Kịch bản PTTT 31 8 2022 – Sách giáo khoa cho học sinh miền núi - Khó khăn và giải pháp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5 Mhz Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web quangtritv.vn Kính thưa quý vị! Còn ít ngày nữa thôi, cả nước sẽ bước vào khai giảng năm học mới 2022 – 2023. Niềm vui cắp sách tới trường của con trẻ cũng là niềm vui chung của các bậc phụ huynh khi con em mình bước vào năm học mới tiếp cận kiến thức mới. Vậy nhưng đối với học sinh miền núi năm học mới sẽ không ít những âu lo. Giá nhiều bộ sách của chương trình phổ thông mới đã tăng lên, nhiều gia đình khó khăn không đủ điều kiện để cho con em mình có một bộ sách mới để đến trường. Thực tế vấn đề này như thế nào và giải pháp của ngành giáo dục các địa phương vùng núi là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Sách giáo khoa cho học sinh miền núi - Khó khăn và giải pháp”. Khách mời của chương trình là ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi đến số máy 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp chia sẻ với quý vị và các bạn.

Kịch bản PTTT 31 8 2022 – Sách giáo khoa cho học sinh miền núi - Khó khăn và giải pháp

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5 Mhz Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web quangtritv.vn

Kính thưa quý vị! Còn ít ngày nữa thôi, cả nước sẽ bước vào khai giảng năm học mới 2022 – 2023. Niềm vui cắp sách tới trường của con trẻ cũng là niềm vui chung của các bậc phụ huynh khi con em mình bước vào năm học mới tiếp cận kiến thức mới. Vậy nhưng đối với học sinh miền núi năm học mới sẽ không ít những âu lo. Giá nhiều bộ sách của chương trình phổ thông mới đã tăng lên, nhiều gia đình khó khăn không đủ điều kiện để cho con em mình có một bộ sách mới để đến trường. Thực tế vấn đề này như thế nào và giải pháp của ngành giáo dục các địa phương vùng núi là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Sách giáo khoa cho học sinh miền núi - Khó khăn và giải pháp”. Khách mời của chương trình là ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi đến số máy 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp chia sẻ với quý vị và các bạn.

Trước hết xin được cảm ơn ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trường Phòng Phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

Khách mời (KM) chào –

Trước khi trò chuyện cùng ông Hoàng Văn Sơ, chúng tôi mời quý thính giả và khách mời cùng nghe một số ý kiến sau:

Voxpop 3 4 ý kiến về công tác chuẩn bị sách giáo khoa của phụ huynh, học sinh... có gia đình khó khăn, có gia đình đã chuẩn bị được sách cho con...

Thưa ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe những chia sẻ vừa rồi?

KM – 1 phút – đánh giá về tình hình chung việc chuẩn bị sách cho con em khi bước vào năm học mới. Nhiều gia đình đã chuẩn bị đầy đủ cho con em mình, tuy nhiên cũng còn không ít gia đình còn chật vật... chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn của các gia đình...

Vâng, trước khi trao đổi rõ hơn về vấn đề sách cho học sinh, xin ông đánh giá về công tác chuẩn bị năm học mới đến thời điểm hiện nay?

KM – 1 phút – đánh giá chung năm học mới về trường lớp, học sinh, thầy cô, công tác chuẩn bị như thế nào...

Như vậy có thể thấy ngành giáo dục và các địa phương ở huyện miền núi Hướng Hóa đã rất nỗ lực trong công tác chuẩn bị cho năm học mới. Thưa ông, so với năm ngoái, năm nay công tác giáo dục và tựu trường có điểm gì mới?

KM – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi. Trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời ông Sơ và quý thính giả cùng nghe 1 tổng hợp ngắn sau đây:

PSC – giá sách giáo khoa phổ thông mới

Theo các quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông, các bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 gồm Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều sẽ được đưa vào giảng dạy trên cả nước từ năm học 2022-2023.

Các nhà xuất bản đang rục rịch công bố giá SGK mới để các địa phương có thêm thông tin lựa chọn bộ sách phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương.

Thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhà xuất bản đã thực hiện kê khai giá bán lẻ các bộ SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 với Cục Quản lí Giá - Bộ Tài chính theo đúng quy định. Các bộ SGK của nhà xuất bản có giá bìa cụ thể như sau:

Bộ SGK lớp 3 từ 177.000 đồng/bộ đến 183.000 đồng/ bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Bộ SGK lớp 7 từ 208.000 đồng/bộ đến 209.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Bộ SGK lớp 10 từ 246.000 đồng/bộ đến 301.000 đồng/bộ (tuỳ thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn). Giá bộ SGK lớp 10 gồm tổng giá bìa sách của 5/7 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

So với sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (năm 2000), thì sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông 2018 có giá cao gấp 2-3 lần.

Cụ thể, hiện sách giáo khoa lớp 3 chương trình giáo dục phổ thông 2000 gồm 6 cuốn (Tiếng Việt tập 1, 2; Toán; Tự nhiên và Xã hội, Tập viết tập 1 và 2)  có giá 58.000 đồng.  Sách giáo khoa lớp 7 gồm 12 cuốn có giá 134.000; lớp 10 gồm 14 cuốn có giá 164.000. Tất cả giá trên đã bao gồm cả sách tiếng Anh.

Thưa ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trường Phòng Phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, có thể thấy giá sách thay đổi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với những gia đình có con em bước vào năm học sử dụng sách phổ thông mới. Ông đánh giá như thế nào về thực trạng này tại huyện Hướng Hóa?

KM – 1 phút – đánh giá về thực trạng chung khi giá sách tăng...

Xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

 Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Sách giáo khoa cho học sinh miền núi - Khó khăn và giải pháp”, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý thính giả muốn chia sẻ về nội dung chương trình có thể gọi đến số máy 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp trao đổi cùng quý vị.

Kính thưa quý vị, như ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trường Phòng Phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa vừa chia sẻ, với giá sách giáo khoa tăng, nhiều gia đình khó khăn khi chuẩn bị cho con em bước vào năm học mới. Tại các trường học, thực tế như thế nào, PV Nguyên Bảo đã có kết nối với trường trường PTDT Bán trú TH&THCS Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa:

Hiệu trưởng:

Công tác chuẩn bị sách cho học sinh của trường? (nêu thực trạng và có cô Mến kêu gọi tài trợ...)

Khó khăn, đề xuất?

Cô Mến: Như thầy Lộc vừa chia sẻ cô đã vận động sách hỗ trợ cho học sinh, cô có thể chia sẻ thêm về hoạt động này?

Cô có mong muốn gì?

Phụ huynh học sinh:

 Công tác chuẩn bị sách vở cho con em mình?

Mong muốn gì?

Xin cảm ơn PV Nguyên Bảo và các khách mời ở điểm cầu vừa rồi. Thưa ông Hoàng Văn Sơ, Phó Trường Phòng Phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, ông có chia sẻ gì sau khi nghe những trao đổi của các khách mời ở điểm cầu?

KM – 2 phút – ghi nhận và nếu có khó khăn thì trao đổi và chia sẻ...

Xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Điện thoại thính giả:

Chỉ tiêu về chất lượng của ngành giáo dục huyện Hướng Hóa trong năm học 2022 – 2023 là gì và với những khó khăn như vậy ngành giáo dục làm gì để đạt được chỉ tiêu?

KM – 1 phút

Vâng, thưa ông Hoàng Văn Sơ, để chuẩn bị cho năm học mới đạt kết quả tốt, huyện Hướng Hóa đã quyết tâm như thế nào?

KM – 1 phút

Riêng với việc chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh đã được địa phương chú trọng như thế nào?

KM – 1 phút

Qua đây ông có đề xuất, mong muốn gì?

KM – 1 phút

Vâng xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Với các địa phương ở vùng núi, công tác giáo dục vẫn còn bộn bề gian khó và càng gian khó hơn khi sách giáo khoa tăng giá, nhiều gia đình khó có điều kiện chuẩn bị cho con em mình. Với nỗ lực của ngành giáo dục, của toàn xã hội hi vọng các em học sinh ở Hướng Hóa sẽ bước vào năm học mới với những niềm vui mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Những người thực hiện chương trình chúc cho ngành giáo dục huyện miền núi Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung có một năm học mới nhiều thắng lợi. Đến đây, chương trình PTTT xin được tạm dừng, cảm ơn ông Hoàng Văn Sơ Phó Trường Phòng Phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại./.

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/08/2022 16:43 Lê Vĩnh Nhiên 27/08/2022 13:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà