Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Người truyền lửa khuyến học

16h30 thứ 7, ngày 27.8.22

Thời lượng: 28p

NH: Mỹ Nhị, Như Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc xin kính chào quý thính giả đang đến với 30 phút chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PT – TH Quảng Trị. Hiện tại chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói với chủ đề Người truyền lửa khuyến học đang được phát trên sóng FM Đài PT – TH Quảng Trị, tần số 92,5mkz. Qúy vị thính giả muốn nghe lại chương trình hãy truy cập vào trang web Quangtri.tv.vn. Khách mời đồng hành ngày hôm nay là cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh QT.

Trước tiên, cảm ơn cô Hồng Vân đã dành thời gian tham gia cùng chương trình.

Cô Hồng Vân:

NH: Thưa quý thính giả. Quý vị thính giả hãy tham gia chương trình theo những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNCĐ Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Thưa quý vị thính giả, thưa chị Như Hòa. Chỉ còn ít ngày nữa, các bạn học sinh, sinh viên lại bắt đầu 1 năm học mới, năm học 2022 – 2023. Cách đây không lâu thì MN nhận được 1 cuộc điện thoại của 1 em sinh viên, hiện nay đang học khoa Kiến trúc trường Đại học Đà Nẵng. Khá bất ngờ khi em chia sẻ về mục đích cuộc điện thoại đó.

Bắt đầu chèn ca khúc Để gió cuốn đi

Cô Hồng Vân thân mến! Xin được chia sẻ với cô, em này hiện tại chuẩn bị bước vào năm 2 rồi cô ạ. Trước khi cùng gặp gỡ để xem em sinh viên này là ai, MN xin mời quý thính giả, cô Hồng Vân cùng chị NH lắng nghe ca khúc Để gió cuốn đi ngay sau đây.

Vuốt ca khúc lên cao

MN: Vâng, ca khúc này do em Thủy ở thôn Nại Cửu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong nhờ chương trình phát sóng để tặng cô Hồng Vân ạ. Cô Vân thân mến! Bây giờ chúng ta cùng kết nối điện thoại để gặp gỡ cô sinh viên này chứ ạ.

Anh Vĩnh Lộc giúp MN kết nối điện thoại đến em …Thủy với ạ.

Tiếng điện thoại

MN: 1. Alo, chào Thủy, hiện tại thì chị đang gọi đến Thủy từ phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị. Thủy có nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát không?

Thủy: Dạ e chào chị, chào chương trình và chào cô Hồng Vân ạ. Em nghe từ đầu chương trình nên biết khách mời của chương trình là cô Hồng Vân, ngườ đã giúp đỡ em rất nhiều, giúp em đặt chân đến với giảng đường Đại học như bây giờ ạ.

MN: 2. Vậy thì ca khúc Để gió cuốn đi đó chắc chắn là ca khúc mà Thủy dành tặng cô Hồng Vân rồi. Tại vì sao em lại chọn ca khúc này để gửi tặng cô HV?

Thủy: Trong rất nhiều ca khúc thì em thích nhất là ca khúc Để gió cuốn đi. Em xin được chia sẻ về hoàn cảnh của em …, năm đó em thi đậu ĐH nhưng vì điều kiện gia đình nên em và ba mẹ rất lo lắng, may mắn lúc đó em được các nhà hảo tâm giúp đỡ, và may mắn hơn khi có món quà từ Hội khuyến học tỉnh QT. Em đọc trên sách báo thì em đã biết đến cô Hồng Vân. Nhưng khi có cơ hội nhìn thấy cô thì em mới cảm nhận được tấm lòng của cô dành cho những hoàn cảnh như em.

3. Ngay lúc này đây, em có muốn chia sẻ gì đến cô HV không?

TL:…

Chúc em sẽ vượt qua được những khó khăn và thành công trong học tập, trong cuộc sống.

Nhạc cắt

NH: Cô HV thân mến! Sau khi nghe chia sẻ của em Thủy, cảm xúc của cô như thế nào ạ?

TL:

NH: Cảm ơn những chia sẻ của cô Hồng Vân rất nhiều. Thưa quý thính giả. Thủy chỉ là 1 trong rất nhiều em sinh viên nhận được sự giúp đỡ từ Hội khuyến học tỉnh QT để chắp cánh cho những ước mơ còn dang dở. Chủ tịch HKH tỉnh Nguyễn Thị Hồng Vân chắc hẳn không thể nhớ được bao nhiêu hoàn cảnh các em học sinh, sinh viên nhận được học bổng đúng không ạ. Nhưng chắc chắn 1 điều là những em học sinh, sinh viên đó sẽ luôn nhớ mãi về cô Hồng Vân ạ.

Thính giả thân mến! Đến giờ, đôi chân của cô Nguyễn Thị Hồng Vân đã rải khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh. Không chờ đợi những cuộc điện thoại hay lá thư mở lời nhờ giúp đỡ, cô Hồng Vân thường xuyên về cơ sở, tìm hiểu hoàn cảnh để kịp thời hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo. Riết thành quen, tài đi bộ, băng đèo, vượt suối của cô Vân khiến nhiều cán bộ khuyến học lâu năm cũng nể phục. Đặc biệt, cứ vào mỗi mùa tiếp sức đến trường, đôi chân cô Hồng Vân “hoạt động hết tần suất”. Thực ra, là Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cô hoàn toàn có thể yên tâm ngồi bàn giấy để xét duyệt hồ sơ hoặc cắt cử cán bộ về thôn bản tìm hiểu gia cảnh các tân sinh viên. Thế nhưng, lương tâm của cô không cho phép.

1.     Cô Hồng Vân ơi, cô có thể kể về 1 kỉ niệm mà trong suốt chặng đường đi làm công tác KH cô đã gặp không ạ:

TL:  “Tôi từng gặp một tân sinh viên đỗ đại học trong thời điểm nhà bị vỡ nợ, mẹ vào tù, bố qua đời vì tai nạn. Không ít em đã hai, ba lần nhận giấy báo trúng tuyển nhưng vẫn hoang hoải với giấc mơ giảng đường. Tôi cùng các cán bộ khuyến học khác đi để thấu hiểu, sẻ chia và chắc chắn rằng những trường hợp này được tiếp sức”. 

MN: Vâng. Càng đi, cô Nguyễn Thị Hồng Vân càng trăn trở khi thấy cuộc sống nghèo khó của học sinh, sinh viên trên địa bàn. Vốn giàu ý tưởng, cô cùng đồng nghiệp đã vận động thành lập nhiều quỹ học bổng như: “Hoa tình thương”, “Ánh trăng rằm”, “Mầm xanh”, “Mai Vàng”, “Vì em hiếu học”, “Vững bước đến trường”… Hiện nay, việc kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ học sinh nghèo không dễ. Nhiều khi cô Hồng Vân cùng đồng nghiệp phải năm lần, bảy lượt gõ cửa các gia đình, cơ quan, tổ chức. Cô vận động mọi lúc, mọi nơi và luôn đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cho mình. Được biết, từ năm 2008 đến nay, cô Vân cùng các cán bộ khuyến học trên địa bàn đã huy động được hơn … tỷ đồng, qua đó giúp đỡ hàng chục ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chính chữ tâm của một người từng gắn bó với bảng đen, phấn trắng đã thúc giục cô Nguyễn Thị Hồng Vân luôn hướng đến học sinh nghèo.

2.     Thưa cô, sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, cơ duyên nào cô đến với QT và gắn bó với công tác khuyến học?

TL:

3.     Điều mà cô luôn trăn trở, mong muốn khi làm công tác khuyến học là gì ạ?

TL:

4.     Có thể nói rằng, những ngày đầu làm công việc này thực sự gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí có 1 số người còn nói ra, nói vào? Những lúc như vậy thì cô sẽ vượt qua như thế nào?

TL:

5.     Gần 70 năm tuổi đời, 18 năm làm công tác giáo dục, 20 năm làm công tác công đoàn, 14 năm làm công tác khuyến học mà cô vẫn luôn giữ được nhiệt huyết với nghề. Có thể nói rằng cô là người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai làm công tác KH sau này đúng không ạ?

TL:

6.     Trước khi kết thúc chương trình, cô HV có muốn chia sẻ điều gì thêm không ạ?

TL:

Cảm ơn cô đã dành thời gian tham gia cùng chương trình. Chúc cô luôn sức khỏe!

 

Nhạc cắt

NH: Thưa quý thính giả. Hội Khuyến học tỉnh vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của Hội Khuyến học Việt Nam. Những thành tích trên là kết quả từ sự nỗ lực của toàn xã hội cùng chăm lo cho công tác khuyến học, trong đó có sự đóng góp quan trọng và thầm lặng của nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Vân. Cô HV đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Gần 70 năm tuổi đời, 18 năm làm công tác giáo dục, 20 năm làm công tác công đoàn, 14 năm làm công tác khuyến học, nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Vân vẫn giữ trong tim mình niềm say mê nhiệt huyết, chị được mệnh danh là người phụ nữ có trái tim nhân hậu, có bàn chân không hề mệt mỏi, lặn lội trên khắp mọi nẻo đường, bản làng xa xôi để đến với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp rất lớn trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Quảng Trị. Khi tuổi càng lớn, sức khoẻ có phần giảm đi, cô HV vẫn không nề hà vất vả, sắp xếp công việc gia đình cho chồng con, chị lại lên đường đi khắp các miền quê, đến với những mảnh đời còn khó khăn để đùm bọc, chia sẻ. Chị luôn tâm niệm: “Làm việc hội, không phải để cho vui, mà phải đặt cả tâm mình vào công việc, làm với cả tấm lòng, chu đáo, trách nhiệm, tận tâm, tận lực. Muốn làm khuyến học tốt, phải dân vận khéo, khi tấm lòng rộng mở, lắng nghe và thấu hiểu nhau thì khó mấy cũng gỡ được, việc gì cũng thuận buồm, xuôi gió”.

Nhiều người từng hỏi cô Hồng Vân: “Đi nhiều thế, có lúc nào cô cảm thấy mỏi gối, chùn chân”. Vị Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh vui vẻ trả lời: “Mỏi gối thì có, còn chùn chân thì chưa. Nhưng, mỏi gối thì chỉ cần nghỉ ngơi một lát rồi lại đi tiếp”. Nói xong, cô bất chợt ngâm câu lục bát: “Đã vì việc thiện cứ đi/ Thêm người tài giỏi tiếc gì chút công”.

 

 

Chào cuối

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 25/08/2022 13:59 Lê Vĩnh Nhiên 26/08/2022 07:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà