Kịch bản pháp luật và đời sống 18 8 2022 – Đưa chính sách hỗ trợ phát triển du lịch vào cuộc sống
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị được biết đến là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch có lợi thế nổi trội như du lịch văn hoá lịch sử, du lịch sinh thái rừng, biển, du lịch hoài niệm và du lịch quá cảnh qua Hành lang kinh tế Ðông - Tây. Thời gian qua, tỉnh Quảng trị đã có rất nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác các lợi thế để từng bước hình thành và phát triển thương hiệu du lịch. Nằm trong các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, HĐND tỉnh khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2030. Chính sách ưu đãi được hỗ trợ và việc phổ biến đưa Nghị quyết vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 18 8 2022 – Đưa chính sách hỗ trợ phát triển du lịch vào cuộc sống

Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị được biết đến là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch có lợi thế nổi trội như du lịch văn hoá lịch sử, du lịch sinh thái rừng, biển, du lịch hoài niệm và du lịch quá cảnh qua Hành lang kinh tế Ðông - Tây. Thời gian qua, tỉnh Quảng trị đã có rất nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác các lợi thế để từng bước hình thành và phát triển thương hiệu du lịch. Nằm trong các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, HĐND tỉnh khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2030. Chính sách ưu đãi được hỗ trợ và việc phổ biến đưa Nghị quyết vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Quảng Trị là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú, phân bố rộng khắp trên các địa bàn và gần các trục giao thông chính nên rất thuận lợi cho khai thác phát triển du lịch. Các sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử cách mạng của Quảng Trị hàm chứa tính đặc trưng, riêng có với hàng trăm điểm di tích. Thời gian qua, ngành du lịch Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2020, những diễn biến phức tạp của COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Để từng bước khôi phục ngành du lịch sau đại dịch, tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, nổi bật là việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 – 2030.

Hình ảnh các điểm du lịch cách mạng, du lịch cộng đồng mang tính bao quát...

45’’

2

Một số điểm cần lưu ý trong chính sách hỗ trợ phát triển du lịch...

Phỏng vấn ông Hồ Văn Hoan

Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Trị

50’’

3

Cùng với các chính sách của tỉnh, của ngành chức năng, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng đã bằng những cách làm riêng để góp phần vào phát triển du lịch địa phương.

Là một người con của mảnh đất thiêng thị xã Quảng Trị, hơn ai hết, ông Trương Kim Quy hiểu được giá trị văn hóa và lịch sử nơi mình đang sống. Thỉnh thoảng ông cùng gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp tới dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ ở Thành Cổ Quảng Trị. Cùng với việc tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ tổ quốc, điều mà ông luôn trăn trở đó là răn dạy con cháu phải phát huy truyền thống cha ông xây dựng quê hương giàu đẹp và quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến bạn bè khắp nơi. Điều này vừa thu hút du khách vừa góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Hình ông Quy dâng hương

45’’

4

Ông đã làm gì để quảng bá hình ảnh địa phương và qua đây ông mong muốn gì?

Ông Trương Kim Quy

Phường 3 - Thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

45’’

5

Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 – 2030 theo Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII đã và đang góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch địa phương. Theo đó, bố trí nguồn ngân sách tỉnh khoảng trên 72 tỉ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Đối tượng áp dụng Nghị quyết số 12 là doanh nghiệp (trong và ngoài tỉnh), hợp tác xã, tổ hợp tác, ban quản lý các khu, điểm du lịch, hộ gia đình có đăng ký hoạt động kinh doanh và kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến việc thực hiện các quy định tại nghị quyết này. Việc hỗ trợ phát triển du lịch theo quy định của Nghị quyết số 12 đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch và được thực hiện sau khi dự án đầu tư, kinh doanh du lịch đã hoàn thành, đi vào hoạt động theo đúng quy định. Chính sách khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức, nhất là các tập đoàn lớn, nhà đầu tư chuyên nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch; liên kết đầu tư, khai thác phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật. Mỗi địa phương và ngành chức năng đã và đang có những giải pháp cụ thể đưa Nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả và thiết thực.

 

Hình chính sách và các cán bộ làm công tác du lịch đang làm việc...

45’’

6

Địa phương chú trọng đến phát triển du lịch mũi nhọn như thế nào và thực hiện Nghị quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Trị, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

45’’

7

Tiếp tục đưa Nghị quyết vào cuộc sống như thế nào?

Ông Hồ Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Trị

50’’

8

Thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 – 2030 có ý nghĩa quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch của địa phương. Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, việc quảng bá hình ảnh, xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng các dịch vụ phục vụ du khách là yêu cầu cần thiết mà mỗi người làm du lịch cũng như mọi người dân góp phần mình vào phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới./.

Hình ảnh khách tham quan các điểm di tích

35’’

Dẫn – Kính thưa quý vị! Một số ưu đãi theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 – 2030 phóng viên chuyên mục đã tổng hợp ngay sau đây, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Bắn chữ:

Một số ưu đãi theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 – 2030:

- Hỗ trợ 50% tổng giá trị công trình kinh phí cải tạo cảnh quan môi trường tạo điểm dừng, nghỉ cho khách du lịch, không quá 50 triệu đồng/điểm, khu du lịch cộng đồng.

- Hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng với 50% tổng kinh phí thực hiện, không quá 200 triệu đồng/điểm, khu du lịch cộng đồng.

- Mỗi khu, điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ xây dựng 1 nhà đón tiếp và trưng bày bán hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc sản Quảng Trị. Mức hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, không quá 200 triệu đồng/nhà đón tiếp và trưng bày bán hàng.

- Hỗ trợ 50% tổng giá trị công trình nhà vệ sinh, không quá 100 triệu đồng/1 công trình.

- Hỗ trợ đầu tư 4 khu du lịch cộng đồng tại khu vực miền núi và đồng bằng, tối đa 10 tỉ đồng/khu du lịch.

- Hỗ trợ 80% kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch nhưng không quá 50 triệu đồng/lớp

- Hỗ trợ 50% chi phí thuê mặt bằng, tổ chức gian hàng tham gia hoạt động triển lãm, hội chợ du lịch, không quá 40 triệu đồng/doanh nghiệp, tổ chức/ năm.

GTPS - Thời gian qua, tỉnh Quảng trị đã có rất nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác các lợi thế để từng bước hình thành và phát triển thương hiệu du lịch Quảng trị. Nằm trong các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, HĐND tỉnh khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2030. Chính sách ưu đãi được hỗ trợ và việc phổ biến đưa Nghị quyết vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc... ngày 18 8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/08/2022 11:23 Lê Vĩnh Nhiên 18/08/2022 09:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà