chương, 171 điều thay thế Luật BVMT năm 2014. Với nhiều điểm mới, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ các thành phần môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, coi đây là nội dung trọng tâm, quyết định cho các chính sách khác về bảo vệ môi trường. Tại tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm phổ biến, đưa luật vào cuộc sống. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là 1 phóng sự ngắn ghi nhận về sự vào cuộc trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua tại địa bàn huyện Gio Linh, một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Bà Nguyễn Thị Kiều ở khu phố 1, thị trấn Gio Linh là một trong những hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương. Với các chương trình, các cuộc vận động của hội LHPN về bảo vệ môi trường, bà Kiều đã vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, trong đó nổi bật là phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Hội LHPN thị trấn đã xem đây là một trong những mô hình điểm để tuyên truyền, vận động chị em hội viên cùng tham gia. Từng loại rác đều được đại diện lãnh đạo Hội LHPN thị trấn hướng dẫn để chị em phụ nữ biết chủ động phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Điều này giúp chị em biết được các loại rác có thể tái chế và những loại rác cần được xử lí, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Hình ảnh bà Kiều thu dọn rác và Chủ tịch phụ nữ hướng dẫn phân loại rác...

40’’

2

Chia sẻ về việc phân loại rác và ý thức bảo vệ môi trường

Bà Nguyễn Thị Kiều

Khu phố 1, thị trấn Gio Linh – Gio Linh – Quảng Trị

40’’

3

Phân loại rác tại nguồn là hoạt động bảo vệ môi trường được các địa phương trên địa bàn huyện Gio Linh chú trọng thực hiện thời gian qua. Cùng với đó, vệ sinh giữ gìn môi trường sống sạch đẹp được chính quyền các địa phương phối hợp với các ngành chức năng và hội đoàn thể thường xuyên triển khai thực hiện. Bởi với mỗi địa phương đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ở 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện được hỗ trợ từ Sở TNM&T đã xây dựng được mô hình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và phát huy hiệu quả đồng thời giảm thiểu được lượng rác thải trên địa bàn. Chú trọng đảm bảo sức khỏe môi trường, nêu cao vai trò của cộng đồng và phân loại rác thải tại nguồn được huyện Gio Linh tập trung thực hiện và đây cũng là những nội dung quan trọng được đưa vào trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. Chính quyền các địa phương cũng như hội, đoàn thể đã tăng cường các giải pháp chung tay bảo vệ môi trường cũng như đưa Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vào cuộc sống.

Hình vệ sinh tại phụ nữ thị trấn

Hình rác và thu gom rác ở xã Gio Việt (Huân gửi)

 

50’’

4

Chia sẻ về tuyên truyền Luật?

Ông Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt – Gio Linh – Quảng Trị

 

5

Chia sẻ về tiếp tục thực hiện bảo vệ môi trường như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Trang

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Gio Linh – Gio Linh

 

6

Mới đây, huyện Gio Linh đã phối hợp với Sở TN&MT tổ chức phát động tháng hành động vì môi trường năm 2022 với thông điệp chung tay hành động vì thiên nhiên, bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể, thiết thực, nhân rộng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Với những hoạt động thiết thực phù hợp với thực tiễn, huyện Gio Linh đã và đang góp phần thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường 2020 và hơn hết là bảo vệ môi trường sống của chúng ta./.

Hình phát động tại Gio Hải (Biên Cương quay 2/6)

 

 

Hình hiệu – Phỏng vấn

Kính thưa quý vị! Với nhiều điểm mới, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ các thành phần môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, coi đây là nội dung trọng tâm, quyết định cho các chính sách khác về bảo vệ môi trường. Tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                 Thưa ông, xin ông cho biết những điểm mới trong Luật Bảo vệ Môi trường 2020?

2.                 Vậy ý nghĩa của việc bổ sung cộng đồng dân cư vào phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng?

3.                 Vâng, để Luật vào cuộc sống, Sở TNMT tập trung vào những giải pháp gì?

Xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.

GTPS - Luật Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm 16 chương, 171 điều thay thế Luật BVMT năm 2014. Với nhiều điểm mới, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ các thành phần môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, coi đây là nội dung trọng tâm, quyết định cho các chính sách khác về bảo vệ môi trường. Tại tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm phổ biến, đưa luật vào cuộc sống. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 4 8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/07/2022 08:48 Nguyễn Thị Bảo 30/07/2022 08:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà